Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Sự ra đời ngẫu nhiên của một Tình khúc - Hà Huyền Chi

image
Lệ Đátrước hết, không phi là mt bài thơ ph nhc. 
Phi nói là tôi đã đt li cho bn nhc (vn không tên) ca Trn Trnh mi đúng.<!->
 
Do mt cơ duyên đc bit, Nguyn Văn Đông, chơi Clarinet, gii thiu Trn Trnh vi tôi:
-Nh
c Trn Trnh khá lm, nhưng rt ít người biết đến. Xin anh giúp thng bn em mt ln, đt li ca giùm cho nó.
Tôi r
t cm mến Đông, nhưng lin lc đu:
-Em bi
ết là anh vn mù nhc mà
Đông tha thi
ết:
-Em bi
ết ch, nhưng em thành thc nghĩ rng ch có anh mi giúp được nó.
Tr
n Trnh cười hin:
-Xin anh giúp cho, Tôi nghĩ là s
 có cách...
Tôi th
ng thn đt điu kin:
-N
 thng em, coi như tôi thun trên nguyên tc. Tuy nhiên, tôi cn nghe anh đàn bn nhc này vài ln đ có khái nim v nhc tính. Và tôi cũng cn ý kiến thm đnh v nhc thut ca bài này cùng Dzương Ngc Hoán (chng ca sĩ Quỳnh Giao)
https://sites.google.com/site/ccamnhac/_/rsrc/1439259785329/ccan-79-1/trantrinh%202.jpg
Nhạc sĩ Trần Trịnh

Chúng tôi kéo nhau lên đài phát thanh Quân Đ
i Trn Trnh ngi vào Piano và điu ngc nhiên là tôi ưa ngay cái âm hưởng bun ngt ngây du nh, rt Pianissimo y, Melody tht tha thiết, ngt ngào, bt nhĩ. Khi y Đông đã kéo Dzương Ngc Hoán qua và Hoán khen bn nhc này không tiếc li, khiến tôi có ngay quyết đnh giúp Trn Trnh. Sau phn tho lun, chúng tôi t chế ra mt quy ước riêng. Trn Trnh ghi dưới các nt nhc ch "o" cho nhng t không du (bình thanh) / Du huyn cho các t mang du huyn, hi, nng/ sc cho các t mang du sc, ngã.

Ti
ếc là khi y loi máy cassette còn chưa được ph biến. Tôi nghe Trnh đàn thêm vài ln na và c gng nhp tâm cái âm hưởng ca bn nhc. Và tôi bt đu chơi ô ch.

Hôm sau, tôi đem đ
ến Trn Trnh li ca th nht ca L Đá. Kết qu ngoài sc tượng tượng tôi, là không biết bng cm hng nào đó, tôi đã hoà được cái rung cm đích thc ca thơ tôi cho nhc Trnh. Trn Trnh mng r ti sng hn. Anh và Hoán cùng hân hoan hát L Đá khiến tôi cũng choáng ngp nim vui:
 
"Hi đá xanh rêu bao nhiu tui đi
Hi gió phiêu du qua bao đnh tri"...
 
Tôi c va viết va khóc thế đó, như khi ngi chép li nhng dòng này . Tôi b d ba ăn, lên đài Quân Đi.Gp Nht Trường trước phòng vi âm. Tôi đưa L Đá ra khoe Nht Trường hát ngay vi ni hân hoan bc la . Hn túm ngay ly Trn Trnh đòi son cp kỳ hoà âm cho ban nhc và 2 bè khác cho Mai Hương, Như Thu. Khong na gi sau L Đá được thâu cp kỳ. Nht Trường, Mai Hương, Như Thu, mi ngui trên tay mt bn L Đá "mì ăn lin" say mê hoà ca vi ni xúc đng đng thiếp. Take one Good take! Hát và thâu hoàn chnh ngay ln thnht.
 
Nht Trường như bay ra khi phòng vi âm ôm ly tôi và Trn Trnh:
-Ông đ
t li thn su . Bn này s là Top Hit.
Tôi nhún nh
ường:
-Top Hit đ
ược là nh nhc Trn Trnh bay bng như diu đy ch.

Hà Huy
n Chi
https://sites.google.com/site/ccamnhac/_/rsrc/1439260343402/ccan-79-1/HHC%202.jpg
Thi sĩ Hà Huyền Chi

 

Không có nhận xét nào: