Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Du khách đến VN được khuyên "phải biết tự bảo vệ tính mạng" - Viễn Đông

Người ngoại quốc nói ban đêm Việt Nam không có chỗ đi chơi an toàn, còn ban ngày thì đi đâu cũng sợ.<!->

SÀI GÒN - Trước tình trạng giật đồ, chém người cướp của diễn ra như cơm bữa mỗi ngày khiến du khách nước ngoài e ngại, các công ty tổ chức du lịch và các cơ quan công lực đang tăng cường khuyến cáo nhằm giúp du khách chủ động hơn trong bảo vệ tài sản và tính mạng. Nói chung thì du khách được khuyên không nên đi riêng lẻ, rất nguy hiểm. Một phó thủ tướng cũng đã nêu ra sáu điều gây lo sợ cho người ngoại quốc khi đặt chân đến Việt Nam.

Trong mấy ngày qua, chỉ tại Sài Gòn và liên quan đến người ngoại quốc, người ta được biết có một tên cướp phóng xe như bay, giật túi xách của hai du khách người Mã Lai Á ở quận 3; một du khách Đức bị chém và cướp tiền vào rạng sáng. Còn du khách gốc Việt bị cướp là chuyện hiển nhiên. Tin tức về những vụ cướp này đang khiến người ngoại quốc rất ngần ngại khi đến Việt Nam.

Vào chiều thứ Hai, công an phường 6, quận 3 bắt Dương Thiện Tính, 29 tuổi, vì tội cướp một cặp nam nữ người Mã Lai Á đang đi bộ trên lề đường và có mang túi xách. Tính đã áp sát và ra tay giật túi xách của nữ du khách rồi bỏ chạy. Nhờ có cảnh sát phát hiện và rượt theo, cuối cùng Tính bị đạp ngã xe và bị còng tay. Chiếc túi xách bên trong có một điện thoại iPhone 5 và 100 đô Singapore được trao trả lại cho nạn nhân.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám Đốc Sở Du Lịch, cho biết trong chín tháng từ đầu năm nay, tại thành phố Sài Gòn không thôi đã xảy ra 124 vụ cướp giật, xâm phạm tài sản liên quan đến du khách ngoại quốc, điều này khiến họ có tâm lý bất an khi du lịch. Đó chưa kể những du khách bị cướp tài sản nhưng không đủ thời gian trình báo, hoặc ngại việc bất đồng ngôn ngữ và rồi lại gặp phiền toái với công an.

"Chúng tôi đang triển khai các trạm thông tin về những điểm đến, thực trạng an ninh tại các khu vực cho du khách," ông Khánh nói với báo chí trong nước hôm thứ Hai vừa qua. "Ngoài các khách đi theo tour có hướng dẫn viên, khách đi lẻ cũng phải được cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để họ tự bảo vệ mình."
Các hãng lữ hành cũng đưa ra khuyến cáo cho những du khách đi chơi đêm. Ông Phan Huê, giám đốc công ty du lịch Vòng Tròn Việt cho biết, nhiều du khách đến Việt Nam phàn nàn ngoài việc không có chỗ chơi đêm thì ra đường là điều làm họ cảm thấy mất an toàn. Họ sợ gặp phải những tình huống chèo kéo, đeo bám, móc túi, cướp giật.

Hôm 19/10, hai du khách người Đức khi đang ngồi hóng mát ở khu vực bờ kè kênh Tàu Hủ đã bị một nhóm thanh niên dùng dao chém thương tích rồi cướp tiền và tài sản chấn động dư luận.

"Tôi khuyến cáo du khách khi ra đường không mang theo tài sản quý giá, túi xách, nữ trang, máy ảnh, để tránh những rủi ro," ông Huê khuyên.

Bà Đặng Linh Chi, giám đốc công ty du lịch Sắc Việt, cho biết, khi đặt tour, các khách nước ngoài cũng thường hỏi bà về tình hình an ninh trật tự ở mỗi vùng miền có trong lịch trình. Bà cho biết khách Tây Phương rất chú trọng đến vấn đề an toàn và họ sẽ e ngại nếu cảm thấy tình hình không tốt.

Mỗi khi khách hỏi như vậy, bà đều giải thích ở mỗi nơi ngoài những khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp thì cũng tồn tại tệ nạn. Theo bà Linh Chi, điều quan trọng là du khách nắm được thông tin, biết tự bảo vệ tính mạng và tài sản của mình bằng cách tuân thủ các quy định của nước sở tại, không đi chơi quá khuya, nên đi theo nhóm.

Ông Lã Quốc Khánh cho rằng vấn đề an ninh cho du khách không chỉ một ngành làm được mà cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng. Trong số các khuyến cáo được nhiều nước sử dụng cho du khách, việc tránh đi quá khuya một mình cũng thường được đề cập.

Trong mùa hè năm nay, Phó Thủ Tướng CSVN Vũ Đức Đam từng nhìn nhận với báo chí rằng du khách có ít nhất sáu nỗi sợ khi đến Việt Nam. Đó là:

- Giá chặt chém quá mạng
- Giao thông không an toàn
- Tình trạng ăn xin bám theo du khách và ăn cắp vặt
- Thức ăn thiếu vệ sinh và thiếu an toàn
- Nhiều rác rưởi, thiếu nhà vệ sinh sạch
- Và bất lịch sự trong lời nói, cử chỉ.
Sau khi nên sáu điều trên, ông Đam nhận xét về tình trạng thiếu văn hóa của người Việt như sau, “Chúng ta có thể nghèo nhưng nếu làm những điều đó tốt thì không chỉ đưa du lịch lên mà còn đưa văn hóa lên, giúp đất nước phát triển.”

Không có nhận xét nào: