Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Chuyện gì xảy ra sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Hơn 1.000 nhân viên Nhà Trắng sẽ phải nghỉ phép khi chính phủ đóng cửa. (Ảnh: Reuters)

 Việc chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa hôm nay 20/1 sau khi dự luật ngân sách duy trì hoạt động không được thông qua ở Thượng viện sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, bao gồm việc hàng loạt nhân viên phải nghỉ phép và một số cơ quan không thiết yếu sẽ tạm dừng hoạt động.<!>

Chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa một phần vào sáng sớm nay 20/1 theo giờ địa phương sau khi dự thảo ngân sách gia hạn chi tiêu cho chính phủ chỉ nhận được 50 phiếu ủng hộ tại Thượng viện, không đủ 60 phiếu tối thiểu. Tuy nhiên, chính phủ đóng cửa không đồng nghĩa với việc tất cả các cơ quan trong chính phủ cũng đóng cửa theo, thay vào đó chỉ một số cơ quan được cho là không thiết yếu sẽ tạm dừng hoạt động và nhân viên của các cơ quan này cũng buộc phải nghỉ phép hàng loạt.
Lần gần đây nhất chính phủ Mỹ đóng cửa là vào tháng 10/2013. Trong 2 tuần đóng cửa chính phủ, hơn 800.000 nhân viên liên bang đã phải nghỉ phép. Năm nay, chính phủ Mỹ đóng cửa đúng vào dịp kỷ niệm 1 năm nhậm chức của Tổng thống Donald Trump.
Quân đội
Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 19/1 cho biết việc chính phủ đóng cửa sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động của quân đội Mỹ tại Afghanistan cũng như các hoạt động của quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo ở Iraq và Syria.
Khoảng 1,3 triệu quân nhân thường trực của Mỹ sẽ duy trì hoạt động bình thường. Trong khi đó, các lực lượng dân sự tham gia vào các hoạt động không quan trọng, bao gồm các giảng viên tại các học viện quân sự và các nhà thầu bảo trì, sẽ phải nghỉ không lương.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết tình trạng bế tắc về ngân sách có thể sẽ khiến các tàu của Mỹ không được bảo dưỡng và máy bay sẽ buộc phải “đắp chiếu”.
Theo CNN, trong quá trình chính phủ Mỹ đóng cửa, các quân nhân, bao gồm những người đang tham gia chiến đấu, có thể sẽ không được trả lương. Hiện quân đội đang trả lương cho 1,3 triệu quân nhân đang làm nhiệm vụ của Mỹ cho tới ngày 1/2. Tuy nhiên, nếu chính phủ đóng cửa trong nhiều tuần, hơn 1 triệu quân nhân này có thể sẽ không được trả lương tiếp.
Nhà Trắng
Hơn 1.000 nhân viên Nhà Trắng sẽ phải nghỉ phép khi chính phủ đóng cửa. (Ảnh: Reuters)
Hơn 1.000 nhân viên Nhà Trắng sẽ phải nghỉ phép khi chính phủ đóng cửa. (Ảnh: Reuters)
Chính quyền Tổng thống Trump hôm qua cho biết trong trường hợp chính phủ đóng cửa, hơn 1.000 trong số 1.715 nhân viên làm việc tại Nhà Trắng sẽ phải nghỉ phép. Mặc dù vậy, Tổng thống Trump sẽ vẫn được hỗ trợ đủ để thực hiện các nghĩa vụ của ông theo Hiến pháp, bao gồm duy trì số lượng nhân viên cần thiết để chuẩn bị cho chuyến đi đã được lên kế hoạch từ trước của ông tới Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.
Tư pháp
Bộ Tư pháp Mỹ vẫn được xem là cơ quan quan trọng với nhiều nhân viên thiết yếu. Trong kế hoạch ứng phó với tình huống đóng cửa chính phủ của Bộ Tư pháp, khoảng 95.000 trong số 115.000 nhân viên của cơ quan này sẽ tiếp tục làm việc như bình thường.
Nhóm điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller phụ trách điều tra nghi vấn chiến dịch tranh cử cho Tổng thống Donald Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 vẫn tiếp tục hoạt động khi chính phủ đóng cửa.
“Tất cả nhân viên làm việc cho văn phòng của công tố viên đặc biệt đều được xem là trường hợp miễn trừ và vẫn tiếp tục công việc”, một phát ngôn viên Bộ Tư pháp cho biết.
Văn phòng hành chính của tòa án Mỹ cho biết các tòa án liên bang, bao gồm Tòa án Tối cao, vẫn có thể hoạt động bình thường trong khoảng 3 tuần dù chưa được cấp ngân sách bổ sung.
Công viên quốc gia
Bảng thông báo các công viên quốc gia dừng hoạt động sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa năm 2013. (Ảnh: Reuters)
Bảng thông báo các công viên quốc gia dừng hoạt động sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa năm 2013. (Ảnh: Reuters)
Chính quyền Trump dự kiến sẽ vẫn để các công viên quốc gia mở cửa và các cán bộ trông coi công viên cũng như lực lượng an ninh sẽ vẫn làm việc như bình thường. Trong đợt đóng cửa chính phủ Mỹ năm 2013, các công viên quốc gia đã phải đóng cửa và mất 750.000 lượt khách mỗi ngày. Theo CNN, các sở thú và bảo tàng có thể sẽ không mở cửa sau khi chính phủ đóng cửa.
Việc đóng cửa cũng ảnh hưởng tới Cơ quan Kiểm soát Rượu, Thuốc lá, Vũ khí và Chất nổ. Điều này đồng nghĩa việc nếu người dân muốn nhận giấy phép sở hữu súng, họ phải chờ cho tới khi chính phủ mở cửa trở lại.
Dịch vụ công
Các dịch vụ thiết yếu với nước Mỹ nhưu an sinh xã hội, kiểm soát không lưu và cơ quan an toàn giao thông sẽ tiếp tục được cấp ngân sách hoạt động, tuy nhiên một số nhân viên của các cơ quan này có thể sẽ không có lương. Bưu điện Mỹ sẽ không dừng hoạt động và người dân vẫn có thể gửi, nhận thư bình thường.
Việc chính phủ Mỹ đóng cửa năm 2013 đã ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của người dân ở Washington. Tuy nhiên, Thị trưởng Washington Muriel Bowser lần này cho biết các dịch vụ của thành phố này sẽ vẫn được duy trì và không bị ảnh hưởng như cách đây 5 năm.
Năm 2013, những hành khách sử dụng dịch vụ máy bay và tàu ở Mỹ cho biết họ không bị tác động nhiều bởi quyết định đóng cửa chính phủ do các nhân viên an ninh và kiểm soát không lưu vẫn làm việc. Trong khi đó, quy trình xử lý hộ chiếu vẫn được tiến hành dù có một số lần trì hoãn.
Các cơ quan khác
Các nhân viên an ninh sân bay sẽ vẫn tiếp tục làm việc khi chính phủ Mỹ đóng cửa (Ảnh: Reuters)
Các nhân viên an ninh sân bay sẽ vẫn tiếp tục làm việc khi chính phủ Mỹ đóng cửa (Ảnh: Reuters)
Sở thuế vụ Mỹ đã phải cho 90% nhân viên nghỉ việc trong đợt đóng cửa năm 2013, kéo theo khoảng 4 tỷ USD tiền thuế hoàn trả bị chậm trễ, theo báo cáo của Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB).
Các thanh tra viên phụ trách kiểm soát chất lượng thịt của Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ vẫn làm việc khi chính phủ đóng cửa. Tuy nhiên các báo cáo thống kê về nông nghiệp sẽ tạm dừng xuất bản. Trong khi đó, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết nhân viên của cơ quan này sẽ vẫn làm việc bình thường khi chính phủ đóng cửa tạm thời, song nếu thời hạn đóng cửa kéo dài thì “một số lượng nhất định” các nhân viên sẽ có thể được đưa vào diện nghỉ phép.
Phần lớn trong số 4.000 nhân viên của Bộ Giáo dục Mỹ sẽ phải nghỉ phép khi chính phủ đóng cửa. Nếu không có ngân sách hỗ trợ, hầu hết hoạt động của cơ quan này sẽ phải tạm dừng. 90% trong số 48.000 nhân viên của Bộ Thương mại sẽ phải nghỉ phép, trong khi 80% trong số 15.000 nhân viên của Bộ Lao động cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Chỉ một phần nhỏ trong số 241.000 nhân viên của Bộ An ninh Nội địa Mỹ phải nghỉ phép, trong khi gần như toàn bộ nhân viên ở các cơ quan như Cục Bảo vệ Biên giới và Hải quan, Cục Xuất nhập cảnh và Thực thi Hải quan, Cục An toàn giao thông sẽ vẫn làm việc như thường lệ.
Đối với các nhân viên buộc phải nghỉ phép do chính phủ đóng cửa, họ có thể sẽ được nhận một khoản lương bù. Sau các đợt đóng cửa chính phủ trước đây, Quốc hội Mỹ đã thông qua các biện pháp để đảm bảo rằng những người nghỉ phép cũng được hưởng quyền lợi về lương sau khi thời gian đóng cửa kết thúc. Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng ủng hộ một giải pháp tương tự như vậy.
Thành Đạt

Không có nhận xét nào: