Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2024

Giới Thiệu Sinh Hoạt Hội Đoàn Tuần Này: Tân Niên Đồng Hương Tây Ninh và Kính Chuyển Tin Thế Giới Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Giới Thiệu Sinh Hoạt Hội Đoàn Tuần Này: Tân Niên Đồng Hương Tây Ninh
Lúc 11 giờ sáng Chủ Nhật, ngày 17 tháng 3 năm 2024 Tại Nhà hàng Dynasty, số 1001 Story Rd, Ca 95122. (Xin mở File Thiệp Mời đính kèm)
<!>


TÂY NINH QUÊ TÔI!
(Phan Công Phúc)


Tây Ninh có núi Bà Đen
Có chùa Tòa Thánh bông sen cửa vàng
Có hồ Dầu Tiếng thênh thang
Có sông Vàm Cỏ trăng vàng soi gương!.

Trời xanh đỉnh núi mây vương
Kênh đồng tưới mát con đường chiều quê
Bạt ngàn mì, mía ven đê
Cao su thẳng cánh cò về xa xa!.

Ai về nhớ ghé… Điện Bà
Cáp treo êm ả đi qua nơi này
Chùa Bà khói quyện hương bay
Bồng bềnh mây trắng đắm say lòng người!.

Ai về nhớ ghé… vui chơi
Rồng Nhang rực sáng, rạng ngời Cộ Tiên
Đêm rằm Hội Yến hoa viên
Tứ linh quả phẩm thết truyền nhân gian!.

Ai về nhớ ghé… Trảng Bàng
Bánh canh, muối ớt thương mang làm quà
Ôi yêu sao… chốn quê nhà!
Tình tôi trao cả… như là quê hương!.


Chút Về Tây Ninh Quê Hương Tôi

Tây Ninh là một tỉnh ở Đông Nam của Miền Nam Việt Nam.
Tây Ninh nằm ở vị trí cầu nối giữa Thành phố Sài Gòn và thủ đô Phnôm Pênh vương quốc Campuchia và là một trong những tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm về phía Nam. Tỉnh có Thị xã Tây Ninh nằm cách Thành phố Sài Gòn khoảng 99 km theo đường quốc lộ 22, cách biên giới Campuchia 40 km về phía Tây Bắc .
Vùng đất Tây Ninh từ thời xưa, vốn là một vùng đất thuộc Thủy Chân Lạp, với tên gọi là Romdum Ray, có nghĩa là "Chuồng Voi" vì nơi đây chỉ có rừng rậm với muôn thú dữ như cọp, voi, beo, rắn,... cư ngụ. Những người thổ dân ở đây sống rất thiếu thốn, cơ cực cho đến khi người Việt đến khai hoang, thì vùng đất này mới trở nên phát triển.


Lịch sử
Năm 1802, vua Gia Long lên ngôi, đồng thời đổi tên phủ Gia Định thành trấn Gia Định. Năm 1808, trấn Gia Định đổi lại đổi là thành Gia Định, gồm có 5 trấn là Phiên An, Biên Hòa, Vĩnh Thanh, Định Tường và Hà Tiên. Năm 1832, vua Minh Mạng định tiếp tục tổ chức hành chánh ở Gia Định, từ 5 trấn chia thành 6 tỉnh, gồm có Phiên An tỉnh thành (tức trấn Phiên An cũ), Tỉnh Biên Hòa (trấn Biên Hòa cũ), Tỉnh Định Tường (trấn Định Tường cũ), Tỉnh Vĩnh Long (trấn Vĩnh Thanh cũ), Tỉnh An Giang, Tỉnh Hà Tiên. Lúc bấy giờ, vùng đất Tây Ninh thuộc Phiên An tỉnh thành. Năm 1838, vua Minh Mạng đổi Phiên An tỉnh thành là tỉnh Gia Định gồm có 3 phủ, 7 huyện. Các phủ là Phủ Tân Bình có 3 huyện, Phủ Tân An có 2 huyện, Phủ Tây Ninh có 2 huyện. Năm 1861, Sau khi thực dân Pháp chiếm Tây Ninh, việc cai quản ở 2 huyện được thay thế bằng 2 Đoàn Quân sự đặt tại Trảng Bàng và Tây Ninh. Năm 1868, hai đoàn Quân sự được thay thế bằng hai Ty Hành chánh. Sau nhiều lần thay đổi, năm 1897 Tây Ninh gồm có 2 quận là Thái Bình, Trảng Bàng, trong đó có 10 tổng, 50 làng.

Ngày 1 tháng 1 năm 1900, Toàn quyền Paul Doumer cho áp dụng nghị định ký ngày 20 tháng 12 năm 1899 đổi các khu tham biện (inspections) là tỉnh (province). Thời Pháp thuộc, Nam Kỳ được chia làm 20 tỉnh để cai trị và sau đó Cap St. Jacques (Vũng tàu) tách ra thành tỉnh thứ 21.
Ngày 9 tháng 12 năm 1942, Thống đốc Nam kỳ ban hành Nghị định 8345 ấn định ranh giới Tây Ninh. Sau Cách Mạng Tháng Tám tỉnh Tây Ninh vẫn giữ nguyên ranh giới cũ. Năm 1950, cắt một phần đất của Thái Hiệp Thạnh cũ thành lập thị xã Tây Ninh, nhưng do chưa đủ điều kiện hoạt động nên sau đó giải thể. Sau hiệp định năm 1954, thành lập lại Thị xã Tây Ninh trên địa bàn cũ Năm 1957, Tây Ninh chia thành 3 quận gồm có Châu Thành, Gò Dầu Hạ, Trảng Bàng.
Năm 1963, tỉnh Tây Ninh gồm 4 quận là quận Phú Khương, Phước Ninh, Hiếu Thiện, Khiêm Hanh.


Cảnh Đẹp Tây Ninh
Tây Ninh nổi tiếng với những phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Núi Bà Đen cao 986m là nơi có nhiều truyền thuyết nổi tiếng, ở đây có một bảo tàng được xây dựng trong động Kim Quang và một ngôi chùa cùng tên rất nổi tiếng. Tây Ninh là thánh địa của đạo Cao Đài với Tòa Thánh Tây Ninh nguy nga, tráng lệ. Ngoài ra còn có đạo Phật, đạo Kitô, đạo Hồi và nhiều đạo khác. Tây Ninh còn là nơi có hồ thủy lợi nhân tạo từng lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đó là hồ Dầu Tiếng.


Hệ động và thực vật
Tây Ninh có hồ Dầu Tiếng giúp cân bằng sinh thái, phục vụ tưới tiêu trong nông nghiệp, cung cấp nước cho nuôi trồng thuỷ sản, sinh hoạt tiêu dùng và cho sản xuất công nghiệp. Nguồn nước ngầm ở Tây Ninh phân bố rộng khắp trên địa bàn, bảo đảm chất lượng cho sản xuất và đời sống của người dân.

Khí hậu
Tây Ninh nối cao nguyên Nam Trung với đồng bằng sông Cửu Long, vừa mang đặc điểm của một cao nguyên, vừa có dáng dấp, sắc thái của vùng đồng bằng. Khí hậu Tây Ninh tương đối ôn hoà, chia thành 2 mùa là mùa mưa và mùa khô. Mùa khô thường kéo dài từ tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau, mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11. Nhiệt độ tương đối ổn định, với nhiệt độ trung bình năm là 26 – 270C và ít thay đổi, Lượng mưa trung bình hàng năm từ 1800 – 2200 mm. Mặt khác, Tây Ninh nằm sâu trong lục địa, có địa hình cao núp sau dãy Trường Sơn.


(Hình: Cáp treo núi Bà Đen)
Tây Ninh nổi tiếng với các loại đặc sản sau đây:
•Bánh Tráng phơi sương: Lọai đặc sản này ngày nay đã được sản xuất ở nhiều địa phương trong tỉnh và được sản xuất công nghiệp, nhưng nó vẫn gắn liền với địa danh Trảng Bàng. Trước năm 1980, Bánh Tráng Trảng Bàng được sản xuất từ củ sắn (khoai mì). Nhưng ngày nay thì chỉ được sản xuất từ lúa gạo. Để làm ra Bánh Tráng phơi sương phải qua nhiều công đoạn khá công phu và cầu kỳ.
•Bánh Canh thịt heo: Bánh Canh Trảng Bàng là một loại thức ăn nổi tiếng của Tây Ninh có từ rất lâu đời. Nó đã trở thành một sản phẩm du lịch, một điểm dừng chân thân thuộc đối với khách du lịch.

•Muối tôm: là một đặc sản rất nổi tiếng của Tây Ninh.
•Mãng cầu Bà Đen (trái na): được trồng tại khu vực gần núi Bà Đen của Tây Ninh. Cùng với việc chọn thời vụ canh tác, chăm sóc ra hoa vào các tháng khác nhau mà trái mãng cầu có quanh năm. Ngay cả các tháng 3-4-5, sản lượng cũng đạt gần 1.000 tấn/tháng. Tỉnh Tây Ninh đã tiến hành về bảo hộ địa danh dưới hình thức chỉ dẫn địa lý "Bà Đen" cho sản phẩm mãng cầu được trồng ở khu vực núi Bà Đen và vùng phụ cận núi Bà.


Một Ít Cảnh Đẹp Tây Ninh
Tây Ninh nơi có nhiều phong cảnh thiên nhiên thật đẹp.


Núi Bà Đen (cao 986m).


Hồ Dầu Tiếng (hồ thủy lợi nhân tạo).


Tòa thánh Tây Ninh (Thánh địa của Đạo Cao Đài).


Tòa thánh.



Cao su mùa lá rụng.


Ven sông Vàm Cỏ.


Cao su mùa thay lá.

Tuần Này Nhớ Tham Dự: Tân Niên Đồng Hương Tây Ninh

Lúc 11 giờ sáng Chủ Nhật, ngày 17 tháng 3 năm 2024
Tại Nhà hàng Dynasty, số 1001 Story Rd, Ca 95122.
(Xin mở File Thiệp Mời đính kèm)



Tin Quốc Tế Đó Đây:


-Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok, ByteDance, phải bán ứng dụng này cho chủ sở hữu quốc tịch khác. Nếu không TikTok sẽ bị cấm ở Mỹ, thị trường lớn nhất của công ty. Các cơ quan quản lý lo ngại Trung Quốc đang dùng ứng dụng này để thu thập dữ liệu cá nhân của người Mỹ. Hơn nữa, vì TikTok ngày càng trở thành một nguồn tin tức, họ lo ngại nó có thể bị sử dụng như một công cụ tuyên truyền. Dự luật lưỡng đảng được thông qua với tỷ lệ 352-65, dù số phận của nó tại Thượng viện vẫn chưa chắc chắn.
Vladimir Putin cảnh báo phương Tây rằng Nga đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân “từ quan điểm kỹ thuật quân sự” và cảnh báo Mỹ không nên triển khai quân tới Ukraine. Ông nói một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine gần đây vào các cơ sở dầu mỏ của Nga là nhằm mục đích phá hoại “cuộc bầu cử” tổng thống Nga. Cuộc bỏ phiếu kéo dài ba ngày đó, bắt đầu vào thứ Sáu, chắc chắn sẽ trao cho ông Putin thêm sáu năm nắm quyền.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak có kế hoạch thay đổi luật để ngăn chặn chính phủ nước ngoài sở hữu các tờ báo Anh. Luật này sẽ đe dọa kế hoạch tiếp quản Telegraph Media Group —chủ sở hữu các tờ báo Spectator và Telegraph — của RedBird IMI, một công ty được chính phủ Abu Dhabi hậu thuẫn. Chính phủ công bố kế hoạch này trong một cuộc tranh luận tại Thượng viện.
Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã gây hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu Ryazan gần Moscow, một trong những cơ sở chế biến dầu thô lớn nhất nước Nga. Một địa điểm ở khu vực phía nam Rostov cũng bị tấn công. Cả hai đều tạm dừng hoạt động. Ukraine đã tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga trong những tháng gần đây. Hôm thứ Ba, họ đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào các địa điểm năng lượng ở ít nhất bảy khu vực của Nga.

Nghị viện châu Âu đã thông qua Đạo luật AI. EU là cơ quan quản lý có ảnh hưởng đầu tiên phê chuẩn một đạo luật lớn về AI. Các quy tắc sẽ buộc các mô hình ngôn ngữ lớn nhất, bao gồm ChatGPT, phải tuân theo các quy tắc chặt chẽ hơn, chẳng hạn như yêu cầu đánh giá rủi ro và tiến hành các bước giảm thiểu rủi ro. Nó cũng sẽ cấm hầu hết việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt theo thời gian thực.
Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk thông báo ông sẽ hội đàm với Emanuel Macron và Olaf Scholz – tổng thống Pháp và thủ tướng Đức – tại Berlin vào thứ Sáu. Đây sẽ là cuộc họp cấp cao đầu tiên của “Tam giác Weimar” kể từ khi ông Tusk trở lại nắm quyền năm ngoái. Căng thẳng giữa Pháp và Đức về chính sách Ukraine gần đây đang tăng cao.

Một tên lửa Nhật Bản do Space One phóng đã phát nổ trong chuyến bay đầu tiên chỉ vài giây sau khi phóng. Tàu Kairos chạy bằng nhiên liệu rắn, chở vệ tinh viễn thám của chính phủ, đã cất cánh từ sân bay vũ trụ Kii ở phía tây đất nước. Space One từng hy vọng trở thành công ty tư nhân đầu tiên của Nhật Bản đưa thành công vệ tinh vào quỹ đạo.
Con số trong ngày: 40%, là phần tăng trưởng GDP của Trung Quốc được tạo ra bởi các ngành công nghiệp năng lượng sạch vào năm ngoái.

TIÊU ĐIỂM

Tình hình Foxconn trong môi trường địa chính trị biến động
Foxconn, một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, thường được coi là thước đo hoạt động kinh tế ở Trung Quốc, nơi đặt các nhà máy lớn nhất của họ. Một số nhà phân tích cũng nhìn vào dây chuyền sản xuất của Foxconn để biết Apple, gã khổng lồ công nghệ Mỹ, đang hoạt động như thế nào. Các nhà máy của Foxconn sản xuất ra nhiều iPhone hơn bất kỳ công ty nào khác. Nhưng tập đoàn Đài Loan này, vừa kỷ niệm 50 năm thành lập, đang cố gắng thay đổi phương thức sản xuất và nơi sản xuất.
Do đó, các nhà phân tích nhìn vào kết quả quý 4 của Foxconn, được công bố vào thứ Năm, cũng sẽ cố gắng hiểu được hướng đi của công ty khi họ tìm cách chuyển sản xuất điện thoại ra khỏi Trung Quốc. Tập đoàn này đang đầu tư mạnh vào Ấn Độ và ở Mỹ với quy mô hạn chế hơn. Họ cũng đang bắt đầu tăng sản xuất xe điện. Những thay đổi đó sẽ định hình cách công ty đối phó với tình hình chính trị phức tạp trong quan hệ Đài Loan-Trung Quốc-Mỹ.

Tổng thư ký NATO mãn nhiệm
Sau mười năm tại nhiệm, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ công bố báo cáo thường niên cuối cùng của ông vào thứ Năm. Ông về hưu khi liên minh quân sự đang ở trong tình trạng tốt. Nhưng trước mắt NATO cũng có những thách thức lớn. Vì cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine, NATO đã khôi phục lại vai trò của mình như là pháo đài bảo vệ lãnh thổ châu Âu chống lại Nga.
Tuần trước, Thụy Điển đã theo chân Phần Lan để gia nhập NATO. Cả hai nước đều mang đến khả năng quân sự tinh vi để bảo vệ biên giới của NATO ở vùng Baltic và vùng cao phía bắc. Khoảng 2/3 trong số 32 thành viên NATO đang đi đúng hướng trong năm nay để đạt hoặc vượt mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng. Và liên minh hiện đang tiến hành cuộc tập trận lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, với sự tham gia của 90.000 binh sĩ.

Nhưng việc không cung cấp đủ đạn dược cho Ukraine đã cho phép Nga giành được lợi thế trong cuộc chiến. Có lẽ đáng lo ngại nhất là khả năng Donald Trump quay trở lại Nhà Trắng và đưa Mỹ ra khỏi liên minh.
Tây Ban Nha sẽ ân xá cho các nhân vật trong vụ ly khai Catalan
Vào thứ Năm, Hạ viện của Quốc hội Tây Ban Nha sẽ bỏ phiếu ân xá cho hàng trăm người liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp vào năm 2017 về nền độc lập của xứ Catalan.
Vấn đề này đã chiếm nhiều sóng trên sân khấu chính trị Tây Ban Nha kể từ mùa hè năm ngoái. Thủ tướng Pedro Sánchez không giành được đa số phiếu trong cuộc bầu cử vào tháng 7. Để đảm bảo phiếu bầu của những người muốn ly khai Catalan trong quốc hội, ông đã đề xuất một lệnh ân xá – một ý tưởng mà trước đây ông gọi là vi hiến. Cánh hữu và nhiều người trong đảng Xã hội của ông Sánchez phẫn nộ trước hành động lật mặt này. Quốc hội đã bác bỏ phiên bản trước đó của thỏa thuận vào tháng 1. Các nhà lãnh đạo ly khai ở Catalan chưa xin lỗi về hành động của họ và cũng chưa hứa không tái phạm. Nhưng ông Sánchez có quyền kiểm soát chặt chẽ đối với đảng của mình và hiện đã giành được số phiếu mà ông cần từ các đảng khác.

Lệnh ân xá cuối cùng sẽ cho phép Carles Puigdemont – cựu chủ tịch chính quyền khu vực Catalonia, người sống lưu vong ở Bỉ từ năm 2017 – được về nước. Liệu nó có chữa lành vết thương hay không lại là một vấn đề khác.
Tình hình vận tải biển toàn cầu
Những tuần đầu tiên của năm 2024 đang tỏ ra đầy thách thức cho các công ty vận tải biển. Thuỷ triều xuống đã gây khó khăn cho các tàu chở hàng qua Kênh đào Panama. Các vụ tấn công của Houthi, lực lượng dân quân Yemen được Iran hậu thuẫn, nhằm vào tàu bè ở Biển Đỏ đã làm rung chuyển thương mại toàn cầu. IMF cho biết khối lượng vận chuyển qua kênh đào Suez – thường phục vụ khoảng 15% thương mại hàng hải – đã giảm một nửa trong tháng 1 và tháng 2 so với một năm trước. Hầu hết đã được chuyển hướng để đi vòng qua cực nam châu Phi.
Kết quả kinh doanh của DP World vào thứ Năm có thể cho thấy những gián đoạn này đang ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu như thế nào. Công ty nhà nước của UAE vận hành các cảng ở khoảng 40 quốc gia. Hồi tháng 1, ông chủ của nó, Sultan Ahmed bin Sulayem, vẫn tỏ ra không quan tâm đến các cuộc tấn công của Houthi. “Tôi không thấy điều này sẽ diễn ra lâu dài,” ông nói. Nhưng cho đến hai tháng sau Biển Đỏ vẫn chưa có dấu hiệu trở lại bình thường. Với việc các hãng container phàn nàn về tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở châu Âu và châu Á, ông bin Sulayem sẽ tìm cách trấn an khách hàng là DP World có thể vượt qua cơn bão.


Gaza: Nhiều Băng Đảng Cướp Hàng Viện Trợ của Quốc Tế


(Hình: Người dân Palestine cầm những túi bột mì lấy từ xe vận tải viện trợ gần trạm kiểm soát của Do Thái, Gaza, ngày 19/2/2024.)
-Sáu xe vận tải chở hàng của Chương trình Lương thực Thế giới (PAM) được Do Thái cho phép vào phía Bắc Gaza ngày 12/3/2024 nhờ một “dự án thí điểm”. Tuy nhiên, đoàn xe viện trợ này, hay các đợt thả lương thực từ máy bay, chỉ như muối bỏ biển.
Trong khi chờ chiếc tàu đầu tiên, chở 200 tấn hàng, rời Chypre ngày 12/3, cũng như dự án cầu cảng đưa viện trợ từ ngoài khơi vào thẳng Gaza, người dân Palestine đối mặt với nạn đói và tình trạng băng đảng cướp hàng viện trợ. Phóng sự của Rami Al Meghari của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại Gaza và Sami Boukhelifa tại Jérusalem:
Được mẹ bế trên tay, bé Line kiệt sức. Lương thực khan hiếm. Đứa bé không được ăn gì từ 24 tiếng đồng hồ qua. “Mà thật có bao giờ được một bữa ăn hẳn hoi”, theo Jamila, mẹ của bé: “Chỉ có một củ khoai tây duy nhất mà bà hàng xóm cho chúng tôi, để có cái gọi là đã được ăn. Thỉnh thoảng em gái tôi, hoặc vài người hàng xóm giúp đỡ chúng tôi, cho chúng tôi nước và bánh mì. Còn hơn là không có gì cả”.

Mahmoud, người cha của bé gái chỉ mới 6 tuổi, phẫn nộ vì tình cảnh hiện nay. Ông trách Do Thái, nhưng không chỉ thế. Ông cho biết: “Con bé bị suy dinh dưỡng. Kể cả nước mà chúng tôi uống cũng không phải là nước uống được vì đó là nước lợ. Làm sao chăm sóc cháu? Tôi chạy hết bệnh viện này sang bệnh viện khác nhưng không có kết quả. Không ai tới giúp chúng tôi. Con bé có thể chết bất cứ lúc nào. Những kẻ lưu manh chiếm hết hàng viện trợ rồi bán lại cho người dân. Chúng tôi vừa bị những kẻ lưu manh này bắt nạt vừa bị người Do Thái gây chiến”.
Ở dải Gaza, tình hình đang rất hỗn loạn, rơi vào tình trạng vô chính phủ sau khi chính quyền Hamas sụp đổ. Nhiều băng đảng kiểm soát các kiện hàng viện trợ được thả dù xuống và bán với giá cắt cổ cho người dân”.
Theo trang Courrier International, từ tháng 2, khoảng 80 vụ ăn cướp hàng viện trợ đã xảy ra ở miền Trung và miền Nam dải Gaza. Các băng đảng chặn đường các đoàn xe chở hàng viện trợ, “ném chất nổ, gạch đá, buộc tài xế phải dừng xe”. Sau đó, những kẻ “bịt mặt, cầm gậy gộc” dỡ hàng trên xe sang các xe tuk-tuk để bán lại hoặc dùng cho gia đình.


Hoa Kỳ Chuyển Khẩn Cấp 300 Triệu Mỹ Kim Viện Trợ Cho Ukraine


(Hình: Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Las Vegas, tiểu bang Nevada, Hoa Kỳ, ngày 4/2/2024.)
-Tổng thống Joe Biden tái khẳng định Hoa Kỳ kiên trì yểm trợ Ukraine trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nga. Ngày 12/3/2024, nguyên thủ quốc gia Mỹ thông báo khoản viện trợ mới 300 triệu Mỹ kim cho Kyiv trước khi tiếp các lãnh đạo Ba Lan tại Tòa Bạch Ốc.
Ukraine là chủ đề trọng tâm trong chuyến công du Hoa Kỳ của Tổng thống Andrzej Duda và Thủ tướng Donald Tusk để kỷ niệm 25 năm Ba Lan gia nhập Liên minh Phòng thủ Bắc Ðại Tây Dương (NATO). Thủ tướng Donald Tusk kỳ vọng “tiếng nói của Ba Lan sẽ làm thay đổi thái độ” của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, thuộc đảng Cộng hòa, vì “ông ấy (Mike Johnson) cần biết rằng tương lai của hàng triệu người, của hàng ngàn mạng sống ở Ukraine phụ thuộc vào quyết định của ông ấy”.

Trong cuộc hội đàm với các lãnh đạo Ba Lan, ông Joe Biden nhắc lại trường hợp Ba Lan trong Ðệ nhị Thế chiến, với lời cảnh báo “Nga sẽ không dừng lại ở Ukraine”, cho nên “chúng ta phải hành động trước khi quá muộn”. Hoa Thịnh Ðốn cũng phê chuẩn một hợp đồng bán vũ khí cho Ba Lan có tổng trị giá 3,5 tỉ Mỹ kim, gồm nhiều phi đạn không-đối-địa tầm xa, phi đạn không-đối-không tầm trung.
Trước khi tiếp phái đoàn Ba Lan, Hoa Thịnh Ðốn thông báo khoản viện trợ quân sự mới giá 300 triệu Mỹ kim cho Ukraine. Khoản tiền này lấy từ “tiền tiết kiệm” của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, nên không cần phải thông qua Quốc hội.
Cố vấn An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan thừa nhận “đây là khoản hỗ trợ tương đối khiêm tốn để đáp ứng một số nhu cầu khẩn cấp cho Ukraine trong thời gian ngắn”, cụ thể là phi đạn phòng không và đạn pháo. Các Dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện vẫn chặn gói viện trợ mới 60 tỉ Mỹ kim cho Ukraine mà Tổng thống Joe Biden yêu cầu từ nhiều tháng qua.
Trong khi đó, tối 12/3, Hạ viện Pháp cũng thông qua Thỏa thuận An ninh với Ukraine, với 372 phiếu thuận, 99 phiếu chống, nhằm “tăng cường khả năng kháng cự của Ukraine”. Thủ tướng Gabriel Attal nhắc lại Paris cam kết hỗ trợ đến 3,4 tỉ Euro cho Ukraine trong năm 2024, bởi vì “việc bảo vệ lợi ích, an ninh của chúng ta (Pháp) đang bị thách thức”. Theo dự kiến, Tổng thống Macron sẽ trình bày rõ hơn về kế hoạch đó vào tối 14/3 trên 2 kênh truyền hình TF1 và France 2.


Drone của Ukraine Tấn Công Trụ Sở Cơ Quan An Ninh Nga Tại Belgorod


(Ảnh: Một trung tâm thương mại bị hư hại ở Belgorod, Nga, ngày 15/2/2024.)
-Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn nhiều nguồn tin từ chính quyền Belgorod sáng 13/3/2024 cho biết, trụ sở của Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) tại thành phố này bị 2 drone của Ukraine tấn công. Cuộc tấn công không gây thiệt hại nhân mạng, nhưng theo Thống đốc vùng Belgorod, ông Viatcheslav Gladkov, được thông tấn xã AFP trích dẫn, “mặt tiền và nhiều cửa sổ của tòa nhà bị hư hại”.
Ngoài trụ sở của FSB tại Belgorod, Ukraine tiếp tục nhắm vào nhà máy lọc dầu Riazan của Nga, gây hỏa hoạn cho nhà máy này. Trên mạng Telegram, Thống đốc tỉnh Riazan, ông Pavel Malkov, ghi nhận “một số người bị thương, (…) Tất cả các đơn vị cấp cứu đang có mặt tại hiện trường”. Nhà máy lọc dầu Riazan là một trong những cơ sở “lớn nhất cung cấp xăng dầu cho khu vực miền Trung nước Nga và do tập đoàn dầu khí Rosneft quản lý”. Hôm 12/3, nhà máy lọc dầu này là mục tiêu bị drone Ukraine nhắm tới.

Rất xa khu vực Riazan, Thống đốc vùng Leningrad cũng trên mạng Telegram sáng nay loan báo đã bắn hạ được drone của Ukraine gần khu vực nhà máy lọc dầu ở Saint-Petersburg.
Trong thông cáo sáng 13/3, Bộ Quốc phòng Nga tổng kết trong đêm đã “triệt hạ 58 drone tại các vùng Belgorod, Briansk, Koursk, và Voronej”, bốn vùng gần biên giới Ukraine.
Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Nhà nước Rossia 1 và hãng thông tấn Ria Novosti, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng các vụ tấn công dồn dập nói trên cho thấy Ukraine “đang thất bại” trên chiến trường. Chủ nhân Ðiện Cẩm Linh đồng thời lên án Kyiv muốn làm nhụt chí cử tri Nga trước cuộc bầu cử Tổng thống từ ngày 15 đến 17/3/2024.
Cũng chính vì bầu cử Tổng thống Nga đang đến gần, Mạc Tư Khoa và các giới chức địa phương ngừng đưa tin hay chỉ loan tin lấy lệ về tình hình tại một số ngôi làng Nga sát biên giới Ukraine bị tấn công. Từ Mạc Tư Khoa, thông tín viên Anissa El Jabri của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường thuật:

“Không còn trông thấy hình ảnh các phóng viên đội mũ bảo hiểm, mặc áo chống đạn, tường thuật trực tiếp từ Belgorod như hồi cuối tháng 12 năm 2023. Khi đó, Mạc Tư Khoa khẳng định Ukraine đã bắn sang lãnh thổ Nga làm 22 người thiệt mạng. Lần này, các giới chức liên quan nhấn mạnh đến những thiệt hại chủ yếu về vật chất. Người ta phải tìm kiếm thông tin và hình ảnh trên các mạng xã hội, vì các kênh truyền hình không phát đi bất kỳ một hình ảnh nào về các ngôi làng của Nga ở gần biên giới bị tấn công. Lực lượng an ninh khẳng định đã đẩy lùi được một đợt tấn công của Ukraine trên lãnh thổ Nga. Những tờ báo giấy có lập trường độc lập nhất thì chỉ đưa tít theo kiểu: ‘Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) thông báo là ‘, ‘Bộ Quốc phòng cho biết là…’.
Ba ngày trước bầu cử Tổng thống, chủ trương của Mạc Tư Khoa rất rõ ràng: Không có vấn đề gì trong cái mà chính quyền Nga gọi là ‘chiến dịch đặc biệt’.
Chiều 12/3/2024, bản tin thời sự trên các đài truyền hình đều mở đầu với thông báo của Bộ Quốc phòng là Nga vừa giành được một ngôi làng ở Donetsk, một vùng lãnh thổ nay thuộc chủ quyền của Nga. Kèm theo đó là rất nhiều hình ảnh xe tăng, đạn pháo bắn đi…”.


Ukraine: Cuộc Chiến Trên Không

-Trong một bài viết mang tiêu đề “Tại Ukraine, một trận chiến mới để làm chủ bầu trời”. Báo Le Figaro ra ngày 13/3/2024 cho thấy: Trái với những dự tính của mình, quân đội Nga đã không thể giành được ưu thế trên không ở Ukraine sau khi bắt đầu cuộc tấn công, mặc dù họ vượt trội về số lượng.

Tờ báo ghi nhận, bị bế tắc ở chiến trường trên bộ, cuộc chiến tại Ukraine đang diễn ra trên các mặt trận khác. Tại Hắc Hải, quân đội Ukraine đã đẩy lùi được hạm đội Nga. Trên không, Ukraine cũng đã thành công. Cuộc chiến giành quyền kiểm soát bầu trời Ukraine dường như đã tăng tốc trong vài tuần qua. Khoảng 20 máy bay Nga đã bị phá hủy gần đây, trong đó có khoảng 15 máy bay đến cuối tháng 2. Đáng chú ý, Không quân Nga đã mất một số máy bay ném bom SU-34 và chiến đấu cơ SU-35, những máy bay mới thiết kế gần đây, ngoài ra còn mất 3 máy bay chỉ huy IL22 và đặc biệt là 2 máy bay radar A50 Mainstay. “Ukraine có thể đã tìm thấy gót chân Achilles mới” của Nga, tướng Pierre Schill, Tham mưu trưởng Bộ binh Pháp, nhận định.

Theo báo Le Figaro, Kyiv đã sử dụng hiệu quả hệ thống phòng không của mình. Được tăng cường nhờ các hệ thống của phương Tây và có thể được hỗ trợ bởi tình báo phương Tây, Ukraine sau đó đã bảo vệ thành công bầu trời của mình. Nhưng sau 2 năm chiến tranh, chỉ những năng lực này thôi là chưa đủ.

Bước sang năm thứ ba của cuộc chiến, các phương thức tác chiến cũng phát triển. Giai đoạn chủ chốt với Ukraine dự kiến sẽ là trong vài tháng tới với sự xuất hiện của những chiếc F16 mà phương Tây hứa cung cấp. Theo nhiều nhà phân tích, loại chiến đấu cơ này sẽ giúp Ukraine sử dụng năng lực tấn công của phương Tây và thách thức sức mạnh của Không quân Nga.


Nga: Đối Lập Vũ Trang Khuấy Động Trước Bầu Cử Tổng Thống

-Báo Le Figaro ra ngày 13/3/2024 có bài “Trước bầu cử Tổng thống Nga, đối lập vũ trang nhớ đến Putin”. Bài viết đề cập đến sự kiện đêm 11 rạng sáng 12/3, một số nhóm nổi dậy Nga đóng tại Ukraine đã mở các cuộc đột kích vào trong đất Nga.

Theo các thông tin trên Telegram, các chiến binh này nhắm vào các khu vực biên giới, Belgorod, đặc biệt là vùng Koursk, khu vực chưa bao giờ bị tấn công. Đó là những đội quân của lực lượng nổi dậy Nga chống Putin và chiến đấu ủng hộ quân đội Ukraine. Ðiện Cẩm Linh coi đây là lực lượng “khủng bố”.

Báo Le Figaro cho biết, các nhóm này mang tên gọi Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia, hay Quân đoàn Tình nguyện Nga. Đó là những dân quân vũ trang, tổng số có khoảng 1.200 người, đã xuất hiện hồi mùa Xuân năm 2023. Họ đã tiến hành một loạt cuộc đột kích vào đầu tháng 5, sau đó vào tháng 6, ở miền Tây nước Nga. Kết quả của những hoạt động này vẫn còn khá mờ nhạt, nhưng họ đã cho thấy điểm yếu nhất định ở nước Nga của Putin.


Các Chiến Binh Nga Thân Ukraine Gây Nhiễu Trước Bầu Cử Tổng Thống Nga


(Hình: Một chiếc xe tăng Ukraine bị phá hủy sau một nỗ lực xâm nhập vào lãnh thổ Nga tại cửa khẩu biên giới giữa Nga và Ukraine gần làng Nekhoteevka ở vùng Belgorod. Ảnh công bố ngày 12/3/2024.)
-Ba ngày trước bầu cử Tổng thống Nga, Mạc Tư Khoa xác nhận đã “đẩy lui” các chiến binh Nga thân Ukraine “thâm nhập vào lãnh thổ Nga tại các vùng ở Belgorod và Koursk, sát biên giới Ukraine”. Những chiến binh Nga chiến đấu bên hàng ngũ Ukraine đó là ai, hoạt động với mục tiêu gì và liệu có thể là một tì vết làm vẩn đục hào quang của Vladimir Putin vào lúc ông chuẩn bị tiếp tục trụ lại ở Ðiện Cẩm Linh đến năm 2030?
Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga sáng 12/3/2024 cho biết “sau một đợt oanh kích kịch liệt trong đêm, một toán chiến binh từ Ukraine, được trang bị chiến xa và xe bọc thép toan thâm nhập vào lãnh thổ Nga”. Nhưng quân đội Nga đã “kiên cường và đẩy lui” được mọi cuộc tấn công của “các toán khủng bố Ukraine”. Một nhân viên phòng vệ Nga đã thiệt mạng, 10 thường dân bị thương tại Belgorod, theo thông báo của chính quyền địa phương.

Song các hãng thông tấn quốc tế ghi nhận ở cấp trung ương, chỉ thấy Mạc Tư Khoa loan báo về những “tổn thất nặng nề” mà quân Nga đã “giáng cho phía Ukraine”. Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nói rõ hơn là quân Nga đã “đẩy lui” được “những kẻ phá hoại từ Ukraine xông vào ngôi làng Tiotkino, tại vùng Koursk”.
Vài tiếng đồng hồ trước đó, trên mạng Telegram hôm 12/3, một đơn vị các chiến binh Nga thân Kyiv mang tên Quân Đoàn Tự Do của nước Nga, tuyên bố đã chiếm được làng Tiotkino, “tiêu diệt” được thiết giáp của Nga ở làng này và quân Nga đã “phải nhanh chóng bỏ chạy”. Trước những thông tin trái ngược đó, khó mà biết được thực hư thế nào. Igor Koutsak, thị trưởng thành phố Koursk, được thông tấn xã AFP trích dẫn, cho biết đã ra lệnh đóng cửa nhiều trường học do “những diễn tiến tình hình gần đây”.
Về thân thế Quân Đoàn Tự Do của nước Nga, báo Le Monde hồi tháng 5/2023 đã trích dẫn Adrien Nonjon, Viện Ngôn ngữ và Văn minh phương Đông (INALCO), cho biết đây là một nhóm người Nga phản đối cuộc chiến xâm lược Ukraine, bởi Ukraine là một “đất nước anh em”. Họ cũng là “cánh tay nối dài của cộng đồng người Nga lưu vong tại Ukraine”. Quân đoàn này chống lại chế độ Vladimir Putin và đã bắt đầu được hình thành từ những năm 2000. Về mặt tư tưởng, Quân Đoàn Tự Do của nước Nga mang nặng tinh thần dân tộc chủ nghĩa và về chính trị thì theo xu hướng cánh tả. Một trong những thủ lĩnh của nhóm này từng khẳng định “tại Nga, tất cả quyền lực đều nằm trong tay một nhà độc tài ở Ðiện Cẩm Linh (…) Quyền lực không đổi chủ một cách hợp pháp”.

Từ khi Tổng thống Putin khởi động chiến tranh Ukraine, Quân Đoàn Tự Do của nước Nga hoạt động mạnh trở lại. Nhóm này bao gồm hai lữ đoàn “hoạt động một cách tích cực”, nhưng giới quan sát thận trọng lưu ý không ai biết rõ danh tính các thành phần tham gia nhóm này. Thậm chí trong số các chiến binh Quân Đoàn Tự Do của nước Nga “có cả những tù nhân” của chế độ Putin. Về câu hỏi nhóm vũ trang này có được Ukraine yểm trợ hay không và làm thế nào để có thể huy động cả thiết giáp vào Koursk, một người trong cuộc trả lời là Quân Đoàn Tự Do của nước Nga được Kyiv yểm trợ. Song các chuyên gia Pháp ghi nhận là đến nay, chính quyền Ukraine rất kín tiếng về nhóm những người Nga thân Kyiv. Theo thẩm định của nhà nghiên cứu Adrien Nonjon, trong cuộc chiến hiện tại, tới nay “những đóng góp của Quân Đoàn Tự Do của nước Nga không nhiều”. Sau đợt tấn công ở Belgorod và Koursk hôm qua, cả phía quân đội lẫn tình báo Ukraine cùng im lặng về “nguồn gốc” của chiến dịch nói trên.
Điều đáng nói ở đây, là càng gần đến bầu cử Tổng thống Nga, những vụ tấn công trên lãnh thổ Nga, từ khu vực lân cận thủ đô Mạc Tư Khoa cho đến Leningrad hay những vùng sát biên giới với Ukraine, xảy ra ngày càng nhiều. Các kho xăng dầu của Nga, các nhà máy lọc dầu của Rosneft… thường xuyên là mục tiêu bị nhắm tới. Một bằng chứng rõ ràng là trong hai ngày liên tiếp nhà máy lọc dầu ở Riazan đã bị tấn công.
Chính quyền Nga từ hôm 1/3 ban hành lệnh cấm xuất cảng xăng dầu, để ưu tiên phục vụ nhu cầu nội địa. Giới quan sát cho rằng đây là một trong những hậu quả từ các vụ “phản công” của Ukraine. Dù đó chỉ là những “thắng lợi rất nhỏ”, nhưng hình ảnh những kho xăng dầu của Nga bốc cháy cũng đủ để nhắc nhở cử tri Nga rằng chính Vladimir Putin là người đã đẩy đất nước vào chiến tranh. Còn ở Mạc Tư Khoa, chủ nhân Ðiện Cẩm Linh cũng phải để ý đến nhóm Quân Đoàn Tự Do của nước Nga, mà một trong những mục đích chính vẫn là “lật đổ bạo chúa Vladimir Putin”.


Nhà Đối Lập Nga Leonid Volkov Bị Hành Hung Tại Lithuania


(Hình: Nhà đối lập Nga Leonid Volkov sau khi bị hành hung ở Vilnius, thủ đô của Lithuania, ngày 12/3/2024.)
-Một tháng sau vụ nhà đối lập hàng đầu Alexeï Navalny chết trong tù ở Nga, đến lượt một trong những cánh tay mặt của ông bị hành hung ngay trước cửa nhà.
Nhà đối lập Nga Leonid Volkov, một người thân cận với Alexeï Navalny sống lưu vong tại Lithuania, đã bị đánh đập và bị xịt hơi cay ở thủ đô Vilnius vào hôm 12/3/2024.
Năm nay 43 tuổi, Volkov được coi là một trong những gương mặt nổi bật trong số những nhà đối lập với Vladimir Putin. Thông tín viên Marielle Vittureau của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm:

Đêm qua, Leonid Volkov công bố một đoạn video trên các mạng xã hội sau khi ông rời bệnh viện. Tay bị băng bột, ông nói rõ đã bị đập khoảng 15 nhát búa vào chân và khẳng định trách nhiệm của Putin trong vụ này. Trong bản tin thời sự sáng nay trên đài phát thanh nhà nước, một cảnh sát trưởng Lithuania cho biết chưa nhận diện được hung thủ. Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis là người có phản ứng mạnh mẽ hơn cả. Trên mạng xã hội X, ông viết: “Vụ hành hung này gây chấn động mạnh và những hung thủ phải trả giá về tội ác nói trên”.
Hôm qua, trả lời phỏng vấn Meduza, một tờ báo đối lập của Nga, Leonid Volkov, như một nhà tiên tri, đã báo động: “Mối nguy chính hiện tại là tất cả những nhà đối lập đều bị giết”.
Từ 10 năm nay, Vilnius đón nhận nhiều nhà bất đồng chính kiến Nga và Belarus. Những người này sống trong tình trạng lo âu. Một trong số đó từng thổ lộ rằng họ không cảm thấy an toàn ở bất kỳ nơi nào ở Âu Châu. Tuần trước, tình báo Lithuania công bố một báo cáo nhấn mạnh đến nguy cơ Nga mở một chiến dịch tấn công ngay trên lãnh thổ Lithuania.


Nghị Viện Âu Châu Thông Qua Đạo Luật Trí Tuệ Nhân Tạo Đầu Tiên của Thế Giới


(Ảnh: Các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu đã nhất trí về đạo luật quản lý trí tuệ nhân tạo (AI).)
-Trí tuệ nhân tạo phát triển đột biến những năm gần đây mở ra nhiều triển vọng, nhưng cũng mang đến nhiều hiểm họa đáng sợ. Hôm 13/3/2024, Nghị Viện Âu Châu (EP) đã thông qua đạo luật đầu tiên trên thế giới nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của người dân, có nguy cơ trở thành nạn nhân của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Theo thông tấn xã AFP, tại cuộc thảo luận hôm 12/3 ở Nghị Viện Âu Châu, Nghị sĩ đồng chủ trì Dự luật Brando Benifei (đảng Xã hội Dân chủ) nhấn mạnh đây là “đạo luật đầu tiên trên thế giới mang tính ràng buộc về trí tuệ nhân tạo”. Ông khẳng định, nhờ luật này mà những hoạt động vốn không thể chấp nhận được tại Âu Châu kể từ giờ sẽ bị nghiêm cấm, ví dụ như các ứng dụng giúp nhận biết cảm xúc con người tại nơi làm việc, hay “xác định thành phần dân tộc hay tôn giáo thông qua các thông số sinh trắc học (biometrics)”. Theo Dân biểu Dragos Tudorache, đảng cánh trung, việc ra luật về lĩnh vực này là một quyết định “lịch sử và có ý nghĩa tiên phong” của Liên Hiệp Âu Châu (EU), và có thể sẽ được nhiều nước khác noi theo.

Theo đạo luật vừa được thông qua, những ứng dụng trí tuệ nhân tạo “được sử dụng rộng rãi” phải tôn trọng các quy định về sự minh bạch, cũng như các quy định của Liên Hiệp Âu Châu về tác quyền. Các hệ thống được xem như “có nguy cơ cao”, chẳng hạn như được sử dụng trong các cơ sở hạ tầng quan trọng, trong giáo dục, trong quản lý nhân lực, hay trong lĩnh vực an ninh, sẽ phải tuân thủ các đòi hỏi nghiêm ngặt hơn. Cụ thể là, theo đạo luật này, để được phép sử dụng, việc phân tích tác động của ứng dụng trí tuệ nhân tạo đối với các quyền căn bản của người dân là điều “bắt buộc”. Các hình ảnh, văn bản hay video do trí tuệ nhân tạo chế ra sẽ phải được ghi rõ là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo.
Đạo luật của Âu Châu cũng sẽ cấm “các hệ thống chấm điểm công dân” như của Trung Quốc, hay “việc nhận dạng người từ xa, tại các địa điểm công cộng, thông qua các thông số sinh trắc học”, ứng dụng được dùng trong ngành an ninh một số quốc gia. Về điểm này, các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu được phép có một số ngoại lệ. Các ứng dụng như vậy có thể được lực lượng an ninh sử dụng trong một số trường hợp để ngăn ngừa nguy cơ khủng bố, hay để tìm kiếm nạn nhân.

Một cơ quan chuyên về trí tuệ nhân tạo, thuộc Ủy Ban Âu Châu (EC), sẽ có trách nhiệm giám sát việc tuân thủ luật. Luật cho phép xử phạt đến 7% doanh thu toàn cầu, tùy theo mức độ vi phạm và quy mô của doanh nghiệp.
Ủy viên Âu Châu phụ trách hồ sơ này, ông Thierry Breton, nhận định đạo luật này “cân bằng giữa đòi hỏi kiểm soát nguy cơ và khuyến khích cách tân”. Tuy nhiên, theo thông tấn xã AFP, Hiệp hội CCIA (Computeur & Communications Industry Association), một tổ chức lobby trong lĩnh vực này, đã chỉ trích các quy định “mơ hồ” của đạo luật, “có thể làm chậm lại tốc độ phát triển và khai triển các ứng dụng có ý nghĩa cách tân”. Ngược lại các tổ chức bảo vệ người dân, như Đài quan sát các tập đoàn đa quốc gia ở Pháp, hay LobbyControl ở Đức, thì lo ngại là các nhóm lobby sẽ gây áp lực làm suy yếu các quy định chế tài lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Sau khi được Nghị Viện Âu Châu thông qua, đạo luật còn phải được 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu phê chuẩn vào tháng Tư trước khi được đưa vào hệ thống luật pháp của Liên Hiệp Âu Châu vào tháng Năm hoặc tháng Sáu.


Sinh Viên Ngoại quốc, Nguồn Ảnh Hưởng của Pháp

-Nhật báo Le Monde ra ngày 13/3/2024 với một vấn đề xã hội liên quan đến Pháp qua bài: “Sinh viên ngoại quốc, yếu tố tạo ảnh hưởng”.
Bài báo của Le Monde khẳng định việc đón tiếp các sinh viên quốc tế giờ là một công cụ của “quyền lực mềm” chính trị, khoa học và kinh tế. Sự hiện diện của các sinh viên ngoại quốc tại Pháp đã giúp cho các cơ sở Đại học cải tiến và đổi mới tư duy về cách đào tạo của mình. Với nước Pháp, các sinh viên ngoại quốc còn là công cụ gây ảnh hưởng và là một nguồn lợi kinh tế không hề nhỏ. Tờ báo đưa ra con số trong năm 2024, hơn 400.000 sinh viên ngoại quốc chọn nước Pháp là nơi tu nghiệp. Chính họ sẽ là những Ðại sứ của nước Pháp trong tương lai, đồng thời cũng là thước đo chính xác cho sức hấp dẫn của đất nước.
Kế hoạch năm 2018 của chính phủ, “Bienvenue en France”, dự tính đón 500.000 sinh viên quốc tế vào năm 2027. Mục tiêu này sẽ có thể bị cản trở bởi luật nhập cư được Quốc hội thông qua hồi cuối năm 2023, với các quy định và các điều kiện đến Pháp du học của sinh viên ngoại quốc bị thắt chặt thêm. Tuy nhiên, phần lớn sinh viên không ở lại Pháp. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OCDE), 43% người ngoại quốc đến du học vào năm 2010 đã rời khỏi nước Pháp sau khi kết thúc thời gian học tập và 80% đã rời Pháp sau 10 năm.

Giờ đây, nhiều trường Đại học ở Pháp đã ý thức được việc đón tiếp sinh viên ngoại quốc là một ưu tiên. Ngoài ra, theo bài báo, việc tuyển dụng những sinh viên ngoại quốc giỏi nhất là một điều cấp bách, vì trong cuộc chiến tranh giành nhân tài quốc tế, “người Mỹ là bậc thầy trong lĩnh vực này”, Olivier Lesbre, Giám đốc Viện Hàng không và Không gian cấp cao, lưu ý. Hoa Kỳ đã đón 1,5 triệu sinh viên ngoại quốc, và 21% sinh viên trên toàn thế giới đang ở lục địa Mỹ.
Sinh viên ngoại quốc cũng là nguồn thu nhập cho quốc gia. Theo một nghiên cứu của Campus France, cơ quan quảng bá giáo dục Đại học Pháp, được công bố vào năm 2022, sinh viên ngoại quốc mang lại cho nước Pháp tới 5 tỉ Euro mỗi năm.
Báo Le Monde khẳng định, đón tiếp sinh viên ngoại quốc là xây dựng quyền lực mềm. Lực lượng trí thức trẻ chính là chiếc cầu nối đưa ảnh hưởng của nước Pháp ra bên ngoài. Ngoại giao, khoa học phải được ưu tiên, điều đó cũng có nghĩa là việc tiếp nhận sinh viên ngoại quốc phải được quan tâm một cách tốt nhất có thể.


Hỗn Loạn ở Haiti: Kenya Tạm Hoãn Việc Cử Lực Lượng 1.000 Cảnh Sát


(Ảnh: Cảnh sát Kenya tuần tra trên đường phố Nairobi, thủ đô của Kenya, ngày 12/3/2024.)
-Đảo quốc Haiti vẫn chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm, sau thông báo từ chức của Thủ tướng Ariel Henry do áp lực của các băng đảng. Hôm 12/3/2024, Kenya, lãnh đạo lực lượng đa quốc gia dự kiến cử tới Haiti để duy trì trật tự, tuyên bố tạm đình chỉ kế hoạch này cho đến khi nào Haiti có chính phủ mới. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ tỏ ra tin tưởng là lực lượng đa quốc gia, được thành lập theo quyết định của Hội Đồng Bảo An hồi tháng 10/2023, sẽ sớm được khai triển.

Thông tín viên Guillaume Naudin của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình từ Hoa Thịnh Ðốn:
Một ngàn người là những gì mà Kenya đã cam kết cung cấp cho lực lượng đa quốc gia bảo đảm an ninh tại Haiti. Lực lượng này, kết quả của các thảo luận từ nhiều tháng này, có nhiệm vụ hỗ trợ cảnh sát Haiti hiện đang bất lực trước sự hoành hành của các băng đảng đang kiểm soát phần lớn thủ đô Port au Prince. Chính cựu Thủ tướng Ariel Henry, sau chuyến đi đến Kenya để phê chuẩn thỏa thuận nói trên, đã bị ngăn cản trở về và buộc phải từ chức. Chính quyền Kenya giải thích họ sẽ không khai triển một ngàn người nếu không có một đối tác hợp pháp tại Haiti.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ tin tưởng. Danh tính của các thành viên của “hội đồng chuyển tiếp”, tức chính phủ lâm thời Haiti, sẽ phải được công bố trong một hoặc hai ngày tới, và ngay sau đó Thủ tướng mới sẽ phải được bổ nhiệm.
Bên cạnh đó, một viên chức cấp cao của chính quyền Mỹ nhấn mạnh cam kết của Kenya đã được thông qua, được chính quyền hợp pháp của Thủ tướng Ariel Henry phê chuẩn vào thời điểm đó, và không có lý do gì để người kế nhiệm đặt lại vấn đề này. Cũng viên chức Mỹ nhấn mạnh là cam kết hỗ trợ của Mỹ cho lực lượng này, được thảo luận trong nhiều tháng, sẽ được thực hiện. Hoa Thịnh Ðốn sẵn sàng chi hàng triệu Mỹ kim cho việc khai triển, trang bị và huấn luyện lực lượng đa quốc gia được chờ đợi từ lâu này”.


Lần Đầu Tiên, Một Người Nam Hàn Bị Nga Bắt Vì Tình Nghi Làm Gián Điệp


(Ảnh: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Hàn Lim Soo-suk phát biểu về vụ Baek Won Soon bị bắt giữ ở Nga. Ảnh chụp tại Bộ Ngoại giao Nam Hàn ở Hán Thành, ngày 12/3/2024.)
-Ngày 12/3/2024, Bộ Ngoại giao Nam Hàn xác nhận Baek Won Soon bị giam tại nhà tù Lefortovo ở Mạc Tư Khoa từ cuối tháng Hai. Đây là công dân Nam Hàn đầu tiên bị Nga bắt giữ với cáo buộc làm gián điệp trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng và Mạc Tư Khoa ngày càng thắt chặt quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.
Theo hãng tin Yonhap, Nam Hàn hỗ trợ Lãnh sự cho công dân bị tạm giam cho đến ngày 15/06. Ông Baek Won Soon bị bắt ở Vladivostok, vùng viễn Đông Nga, sau đó bị đưa đến thủ đô Mạc Tư Khoa trong khuôn khổ một cuộc điều tra bổ sung. Trước đó, hãng tin Tass, dẫn thông báo của cảnh sát Mạc Tư Khoa, cho biết người này bị cáo buộc chuyển thông tin mật của Nga cho một cơ quan tình báo ngoại quốc.

Đây là lần đầu tiên, Nga bắt giữ một công dân Nam Hàn. Là một nhà truyền giáo làm việc cho một hội từ thiện Nam Hàn, ông Baek Won Soon bị bắt khi đang hoạt động ở Vladivostok, chủ yếu là giúp đỡ những người Bắc Hàn đào thoát. Vợ ông cũng bị bắt, nhưng sau đó được thả và đã trở về Nam Hàn.
Mối quan hệ giữa Nam Hàn và Nga xấu đi kể từ năm 2022 khi Mạc Tư Khoa xem Nam Hàn là quốc gia “thù nghịch” do Hán Thành tham gia các biện pháp trừng phạt quốc tế nhắm vào Nga. Mối quan hệ thêm nguội lạnh do Nga tăng cường hợp tác quân sự với Bắc Hàn sau cuộc họp thượng đỉnh Putin-Kim Jong Un tại Vladivostok ngày 13/09/2023.


Trung Quốc Không Có Ngoại Trưởng Mới Sau Kỳ Họp “Lưỡng Hội”


(Ảnh: Ông Tần Cương (phải), khi còn là Ngoại trưởng Trung Quốc, tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18/6/2023.)
-Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters hôm 13/3/2024, kỳ họp “Lưỡng Hội” Trung Quốc kết thúc mà không có thay đổi lớn về nhân sự nào, và đặc biệt là không có Ngoại trưởng mới thay ông Tần Cương, bị cách chức hồi mùa Hè năm 2023.
Trước thềm kỳ họp Lưỡng Hội, có một số đồn đoán rằng ông Lưu Kiến Siêu (Liu Jianchao), một viên chức cao cấp trong ngành ngoại giao, có thể được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng, nhưng điều này đã không xảy ra. Như vậy, ông Vương Nghị (Wang Yi), Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại của đảng Cộng sản Trung Quốc, tiếp tục kiêm nhiệm chức Ngoại trưởng.

Thông tấn xã Reuters dẫn lời một số nhà quan sát, cho rằng với việc giữ nguyên nhân sự lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Trung Quốc có thể “đang ưu tiên cho các vấn đề đối nội”, trong bối cảnh kinh tế ảm đạm do mức tiêu thụ giảm sút, thị trường bất động sản trì tệ, tỉ lệ thất nghiệp cao trong giới trẻ, hơn là chính sách đối ngoại, được coi là sẽ tiếp tục đường lối như hiện nay.
Theo báo Nhật Nikkei Asia, thông điệp chính của lãnh đạo ngoại giao Vương Nghị trong cuộc họp báo hôm thứ Năm tuần trước, bên lề kỳ họp Lưỡng Hội, cho thấy Bắc Kinh tiếp tục chính sách thân Nga và thể hiện là Trung Quốc đang đứng đầu các nền kinh tế mới trỗi dậy “phương Nam”. Theo ông Vương Nghị, “Trung Quốc và Nga đã thiết lập một mô hình mới trong mối quan hệ nước lớn, hoàn toàn khác với thời Chiến tranh Lạnh”. Đồng thời ông ca ngợi trao đổi kinh tế song phương mật thiết hơn giữa hai nước láng giềng, đặc biệt trong bối cảnh phương Tây gia tăng trừng phạt chống Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine.

Lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc chỉ trích gay gắt Hoa Kỳ, với danh sách trừng phạt mở rộng “đạt đến mức độ hoang tưởng không thể chấp nhận được”. Dù sao, lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc cũng tỏ ra thận trọng trong việc chỉ trích phương Tây nói chung. Trong quan hệ với Liên Hiệp Âu Châu, ông Vương Nghị nhấn mạnh là giữa hai bên, “không có xung đột lợi ích cơ bản và mâu thuẫn chiến lược địa-chính trị”.
Lãnh đạo Trung Quốc dường như thận trọng hơn trong việc lựa chọn tân Ngoại trưởng, rút ra “những bài học” từ trường hợp thăng tiến nhanh chóng của cựu Ngoại trưởng Tần Cương. Vẫn Nikkei Asia, trong bài “Lời khuyên của Putin có khiến ông Tập thanh trừng Ngoại trưởng?” nhận định có thể ông Tần Cương đã bị cách chức do áp lực của Nga.
Việc Bắc Kinh “thay ngựa giữa dòng” diễn ra vào lúc Trung Quốc được ghi nhận là có chiều hướng chuyển sang chính sách ngoại giao giữ khoảng cách với Nga về cuộc chiến tại Ukraine, với việc cử một đặc phái viên về Ukraine đi Âu Châu, trước cuộc phản công mùa Hè 2023 của Ukraine. Ngoại trưởng Tần Cương ắt hẳn là người chịu trách nhiệm chính về sáng kiến cử phái đoàn Trung Quốc tìm giải pháp hòa bình tới Ukraine.
Theo Nikkei Asia, “Nga đã quy cho Tần Cương tội thân Mỹ khi làm Ðại sứ tại Hoa Kỳ trong một thời gian ngắn, trước khi được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng”. Việc cách chức lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng đã có thể được tiến hành như một biện pháp “phòng ngừa” trước thượng đỉnh Tập Cận Bình - Joe Biden tại Mỹ vào tháng 11/2023, theo một nguồn tin Trung Quốc gần gũi với hồ sơ này.


Phó Tổng Thống Đắc Cử Đài Loan Có ‘Chuyến Đi Cá Nhân’ Tới Mỹ; Trung Quốc Phản Đối


(Hình: Bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim), Phó Tổng thống đắc cử của Đài Loan.)
-Theo tin của thông tấn xã Reuters, hôm 12/3/2024, một viên chức cấp cao của Đài Loan và một phát ngôn viên của Hoa Kỳ cho biết bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim), Phó Tổng thống đắc cử của Đài Loan, từng là cựu Ðại sứ không chính thức tại Hoa Thịnh Ðốn, sẽ đến Hoa Kỳ trong tuần này với tư cách cá nhân.
Phát ngôn viên Tòa Ðại sứ Trung Quốc, ông Lưu Bằng Ngọc (Liu Pengyu) nói Trung Quốc “kiên quyết phản đối” bất kỳ hình thức tương tác chính thức nào giữa Mỹ và “khu vực Đài Loan”, đồng thời gọi bà Tiêu Mỹ Cầm là “nhân vật ly khai cứng đầu muốn ‘Đài Loan độc lập’”.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ chuyến thăm nào của bà Tiêu Mỹ Cầm tới Hoa Kỳ dưới bất kỳ tên gọi nào hoặc với bất kỳ lý do gì”, ông Lưu nói và cho rằng Hoa Kỳ “không nên sắp xếp bất kỳ hình thức liên lạc nào giữa các viên chức chính phủ Hoa Kỳ và bà Tiêu Mỹ Cầm”.
Một viên chức Đài Loan, yêu cầu không nêu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, nói với thông tấn xã Reuters rằng bà Tiêu đã đến Mỹ trong tuần này và sẽ lưu lại đó vài ngày tới trong một “chuyến đi cá nhân” không ồn ào, bao gồm cả việc thu dọn đồ đạc cá nhân. Viên chức này từ chối cung cấp thêm thông tin.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho hay bà Tiêu đang đi du lịch “với tư cách cá nhân để giải quyết các vấn đề riêng” và không trả lời khi được hỏi liệu bà có gặp các viên chức Hoa Kỳ hay không.
Phát ngôn viên này nói: “Hoa Kỳ có tiền lệ từ lâu về việc cho các viên chức Đài Loan quá cảnh cũng như các chuyến thăm của các ứng cử viên và Phó Tổng thống đắc cử trước khi họ nhậm chức”.
Bà Tiêu (52 tuổi) là một người nói tiếng Anh lưu loát và có mối quan hệ sâu rộng ở thủ đô Hoa Thịnh Ðốn. Các nguồn tin ngoại giao nói với thông tấn xã Reuters rằng bà có thể đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa Đài Bắc và Hoa Thịnh Ðốn. Hoa Kỳ là nước bán vũ khí quan trọng nhất cho hòn đảo và là nước ủng hộ Đài Loan trên bình diện quốc tế mặc dù hai bên không có quan hệ chính thức.


Trung Quốc Đánh Phá Đài Loan Từ Bên Trong


(Hình: Khu trục hạm Hải quân Đài Loan “Lan Yang” nhìn từ boong tàu quân sự Trung Quốc, ngày 5/8/2022.)
-Báo Le Monde ra ngày 13/3/2024 chú ý đến hòn đảo Đài Loan với bài viết “Bắc Kinh cố gắng xâm nhập vào quân đội Đài Loan như thế nào”.
Đặc phái viên của tờ báo từ Đài Bắc cho biết, hôm 11/3 vừa rồi, lãnh đạo cơ quan mật vụ Đài Loan Thái Minh Ngạn trấn an các Dân biểu rằng ông không thấy có bất kỳ tín hiệu nào dự báo chiến tranh giữa Trung Quốc và Đài Loan có thể xảy ra từ nay đến ngày Tổng thống tân cử Lại Thanh Đức nhậm chức vào ngày 20/5. Ông dự báo Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng chiến thuật cây gậy và củ cà rốt.

Ngoài các cuộc diễn tập quân sự quanh hòn đảo, Bắc Kinh gần đây còn gia tăng nỗ lực xâm nhập vào quân đội Đài Loan. Một thí dụ điển hình là vào mùa Hè năm 2023, Hsieh, Trung tá phi công trực thăng vận tải Chinook của quân đội Đài Loan, đã được đề nghị số tiền tương đương 15 triệu Mỹ kim cùng bảo đảm đưa gia đình ông rời khỏi Đài Loan, nếu đồng ý lái chiếc trực thăng vận tải do Mỹ sản xuất hạ cánh xuống một tàu Hải quân Trung Quốc ở eo biển Đài Loan. Sự việc được báo chí địa phương tiết lộ vào tháng 12/2023, sau đó được Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan xác nhận, cho thấy Trung Quốc đang nỗ lực xâm nhập và phá vỡ tinh thần quân đội đối phương trước viễn cảnh xảy ra chiến tranh.
Theo báo Le Monde, trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt mục tiêu thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết, thì Tư pháp Đài Loan trong những năm gần đây đã phát giác nhiều trường hợp xâm nhập và làm nội gián trong quân đội. Mục đích là để có được các bản đồ căn cứ và kế hoạch tác chiến, chi tiết về các trang thiết bị nhạy cảm, nhưng cũng chỉ để phơi ra những điểm yếu trong quyết tâm của quân đội Đài Loan.

Hiện tượng này được Su Tzu-yun, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Quốc gia ở Đài Bắc, được báo Le Monde trích dẫn, giải thích: Có thể Bắc Kinh chỉ nhằm mục đích tạo ra hiệu ứng tâm lý. “Vấn đề không phải là trang thiết bị tiên tiến, mục đích trước hết là làm suy sụp tinh thần của quân đội, đây là một cuộc chiến căng thẳng. Trung Quốc đang tìm kiếm thông tin mật, thông tin chi tiết về khả năng phòng thủ của Đài Loan, nhưng họ cũng muốn cho binh lính Đài Loan thấy rằng chiến đấu chẳng ích gì, vì những người khác đã bỏ cuộc trước họ”.
Vào tháng 1 năm nay, ít ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống, cựu lãnh đạo Đài Loan, thân Bắc Kinh, Mã Anh Cửu (2008-2016) đã nhận định Đài Loan “có thể sẽ không bao giờ chiến đấu” với Trung Quốc, một đất nước “quá lớn, quá mạnh”.
Để đối phó với những hoạt động xâm nhập, nội gián của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan, theo nhà nghiên Su Tzu-yun, chính Đài Bắc phải nỗ lực chú ý cải thiện tiền lương trong lực lượng vũ trang và nâng cao nhận thức về giá trị của các quyền tự do cơ bản trên hòa đảo và sự cần thiết phải bảo vệ những giá trị đó.


Biển Đông: Đức và Phi Luật Tân Tái Khẳng Định Cam Kết Bảo Vệ Luật Pháp Quốc Tế


(Hình: Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) và Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos Jr. họp báo tại Bá Linh, Đức, ngày 12/3/2024.)
-Căng thẳng dâng cao trong tuần qua tại Biển Đông với vụ va chạm giữa Hải cảnh Trung Quốc và Tuần duyên Phi Luật Tân, khiến nhiều thủy thủ Phi Luật Tân bị thương.
Hôm 12/3/2024, Cơ quan truyền thông của phủ Tổng thống Phi Luật Tân cho biết trong cuộc họp báo chung tại Bá Linh, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tái khẳng định cam kết “thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật pháp”.

Theo hãng thông tấn nhà nước Phi Luật Tân (PNA), Thủ tướng Đức khẳng định: “điều quan trọng đối với mọi người là luật pháp hiện hành phải được tuân thủ. Chúng tôi đã bàn về vấn đề này hôm nay, và tôi đã nói rõ rằng chúng tôi ủng hộ Phi Luật Tân trong việc bảo đảm rằng các lợi ích hợp pháp của mình được bảo vệ”. Tổng thống Phi Luật Tân nhấn mạnh tầm quan trọng của giao thông hàng hải ở Biển Đông, nơi chiếm đến 60% vận tải đường biển toàn thế giới, và “đây không chỉ là mối quan tâm của Phi Luật Tân, của khối ASEAN, hay khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, mà là của toàn thế giới”.
Tổng thống Phi Luật Tân Marcos Jr. cũng cảm ơn Thủ tướng Đức tiếp tục ủng hộ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), tái khẳng định cam kết ủng hộ Phi Luật Tân bảo vệ chủ quyền, hỗ trợ lực lượng Tuần duyên Phi Luật Tân.

Đức tham gia huấn luyện quân đội Phi Luật Tân từ năm 1974 và là đối tác quốc phòng lâu đời thứ hai của nước này. Trước khi lên đường đến Bá Linh, Tổng thống Marcos Jr. đã ký Tuyên bố chung về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng hải giữa hai nước.
Cũng trong cuộc họp báo nói trên, Tổng thống Phi Luật Tân nhấn mạnh Manila “vẫn cam kết giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn, tuy nhiên Phi Luật Tân, như bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào khác, sẽ tiếp tục bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình theo luật pháp quốc tế”.

Về các đề xuất Trung Quốc mới đưa ra để tìm cách làm giảm căng thẳng, theo hãng tin Phi Luật Tân GMA, hôm 12/3, Tổng thống Marcos Jr. khẳng định Phi Luật Tân không bác bỏ bất cứ đề xuất nào của Bắc Kinh nhằm giải quyết vấn đề, nhưng không chấp nhận yêu sách “đường 10 đoạn” (thường được gọi là đường chữ U hay “đường lưỡi bò”).
Đức và Phi Luật Tân siết chặt hợp tác trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông gia tăng. Hồi tháng 1/2024, lần đầu tiên một Ngoại trưởng Đức công du Manila từ một thập niên. Vào thời điểm đó, Bộ Ngoại giao Đức lên án “các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với các vùng biển rộng lớn, đã bị Tòa Trọng tài Thường trực bác bỏ vào năm 2016”.


Hoa Kỳ Muốn Đầu Tư Sản Xuất Chất Bán Dẫn ở Thái Lan


(Hình: Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đang có chuyến công du đến các nước Đông Nam Á.)
-Hôm 13/3/2024, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết Thái Lan sẽ hưởng lợi từ việc Mỹ đa dạng hóa chuỗi sản xuất chất bán dẫn. Bà cũng nói thêm rằng các công ty Mỹ đã sẵn sàng đầu tư ồ ạt vào quốc gia Đông Nam Á này.
Công nghiệp điện và điện tử là một trong những ngành thu hút ngoại quốc đầu tư chính của Thái Lan, và là một lĩnh vực quan trọng mà chính phủ của Thủ tướng Srettha Thavisin đang tìm cách mở rộng khi ông đang tìm cách khởi động nền kinh tế chậm chạp của Thái Lan.
“Sản xuất chất bán dẫn tập trung một cách nguy hiểm ở chỉ một hoặc hai nước trên thế giới”, bà Raimondo phát biểu tại một sự kiện ở Vọng Các và nêu rõ rằng Mỹ sẽ tìm cách thúc đẩy đầu tư thêm vào các nước thuộc Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) khi Mỹ tìm cách cách đa dạng hóa sản xuất chất bán dẫn.

Khối IPEF do Mỹ đứng đầu, một phần là để đem đến cho các nước trong khu vực giải pháp thay thế cho quan hệ gần hơn với Trung Quốc, bao gồm 14 nước, trong đó có Thái Lan.
“Do đó tất cả chúng ta đều cùng nhau hướng đến mục tiêu này. Việc dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất chất bán dẫn làm lợi cho tất cả các nước, Mỹ, Thái Lan, tất cả các quốc gia IPEF”, bà Raimondo nói. Bà sẽ có cuộc thảo luận với Thủ tướng Thavisin.
Ngành công nghiệp bán dẫn của Thái Lan, vốn nằm trong tay các công ty Mỹ, Nhật, Hàn và Hòa Lan, chủ yếu tập trung vào giai đoạn cuối trong quy trình sản xuất, đặt nước này cùng chiếu với Việt Nam và Ấn Độ, theo báo cáo của Siam Commercial Bank hồi năm 2023.
“Tình hình thay đổi của chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn bị ảnh hưởng bởi xung đột địa chính trị, đã thu hút các hãng xưởng di dời cơ sở sản xuất chất bán dẫn sang Thái Lan”, báo cáo trên cho biết.
Hội đồng Đầu tư Thái Lan cũng đang đưa ra các ưu đãi, chẳng hạn như giảm thuế và miễn thuế, để thu hút đầu tư vào ngành bán dẫn.
“Khi các công ty đa quốc gia của Mỹ muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng, Thái Lan ngày càng là nơi đứng đầu danh sách”, bà Raimondo nói.


Mỹ Nói Chương Trình Máy Bay Chiến Đấu F-35 Đạt Công Suất Tối Đa


(Hình: Máy bay F-35 của công ty Lockheed Martin.)
-Thông tấn xã Reuters đưa tin cho hay hôm 12/3/2024, Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) cho biết chương trình máy bay chiến đấu F-35 đã đạt được công suất tối đa sau khi hoàn thành thành công một loạt thử nghiệm quan trọng vào năm 2023.
Việc sản xuất đạt đầy đủ công suất, được gọi là Cột mốc C, trong chương trình máy bay chiến đấu tiên tiến đánh dấu việc hoàn thành giai đoạn thử nghiệm hoạt động, cho phép người đứng đầu bộ phận mua sắm của Ngũ Giác Đài phê duyệt việc sản xuất ở mức “toàn bộ công suất”.

Việc đạt được mức sản xuất tối đa này có thể dẫn đến nguồn ngân quỹ tăng lên, thông qua việc cấp vốn theo tiến độ hoặc số lượng sản xuất máy bay phản lực cao hơn, làm lợi cho công ty Lockheed Martin, nhà sản xuất chính của máy bay F-35.
“Quyết định này - được các đồng nghiệp của tôi trong Bộ ủng hộ - nêu bật với các Quân chủng, Chương trình Hợp tác F-35 và các khách hàng quân sự ngoại quốc rằng máy bay F-35 ổn định và linh hoạt, đồng thời tất cả các yêu cầu luật định và quy định đã được giải quyết một cách thích hợp”, ông William A. LaPlante, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách Mua sắm và Duy tu cho biết.
Chương trình này đã bàn giao hơn 990 máy bay phản lực F-35 cho nhiều khách hàng khác nhau, bao gồm quân đội Hoa Kỳ, các đối tác quốc tế và thông qua việc bán hàng quân sự ra ngoại quốc.

Không có nhận xét nào: