Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Ông Trump, ông có đọc Hiến pháp Hoa Kỳ chưa vậy?


http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2016/7/29-Jul-2016/KHIZR%20KHAN.jpg
equalizer.gif
Ông Khizr Khan đang xúc động khi nói về Đại Úy Humayun Khan, con trai ông, người đã hy sinh trong cuộc chiến Iraq.
Vợ ông cũng có mặt tại Đại Hội Đảng Dân Chủ đêm thứ Năm. (Timothy A. Clary/ Getty Images)
<!>
Vợ chồng ông Khizr Khan đã mất một người con trai, Đại Úy Bộ Binh Humayun Khan trong cuộc chiến Iraq hơn một thập niên trước đây. Vào đêm thứ Năm vừa qua, trước khi bà Hillary Clinton bước lên sân khấu để nhận sự đề cử của Đảng Dân Chủ, ông Khan đã chia sẻ nỗi đau buồn của vợ chồng ông và sự hy sinh của con trai ông trước hàng ngàn đại biểu dự đại hội đảng tại Philadelphia.

Bài diễn văn chia sẻ ngắn của ông là nhằm phản đối thái độ chống di dân và những đề nghị ngăn chặn di dân, không bao dung về tôn giáo mà ông Donald Trump đã đưa ra. Cùng bà vợ đứng ở bên cạnh, lời chia sẻ tuy ngắn của ông Khan với mấy ngàn khán giả đứng trước mặt trong hội trường Wells Fargo Center tại Philadelphia, và có thể với hàng triệu người xem truyền hình ở nhà, đã trở thành một khoảng khắc gây xúc động và đáng nhớ nhất trong đêm.

Ông Khizr Khan là một di dân theo đạo Hồi, từ Các Tiểu Vương Ả Rập Thống Nhất đến định cư ở Mỹ khi con trai ông mới có 2 tuổi. Ông Khan nói trước đại hội, “Hỡi Donald Trump, ông kêu gọi người Mỹ hãy tin tưởng ở nơi ông với tương lai của họ. Hãy cho tôi hỏi ông, rằng ông có bao giờ đọc bản Hiến Pháp Hoa Kỳ chưa?”
khizr-khan-constitution.jpg?quality=65&strip=all&strip=all

Trong lúc khán giả vỗ tay rầm rộ, ông Khan chậm rãi lấy từ trong túi ra một cuốn sách nhỏ. Đó là một ấn bản Hiến Pháp Hoa Kỳ được thu nhỏ. Ông Khan nói tiếp, “Tôi sẵn sàng và vui lòng cho ông mượn ấn bản này.”
Trong thời gian tranh cử vừa qua, ông Trump đã kêu gọi ban hành một luật cấm di dân Hồi giáo không được đến nước Mỹ. 

Ông Khan nói rằng nếu trước đây Hoa Kỳ có luật cấm như vậy thì con trai ông sẽ không bao giờ có dịp được phục vụ một đất nước vĩ đại như nước Mỹ này.  Gia đình ông Khan sống tại Charlottesville, Virginia. Ông hỏi tiếp rằng ông Trump có bao giờ viếng thăm Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington. “Ông hãy đến đó xem các ngôi mộ, để thấy những người yêu nước đã hy sinh mạng sống cho Hoa Kỳ,” ông Khan nói. “Ông sẽ thấy họ thuộc mọi tôn giáo, mọi phái tính và mọi chủng tộc.”

“Ông đã không hy sinh bất cứ thứ gì và cho một ai.” Câu chuyện về Đại Úy Khan từng được bà Hillary Clinton nhắc đến vào ngày 15 tháng 12, 2015, không ông Trump còn đang tranh cử với các ứng cử viên trong đảng Cộng Hòa. Lúc đó ông Trump tuyên bố rằng ông sẽ tìm cách cấm di dân Hồi giáo được vào nước Mỹ, nếu ông đắc cử tổng thống.

Ngày đó bà Clinton có nói, “Nếu bạn muốn thấy những gì tốt đẹp nhất của nước Mỹ, bạn không cần nhìn đâu xa, mà hãy xem Đại Úy Humayun Khan.” Đại Úy Khan đã lớn lên ở vùng ngoại ô tại tiểu bang Maryland. Anh đã tử thương vào tháng Sáu 2004 khi đến gần một chiếc xe chứa bom tại Baquba, Iraq. Hôm đó Đại Úy Khan đã yêu cầu các đồng đội hãy đứng ở xa, trong lúc anh đến gần chiếc xe để kiểm tra. Chiếc xe đã nổ khi anh đến gần.
Sau khi hy sinh mạng sống, Đại Úy Khan được trao huy chương Ngôi Sao Đồng và Anh Dũng Bội Tinh.
Ông Khan nói đêm thứ Năm rằng ông Donald Trump “đã không ngừng bôi nhọ nhân cách của những người theo đạo Hồi.” Khi bài diễn văn của ông Khan chấm dứt, khán giả đồng loạt đứng lên và vỗ tay 

Không có nhận xét nào: