Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Khởi tố vụ biểu tình trên đường Quốc lộ 1


Hàng trăm người xuống đường chặn đường Quốc lộ 1 trong sự bất lực của lực lượng công an. Ảnh: Lao Động Cali Today News – Hôm 9/4/2017, Công an thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết đã ra lệnh khởi tố vụ chặn xe trên đường Quốc lộ 1 xảy ra vào ngày 3/4/2017. Phía công an cho biết, họ sẽ cho khởi tố hình sự đối với những người đã có “hành vi gây rối trật tự công cộng” dẫn đến gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.
<!>

Người đại diện cho công an thị xã Kỳ Anh, đại tá CSVN, ông Đặng Hoài Sơn cho biết sẽ cho điều tra làm rõ để khởi tố một bộ phận người dân trong vụ biểu tình diễn ra vào ngày 3/4.
Vụ biểu tình kéo dài trong nhiều giờ, làm xe cộ ách tắc đến hàng chục kilomet. Người dân chỉ chịu về nhà khi trời chiều sụp xuống.
Theo phía công an, việc làm của người dân đã ảnh hưởng đến giao thông, mất an ninh trật tự.
Trước đó, vào ngày 3/4, hàng trăm người dân đã xách lưới, ngư cụ, gạch đá kéo ra Quốc lộ 1, đoạn qua đèo Con (giáp ranh giữa phường Kỳ Phương và xã Kỳ Nam thuộc thị xã Kỳ Anh) để biểu tình nhằm phản đối chính quyền trong việc chậm trễ bồi thường thiệt hại thỏa họa do Formosa gây ra.
Số lượng người kéo đến đến càng lúc càng đông nên chính quyền đã huy động lực lượng công an đến giải tán. Tuy nhiên, khi đến nơi họ đã gặp phải sự kháng cự của dân chúng. Rất nhiều người đã dùng gạch đá tấn công ngược lại công an. Công an đành thúc thủ và người dân chỉ giải tán khi chiều về.
Cũng cần nói thêm, đó là vụ biểu tình ngày thứ 3 liên tục của người dân thị xã Kỳ Anh. Ngày 3/4 diễn ra cùng với hàng ngàn người ở hai xã Thạch Bằng, Thạch Kim huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) kéo đến trụ sở Ủy ban nhân dân huyện để phản đối việc chính quyền bao che cho trưởng công an xã Thạch Bằng dùng vũ lực, nổ súng bắn vào người dân.
Theo giới quan sát, hành động khởi tố vụ án, ý định muốn bỏ tù một số người là nhằm dọa nạt những người khác. Song, việc làm này rất có thể sẽ có tác dụng ngược. Vì cho tới nay, việc đền bù thiệt hại do Formosa gây ra ở Hà Tĩnh diễn ra rất chậm chạp. Cùng với đó, người dân vô cùng bức bí trong đời sống hàng ngày. Nền kinh tế bết bát, người dân đang cố ngụp lặn để kiếm từng đồng nhằm nuôi sống bản thân và gia đình.
Song song với đó, việc khởi tố còn cho thấy chính quyền CSVN đang muốn chính trị hóa, hình sự hóa những tranh chấp dân sự trong vụ đền bù thảm họa môi trường ở miền Trung.
Hàng chục vụ tuần hành từ Nghệ An đến thị xã Kỳ Anh để nộp đơn lên tòa án đã bị chính quyền ngăn chặn. Đó chỉ là những vụ tranh chấp dân sự giữa người bị thiệt hại với phía gây ra thiệt hại. Tuy nhiên, những tranh chấp dân sự này đã bị chính quyền CSVN nâng mức nghiêm trọng và huy động lực lượng cảnh sát cơ động, đàn áp thẳng tay.
Việc khởi tố vụ án là nhằm che đậy sự bất lực trong cách làm việc của chính quyền. Ngay sau khi Formosa gây ra thảm họa, chính quyền CSVN đã vội vàng nhận 500 triệu Mỹ kim từ Formosa để đền bù thiệt hại cho dân. Việc vội vàng nhận tiền này được diễn ra khi chưa có bất cứ khảo sát khoản thiệt hại mà người dân gánh chịu. Sự vội vàng đó đã kéo theo hệ lụy hàng chục ngàn người không đồng ý với cách đền bù mà chính quyền áp đặt.
Hơn nữa, mặc dù đã nhận đủ 500 triệu Mỹ kim nhưng chính quyền chỉ mới trích 1/3 để đền bù cho dân. Số còn lại vẫn còn giữ trong ngân hàng mà không công bố lý do để làm gì. Người dân có quyền nghi ngờ số tiền còn lại đã bị lãnh đạo CSVN chia chác cho nhau, vì trong một chế độ thiếu minh bạch mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Hoàng Kỳ xuất hiện tại vụ biểu tình phản đối Formosa và chính quyền Cộng sản vào ngày 9/4/2017 tại Hà Tĩnh. Ảnh: Tin mừng cho người nghèo
Từ khi xảy ra thảm họa môi trường, người dân không còn tin vào chính quyền. Điều này thể hiện qua rất nhiều cuộc biểu tình, lá cờ máu không thấy xuất hiện hoặc chỉ xuất hiện lẻ tẻ. Thay vào đó là lá cờ ngũ sắc tinh kỳ. Đặc biệt hơn, mới đây lá cờ Hoàng Kỳ còn xuất hiện tại một cuộc biểu tình ở Hà Tĩnh.
Với sự xuất hiện của Hoàng Kỳ ngay tại vùng đất được coi là “cái nôi của cách mạng”, sự cáo chung của chế độ độc tài Cộng sản đã được điểm.
Nguoi Quan Sat

Không có nhận xét nào: