Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Xét xử vụ đưa và nhận hối lộ tại Vinawaco - TTO

Xét xử vụ đưa và nhận hối lộ tại Vinawaco

 Các bị cáo tại tòa sáng 27-7 - Ảnh: T.L

27/07/2016 17:04 GMT+7
TTO - Để được ký hợp đồng thi công, phía công ty Tân Việt phải hối lộ 50% giá trị hợp đồng. Công ty này cũng nhiều lần tìm cách đưa hối lộ cho phóng viên báo Thanh Niên để che giấu hành vi vi phạm.
<!>
Sáng 27-7, TAND TP. Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco); Ban quản lý dự án Hàng hải II (Thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao Thông Vận tải) và Công ty cổ phần xây dựng và cơ khí Tân Việt.
Dùng tiền che giấu sai phạm
Cáo trạng thể hiện năm 2013, khi công ty Tân Việt thi công công trình nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân có vi phạm về vị trí đổ thải, ông Nguyễn Hoài Nam (nguyên phóng viên báo Thanh Niên) phát hiện vụ việc và quay được video clip.
Vũ Thanh Huyền (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị) và Trịnh Văn Thắng (nguyên Giám đốc công ty Tân Việt) đã nhiều lần hẹn gặp và đưa cho ông Nam 20 triệu đồng để ông Nam không đăng tin việc thi công có tiêu cực của công ty Tân Việt.
Ông Nguyễn Hoài Nam đã chủ động báo cáo vụ việc với các cơ quan chức năng.
Tháng 5-2014, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) tổ chức bắt quả tang khi Vũ Thanh Huyền và Trịnh Văn Thắng đang đưa tiền cho ông Nam.
Kết quả điều tra cho thấy trước đó Huyền và Thắng đã đưa cho ông Nam 1000 USD và 500.000 đồng. Ông Nam đã báo cáo và nộp lại số tiền này cho công an phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM.
Hối lộ 50% giá trị hợp đồng
Trong quá trình đàm phán ký kết và thực hiện hợp đồng thi công công trình nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai-Cái Lân, để nhận được hợp đồng, theo yêu cầu của Hồ Thành Nghĩa (nguyên giám đốc Ban điều hành dự án nạo vét phía bắc) và Phạm Đình Hòa (nguyên trưởng phòng Kế hoạch thị trường, Tổng Công ty xây dựng đường thủy), Vũ Thanh Huyền và Trịnh Văn Thắng đã chấp nhận điều kiện để công ty Tân Việt được tham gia đấu thầu và ký hợp đồng thi công, phía công ty phải chi cho Nghĩa và Hòa số tiền bằng 50% giá trị hợp đồng.
Thực hiện thỏa thuận trên, sau khi được thanh toán tiền thi công theo hợp đồng, Huyền và Thắng đã trực tiếp đưa cho Nghĩa 1,2 tỷ đồng, trong đó Nghĩa đưa lại Hòa 1,1 tỷ đồng, Nghĩa giữ lại 100 triệu đồng để chi tiêu cá nhân.
Hành vi của Nghĩa và Hòa bị truy tố về tội nhận hối lộ. Huyền và Thắng bị truy tố về tội đưa hối lộ.
Ngoài ra, trong quá trình thi công công trình nạo vét, duy tu luồng Hòn Gai - Cái Lân, Huyền và Thắng đã tổ chức thi công không đúng theo hợp đồng đã ký (thanh toán khống về vị trí đổ thải, cự ly vận chuyển để được thanh toán theo đơn giá hợp đồng đã ký với Tổng Công ty Xây dựng đường thủy) để gian dối chiếm đoạt hơn 7,8 tỉ đồng.
Cáo trạng xác định trong quá trình giám sát việc đổ thải của công ty Tân Việt, 4 bị cáo Nguyễn Tiến Cường, Nguyễn Hoài Nam (trùng tên với nguyên PV báo Thanh Niên), Lê Quang Hiệp, Nguyễn Đăng Hiếu là cán bộ giám sát thi công của Phòng quản lý dự án 2, Ban quản lý dự án Hàng hải II, thuộc Cục Hàng Hải Việt Nam đã không làm đúng quy trình giám sát thi công, không hoàn thành nhiệm vụ được phân công nên đã không phát hiện và xử lý việc đổ thải của công ty Tân Việt.
Các bị cáo đã xác nhận cho công ty này là đổ thải đúng theo vị trí thiết kế và hợp đồng đã ký với Tổng Công ty Xây dựng đường thủy.
Hành vi thiếu trách nhiệm của các bị cáo đã gây ra hậu quả thiệt hại thực tế cho Nhà nước số tiền 7,8 tỷ đồng.
Dự kiến phiên xét xử kéo dài trong 3 ngày.
8 bị cáo bị đưa xét xử gồm:
Phạm Đình Hòa (43 tuổi, Nguyên trưởng phòng Kế hoạch thị trường Tổng Công ty Xây dựng đường thủy); Hồ Đình Nghĩa (37 tuổi, Nguyên giám đốc Ban điều hành dự án nạo vét phía Bắc- Tổng Công ty Xây dựng đường thủy) cùng bị truy tố về tội nhận hối lộ.
 Vũ Thanh Huyền (49 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và cơ khí Tân Việt); Trịnh Văn Thắng (34 tuổi, giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và cơ khí Tân Việt) cùng bị truy tố về tội đưa hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nguyễn Tiến Cường (33 tuổi, Nguyên phó Phòng Quản lý dự án 2-Ban QLDA Hàng Hải II); Nguyễn Đăng Hiếu (31 tuổi, Cán bộ Phòng Quản lý dự án 2-Ban QLDA Hàng Hải II); Nguyễn Hoài Nam (34 tuổi, Cán bộ Phòng Quản lý dự án 2-Ban QLDA Hàng Hải II); Lê Quang Hiệp (33 tuổi, Cán bộ Phòng Quản lý dự án 2-Ban QLDA Hàng Hải II) bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Không có nhận xét nào: