Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 13 tháng 3, 2024

Bầu trời Hà Nội xuất hiện ‘2 mặt trời’ dư luận đồn ‘có điềm xấu’. (NV)



Cảnh tượng “hai mặt trời” cùng lúc xuất hiện trên bầu trời ở Hà Nội. (Hình: YEAH1)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hình ảnh “hai mặt trời” xuất hiện chiều 11 Tháng Ba trên bầu trời hồ Tây, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ và gây xôn xao với nhiều bình luận suy đoán “sắp có biến.” Trang Facebook “Ngọc Diệp,” cho biết trong lúc quay lại cảnh hoàng hôn bên bờ hồ Tây người này đã vô cùng ngạc nhiên khi “bầu trời hồ Tây hôm nay xuất hiện hiện tượng thiên nhiên kỳ thú. Chưa biết điềm báo gì nhưng rất hiếm hoi khi xuất hiện hiện tượng ‘hai mặt trời’ như thế này.”
<!>
Hiện tượng này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng Việt Nam.
Một số bình luận được mọi người để lại như: “Hiện tượng hai mặt trời báo hiệu thế giới sắp biến dị và linh khí sắp khôi phục rồi nha, dưới gốc độ tử vi thì hiện tượng này gọi là nhật nguyệt đồng tranh mặt trời chưa về kịp trăng đã vội đi tìm.” Hay “Theo chiêm tinh học dị tượng hai mặt trời thường lành ít dữ nhiều…”

Trong khi đó, trên trang Facebook cá nhân, Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện, phó phòng Nghiên Cứu Văn Học và Lịch Sử, Viện Nghiên Cứu Hán Nôm, đăng lại hình ảnh với chú thích ghi: “Hồ Tây ngay lúc này (hai mặt trời),” và lập tức nhận được hàng ngàn lượt theo dõi, tương tác với phần lớn bình luận cho rằng đây là điềm xấu.

Chẳng hạn, Facebook “Thành Phát” nhân định: “Sắp có ‘sao đổi ngôi.’ Không quá hai tháng nữa.” Còn Facebook “Giang Hoàng” nhận định: “Rừng hai hổ, có biến rồi…” “Thôi xong. Chuẩn bị đại chiến Bàn Tơ Động đến nơi,” Facebook Buu Nguyen viết.

Nói với báo Người Lao Động về hình ảnh hai mặt trời cùng xuất hiện, một lãnh đạo Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Quốc Gia không được nêu tên, nhận định “đây là hiện tượng hiếm gặp.”

Tuy nhiên, ông này dè dặt cho rằng để nhận xét về hiện tượng này “cần phải có thời gian tìm hiểu mới có câu trả lời chính xác.”

Còn ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, chủ tịch Hội Thiên Văn Và Vũ Trụ Học Việt Nam (VACA), đánh giá hiện tượng “hai mặt trời” trong hình ảnh nêu trên là hiện tượng hiếm gặp, do trùng hợp ở quá trình tán xạ và phản xạ ánh sáng mặt trời.

Hình ảnh “hai mặt trời” cùng lúc xuất hiện trên bầu trời Hà Nội, khiến dân tình nghi có điềm báo “không may.” (Hình: Facebook Ngọc Diệp)

“Hình ảnh phản chiếu này tiếp tục phản xạ một lần nữa khi gặp một lớp mây khác, chỉ có một phần bị tán xạ. Vì thế, lần phản xạ thứ hai này tạo thành một ảnh mà ở mặt đất có thể nhìn thấy được giống như một mặt trời thứ hai,” ông Đặng Vũ Tuấn Sơn giải thích.

Trong khi đó, nói với báo Thanh Niên, ông Vũ Thế Hoàng, chủ nhiệm Câu Lạc Bộ Thiên Văn Hà Nội, cho rằng trường hợp này khó có thể xảy ra.

“Theo suy đoán của tôi, hiện tượng này khả năng cao là do trường hợp camera của người chụp,” ông Hoàng nói. (Tr.N) [kn]

Không có nhận xét nào: