Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Sinh Hoạt và Tin Văn Nghệ Nhân Ảnh Tân Văn - Hội Ngộ Lam Phương Tháng 9

Image 
Hi Ng Lam Phương Tháng 9

Nhân Nhạc sĩ Lam Phương vừa bình phục sau cơn bịnh bất ngờ, rồi anh đã vượt qua đựoc cơn binh về nhà, tôi đọc bài viết của GS. Nguyễn Bá Thảo (cũng là cựu trung tá KQVNCH) khi ông viết cho Tuyển tập Đặc biệt "Lam Phương: Tình và Đời":

<!->

"Trong kỳ thi mãn khóa lớp học Pháp văn vừa qua, có em sinh viên đã nói về thi sĩ Paul Verlaine và bài thơ "Il pleure dans mon cœur" của ông. Đặc biệt là bốn câu thơ sau đây của Paul Verlaine đã nói lên tâm trạng của tôi khi được đọc email của Việt Hải nói về anh Lam Phương vào Fountain Valley Regional Hospital vì chứng tràn dịch màng phổi: 

"Il pleure dans mon coeur 

Comme il pleut sur la ville 

Quelle est cette langueur 

Qui pénètre mon coeur ? 
"

(Mưa khóc trong tim tôi, như mưa rơi trên phố xá, buồn như nỗi đau thấu buốt tâm can trong tôi). 

Tôi nghe tin Lam Phương đau, suy nghĩ trong sự đồng cảm với ý thơ Verlaine. Hơn nửa thế kỷ qua, anh Lam Phương đã cho quê hương chúng ta những dòng nhạc tuyệt vời về thân phận con người, về quê hương và tình yêu, nên thoáng nghĩ đến người nhạc-sĩ tài hoa này khi đọc email Việt Hải nói về tình trạng sức khỏe hiện tại của Lam Phương. 

Tôi rất ngưỡng mộ những họat động của quý anh chị em trong Hội Nhân Ảnh Tân Văn trong thời gian qua để vinh danh và nâng cao tinh thần nhạc sĩ Lam Phương. Riêng tôi, Lam Phương vẫn là thần tượng của tôi từ khi còn theo học tại Trung học Việt Nam Học Đường. 

Ước gì nhà tôi ở gần hơn, tuổi tôi trẻ hơn và mắt tôi sáng hơn để không ngại đường sá xa xôi đến chia sẻ vui buồn với anh Lam Phương, cùng Việt Hải và quý anh chị em của Hội Nhân Ảnh Tân Văn. 

Cầu chúc anh Lam Phương, cùng Việt Hải và tất cả được an bình và hạnh phúc." 

(trích bài "Nghĩ về Nhạc Sĩ Lam Phương", Nguyễn Bá Thảo) 
Hội Nhân Ảnh Tân Văn đã tổ chức cuộc viếng thăm nhạc sĩ Lam Phương. Buổi thăm viếng tạo thêm tình thân giữa anh chị em của NATV và quý ACE nghệ sĩ Mai Ngọc Khánh, Thanh Lan, Nam Lộc, Nguyễn Bá Thảo và nhạc sĩ Lam Phương. Các thân hữu có bài trong Tuyển tập Đặc biệt "Lam Phương: Tình và Đời" như Trường Sa, Trần Mộng Lâm, Kim Liên, Phan Anh Dũng, Hoàng Sa (BS. Trần Văn Thuần), Vũ Hối, Vĩnh Điện, Duyên Anh, Cung Trầm Tưởng, Nguyễn Thanh Liêm, Ngô Thụy Miên, Mai Ngọc Khánh, Thanh Lan, Nam Lộc, Nguyễn Bá Thảo, Hồng Thủy, Hồng Tước, Lê Hân, Phạm Kim, Phạm Thái, Nguyễn Quang, Minh Đức Hoài Trinh, Bích Hằng, Hồng Vũ Lan Nhi, Nguyên Phan, Peter Morita, Mélanie Nga My, Trần Quang Hải, Bạch Yến, Trịnh Thanh Thủy, Lê Thị Kim Oanh, Kiều Mỹ Duyên, Trần Huy Bích, Dương Tử, Phi Loan, Ái Hoa, Phan Ni Tấn, Nhược Thu, Băng Tâm, Ngọc Nhung, Thanh Vân, Quế Hưong, Jadou Nguyễn, và 22 ACE hội viên và thân hữu của Hội NATV ở các nơi trên thế giới tham dự bài viết,... Sách gồm nhiều trang viết về nhạc sĩ Lam Phương và hình ảnh kỷ niệm. Tháng 12 năm nay, 2015, Tuyển Tập Lam Phương sẽ được ra mắt tại Orange County, Nam California. Các hội viên và thân hữu sẽ tham dự trong ngày vui Đại Hội 
RMS Lam Phương hàn huyên thân hữu bạn bè tham gia chung vui  nhân dịp cuối năm 2015 (festive season's holidays).

Theo nhạc sĩ Hoàng Sa (tức BS. Trần Văn Thuần) trong bài viết "Tâm Tình cùng Nhạc sĩ Lam Phương": 

"Thưa Nhạc Sĩ Lam Phương, đầu tuần của đầu tháng 9 này, vợ chồng chúng tôi có dịp ghé ngang Los Angeles thăm Việt Hải, được biết anh vừa xuất viện vì bị sung phổi. Nhiều anh chị văn nghệ sĩ sẽ đến thăm anh vào ngày thứ 5, 10/09/15, rất tiếc là chúng tôi đã về lại Houston rồi. 

Việt Hải cũng cho chúng tôi biết là Hội Nhân Ảnh Tân Văn sẽ phát hành Tuyển Tập về "Nhạc Sĩ Lam Phương: Tình và Đời". Nếu sắp xếp được chúng tôi sẽ sang tham dự ngáy Ra Mắt Tuyển Tập đó để chúc mừng anh và nhất là được bắt tay chúc sức khỏe của anh. 

Năm 2008 nhạc sĩ Lê Văn Khoa và Việt Hải có đưa tôi đến thăm anh, thời điểm ấy anh trông mạnh khỏe, tôi vẫn giữ hình ảnh về anh như vậy. Với ước mong anh được bình an, sức khỏe luôn dồi dào. Việt Hải cho biết nhiều anh chị em văn nghệ sĩ đã góp bài cho sách Lam Phương. Nói tới tên tuổi của anh Lam Phương từ năm 1954 và sau đó tôi được nghe những bài ca do anh sáng tác, những bài tình ca đã thật sự đưa tên anh gần gữi với quần chúng, ví dụ như các tác phẩm nói lên thân phận con người, như bài Kiếp nghèo và Chuyến Đò Vĩ Tuyến. Những bài ca khác của anh khiến thế hệ chúng ta ít nhiều quen biết như Nhạc Rừng Khuya, Đoàn Người Lữ Thứ và Nắng Đẹp Miền Nam,... Sau năm 1975, ra đi tị nạn, anh sáng tác những bài tinh ca ly hương như Chiều Tây Đô, Con Tàu Định Mệnh, Quê Hương Bỏ Lại, Đường Về Quê Hương, Em Đi Rồi,..." 

Trích đoạn cuối cùng: "Đôi dòng trên để tâm tình cùng anh, dòng nhạc của Lam Phương để bao kỷ niệm thật đẹp cho thính giả trong những năm 1954-1975 và về sau năm 1975 khi chúng ta tứ tán vượt biên tị nạn khắp nơi. Là một người yêu mến dòng nhạc của anh, vợ chồng tôi sẽ thu xếp sang Cali để chúc mừng ngày vui khi Tuyển Tập về nhạc Sĩ Lam Phương ra đời. 

Hẹn gặp lại anh Lam Phương. 
Trần Văn Thuần 

Trong ngày Hội Ngộ Sinh Nhật 78 Lam Phương trong tháng Tư vừa qua, Hội Nhân Ảnh Tân Văn đã tiến hành việc thu bài vở đế ấn hành Tuyển tập về Lam Phương, đây như là một tác phẩm của nhiều thân hữu hay fans hâm mộ nhạc sĩ Lam Phương gởi đến anh ở tuổi hoàng hôn tiến đến giai đọan 80 niên kỷ. 

Người viết bài khi ra về chúc nhạc sĩ Lam Phương qua phép toán cộng 78 tuổi hiện nay thêm vào 22 nẵm để Lam Phương sẽ là cụ ông bách niên giai lão. Nhạc sĩ cười hiền hòa trả lời :"Hỏng nổi đâu anh ơi!". Tôi suy nghĩ sao lại hỏng nổi khi mà tôi muốn mượn câu nói của 3 vị danh nhân sau đây để trả lời anh Lam Phương như họa sĩ Walt Disney nói là "Tất cả những giấc mơ của mình có thể trở thành sự thật nếu mình có đủ gan để theo đuổi hoài giấc mơ đó đi nhen" (All our dreams can come true if we have the courage to pursue them.). Kế là ông nhà văn Hy Lạp Nikos Kazantzakis nhắn anh Lam Phương là "Để thành đạt, trước tiên là mình phải vững tin rằng mình có thể có được.", khi mình nghĩ nổi thì là nổi, thiệt mà. (In order to succeed, we must first believe that we can.), còn ông nhà văn Hoa Kỳ Napoleon Hill lại cho là "Điểm khởi đầu của mọi việc thành đạt là do ước muốn mà thôi, ), tức hihi... muốn là được mà thôi. (The starting point of all achievement is desire.) 
Chúc nhạc sĩ Lam Phương đạt mức đến vượt giai đọan bách niên giai lão. Sẽ nổi và phải nổi anh nhe. 
Thân kính. 

Trần Việt Hải. 

Những Tình Ca Bất Hủ Của Nhạc Sĩ Lam Phương 
https://www.youtube.com/watch?v=msho7mep9OY Thúy Nga Paris 22 - 40 năm âm nhạc Lam Phương: 
https://www.youtube.com/watch?v=Quzoo9AFkQo 
Những Sáng Tác Để Đời Của Lam Phương: 
https://www.youtube.com/watch?v=sMEIVdxPl-k

Không có nhận xét nào: