Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2024

Tin Bầu Cử Ngày Hôm Qua “Cao Điểm Thứ Ba!” Ông Trump, Biden Đều Thắng Lớn! Nam Bắc Cali Đạt Nhiều Thắng Lợi! và Kính Chuyển Tin Việt Nam Hôm Nay Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải

Ông Trump, Biden đều thống trị, thắng lớn các cuộc tranh cử trong ngày “Cao Điểm Thứ Ba”, tiến sát dần tới trận tái đấu! -Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã chiến thắng áp đảo trong các cuộc bầu cử sơ bộ đảng tại các tiểu bang trên khắp nước Mỹ “Ngày Siêu Thứ Ba”, chuẩn bị tiến vào một trận tái đấu lịch sử trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, bất chấp mức độ tán thành thấp của cử tri trong các cuộc thăm dò dành cho cả hai ứng cử viên. Ông Trump đã giành được phiếu bầu của Đảng Cộng hòa ở 14 trong số 15 bang, bao gồm cả các bang nhiều đại biểu là California và Texas, bỏ xa cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, đối thủ cuối cùng còn lại của ông.
<!>
Chiến thắng duy nhất trong đêm của bà Haley là ở bang Vermont.
Màn trình diễn vượt trội của ông Trump trong “Siêu Thứ Ba” có nghĩa là ông gần như đã giành được đề cử tổng thống lần thứ ba liên tiếp mặc dù đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc hình sự.
Ông Trump và ông Biden nhanh chóng tập trung vào nhau khi kết quả trở nên rõ ràng. Trong phát biểu chiến thắng tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, ông Trump tập trung vào chính sách nhập cư của ông Biden và gọi ông là “tổng thống tồi tệ nhất” trong lịch sử.

Ông nói: “Các thành phố của chúng ta đang tràn ngập tội phạm di dân”, mặc dù dữ liệu tội phạm không phản ánh khẳng định đó của ông.
Ông Biden một lần nữa coi ông Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ Mỹ.
“Kết quả tối nay để lại cho người dân Mỹ một sự lựa chọn rõ ràng: Chúng ta sẽ tiếp tục tiến về phía trước hay sẽ cho phép Donald Trump kéo chúng ta thụt lùi vào sự hỗn loạn, chia rẽ và đen tối đã định hình nên nhiệm kỳ của ông ấy?”, ông nói trong một tuyên bố.


Ông Biden cũng giành chiến thắng áp đảo bên Ðảng Dân chủ, bất chấp một làn sóng phản đối ở Minnesota và sáu bang khác do các nhà hoạt động tổ chức phản đối việc ông mạnh mẽ ủng hộ Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas đã thu được kết quả cao bất ngờ.
Theo Edison Research, số phiếu “không cam kết” ở bang Minnesota đạt đến 19% với gần 90% số phiếu đã được kiểm, cao hơn mức 13% mà một nỗ lực tương tự ở bang Michigan đã thu được vào tuần trước.
Tuy nhiên, ông Biden đã thắng ở bang Minnesota và 14 bang khác, bao gồm cả cuộc bỏ phiếu qua thư ở bang Iowa đã kết thúc vào thứ Ba.
Nhưng ông đã phải chịu một thất bại, tại lãnh thổ Samoa, nơi doanh nhân Jason Palmer đã giành được 51 phiếu bầu so với 40 phiếu của ông Biden, theo Đảng Dân chủ Samoa.

Một chiến dịch tranh cử tiếp theo giữa ông Trump, 77 tuổi, và ông Biden, 81 tuổi, là điều mà dường như rất ít người Mỹ mong muốn. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cả ông Biden và ông Trump đều có tỷ lệ tán thành thấp trong lòng cử tri. Đây là cuộc tranh cử tổng thống Mỹ lặp lại đầu tiên kể từ năm 1956.
Các cuộc thăm dò ý kiến của Edison ở bang California, North Carolina và Virginia cho thấy nhập cư và nền kinh tế đang là mối lo ngại hàng đầu đối với cử tri Đảng Cộng hòa.
Đa số cử tri Đảng Cộng hòa ở các bang này cho biết họ ủng hộ việc trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp. Ông Trump, người thường xuyên gièm pha những người di cư, đã hứa sẽ thực hiện nỗ lực trục xuất lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ nếu đắc cử.
Bà Katherine Meredith, một người nội trợ 65 tuổi, đã bỏ phiếu cho ông Trump ở Huntington Beach, California, nói: “Biên giới nay là một thảm họa khủng khiếp”.

Kết quả hôm thứ Ba sẽ chỉ tăng thêm áp lực buộc bà Haley phải rời khỏi cuộc đua. Bà đã không xuất hiện trước công chúng vào thứ Ba và chiến dịch tranh cử của bà cũng chưa lên lịch cho bất kỳ sự kiện nào trong tương lai.
Trong một tuyên bố, người phát ngôn của bà cho biết cuộc bỏ phiếu cho thấy “vẫn còn một lượng lớn cử tri sơ bộ của Đảng Cộng hòa đang bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về Donald Trump”.
Thách thức từ bà Haley đã làm nổi bật một số điểm yếu tiềm ẩn trong cuộc tổng tuyển cử của ông Trump. Bà đã đạt 40% trong một số cuộc tranh cử cấp bang, đặc biệt đến từ những người độc lập, có học vấn cao và ở vùng ngoại ô, vốn là những cử tri có thể đóng vai trò quan trọng ở các bang chiến trường vào tháng 11.

Khoảng 1/3 cử tri North Carolina nói ông Trump sẽ không đủ tư cách để giữ chức tổng thống nếu ông bị kết tội, trong khi ở Virginia, hơn một nửa cho rằng ông vẫn sẽ phù hợp với chức vụ này nếu bị kết án.
Ông Trump dự kiến bắt đầu phiên tòa hình sự đầu tiên vào ngày 25/3 tại New York, nơi ông bị buộc tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che giấu các khoản thanh toán tiền bịt miệng cho một ngôi sao khiêu dâm trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016 của ông.
Ngoài vụ án ở New York, ông Trump còn phải đối mặt với các cáo buộc riêng biệt của liên bang và bang Georgia về tội can thiệp bầu cử, mặc dù không rõ liệu một trong hai vụ án có được xét xử trước cuộc bầu cử ngày 5/11 hay không. Ông cũng phải đối mặt với cáo buộc liên bang về việc giữ lại các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở.
Ông Trump đã không nhận tội trong cả bốn vụ án hình sự.
Còn ông Biden đang phải đối mặt với những điểm yếu của bản thân, bao gồm cả mối lo ngại lớn về tuổi tác của ông. Ông đã là tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất trong lịch sử.




Kết Quả Sơ Khởi Bầu Cử Nam Cali: Janet Nguyễn Dẫn Đầu! Bắc Cali: Chắc Chắn Lần Đầu Tiên Trong Lịch Sử, Có Một Giám Sát Viên Người Việt! Tâm Trương Vào Chung Kết! (Hy Vọng Có Thêm Một Nghị Viên Người Việt Trong Hội Đồng Thành Phố San Jose!)
(Theo Đỗ Dzũng & Thiện Lê)



-Kết quả sơ khởi Tại Santa Clara County, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất miền Bắc California, cuộc tranh cử vào chức giám sát viên Địa Hạt 2 cũng rất gay cấn và được chú ý, và có tới năm ứng cử viên, trong đó có hai người gốc Việt.
Luật bầu cử ở Santa Clara County cũng giống Orange County.
-Kết quả sơ khởi tối Thứ Ba cho thấy bà Madison Nguyễn, cựu phó thị trưởng San Jose, đang dẫn đầu với 6,643 phiếu (32%); hạng nhì là Luật Sư Betty Dương, chánh văn phòng Giám Sát Viên Cindy Chavez, được 6,149 phiếu (29%); hạng ba là cô Corina Herrera-Loera, ủy viên Học Khu Alum Rock, được 4,048 phiếu (23.13%); hạng tư là Luật Sư Nelson McElmurry được 1,795 phiếu (10.25%); và hạng năm là cô Jennifer Celaya, giám đốc một tổ chức bất vụ lợi, được 898 phiếu (5.13%).


Cảnh Sát Tâm Trương vào vòng chung kết! với số phiếu 3,581(34%) dắt đầu là đối thủ Doningo Candelas 4,064 (38%)


Kết quả sơ khởi cuộc bầu cử Nam Cali chức giám sát viên Địa Hạt 1, Orange County, tối Thứ Ba, 5 Tháng Ba, cho thấy Thượng Nghị Sĩ California Janet Nguyễn đang dẫn đầu.


(Hình: Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn (giữa) vui mừng với kết quả sơ khởi tối Thứ Ba, 5 Tháng Ba).
Theo kết quả của Cơ Quan Bầu Cử Orange County (ROV), bà Janet được 26,050 phiếu (42.39%); hạng nhì là Tiến Sĩ Frances Marquez, nghị viên Cypress, được 16,975 phiếu (27.62%); hạng ba là Luật Sư Trần Thái Văn, phó chủ tịch Hội Đồng Thủy Cục Orange County, được 10,442 phiếu (16.99%); hạng tư là Bác Sĩ Kimberly Hồ, phó thị trưởng Westminster, được 4,197 phiếu (6.83%); và hạng năm là ông Michael Võ, cựu thị trưởng Fountain Valley, được 3,787 phiếu (6.16%).
Tại văn phòng tranh cử của mình ở Huntington Beach, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn chia sẻ với nhật báo Người Việt: “Tôi rất vui vì đang đứng số một, nhưng chưa biết kết quả ra sao vì còn sớm, mà cảm thấy đang tốt lắm. Tôi nghĩ mình có thể sẽ giữ chức này cho địa hạt. Tôi còn đang vui vì nếu thắng thì chiến thắng này không phải là trong tay mình mà là trong tay cộng đồng, và vô cùng cảm ơn đồng hương đã bỏ phiếu.”

Trong khi đó, tại văn phòng tranh cử ở Westminster, Luật Sư Trần Thái Văn cho biết: “Tôi đang cảm thấy lạc quan nhưng vẫn hơi dè chừng, và thấy chuyện mình đứng hạng ba cũng không có gì ngạc nhiên vì còn đến ít nhất hai ba ngày mới đếm phiếu xong. Nhiều người Cộng Hòa bảo thủ ủng hộ tôi bỏ phiếu trễ và còn bỏ phiếu qua thư nên chưa biết được. Kết quả cập nhật mỗi tiếng một lần nên tôi nghĩ mình vẫn có cơ hội.”


(Hình: Luật Sư Trần Thái Văn tại văn phòng tranh cử trong đêm bầu cử sơ bộ.)
Địa Hạt 1 bao gồm một phần hoặc toàn bộ các thành phố Cypress, Fountain Valley, Garden Grove, Huntington Beach, Los Alamitos, La Palma, Seal Beach, Westminster, Midway City, và Rossmoor, trong đó có bao gồm Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại.
Nếu có một ứng cử viên thắng trên 50% số phiếu, người đó sẽ là giám sát viên bắt đầu từ Tháng Giêng, 2025, với nhiệm kỳ bốn năm.
Nếu không ai đạt được đa số phiếu, hai người nhiều phiếu nhất sẽ tranh cử vào ngày 5 Tháng Mười Một.
Trong các cuộc bầu cử khác ở Orange County có ứng cử viên gốc Việt tham gia, đáng chú ý là cuộc bầu cử chức dân biểu liên bang, Địa Hạt 45, có hai người gốc Việt.
Kết quả sơ khởi cho thấy bà Michelle Steel (Cộng Hòa), dân biểu đương nhiệm, đang dẫn đầu với 28,330 phiếu (52.06%); hạng nhì là Luật Sư Derek Trần (Dân Chủ) được 10,236 phiếu (18.81%); hạng ba là bà Kim Bernice Nguyễn-Penaloza (Dân Chủ), nghị viên Garden Grove, được 8,753 phiếu (16.08%); hạng tư là cô Cheyenne Hunt (Dân Chủ), cựu nhân viên Thượng Nghị Sĩ Amy Klobuchar (Dân Chủ-Minnesota), được 4,478 phiếu (8.23%); và hạng năm là Luật Sư Aditya Pai (Dân Chủ) được 2,622 phiếu (4.82%).


(Hình: Ủng hộ viên theo dõi kết quả bầu cử tại Văn Phòng Tranh Cử của ứng cử viên Janet Nguyễn.)
Trong cuộc bầu cử tranh chức dân biểu tiểu bang California, Địa Hạt 70, ông Trí Tạ (Cộng Hòa), dân biểu đương nhiệm, đang dẫn trước Luật Sư Jimmy Phạm (Dân Chủ). Ông Trí được 19,523 phiếu (56.18%) trong khi ông Jimmy được 15,228 phiếu (43.82%).


HRW Kêu Gọi Úc Ðại Lợi Nêu Vấn Đề Nhân Quyền ở Việt Nam; Người Gốc Việt Rầm Rộ Tuần Hành ở Melbourne


(Hình: Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đến Melbourne, Úc Ðại Lợi, ngày 4/3/2024.)
-Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) vừa bày tỏ lo ngại rằng các vấn đề nhân quyền sẽ không được xem xét đầy đủ tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới với các nhà lãnh đạo Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có sự tham gia của Thủ tướng Việt Nam, dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến 6 tháng 3/2024 tại Melbourne.
“Chúng tôi nhận thấy rằng chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh bao gồm 4 lĩnh vực hợp tác chính: Kinh doanh, các nhà lãnh đạo mới nổi, khí hậu và năng lượng sạch, và hợp tác hàng hải”, bà Daniela Gavshon, Giám đốc Úc Ðại Lợi của HRW, viết trong bức thư gửi Thủ tướng Úc Ðại Lợi Anthony Albanese, ngày 27/2.
“Tuy nhiên, tình hình nhân quyền ở các nước ASEAN đã trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây và ASEAN với tư cách là một tổ chức đã nhiều lần thất bại trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng quan trọng”, bà cho biết thêm.
Liên quan tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, bà Gavshon đánh giá: “Chính phủ đàn áp một cách có hệ thống các quyền cơ bản của công dân về tự do ngôn luận, lập hội, hội họp, hoạt động ôn hòa và tự do tôn giáo”.
“Đảng Cộng sản Việt Nam đã cai trị toàn bộ đất nước trong gần năm thập kỷ qua và trừng phạt nghiêm khắc bất cứ ai mà họ cho là thách thức sự độc quyền quyền lực của Đảng”, bà Gavshon nhấn mạnh.
Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc Ðại Lợi và đề nghị họ cho ý kiến về bức thư của HRW, nhưng chưa được phản hồi.
Ngoài ra, HRW đồng thời kêu gọi chính phủ Úc Ðại Lợi nêu lên tình hình vi phạm nhân quyền ở các nước ASEAN khác như Thái Lan, Cam Bốt, Nam Dương, Phi Luật Tân, Mã Lai Á và Miến Ðiện.

Tổ chức này cho rằng chính quyền quân quản Miến Ðiện đang thực hiện các hành vi lạm dụng rộng rãi và có hệ thống đối với người dân - bao gồm bắt giữ tùy tiện, tra tấn, giết người phi pháp, không kích bừa bãi và các cuộc tấn công khác nhằm vào dân thường.
HRW thúc giục chính quyền Úc Ðại Lợi nên thúc đẩy các cam kết quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh này và nêu các vấn đề cụ thể với từng chính phủ.
“Với tư cách là chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh, chính phủ Úc Ðại Lợi nên chỉ đạo các cuộc đối thoại tập trung vào vấn đề nhân quyền. Điều này có thể xảy ra tại các sự kiện chính thức và trong các cuộc gặp song phương không chính thức”, HRW kiến nghị.

Ngoài ra, HRW còn kêu gọi chính phủ Úc Ðại Lợi nên liên kết các lợi ích thương mại, an ninh và ngoại giao một cách rõ ràng hơn với những cải thiện cụ thể về nhân quyền.
Hôm 2/3, các cộng đồng người gốc Việt, Cam Bốt, Miến Ðiện tại Úc Ðại Lợi biểu tình chống chế độ độc tài tại quê nhà trước thềm hội nghị ASEAN-Úc Ðại Lợi, theo đài SBS Tiếng Việt.
Các nhóm này lên tiếng phản đối các chính phủ độc tài, đàn áp người dân tại các quốc gia quê nhà.

Theo một đoạn video đăng trên YouTube, phái đoàn người Việt tại Úc Ðại Lợi tuần hành từ quảng trường Federal square đến Quốc hội tiểu bang Victoria để biểu tình phản đối phái đoàn chính phủ Việt Nam đến Melbourne, và đòi tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.
“Chúng ta không thể quên rằng đồng bào của chúng ta ở trong nước vẫn bị sự kìm kẹp của Đảng Cộng sản Việt Nam”, ông Nguyễn Quang Duy, lãnh đạo Cộng đồng người Việt Tự do Victoria, phát biểu tại cuộc tuần hành. “Khi chúng ta tới đây, chúng ta không phải thù oán gì đối với Cộng sản, mà chúng ta tới đây để đòi họ phải trả lại tất cả quyền tự do cho người dân Việt Nam”.
Tòa Ðại sứ Việt Nam tại Úc Ðại Lợi chưa phản hồi ngay yêu cầu bình luận của VOA.
Như VOA đưa tin, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính vừa đến Melbourne vào tối 4/3 (giờ địa phương) để tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Úc Ðại Lợi và bắt đầu chuyến thăm chính thức Úc Ðại Lợi từ ngày 5/3-9/3 theo lời mời của Thủ tướng Albanese, theo trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam.
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên trong cương vị Thủ tướng của ông Phạm Minh Chính tới Úc Ðại Lợi và kể từ khi hai nước nâng tầm quan hệ lên Đối tác Chiến lược vào năm 2018. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Úc Ðại Lợi vừa kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Hình ảnh: Phần đầu Biểu tình tuần hành "Vinh danh Cờ Vàng lên án độc tài cộng sản" trước thềm Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN tại Melbourne - Tuần hành từ Federation Square đến Tòa Nhà Quốc Hội Victoria - Vui lòng Click vào link:


Phần sau tại Quốc Hội
-Biểu tình tuần hành "Vinh danh Cờ Vàng lên án độc tài cộng sản" trước thềm Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN tại Melbourne - Lên án các chế độ độc tài, cộng sản trước Toà Nhà Quốc Hội Victoria


Tin Việt Nam Hôm Nay

Thượng Đỉnh ASEAN-Úc Ðại Lợi Sẽ Nêu Lên “Mối Nguy Đe Dọa Sử Dụng Vũ Lực” Trong Khu Vực


(Hình: Vấn đề Trung Quốc ngày càng hung hăng tại Biển Đông được cho biết là một chủ đề lớn của hội nghị.)
-Lãnh đạo các chính phủ thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Úc Ðại Lợi vào ngày thứ hai bắt đầu hội nghị cấp cao 3 ngày tại Melbourne.
Theo Dự thảo Thông cáo chung của sự kiện này mà thông tấn xã AFP đọc được thì các nước tham gia sẽ nỗ lực hành động vì một khu vực nơi mà những khác biệt được giải quyết thông qua đối thoại, tôn trọng lẫn nhau chứ không phải đe dọa sử dụng vũ lực.

Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Penny Wong nêu rõ các nước phải có trách nhiệm chung gìn giữ cho khu vực được hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Hiện khu vực đang đối mặt với bất ổn và những hành vi kích động, cưỡng bức; trong đó có ứng xử không an toàn trên biển, trên không, cũng như quân sự hóa các thực thể tranh chấp.
Vấn đề Trung Quốc ngày càng hung hăng tại Biển Đông được cho biết là một chủ đề lớn của hội nghị.
Tranh chấp lãnh hải tại khu vực Biển Đông, nơi có tuyến đường biển quan trọng, đã gia tăng trong những tháng gần đây khi mà Trung Quốc xâm phạm những khu vực có tuyên bố chủ quyền của các thành viên ASEAN như Phi Luật Tân, Việt Nam.
Ông Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, dẫn đầu phái đoàn tham dự hội nghị cấp cao ASEAN-Úc Ðại Lợi kỳ này.


Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Cơ Động Huấn Luyện Thêm Hơn 16.000 Tân Binh


(Hình: Trong số 16.160 tân binh được tuyển, có 3.515 theo chỉ tiêu của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động và 12.645 theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.)
-Vào ngày 4/3/2024, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động thuộc Bộ Công an tiến hành khai giảng khóa huấn luyện 16.160 tân binh cho lực lượng này.
Truyền thông nhà nước loan tin trong cùng ngày cho biết công tác huấn luyện số tân binh cảnh sát cơ động như vừa nêu được Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động giao cho 2 Trung tâm huấn luyện và 10 Trung đoàn thực hiện tại 19 địa điểm trên cả nước.

So với năm 2023, chỉ tiêu huấn luyện tân binh Cảnh sát cơ động kỳ này nhiều hơn 900 người. Trong số 16.160 tân binh được tuyển, có 3.515 theo chỉ tiêu của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động và 12.645 theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Trong thời gian 3 năm qua, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động thuộc Bộ Công an đã hoàn tất công tác huấn luyện cho hơn 42.500 người; trong số này có hơn 8.000 tuyển theo chỉ tiêu của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động và hơn 34.500 người theo chỉ tiêu của Công tác 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Cảnh sát cơ động luôn là một lực lượng thành phần trong những cuộc trấn áp biểu tình, phản đối cưỡng chế… tại mọi nơi trên cả nước Việt Nam trong thời gian qua.


13 người Việt bị bắt ở Phi Luật Tân vì làm việc trái phép


(Hình: Nhóm người Việt bị bắt khi đang làm việc trái phép tại các spa và phòng khám sức khỏe ở nhiều thành phố của Phi Luật Tân vào ngày 29/2/2024.)
-Hôm 4/3/2024, truyền thông Phi Luật Tân cho biết Cục Di trú Phi Luật Tân vừa bắt giữ 13 công dân Việt Nam làm việc trái phép tại các spa và phòng khám sức khỏe trong một chiến dịch trấn áp lớn nhắm vào những người làm việc bất hợp pháp.
13 công dân Việt Nam bị bắt khi đang làm việc trái phép tại nhiều spa và phòng khám sức khỏe ở các thành phố Makati, Paranaque và Pasay.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi Cục Di trú Phi Luật Tân theo dõi một người Việt bị tình nghi sở hữu một trong những spa và phòng khám chăm sóc sức khỏe liên quan.
Ủy viên về nhập cư, Norman Tansingco, cho biết 13 người đã bị bắt vào ngày 29/2.
“Chúng tôi đã nhận được thông tin tình báo về sự hiện diện và hoạt động của họ, vì vậy tôi ngay lập tức ra lệnh bắt giữ họ”, ông Tansingco nói và cho biết thêm rằng những người này đã không có giấy tờ hợp pháp để xuất trình trong khi bị bắt giữ.
Ông Tansingco cho biết 13 người Việt Nam bị bắt sẽ bị đưa ra tòa vì làm việc không có giấy phép hoặc không có thị thực phù hợp, vi phạm Đạo luật Nhập cư năm 1940 của Phi Luật Tân.
Các cuộc điều tra sâu hơn của giới hữu trách Phi Luật Tân cũng cho thấy một phòng khám thuộc sở hữu của người Phi Luật Tân cũng tuyển dụng một số công nhân ngoại quốc, làm dấy lên mối lo ngại về sự đồng lõa của địa phương trong việc chứa chấp người ngoại quốc bất hợp pháp, theo lời phát ngôn viên của Cục Di trú Phi Luật Tân Dana Sandoval.

Ông Tansingco kêu gọi giới hữu trách địa phương và các cộng đồng tại Phi Luật Tân trình báo về những người nhập cư bất hợp pháp trong khu vực “để chúng tôi có thể bắt giữ và trục xuất họ ngay lập tức”.
Hiện 13 công dân Việt Nam bị bắt đang bị tạm giữ tại cơ sở ở Taguig của Cục quản lý xuất-nhập cảnh Phi Luật Tân để chờ hoàn tất thủ tục trục xuất về nước.



Bà Trương Mỹ Lan và Đồng Phạm Sẽ Hầu Tòa Vào Ngày 5/3


(Hình: Bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.)
-Tòa án Nhân dân Tp. HCM sẽ tiến hành phiên Tòa Sơ thẩm xét xử Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan cùng 85 bị cáo liên quan vào ngày 5/3/2024.
Truyền thông trong ngày 4/3 cho biết phiên tòa dự kiến kéo dài gần hai tháng, từ 5/3 đến 29/4.
Có gần 200 Luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong đó, riêng bà Trương Mỹ Lan có năm Luật sư bào chữa gồm Luật sư Giang Hồng Thanh, Phan Trung Hoài, Phan Minh Hoàng, Nguyễn Huy Thiệp và Trương Thanh Đức.

Trong vụ án này, bà Trương Mỹ Lan bị truy tố cùng lúc về ba tội danh là “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng” và “Tham ô tài sản”.
Trong 85 bị cáo liên quan có 45 cựu lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - SCB; 15 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước; ba cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ; một cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước bị truy tố về các tội: “tham ô tài sản”, “nhận hối lộ”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng”. Ngoài ra, còn có năm bị cáo là cựu lãnh đạo SCB đang bị truy nã và hiện Tòa án Nhân dân Tp. HCM đã phát thông báo kêu gọi họ ra đầu thú.
Liên quan hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong vụ án, cơ quan chức năng đã thu giữ, kê biên khối lượng tài sản đặc biệt lớn gồm hàng trăm ngàn tỉ đồng, 15 triệu Mỹ kim và hàng ngàn bất động sản cùng nhiều xe sang, du thuyền….


An Giang: Bãi Nhiệm Chức Chủ Tịch Tỉnh Với Ông Nguyễn Thanh Bình


(Hình: Ông Nguyễn Thanh Bình.)
-Truyền thông nhà nước loan tin trong ngày 4/3/2024 cho hay các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang khóa X đã biểu quyết thống nhất bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Thanh Bình.
Cùng bị bãi nhiệm tại kỳ họp lần này còn có ông Phó Chủ tịch tỉnh Trần Anh Thư.
Cũng tại kỳ họp, các đại biểu đã biểu quyết thống nhất miễn nhiệm chức danh ủy viên Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang với ông Nguyễn Bảo Trung - nguyên chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh - do nhận nhiệm vụ mới.

Vào ngày 25/12, Trung tướng Tô Ân Xô, phát ngôn viên Bộ Công an cho truyền thông hay, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang - về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.
Ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang – cũng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “nhận hối lộ”.
Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có quyết định thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng với hai ông Bình và Thư.
Ông Bình bị khởi tố trong quá trình C03 điều tra vụ án vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát của Công ty cổ phần đầu tư Trung Hậu - Tổng 68 tại mỏ cát trên địa bàn xã Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.
Đây là đường dây khai thác cát lậu lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay bị công an điều tra.


Thêm Một Nhân Viên Chi Nhánh Văn Phòng Đăng Ký Đất Đai Ninh Hòa Chịu Khởi Tố


(Hình: Ông Hồ Nhật Trung, Trần Thanh Tùng và Trịnh Thanh Bình bị cho vi phạm trong công tác lập thủ tục, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Trương Thị Xiềng.)
-Ông Hồ Nhật Trung (sinh năm 1974), nhân viên chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai Ninh Hòa, là bị can thứ ba trong vụ án vi phạm về đất đai xảy ra tại phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, bị khởi tố.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an thị xã Ninh Hòa ngày 4/3/2024 xác nhận biện pháp vừa nêu đối với ông Hồ Nhật Trung. Ông này bị khởi tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng được tại ngoại trong khi điều tra.

Hai người khác bị khởi tố trong cùng vụ án. Người thứ nhất là ông Trịnh Thanh Bình (sinh năm 1981) bị khởi tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ’ lúc còn làm công chức địa chính phường Ninh Hải. Ông Trịnh Thanh Bình bị bắt tạm giam vào tháng tư năm 2023, lúc mà ông đã chuyển qua làm công chức địa chính xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa. Đến nay ông Bình được tại ngoại do đã hết thời gian theo các lần gia hạn điều tra.
Người còn lại là Trần Thanh Tùng- cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Phường Ninh Hải, bị cáo buộc tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và bị bắt tạm giam ngày 28/9/2023.
Ba người bị cho vi phạm trong công tác lập thủ tục, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Trương Thị Xiềng và chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã cấp giữa hai người là bà Trương Thị Xiềng và ông Trần Thanh Tuấn tại phường Ninh Hải.
Ông Trần Thanh Tuấn là con ruột ông Trần Thanh Tùng.


Chủ Tịch Tỉnh Bạc Liêu: Vụ Rơi Cánh Quạt Điện Gió Gây Thiệt Hại Khoảng 200 Tỉ đồng


(Hình: Các dự án nhà máy điện gió đóng góp lớn cho kinh tế xã hội tỉnh Bạc Liêu.)
-Vụ rơi Nacelle và cánh quạt của trụ tua-bin gió WT08 (thuộc huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) của Công ty cổ phần Năng lượng Hacom Bạc Liêu gây thiệt hại tài sản ước tính khoảng 200 tỉ đồng.
Thông tin trên được ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu cho biết tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp vào sáng 4/3 và được truyền thông loan trong cùng ngày.
Sự việc cánh quạt điện gió ở Bạc Liêu đang hoạt động bỗng gãy rời rơi xuống đất vào ngày 1/3, đã khiến nhà máy điện gió đã phải dừng hoạt động để rà soát an toàn.

ông Trần Phú Chiến - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Hacom Holdings - từ chối trả lời với báo chí về giải pháp khắc phục sự việc trên. Tuy nhiên, trong ngày 3/3, theo thông tin từ một lãnh đạo huyện Hòa Bình, nhà máy đã chạy thử nghiệm lại ba trụ. Dự kiến hôm 4/3, nhà máy hoạt động lại bình thường. Riêng trừ trụ bị gãy đang phối hợp chuyên gia đánh giá nguyên nhân.
Dự án Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1) do Công ty cổ phần Năng lượng Hacom Bạc Liêu làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích gần 30ha với 26 trụ turbine gió, mỗi trụ cao trên 140m, sản lượng điện bình quân 280 triệu kWh/năm. Đây là nhà máy điện gió có quy mô lớn nhất trên đất liền ven biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.


Vietnam Airlines Dừng Khai Thác 12 Máy Bay A321neo Do Gặp Vấn Đề Động Cơ


(Hình: Việt Nam có 12 máy bay A321neo phải đưa vào bảo dưỡng và như thế năng lực khai thác của đội tàu bay thân hẹp của hạng giảm đến 20%.)
-Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có quyết định dừng khai thác 12 máy bay Airbus A321neo do gặp vấn đề về động cơ.
Các mạng báo chuyên về hàng không gồm Airways, Aeorotime vào ngày 4/3/2024 loan tin. Số 12 máy bay này chiếm gần 20% đội bay nội địa của Vietnam Airlines và dự báo đưa ra là sẽ gây nên tình trạng hủy, gián đoạn các chuyến bay cho hành khách nội địa.

Vấn đề được phát giác hồi tháng 7 năm 2023; và được cho biết đây không phải chỉ riêng đối với các máy bay Airbus A321neo mà Vietnam Airlines sử dụng, mà những hãng khác trên thế giới cũng gặp phải.
Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà, hồi ngày 28/2 thừa nhận tại Hội nghị Hàng không Quốc tế (IAS) ở Tân Gia Ba rằng Việt Nam có 12 máy bay A321neo phải đưa vào bảo dưỡng và như thế năng lực khai thác của đội tàu bay thân hẹp của hạng giảm đến 20%.
Bên cạnh đó, động cơ máy bay Airbus A350 của Vietnam Airlines cũng bị ảnh hưởng.


Bộ Tư Pháp Mỹ Giúp Huấn Luyện Về Chống Buôn Lậu Gỗ Cho Việt Nam


(Hình: Thống kê của Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn Việt Nam cho thấy trong năm 2023, kim ngạch xuất cảng gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đạt gần 7 tỉ Mỹ kim.)
-Chuyên gia luật từ Vụ Tài nguyên-Môi trường thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn Việt Nam vào ngày 4/3 bắt đầu hội thảo tại Hà Nội về chống buôn lậu gỗ.
Thông cáo báo chí của phía Hoa Kỳ được phát đi từ Hoa Thịnh Ðốn cho biết như vừa nêu. Theo đó hội thảo sẽ kéo dài đến ngày thứ năm 7/3.
Hội thảo với chủ đề “Hợp tác nâng cao năng lực thực thi pháp luật chống buôn bán gỗ trái pháp luật giữa Việt Nam và Hoa Kỳ” được cho biết là hoạt động thuộc khuôn khổ Thỏa thuận giữa chính phú hai nước về kiểm soát khai thác và buôn bán gỗ bất hợp pháp. Thỏa thuận được ký hồi ngày 1/10/2021.

Tại phiên khai mạc hội thảo, Cục trưởng Cục Kiểm lâm Việt Nam- ông Bùi Chính Nghĩa, cho biết sau hai năm khai triển thực hiện, hai phía đã tổ chức ba phiên họp cấp kỹ thuật. Phía Việt Nam chủ động thực hiện nhiều cam kết như rà soát và loại bỏ các ưu đãi tài chánh đối với ngành chế biến gỗ, tăng cường kiểm soát và loại bỏ các ưu đãi tài chánh đối với ngành chế biến gỗ, tăng cường kiểm soát và kiểm tra hải quan đối với các lô gỗ nhập cảng, tăng cường hợp tác với các nước xuất cảng gỗ nguyên liệu để kiểm soát nguồn gốc gỗ.
Thống kê của Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn Việt Nam cho thấy trong năm 2023, kim ngạch xuất cảng gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đạt gần 7 tỉ Mỹ kim, chiến 52% trong tổng kim ngạch xuất cảng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam. Tuy nhiên số liệu này giảm so với năm 2022 ở mức 8,67 tỉ Mỹ kim và chiến hơn 55% tổng kim ngạch xuất cảng gộ và sản phẩm gỗ của Việt Nam.


Các Nhà Cung ấp Ngoại quốc Như Meta, Apple, Tik Tok… Nộp Hơn 2.000 Tỉ đồng Thuế Trong 2 Tháng Đầu Năm


(Hình: Cả năm 2023, có 74 nhà cung cấp ngoại quốc nộp hơn 8.000 tỉ đồng tiền thuế.)
-Các nhà cung cấp thương mại điện tử ngoại quốc, trong đó có những tập đoàn hàng đầu thế giới như Meta, Apple, Tik Tok … trong 2 tháng đầu năm 2024 nộp hơn 2.000 tỉ đồng tiền thuế.
Tổng Cục Thống kê Việt Nam thông báo số liệu vừa nêu vào cuối tuần qua. Theo đó, trong lĩnh vực thương mại điện tử, 67/ 84 nhà cung cấp ngoại quốc đặng ký và được cấp mã số thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho giới này vào hai tháng đầu năm đã nộp 2.030 tỉ đồng tiền thuế.
So với cuối năm 2023, số lượng nhà cung cấp ngoại quốc đăng ký và được cấp mã số thuế được cho biết tăng thêm 10 đơn vị.
Cả năm 2023, có 74 nhà cung cấp ngoại quốc nộp hơn 8.000 tỉ đồng tiền thuế; trong số này có gần 6.900 tỉ đồng được khai, nộp trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử và 1.200 tỉ đồng do các bên Việt Nam khấu trừ nộp thay.
Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ngoại quốc được Tổng Cục Thuế vận hành từ đầu tháng 3/2022.

Đại diện Tổng Cục Thuế được truyền thông nhà nước dẫn lời rằng trong thời gian tới nhằm tăng cường việc thu thuế thương mại điện tử, cơ quan này sẽ tiếp tục rà soát, phối hợp với các bộ, ngành để quản lý đầy đủ nhà cung cấp ngoại quốc, doanh nghiệp sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử.
Ngành Thuế Việt Nam cũng xây dựng công cụ thu thập dữ liệu tự động đối tượng kinh doanh theo hình thức kinh doanh trực tuyến.


Hà Nội: Tiền Điện của Người Dân Tăng Đột Biến, EVN Nói Do Thay Đổi Lịch Ghi Chỉ Số Công-Tơ


(Hình: Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) sẽ thay đổi ghi chỉ số công-tơ điện vào ngày cuối cùng của tháng tại 21 quận huyện.)
-Nhiều người dân Hà Nội mới đây chia sẻ trên mạng xã hội hóa đơn tiền điện tăng đột biến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Trong đó có nhiều hóa đơn, tiền điện tăng gấp hai đến ba lần so với các tháng trước đó.
Đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội giải thích nguyên nhân tiền điện tăng trên truyền thông nhà nước trong ngày 3/3 rằng, hóa đơn tiền điện lần này cao hơn do Tổng công ty Điện lực Hà Nội đang thay đổi lịch ghi chỉ số công-tơ, chuyển từ đầu tháng sang cuối tháng. Tức là, thay vì ghi chỉ số công-tơ với khách hàng sinh hoạt trải dài từ ngày 3-20 hằng tháng, từ tháng 2, việc này được thực hiện vào cuối tháng.

Do đó, số ngày sử dụng điện của khách hàng trong tháng 2/2024, thay vì 31 ngày như thời gian trước đây, sẽ thành tối thiểu 48 ngày đến tối đa 56 ngày sử dụng, số tiền điện trong tháng 2/2024 được tính gộp trên sản lượng 31 ngày cộng với số ngày thay đổi. Do đó, hóa đơn tiền điện lần này thể hiện số tiền điện khách hàng phải trả cho cả tháng 1 và tháng 2. Đây cũng là lý do tiền điện cao hơn, vì số ngày tính tiền điện từ 30 ngày nâng lên thành 57 ngày.
Bà Tô Lan Phương - Trưởng Ban kinh doanh Tổng công ty Điện lực Hà Nội - cho biết thêm, mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số. Vì vậy, việc ghi này vẫn bảo đảm quyền lợi cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn địa bàn thủ đô, bởi số kWh để tính bậc thang theo giá điện cũng được chia đều khi số ngày tăng lên.

Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội - cho hay, việc điều chỉnh thống nhất ngày ghi chỉ số công-tơ điện sẽ giúp cho quản lý ngành, việc thanh quyết toán, báo cáo số liệu thống nhất, tránh những sai sót liên quan đến việc ghi chỉ số, xuất hóa đơn. “Đây là chủ trương đã có và tổng công ty đã báo cáo các cấp để thống nhất khai triển đồng bộ, thông tin tuyên truyền cho người dân” - ông Thắng nói trên tờ Lao động.
Cũng trong ngày 3/3, tại cuộc gặp Thủ tướng với các doanh nghiệp, ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thừa nhận, EVN gặp nhiều khó khăn trong năm 2023, trong đó đã để xảy ra thiếu điện tại miền Bắc cuối tháng 5 đầu tháng 6. Nguyên nhân được cho là lượng điện tiêu thụ tăng mạnh trong khi thủy điện, một trong hai nguồn cung chính, bị sụt giảm huy động do hạn hán. World Bank ước tính phí tổn kinh tế của các đợt mất điện thời điểm đó khoảng 1,4 tỉ Mỹ kim, tương đương 0,3% GDP.
Theo ông An, đây là bài học sâu sắc mà EVN vẫn đang tiếp tục phân tích, mổ xẻ, có biện pháp khắc phục để làm tốt hơn trong thời gian tới. Cùng với đó, Chủ tịch EVN cam kết bảo đảm đủ điện cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng, nhằm đáp ứng mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6-6,5%.
“Năm 2024, EVN sẽ không để thiếu điện trong mọi tình huống như Thủ tướng đã chỉ đạo”, ông An nói trên tờ VnExpress và cho biết tập đoàn đã chuẩn bị với kịch bản nhu cầu điện tăng trưởng cao (9,18% hoặc cao hơn), sản lượng điện toàn hệ thống có thể đạt 306,4 tỉ kWh, tăng 26 tỉ kWh so với năm 2023.


Cục Thuế Hải Dương Đề Nghị Tạm Hoãn Xuất Cảnh 28 Giám đốc Doanh Nghiệp Nợ Thuế


(Hình: Tên các doanh nghiệp nợ thuế bị đăng trên website của cục thuế Hải Dương.)
-Cục Thuế tỉnh Hải Dương, vừa có văn bản gửi Cục Quản lý Xuất-nhập cảnh, thuộc Bộ Công an đề nghị tạm hoãn xuất cảnh với 28 Giám đốc doanh nghiệp, do nợ thuế kéo dài.
Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 3/3/2024, nêu rõ, 28 cá nhân bị nêu tên đề nghị Cục Quản lý Xuất-nhập cảnh tạm hoãn xuất cảnh có các ông/bà gồm: Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng số 1 Việt Nam; ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Sao Đỏ; Bùi Đức Dục, Giám đốc Công ty cổ phần Gạch Tuynel sông Hồng; Phạm Huy Má, Giám đốc chi nhánh Tổng công ty Cơ điện xây dựng tại Hải Dương….

Đây là những người đại diện cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Hải Dương, đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Do đó, Cục Thuế tỉnh Hải Dương đã đề nghị tạm hoãn xuất cảnh bắt đầu từ ngày 21/2 (hai trường hợp) và 27/2 (26 trường hợp) cho đến khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.
Theo Cục thuế tỉnh Hải Dương, số lượng chủ doanh nghiệp nợ thuế mà đơn vị này đề nghị tạm hoãn xuất cảnh trong tháng 2/2024 đã tăng đột biến, vì từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024 cơ quan thuế của tỉnh Hải Dương bình quân chỉ đề nghị tạm hoãn xuất cảnh từ hai đến ba trường hợp/tháng.
Ngoài việc đề nghị tạm cấm xuất cảnh, các cơ quan thuế trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn đề nghị thực hiện nhiều biện pháp giải quyết khác như cưỡng chế trích tài khoản, phong tỏa tài khoản; cưỡng chế tạm ngừng phát hành hóa đơn; cưỡng chế tạm ngừng xuất-nhập cảng hàng hóa; đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; phạt vi phạm hành chính….


Thất Bại Trong Việc Thành Lập Liên Doanh, Airasia Muốn Thành Lập Công Ty Điều Hành Tại Việt Nam


(Hình: Air Asia quyết tâm thâm nhập sâu hơn vào thị trường hàng không Việt Nam.)
-Hãng hàng không lớn nhất Mã Lai Á AirAsia, đã hoạt động tại Mã Lai Á, Phi Luật Tân, Nam Dương, Thái Lan và Cam Bốt, đang tìm cách thành lập công ty ở Việt Nam.
Ông Tony Fernandes, Giám đốc điều hành của Capital A Bhd, công ty mẹ của AirAsia, cho biết trên tờ Bloomberg trong ngày 1/3/2024 rằng, công ty muốn có mặt tại hai thị trường Tân Gia Ba và Việt Nam.
Theo nguồn truyền thông Việt Nam, AirAsia đang khai thác hơn 300 chuyến bay hàng tuần đến và đi từ Việt Nam, gồm các đường bay đến Thái Lan và Mã Lai Á. Trước đây, hãng đã bốn lần lên kế hoạch thành lập liên doanh hàng không giá rẻ tại thị trường Việt Nam nhưng đều thất bại.
Vào năm 2019, AirAsia Investment, Gumin và Hải Âu đã chấm dứt nghĩa vụ có liên quan đến thỏa thuận thành lập liên doanh hãng hàng không tại Việt Nam.

Air Asia được thành lập vào năm 2001 khi mua lại một hãng hàng không phá sản với chỉ vài máy bay. Đến nay, AirAsia đã trở thành hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á.
Năm 2023, AirAsia được bình chọn là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới lần thứ 14 liên tiếp tại Giải thưởng Hàng không thế giới Skytrax.
AirAsia khai thác các chuyến bay nội địa và quốc tế theo lịch trình đến hơn 166 điểm đến trải rộng trên 25 quốc gia.
Việt Nam hiện có năm hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Air, Vietravel Airlines và Pacific Airlines.

Cuối tháng 2/2024, truyền thông cho biết từ 1/3, Thông tư 34 của Bộ Giao thông-Vận tải bổ sung một số điều của Thông tư 17 điều chỉnh tăng giá trần vé máy bay chính thức có hiệu lực. Theo đó, các đường bay có khoảng cách dưới 500 cây số có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế-xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác.
Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá 50.000-250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay. Nói về việc điều chỉnh giá vé, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, khẳng định việc điều chỉnh giá giúp các hãng điều chỉnh lại được chi phí đã tăng trong 10 năm qua, cũng như là cơ hội điều chỉnh dải giá vé máy bay nội địa. Hãng bay này và các hãng khác sẽ có cơ hội đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ ở phân khúc giá cả cao. Đây cũng là cơ hội để các hãng kéo giá thấp hơn nhằm phục vụ cho hành khách ở những phân khúc chi trả thấp hơn cũng như ở giai đoạn thấp điểm, hài hòa lợi ích giữa các hãng hàng không và khách hàng. 

Không có nhận xét nào: