Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Ðại Hội Cộng Hòa: Nên ‘xử bắn’ hay ‘bỏ tù’ Hillary Clinton ?

Thống Ðốc Chris Christie trong màn “luận tội” bà Clinton tại Ðại Hội Ðảng Cộng Hòa 2016. (Hình: Alex Wong/Getty Images)


Thống Ðốc Chris Christie trong màn “luận tội” bà Clinton tại Ðại Hội Ðảng Cộng Hòa 2016. (Hình: Alex Wong/Getty Images)
Nguyễn Văn Khanh. Sau 4 ngày nhóm họp tại thành phố Cleveland, Ohio, Ðại Hội Ðảng Cộng Hòa 2016 kết thúc với một quyết tâm: Bằng mọi giá không để bà Hillary Clinton của đảng Dân Chủ nắm chìa khóa mở cửa Tòa Bạch Ốc. Ðiều các Đại biểu chưa thống nhất với nhau: Nên đem bà Clinton ra “bắn hoặc treo cổ,” hay chỉ nên bắt Chính trị gia đại diện cho đảng Dân Chủ “đi tù?”
<!> Nếu nhìn lại những gì đã xảy ra tại Đại hội, dường như số người tán thành ý kiến “bỏ tù Clinton” nhiều hơn ý kiến “đem Clinton ra pháp trường xử bắn.” Ðiều này được thể hiện rõ mỗi đêm, khi các Đại biểu Cộng Hòa cùng nhau hô to khẩu hiệu “Nhốt bà ấy đi” (nguyên văn “Lock her up”). Ngay một số Diễn giả cũng kêu gọi phải làm điều này. Một vài người khác chẳng ngần ngại đi xa hơn, thí dụ như ông Al Baldasaro của Tiểu bang New Hampshire, Cố vấn Đặc trách cựu Chiến binh cho ông Trump, khi trả lời phỏng vấn của một đài phát thanh, dõng dạc bảo: “Hillary Clinton đáng bị đưa ra xử bắn về tội phản quốc !.”
Ngay chính ông Donald Trump, Ứng cử viên Tổng thống đại diện cho Ðảng Cộng Hòa, và dàn “bộ sậu” của ông cũng chia đôi, không biết phải “xử” bà Clinton như thế nào ?. Tháng trước khi gặp những người ủng hộ, ông Trump cho hay: “Hillary phải đi tù” vì những điều bà làm, từ chuyện cẩu thả khi sử dụng email cá nhân, làm lộ bí mật quốc gia, cho đến chuyện không làm tròn trách nhiệm của một vị Ngoại trưởng, khiến một Đại sứ và ba nhân viên Ngoại giao Mỹ bị khủng bố giết chết tại Bengazhi, Libya. Hôm 21 Tháng Bảy, khi đọc bài diễn văn nhận lời đề cử của đảng, ông tỷ phú Trump cũng nhắc lại điều này, cam kết nếu được cử tri tín nhiệm ông sẽ đưa nước Mỹ đến chỗ “thượng tôn luật pháp và trật tự,” để người dân Hoa Kỳ “không tiếp tục là nạn nhân của một chính quyền thối nát !.”
Trong khi đó, một trong những Cố vấn của ông Trump là ông Roger Stone nhất quyết: “Phải bắt Hillary giải ra tòa và xử tử về tội giết người !,” nhắc lại chuyện đã hơn 20 năm trước đây khi ông bà Clinton mới vào Tòa Bạch Ốc, bị cáo buộc và điều tra về tội gian lận đầu tư, và người được tin “biết rõ chuyện này” là ông Vince Foster, bạn thân nhất của gia đình Clinton, bỗng dưng tự tử chết. Ðến giờ vẫn có người tin rằng: đây là một cái chết đầy mờ ám, số người tin bà Clinton có liên quan, hoặc trực tiếp nhúng tay vào vụ này chắc cũng chẳng ít.
Ý kiến “bỏ tù Hillary” được các Đại biểu nói tới ngay từ khi Đại hội chưa bắt đầu. Trong những buổi trò chuyện phía ngoài hội trường, hoặc trả lời phỏng vấn của báo chí, nhiều người cho rằng: chính quyền Dân Chủ Barack Obama khéo léo che đậy tội của bà Clinton, “bằng chứng là ông Giám đốc CIA xác nhận: bà bất cẩn quá mức trong việc sử dụng email,” nhưng “lại không có đủ chứng cớ là bà cố tình, để truy tố ra tòa !.” Trong những buổi trò chuyện bên lề đó, có người còn nói bà Clinton kiếm được bạc triệu, nên lúc nào cũng ăn mặc thật đẹp, “nhưng bộ quần áo xứng đáng nhất cho bà là bộ đồng phục của tù nhân !.”
Vào đến bên trong hội trường, chuyện bùng nổ lớn hơn khi các Diễn giả quan trọng như Thống Ðốc Chris Christie của Tiểu bang New Jersey đem bà Clinton ra hạch tội, mời các Đại biểu đóng vai Bồi thẩm đoàn. Cựu Trung Tướng Michael Flynn, Cố vấn Đặc trách An ninh và Quốc phòng của ông Trump, hô hào: “Phải nhốt bà Clinton !,” nói thêm: “Nếu tôi phạm chỉ một phần mười những tội bà đã làm, thì hôm nay tôi đang nằm trong khám !.” Thống Ðốc Scott Walker của Wisconsin cũng đồng ý, nói rằng: “Bà Clinton đáng phải ngồi tù !,” đồng thời bà Pat Smith, mẹ của một nhân viên Ngoại giao tử nạn ở Benghazi, cho rằng: con trai của bà chết vì lối làm việc bất cẩn của cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton, do đó, bà bảo: có một chữ P cho bà Clinton là “Prison” (nhà tù) chứ không phải là “Presidency” (chức Tổng thống). Ngay ông Michael Cohen, Luật sư riêng của ông Trump, cũng dùng trang mạng xã hội để kết án “Hillary là người giết chết ông Đại sứ Mỹ (ở Libya),” tội danh này đủ để bà ở tù mọt gông, hoặc lên ghế điện !.
Trong một cuộc họp báo tại Đại hội, ông Paul Manafort, Trưởng ban Vận động tranh cử của ông Trump, cho rằng: những lời hô hào bỏ tù bà Clinton cho thấy khí thế của Đại hội, đồng thời “nêu bật suy nghĩ của một số đông người dân Mỹ” về bà cựu Ngoại trưởng .
Bên cánh Dân Chủ, con gái ông bà Clinon là cô Chelsea gửi email cho báo chí, và cho những người ủng hộ, viết rằng: trong những ngày qua, các Đại biểu Cộng Hòa đã dùng đủ mọi từ ngữ để nói xấu mẹ cô, nhưng “không giống như phía Cộng Hòa, mẹ tôi không chơi trò ném bùn vào người khác, bà sẽ trình bày cho cử tri biết về chính sách, về những điều bà sẽ thực hiện khi trở thành người Lãnh đạo quốc gia mà thôi !.”
Ðiều cô Chelsea ngầm bảo, cũng là điều nhiều người đang nghĩ: Muốn đắc cử, phía ông Trump phải làm gì hay hơn, chứ cứ hô hào “bỏ tù”, hay “xử bắn” bà Clinton thì khó thành công lắm !.

Không có nhận xét nào: