Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Chùa Liên Trì Có Thể Cần Phải Được Giữ Lại

(Sài Gòn – 18-7-2016) -- Tin tức từ nhà cầm quyền CSVN loan tải từ năm ngoái, nói rằng Chùa Liên Trì tọa lạc trong khu vực bị giải tỏa, thuộc phường An Khánh, Quận 2, thành phố Sài Gòn, sẽ bị san bằng. Khu đất giải tỏa sẽ được “quy hoạch”, là chữ dùng của nhà cầm quyền CSVN, bằng cách bán cho tập đoàn kiến thiết thành phố, sẽ dựng lên các kiến trúc mới. Hạn chót được ấn định là ngày 20 tháng Bảy, năm 2016.
<!>


 Trong khi đó, ban thông tin của Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Sài Gòn cho biết việc giải tỏa sẽ được dời lại vì có áp lực từ nhiều phía. Ủy ban này từ chối cho biết thêm chi tiết, nhưng lại đưa ra thời hạn là “cho đến sau ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ”. Chưa ai biết vì sao ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ lại có liên hệ đến việc cưỡng bách Chùa Liên Trì, phải dời đi nơi khác, nếu không thì sẽ bị san bằng. Ngày giới hạn, thay vì là ngày 20-07-2016 đã được nhà cầm quyền CSVN tại Sài Gòn đẩy lui sau ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. 

Một bản tin nhanh cũng từ Ban Thông Tin thì cho biết ngày ấy là ngày Lễ Noel 2016, và Tòa Lãnh Sự bảo đảm từ nay cho đến Lễ Noel, nhà cầm quyền CSVN sẽ phải điều đình với các tăng sĩ của Chùa Liên Trì, chứ không san bằng chùa này.

Tại Hoa Kỳ, một số Phật tử thuộc Chùa Điều Ngự, ở miền nam tiểu bang California, đang gấp rút thành lập ủy ban cứu trợ để sẵn sàng giúp các Phật tử nạn nhân trong trường hợp bị công an CSVN đàn áp thô bạo gây thương tích. 

Photo: FB Nguyen Thien Nhan

Tuần trước, Công An thành phố Sài Gòn đã ra thông báo cho những ai có tro cốt thân nhân đang được thờ tại Chùa Liên Trì hãy nhanh tay đến đem đi nơi khác, trước khi nhà cầm quyền san bằng ngôi chùa này. Nhiều người hoang mang vì lo sợ tro cốt của người nhà bị ném ra ngoài nên đã vội vàng đến gặp Hòa Thượng trụ trì, là HT Thích Không Tánh để xin đem về. CSVN cố tình gây nên không khí lộn xộn cho Chùa Liên Trì. Hòa thượng Thích Không Tánh tỏ ra lo âu đã viết thư gởi cho nhà cầm quyền yêu cầu dừng tay và đồng thời, Hòa Thượng cũng kêu cầu nhiều nơi khác.

Chùa Liên Trì thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, là giáo hội bị nhà cầm quyền CSVN đặt ra ngoài vòng pháp luật, sẽ bị san bằng. Bản tin BBC Luân Đôn, phát đi tuần trước cho biết, “công an nói là họ không thích những việc [… do chùa này làm] và nhiều lần đề nghị nhà chùa không tiếp tục làm”. HT Thích Không Tánh nói rằng, “chúng tôi thấy đây là những việc nhân đạo, ích lợi cho xã hội nên không thể không ủng hộ”. Đó là việc Chùa Liên Trì thường xuyên ủy lạo tặng quà cho các thương phế binh VNCH, tổ chức gặp gỡ và giúp đỡ các dân oan bị cướp đất. Và đó lý do Chùa Liên Trì bị san bằng. Sau Chùa Liên Trì là hai cơ sở tôn giáo khác sẽ bị san bằng. Đó là Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Mến Thánh Giá, thuộc Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. 

Xã hội Việt Nam ngày nay đang bị chủ nghĩa cộng sản đục khoét và làm hư hại trầm trọng, cần phải có nơi nương tựa. Đó là những cơ sở tôn giáo như Chùa Liên Trì, như Nhà Thờ Thủ Thiêm, Tu Viện Dòng Mến Thánh Giá. Nhờ những cơ sở này sẽ vực lại các giá trị văn hóa cho dân tộc Việt Nam. Hội Đồng Liên Tôn ở trong nước cũng như ở hải ngoại đang có nhiều nỗ lực cho công tác cứu nguy xã hội Việt Nam, bằng cách duy trì các cơ cở tôn giáo giữa lòng dân tộc Việt Nam. Như nhà văn Phạm Xuân Đài từng nói: “Chùa Là Cái Thiện Của Làng”, là nơi nương tựa của xã hội Việt Nam.

Tin ngày hôm qua cho biết, nhà cầm quyền đã nhượng bộ nhưng chưa có văn thư chính thức về số phận của Chùa Liên Trì sẽ được giữ lại hay sẽ bị san bằng vào cuối năm nay.(FVN)

source:

Không có nhận xét nào: