Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Jimmy Morales, từ một danh hài trở thành tổng thống Guatemala - Thanh Hà

media
Guatemala : Danh hài Jimmy Morales được bầu vào chiếc ghế tổng thống, ngày 25/10/2015..REUTERS/Jorge Dan Lopez/Files
Vì quá chán ngán cảnh đất nước bị tham nhũng làm lũng đoạn, 69 % cử tri Guatemala ngày 25/10/2015 bỏ phiếu bầu danh hài Jimmy Morales vào chức vụ tổng thống. Hơn 53 % dân số Guatemala sống dưới nghèo khó.
<!->
Theo thông tín viên đài RFI trong khu vực Trung Mỹ, Patrick John Buffe sau khi dễ dàng đắc cử, nhiệm kỳ sắp tới của ông Jimmy Morales sẽ đầy rẫy chông gai.
« Từ màn ảnh nhỏ để  đến với chiếc ghế tổng thống, Jimmy Morales đã có một bước đại nhảy vọt trên con đường tiến thân. Một số các thành phần chống đối không ngần ngại coi đó là một bước nhảy xuống vực sâu. Thật vậy xuất thân là một nghệ sĩ sân khấu, là một nhà sản xuất các chương trình truyền hình, là một danh hài, ông Morales năm nay 46 tuổi chẳng có một chút kinh nghiệm nào trong các hoạt động chính trị. Ông cũng chưa từng tham gia chính trường.
Nhưng có lẽ chính vì thế mà ông đã được cử tri ồ ạt dồn phiếu để bầu vào chức vụ tổng thống. Cử tri Guatemala đã quá chán ngán trước nạn tham nhũng tràn lan. Dù là không có kinh nghiệm trong địa hạt chính trị, nhưng Jimmy Morales cho rằng, chỉ cần có ‘" thượng đế và nhân dân ở bên mình ", ông sẽ hoàn thành nhiệm vụ.
Chắc chắn con đường mở ra trước mặt tổng thống Guatemala tân cử đang đầy rẫy chông gai. Ông lên cầm quyền trong lúc công quỹ nhà nước trống rỗng. Jimmy Morales sẽ bắt buộc phải đối thoại với tất cả các ngành nghề trong bộ máy kinh tế. Thêm vào đó đảng Mặt trận quốc gia của ông giành được 11 trên tổng số 158 ghế tại Quốc hội, tổng thống tân cử sẽ phải liên kết với các đảng phải chính trị truyền thống khác. Sau cùng, cử tri Guatemala chắc chắn là sẽ theo dõi chặt chẽ các quyết định trong nhiệm kỳ tổng thống sắp mở ra của ông Morales sau khi đã ồ ạt bỏ phiếu cho ông. Trong trường hợp nổ ra các vụ tai tiếng tham nhũng, dân chúng sẽ sắn sàng xuống đường và sẽ không dung thứ nếu như chính quyền thiếu minh bạch »

Không có nhận xét nào: