Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2024

Lễ Mừng Kính Thú Vị Trong Mùa Chay Thánh Của Người Công Giáo: Ngày 17 Tháng 3, Ngày Thánh Patrick! Và Kính Chuyển Tin Thế Giới Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Chủ Nhật, 17 Tháng 3, Ngày Mừng Thánh Patrick, Những Sự Thật Thú Vị Về Ngày Lễ Này.-Ngày Thánh Patrick là một trong những ngày lễ phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, thậm chí còn tưng bừng nhiều hơn ở quốc gia gốc là Ireland. Trong trường hợp bạn chưa quen thuộc với Ngày Thánh Patrick, xin được giải thích, thì đó là ngày tôn vinh Thánh Patrick, vị thánh quan thầy của Ireland. Nhưng nó cũng là một ngày để tôn vinh Ireland, di sản của nó, một nền văn hóa mà nó đã chia sẻ một cách vị tha với thế giới!
<!>


Nhiều người Mỹ gốc Ireland tổ chức lễ hội này hàng năm, vào ngày Ngày 17 tháng 3, và nó đã thực sự trở thành một lễ kỷ niệm huyền thoại. Ngày nay, các lễ hội ngày Thánh Patrick diễn ra trên khắp thế giới, chủ yếu được thực hiện bởi những người theo đạo Thiên Chúa, không nhất thiết là người Ireland, nhưng kỷ niệm ngày Thánh Patrick như một phần trong các lễ hội tôn giáo của họ.
Saint Patrick's là ngày để kỷ niệm Thánh Patrick, nhưng đây cũng là ngày để tôn vinh Ireland, di sản của quốc gia này, một nền văn hóa mà quốc gia này đã chia sẻ một cách vị tha với thế giới.
Cùng khám phá điều gì khiến ngày này trở nên đặc biệt đối với hàng triệu người trên khắp thế giới!


Ngày Thánh Patrick không chỉ là một ngày lễ của Công giáo.
Mặc dù Nhà thờ Công giáo đã bắt đầu tưởng nhớ Thánh Patrick bằng một ngày lễ hàng năm vào thế kỷ 17, nhưng đây không phải là giáo phái Cơ đốc giáo duy nhất tổ chức lễ kỷ niệm Thánh Patrick. Nhà thờ Lutheran và Nhà thờ Chính thống giáo Đông phương cũng kỷ niệm Thánh Patrick.
Không có gì lạ khi Thánh tốt. Có khả năng những con rắn chỉ đơn giản là đại diện cho quỷ Satan và ác quỷ.


Ngày Thánh Patrick là một lễ hội long trọng hơn ở Ireland.
Mãi cho đến những năm 1970, Ireland mới trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng cho các lễ hội Thánh Patrick. Phải mất một thời gian, lễ kỷ niệm này mới trở thành một sự kiện lớn bởi người dân Ireland lấy lễ hội này làm lý do để tụ tập trong một bầu không khí khá trang trọng và thậm chí là trên cả sự trang trọng.
Trong nhiều thế kỷ, ngày Thánh Patrick là một ngày khá nghiêm ngặt, dịp tôn giáo không có diễn hành. Ngay cả các quán bar cũng sẽ đóng cửa vào ngày hôm đó. Tuy nhiên, khi các cuộc diễn hành bắt đầu diễn ra ở Mỹ, Ireland cũng chứng kiến sự bùng nổ của lượng khách du lịch đổ xô đến thăm đất nước nơi tất cả bắt đầu.
Ngày nay, Ngày Thánh Patrick được tổ chức ở Ireland tương tự như ở Hoa Kỳ, với rất nhiều du khách vui vẻ thưởng thức một lít bia Guinness và thưởng thức đồ ăn ngon.


Doanh số bán bia tăng vọt vào mỗi Ngày Thánh Patrick.
Theo thống kê biết rằng Guinness, rất phổ biến trong Ngày Thánh Patrick, vào năm 2017, ước tính có tới 13 triệu lít Guinness đã được tiêu thụ trên toàn thế giới vào Ngày Thánh Patrick?!
Vào năm 2020, doanh số bán bia ở Mỹ đã tăng 174% chỉ trong một ngày. Ngày Thánh Patrick đã trở thành một trong những lễ hội tiêu thụ nhiều rượu nhất ở Hoa Kỳ! và người ta đã chi tới 6 tỷ USD để tổ chức lễ kỷ niệm này.


Không có yêu tinh nữ.
Một điều khác mà nhiều người tin rằng, đại diện phổ biến của Ngày Thánh Patrick là người phụ nữ yêu tinh! Trên thực tế, người Celtic không tin rằng yêu tinh cái, tồn tại trong thần thoại của họ và danh hiệu này, được dành riêng cho những yêu tinh nam! cáu kỉnh mặc đồ màu xanh lá cây và lau giày cho các nàng tiên. Do đó, quý cô yêu tinh là một phát minh tương đối mới.


Erin go Bragh không phải là cách viết đúng chính tả.
Bạn có thể đã nghe thấy cụm từ Erin go Bragh . Hầu hết những người hét lên trong lễ kỷ niệm ngày Thánh Patrick, không biết thành ngữ này có nghĩa là gì. Erin go Bragh có nghĩa là “Ireland mãi mãi” và là phiên bản sai của một cụm từ có nguồn gốc từ tiếng Ireland.


Một số người Ireland coi thường việc thương mại hóa Ngày Thánh Patrick.
Mặc dù Ngày Thánh Patrick có vẻ như rất quan trọng ngày nay, nhiều người vẫn không đồng ý và cảm thấy như sự kiện này đã trở nên quá thương mại hóa ở Bắc Mỹ. Họ cảm thấy rằng nó được phát triển bởi cộng đồng người Ireland hải ngoại, đến mức có vẻ như nó được tổ chức chỉ để thu hút tiền và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Đây không phải là lúc những lời chỉ trích dừng lại. Những người khác nói thêm rằng các lễ hội khi chúng được tổ chức ở Hoa Kỳ và Canada đại diện cho một phiên bản Ireland hơi méo mó, mà đôi khi có vẻ khuôn mẫu và khác xa với trải nghiệm thực tế của người Ireland.


Ngày Thánh Patrick đã giúp phổ biến ngôn ngữ Ireland.
Thánh Patrick đối với một số người, ngày này dường như được thương mại hóa, trong khi đối với những người khác, đó là một lễ hội cơ bản của người Ireland, để tôn vinh vị thánh quan thầy bảo trợ và nền văn hóa phong phú. Bất kể bạn đứng ở đâu, có một điều rõ ràng – nó đã giúp phổ biến tiếng Ireland và ngôn ngữ của nước này.
Lễ hội đã thu hút sự chú ý trở lại đối với ngôn ngữ Ireland vẫn được khoảng 70.000 người nói hàng ngày trên hòn đảo này sử dụng.
Tiếng Ireland là ngôn ngữ chủ yếu được sử dụng ở Ireland trước thế kỷ 18 khi nó bị thay thế bởi tiếng Anh. Ngoài 70.000 người nói thông thường này, các công dân Ireland khác nói ngôn ngữ này ở mức độ thấp hơn.
Đã có nhiều nỗ lực nhằm khôi phục tầm quan trọng của tiếng Ireland và đây là một cuộc đấu tranh không ngừng ở Ireland trong nhiều thập kỷ. Các dự án khôi phục tầm quan trọng của tiếng Ireland đã thành công ở nhiều mức độ khác nhau và tiếng Ireland vẫn chưa hoàn toàn bắt nguồn từ mọi miền đất nước.
Việc sử dụng ngôn ngữ này được ghi trong Hiến pháp là ngôn ngữ chính thức của Ireland và là một ngôn ngữ chính thức của Liên minh Châu Âu.
Ngày Thánh Patrick đã giúp Ireland vươn ra toàn cầu.
Mặc dù Ireland đã hoạt động khá tốt trong thời gian gần đây và bùng nổ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng Ngày Thánh Patrick vẫn tồn tại xuất khẩu quan trọng nhất của nó cho đến ngày nay.
Năm 2010, nhiều địa danh nổi tiếng trên khắp thế giới được thắp sáng bằng màu xanh lá cây, như một phần của sáng kiến phủ xanh toàn cầu của tổ chức Du lịch Ireland.Kể từ đó, hơn 300 địa danh khác nhau ở nhiều quốc gia trên thế giới chuyển sang màu xanh cho Ngày Thánh Patrick.


Khám Phá:
Bạn đã khám phá ra một số thông tin thú vị về ngày Thánh Patrick. Lễ hội này hiện là một sự kiện toàn cầu, nhắc nhở thế giới về nền văn hóa Ireland đã cống hiến rất nhiều cho nhân loại.
Hôm nay khi bạn đội chiếc mũ xanh và gọi một lít Guinness, hy vọng bạn sẽ nhớ một số điều thú vị này sự thật và có thể thực sự tận hưởng các lễ hội Ngày Thánh Patrick lộng lẫy. Chúc mừng!
Lễ Thánh Patrick được tổ chức ngay cả trong số những người theo đạo Cơ đốc Chính thống Hy Lạp ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới vì Chính thống giáo Đông phương tôn vinh ông nhiều hơn theo nghĩa mơ hồ với tư cách là người mang Cơ đốc giáo đến Ireland và là người khai sáng.
Tất cả những người ăn mừng Thánh Patrick tự nhắc nhở bản thân về những năm tháng làm nô lệ ở Ireland, sau khi ông bị bắt khỏi nước Anh và việc cuối cùng ông bước vào đời sống tu sĩ cũng như sứ mệnh truyền bá đạo Cơ đốc ở Ireland.


Ireland là một quốc gia đa số là người ngoại giáo trước khi Thánh Patrick đến.
Ireland được coi là một quốc gia ngoại giáo trước khi Thánh Patrick đến vào năm 432 sau Công nguyên để truyền bá đạo Cơ đốc. Vào thời điểm anh ấy bắt đầu đi lang thang khắp Ireland để truyền bá đức tin của mình, nhiều người Ireland tin vào các vị thần của người Celtic và các linh hồn đã ăn sâu vào trải nghiệm hàng ngày của họ.
Những niềm tin này đã tồn tại trong hơn 1000 năm, vì vậy, việc chuyển đổi người Ireland sang tôn giáo mới không phải là điều dễ dàng đối với Thánh Patrick.
Thần thoại và truyền thuyết là một phần quan trọng trong tín ngưỡng của họ và vẫn còn rong ruổi trên những vùng đất này khi Thánh Patrick đặt chân lên những bãi biển của Ireland. Công việc truyền giáo của Ông ấy bao gồm việc tìm cách đưa người Ireland đến gần hơn với Cơ đốc giáo trong khi thừa nhận rằng điều này sẽ mất nhiều thập kỷ.
Người Ireland thời đó tin tưởng vào các tu sĩ của họ, những người thực hành tôn giáo phép thuật của Celtic ngoại giáo, và họ không sẵn sàng từ bỏ đức tin của mình một cách dễ dàng, đặc biệt là khi ngay cả người La Mã cũng không hoàn toàn xoay sở, để biến họ thành đền thờ các vị thần của họ. Đây là lý do tại sao không có gì ngạc nhiên khi Thánh Patrick cần sự giúp đỡ của các giám mục khác trong sứ mệnh của mình – ngài đã cắt giảm công việc cho mình.


Cỏ ba lá là biểu tượng của Chúa Ba Ngôi.
Thật khó để tưởng tượng các lễ hội ngày Thánh Patrick mà không có cỏ ba lá hoặc shamrock. Biểu tượng của nó ở khắp mọi nơi trên mũ, áo sơ mi, vại bia, khuôn mặt và đường phố và được những người tham gia các lễ kỷ niệm này trưng bày một cách tự hào.
Nhiều người không biết tại sao cỏ ba lá lại quan trọng như vậy đối với những lễ hội này và họ cho rằng nó chỉ là một biểu tượng của Ireland. Mặc dù điều này đúng một phần, nhưng vì cỏ ba lá là một trong những biểu tượng được gán cho Ireland, nên nó cũng được liên kết trực tiếp với Thánh Patrick, người thường xuất hiện với hình ảnh cầm một chiếc cỏ ba lá trên tay.
Theo một truyền thuyết, Thánh Patrick đã sử dụng cỏ ba lá trong công việc truyền giáo của mình để giải thích khái niệm Chúa Ba Ngôi cho những người mà anh ấy muốn theo đạo Cơ đốc.
Cuối cùng, mọi người bắt đầu trang trí trang phục nhà thờ của họ bằng cỏ ba lá vì đây là một một loài thực vật khá mỏng manh và đẹp mắt, đồng thời rất dễ tìm vì nó mọc khắp Ireland.


Mặc màu xanh lá cây cũng gắn liền với thiên nhiên và yêu tinh.
Mặc màu xanh lá cây là phong tục trong thời gian St.Patrick và nếu bạn đã từng tham dự lễ kỷ niệm Thánh Patrick, bạn có thể đã thấy mọi người ở mọi lứa tuổi mặc áo sơ mi màu xanh lá cây hoặc bất kỳ trang phục màu xanh lá cây nào khác được trang trí bằng shamrocks.
Rõ ràng màu xanh lá cây là biểu tượng của Ireland (thường được dán nhãn the Emerald Isle), và được cho là do những ngọn đồi và đồng cỏ của Ireland – một màu rất phổ biến ở khu vực này. Màu xanh lá cây đã gắn liền với Ireland ngay cả trước khi Thánh Patrick đặt chân đến đó.
Màu xanh lá cây rất được coi trọng và tôn kính vì nó là biểu tượng của thiên nhiên. Theo một truyền thuyết, người Ireland cổ đại tin rằng mặc đồ màu xanh lá cây sẽ khiến họ trở nên vô hình trước những con yêu tinh phiền phức luôn muốn cấu véo bất cứ ai mà chúng có thể nhúng tay vào.


(Hình: Chicago đã từng nhuộm xanh dòng sông của họ cho Ngày lễ Thánh Patrick)
Thành phố Chicago đã quyết định nhuộm màu xanh cho dòng sông của mình vào năm 1962, điều này đã trở thành một truyền thống được yêu thích. Hôm nay, hàng ngàn du khách đến Chicago để xem sự kiện này. Mọi người đều háo hức đi dạo trên bờ sông và tận hưởng màu xanh ngọc lục bảo thư thái.


Việc nhuộm dòng sông thực sự ban đầu không được thực hiện cho ngày Thánh Patrick.
Trở lại năm 1961, quản lý của Hiệp hội thợ sửa ống nước Journeymen Chicago đã nhìn thấy một thợ sửa ống nước địa phương mặc quần yếm nhuộm màu xanh lá cây được đổ xuống sông để cho biết liệu có bất kỳ rò rỉ hoặc ô nhiễm nghiêm trọng nào không.
Người quản lý này StephenBailey nghĩ rằng sẽ là một ý tưởng tuyệt vời nếu tiến hành kiểm tra dòng sông hàng năm này vào ngày Thánh Patrick và như các nhà sử học thường nói – phần còn lại là lịch sử.
Trước đây, khoảng 100 pound thuốc nhuộm màu xanh lá cây được thải ra sông làm cho nó xanh trong nhiều tuần. Ngày nay, chỉ có khoảng 40 pound thuốc nhuộm thân thiện với môi trường được sử dụng, khiến nước có màu xanh chỉ trong vài giờ.
Hơn 34,7 triệu người sống ở Hoa Kỳ có tổ tiên là người Ireland.
Một điều đáng kinh ngạc khác thực tế là rất nhiều người ở Hoa Kỳ có tổ tiên là người Ireland. Khi so sánh với dân số thực tế của Ireland, con số này lớn hơn gần bảy lần!


Đây là lý do tại sao Ngày Thánh Patrick là một sự kiện lớn ở Hoa Kỳ.
Đặc biệt là ở những khu vực mà người Ireland nhập cư đến và quyết định ở lại. Người Ireland là một trong những nhóm có tổ chức đầu tiên đến sống ở Hoa Kỳ, bắt đầu từ thế kỷ 17 với một số cuộc di cư nhỏ đến 13 thuộc địa và bùng nổ vào thế kỷ 19 trong nạn đói khoai tây.
Ở Hoa Kỳ từ năm 1845 đến 1850, một loại nấm khủng khiếp đã phá hủy nhiều vụ khoai tây ở Ireland dẫn đến nạn đói kéo dài hàng năm cướp đi sinh mạng của hơn một triệu người. Thảm họa lớn này đã khiến người Ireland phải tìm kiếm vận may ở nơi khác, khiến họ trở thành một trong những nhóm dân nhập cư ngày càng tăng ở Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ.


Thật khó để tưởng tượng Ngày Thánh Patrick mà không có Guinness.
Guinnesslà một loại bia đen khô phổ biến của Ireland – một loại bia lên men đen có nguồn gốc từ năm 1759. Ngày nay, Guinness là một thương hiệu quốc tế được bán tại hơn 120 quốc gia trên thế giới và vẫn là thức uống có cồn phổ biến nhất ở Ireland.
Hương vị khác biệt của Guinness đến từ mạch nha lúa mạch. Loại bia này được biết đến với hương thơm đặc biệt và phần đầu rất béo ngậy đến từ nitơ và carbon dioxide có trong bia.
Theo truyền thống, đây là loại bia rót chậm và người ta thường cho rằng quá trình rót kéo dài trong khoảng 120 giây để phần đầu kem hình thành đúng cách. Nhưng điều này không còn cần thiết nữa do những cải tiến trong công nghệ sản xuất bia.
Thật thú vị, Guinness không chỉ là một loại bia, nó còn là một thành phần trong một số món ăn của người Ireland.


Cuộc diễn hành của Thánh Patrick bắt đầu ở Mỹ, không phải ở Ireland.
Mặc dù Ngày Thánh Patrick được tổ chức ở Ireland từ thế kỷ 17, các ghi chép cho thấy ban đầu các cuộc diễu hành không được tổ chức ở Ireland cho những mục đích này và cuộc diễn hành đầu tiên được quan sát thấy của Thánh Patrick diễn ra vào tháng Ba 17, 1601, tại một trong những thuộc địa của Tây Ban Nha mà ngày nay chúng ta gọi là Florida. Cuộc diễu hành được tổ chức bởi một mục sư người Ireland sống ở thuộc địa.
Một thế kỷ sau, những người lính Ireland phục vụ trong quân đội Anh đã tổ chức cuộc diễu hành ở Boston vào năm 1737 và một lần nữa ở Thành phố New York. Đây là cách những cuộc diễu hành này bắt đầu thu thập mộtrất nhiều sự nhiệt tình làm cho các cuộc diễu hành của Thánh Patrick ở New York và Boston ngày càng lớn và trở nên phổ biến.


Những người Ireland nhập cư vào Hoa Kỳ không phải lúc nào cũng được đối xử tốt.
Mặc dù Ngày Thánh Patrick là một lễ hội yêu thích được tổ chức trên khắp Hoa Kỳ và Canada, những người Ireland nhập cư đến sau nạn đói khoai tây tàn khốc đã không được chào đón với vòng tay rộng mở.
Lý do chính khiến rất nhiều người Mỹ phản đối việc tiếp nhận quá nhiều người Ireland nhập cư là rằng họ thấy họ không đủ tiêu chuẩn hoặc không có kỹ năng và coi họ đang làm cạn kiệt ngân sách phúc lợi của đất nước. Đồng thời, có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng người Ireland mắc bệnh tật.
Đây là lý do tại sao gần một phần tư dân số Ireland bắt đầu chương mới khiêm tốn của mình tại Hoa Kỳ bằng một lưu ý khá cay đắng.


Thịt bò bắp và bắp cải không có nguồn gốc từ Ailen.
Thịt bắp và bắp cải với khoai tây trang trí rất phổ biến ở nhiều nhà hàng hoặc trên nhiều bàn ăn tối trong các lễ hội của Thánh Patrick, nhưng xu hướng này ban đầu không bắt nguồn từ Ireland.
Theo truyền thống, món giăm bông ăn kèm với bắp cải rất phổ biến, nhưng khi những người Ireland nhập cư đến Hoa Kỳ, họ thấy khó có thể mua được thịt nên thay vào đó, họ đã thay thế món này bằng các lựa chọn rẻ hơn như thịt bò muối.
Chúng tôi biết rằng truyền thống này bắt đầu từ những khu ổ chuột ở hạ Manhattan, nơi có rất nhiều của những người nhập cư Ailen sinh sống. Họ sẽ mua thịt bò bắp còn sót lại từ những con tàu trở về từ Trung Quốc và những nơi xa xôi khác. Sau đó, người Ireland sẽ luộc thịt bò tới ba lần rồi luộc bắp cải với nước luộc thịt bò.
Bạn có thể nhận thấy rằng trong bữa ăn thường không có ngô. Điều này là do thuật ngữ này được sử dụng cho quá trình xử lý thịt bò với những miếng muối lớn trông giống như hạt ngô.


Thánh Patrick không mặc đồ màu xanh lá cây.
Mặc dù chúng ta sẽ luôn liên tưởng đến Thánh Patrick sự thật là – Ông ấy được biết là mặc xanh dương chứ không phải xanh lá cây.
Tầm quan trọng của màu xanh lá cây đối với người Ireland, từ mối liên hệ với thiên nhiên đến những con yêu tinh phiền phức , đến cỏ ba lá xanh. Một chi tiết thú vị khác là sự liên kết của màu xanh lá cây với phong trào độc lập của người Ireland đã sử dụng những màu này để làm nổi bật nguyên nhân.
Màu xanh lá cây do đó trở thành một khía cạnh quan trọng của bản sắc Ireland và là biểu tượng của sự hồi sinh quốc gia và lực lượng thống nhất cho nhiều người Người Ireland trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng biểu tượng màu xanh lá cây được sử dụng trong Ngày Thánh Patrick bắt nguồn từ việc ông ấy mặc đồ màu xanh lá cây thì bạn đã nhầm.


Yêu tinh có trước Thánh Patrick.
Ngày nay chúng ta thường thấy những con yêu tinh được trưng bày khắp mọi nơi cho ngày Thánh Patrick. Tuy nhiên, người Ireland cổ đại tin vào sinh vật thần thoại này hàng thế kỷ trước khi Thánh Patrick đến bờ biển của Ireland.
Trong văn hóa dân gian Ireland, yêu tinh được gọi là Lobaircin có nghĩa là “Người có thân hình nhỏ bé”. Yêu tinh thường được thể hiện dưới dạng một người đàn ông nhỏ bé tóc đỏ, mặc quần áo màu xanh lá cây và đôi khi đội mũ. Yêu tinh được biết đến với tính khí cáu kỉnh và người Celtic tin vào chúng nhiều như tin vào các nàng tiên.
Trong khi các nàng tiên là những người đàn ông và phụ nữ nhỏ bé sử dụng sức mạnh của mình để làm điều thiện hoặc điều ác, thì yêu tinh lại rất cáu kỉnh và những linh hồn giận dữ chịu trách nhiệm sửa giày cho các nàng tiên khác.


Thánh Patrick được cho là đã trục xuất rắn khỏi Ireland một cách không chính xác.
Một câu chuyện phổ biến khác là rắn từng sống ở Ireland trước đây Saint Patrick's đến để truyền bá công việc truyền giáo của mình. Có rất nhiều bức bích họa và hình ảnh mô tả Thánh Patrick đến bờ biển Ireland và dẫm lên một con rắn dưới chân.
Điều thú vị là không có hóa thạch rắn nào được tìm thấy ở Ireland, điều này cho thấy có lẽ nó chưa bao giờ là một nơi thích hợp cho các loài bò sát sinh sống.
Lịch sử biết rằng Ireland có lẽ quá lạnh và đã trải qua Kỷ băng hà khắc nghiệt. Ngoài ra, Ireland được bao quanh bởi biển nên sự tồn tại của rắn rất khó xảy ra vào thời của Thánh Patrick.
Sự xuất hiện của Thánh Patrick đã để lại dấu ấn quan trọng đối với người dân Ireland và Nhà thờ có thể cho rằng ông đã xua đuổi rắn khỏi Ireland để làm nổi bật tầm quan trọng của Ông ấy!


Còn rất nhiều bàn cãi, nhưng ai cũng phải công nhận, Ngày Thánh Patrick là một trong những ngày lễ vui chơi, say sưa phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, thậm chí còn nhiều hơn ở quốc gia gốc là Ireland.


Tin Quốc Tế Đó Đây
Thế giới hôm nay, ngày 15 tháng 3:
(Đỗ Đặng Nhật Huy)


-Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện và là chính trị gia Do Thái cấp cao nhất của Mỹ, đã kêu gọi Israel tổ chức bầu cử. Ông Schumer nói rằng chính phủ của thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu đã để cho quá nhiều thường dân thiệt mạng ở Gaza và “không còn phù hợp với nhu cầu của Israel.” Ông nói thêm là đất nước “không thể tồn tại nếu trở thành một kẻ bị ruồng bỏ trên trường quốc tế.” Tổng thống Joe Biden cũng tỏ ra chán ngấy với ông Netanyahu – người mà gần đây ông nói là “làm tổn thương Israel nhiều hơn là giúp đỡ” nước này – nhưng vẫn chưa kêu gọi thay thế nhà lãnh đạo Israel.
Joe Biden cho biết ông phản đối đề xuất tiếp quản US Steel của Nippon Steel. Hồi tháng 12, nhà sản xuất thép lớn nhất Nhật Bản đã đồng ý mua công ty Mỹ trong một thỏa thuận trị giá gần 15 tỷ USD. Tuy vậy, thỏa thuận này bị chỉ trích gay gắt bởi các công đoàn và chính trị gia, một phần vì lý do an ninh quốc gia. Donald Trump, đối thủ của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống, cho biết ông sẽ “chặn nó ngay lập tức.”
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trách các thành viên liên minh “không cung cấp đủ đạn dược cho Ukraine.” Tuy nhiên, phát biểu tại buổi trình bày báo cáo thường niên của NATO, ông Stoltenberg cũng lưu ý rằng 2/3 số quốc gia thành viên giờ đây sẽ đáp ứng mục tiêu chi tiêu quốc phòng 2% GDP của liên minh trong năm nay. Khoảng một phần ba số thành viên được cho là sẽ đạt mục tiêu trong năm 2023.

SpaceX, công ty do Elon Musk thành lập, đã phóng tên lửa Starship khổng lồ từ căn cứ ở Texas. Cuộc thử nghiệm dường như đã thành công hơn hai nhiệm vụ được thực hiện năm ngoái. Tên lửa hai tầng đã hoàn thành thao tác tách và đi vào không gian. Song SpaceX cũng cho biết họ bị mất liên lạc với tên lửa khi nó quay trở lại bầu khí quyển, và nó được cho là đã rơi xuống Ấn Độ Dương.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu lên 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2024. Dự báo này cao hơn 110.000 thùng/ngày so với dự báo tháng trước, nhưng thấp hơn nhiều so với mức 2,3 triệu thùng/ngày của năm 2023. cơ quan này cũng hạ dự báo về tăng trưởng nguồn cung toàn cầu khi các nước OPEC+ cắt giảm sản lượng.
Hạ viện Pháp thông qua dự thảo luật đặt ra những hạn chế đối với các công ty thời trang nhanh. Đạo luật này sẽ áp dụng phí môi trường đối với hàng may mặc giá rẻ và gây khó khăn cho các thương hiệu trong việc quảng cáo. Nếu được Thượng viện thông qua, đạo luật — được cho là đầu tiên trên thế giới — có thể khiến các công ty như Shein và Temu phải đau đầu.
Con số trong ngày: 35 tỷ USD, là số tiền mà Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất gần đây đã cam kết đầu tư vào Ai Cập.

TIÊU ĐIỂM

Bầu cử tổng thống Nga bắt đầu
Vào thứ Sáu, cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ bắt đầu. Kết quả không còn nghi ngờ gì nữa: Vladimir Putin sẽ giành được thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa. Ông nắm trong tay các phương tiện truyền thông và đã đóng cửa các nhóm xã hội dân sự. (Golos, tổ chức giám sát bầu cử độc lập duy nhất của Nga, đã bị dán nhãn là “đặc vụ nước ngoài”.) Các nhân vật đối lập đã bị bịt miệng, bỏ tù, hoặc sát hại. Boris Nadezhdin, một chính trị gia phản chiến, đã thu thập đủ chữ ký để giành được một vị trí trong lá phiếu, nhưng bị cấm ứng cử. Vào ngày 16 tháng 2, Alexei Navalny, thủ lĩnh phe đối lập nổi tiếng nhất của Nga, đã chết tại trại giam ở Siberia, nơi ông bị giam giữ vì những cáo buộc ngụy tạo.
Trong bối cảnh đó, việc tổ chức bỏ phiếu có vẻ vô nghĩa. Nhưng nó rất quan trọng đối với bản thân ông Putin. Quyền lực của ông mang một vỏ bọc là sự ủng hộ của quần chúng. Cuộc bầu cử là một nghi thức để nhấn mạnh điều đó. Nó sẽ khuyến khích tổng thống tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và chiến dịch đàn áp ở quê nhà.

Người Mỹ không hài lòng dù nền kinh tế tăng trưởng tốt
Dù giai đoạn khó khăn đã qua, người Mỹ vẫn chưa thấy hài lòng với nền kinh tế. Dữ liệu mới nhất về chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan — một chỉ số được theo dõi chặt chẽ — sẽ được công bố vào thứ Sáu.
Tháng trước, thang đo này đã giảm xuống mức 76,9 – tương đương với tăng trưởng yếu. Con số này giảm nhẹ so với đầu năm, mặc dù đã tăng mạnh từ đầu năm 2023. Đối với chính quyền Biden, tâm trạng của công chúng là một nỗi lo đáng kể. Tăng trưởng kinh tế gần đây của Mỹ rất ấn tượng, nhưng nhiều người dường như vẫn tập trung vào lạm phát cao hơn là vào thị trường lao động mạnh mẽ. Các nhà phân tích lập luận rằng quan điểm đảng phái chính trị có thể đang cản trở các phản hồi khảo sát và mọi người sẽ mất nhiều thời gian hơn để “tiêu hóa” đợt tăng giá lớn xảy ra vào năm 2022. Trong bối cảnh đó, một sự cải thiện dù chỉ khiêm tốn trong chỉ số tâm lý tiêu dùng có thể là điều tốt nhất mà Joe Biden mong đợi.

Thượng đỉnh Pháp-Đức-Ba Lan
Khi tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến thăm Berlin vào thứ Sáu, ông sẽ cố gắng hàn gắn mối quan hệ với thủ tướng Đức Olaf Scholz. Cặp đôi này khác nhau về tính khí và bản năng chính trị – và trong những tuần gần đây họ cũng bất đồng quan điểm về cuộc chiến ở Ukraine.
Ông Macron làm người Đức ngạc nhiên khi vào cuối tháng 2 ông công khai đề cập rằng các nước phương Tây có thể gửi bộ binh tới Ukraine. Ông Scholz ngay lập tức bác bỏ ý kiến này. Các quan chức Đức đặc biệt khó chịu trước những lời lẽ diều hâu như vậy vì Pháp chỉ cung cấp 635 triệu euro (693 triệu USD) viện trợ quân sự cho Ukraine, trong khi Đức đã chuyển hoặc hứa 17,7 tỷ euro, theo tính toán của Viện Kinh tế Thế giới Kiel (số liệu mà chính phủ Pháp phản đối). Hai ông Macron và Scholz sau đó sẽ cùng với thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk, tham dự cuộc họp của Tam giác Weimar, một diễn đàn địa chính trị ra đời năm 1991 sau khi chiến tranh lạnh kết thúc. Ba Lan và Đức đặc biệt mong muốn hồi sinh nó.

Công ty fintech tiêu biểu của Ấn Độ gặp khó khăn
Trong nhiều năm qua, Paytm luôn là công ty tiên phong trong cuộc bùng nổ fintech ở Ấn Độ. Công ty khởi nghiệp này đã đi đầu trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số trong nước, thu hút được 100 triệu người dùng và hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm. Vào năm 2021, nó ra mắt công chúng với mức định giá 20 tỷ USD, trở thành thương vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay của Ấn Độ. Nhưng giờ đây Paytm đang gặp nhiều khó khăn.
Giá cổ phiếu của Paytm đã sụt giảm trong bối cảnh lo ngại về khả năng sinh lời của nó. Và trong nỗ lực thu hút người dùng, công ty đã đi tắt đón đầu, khiến các cơ quan quản lý tức giận. Vào thứ Năm, công ty sẽ đóng cửa chi nhánh ngân hàng của mình theo lệnh của ngân hàng trung ương Ấn Độ vì “liên tục không tuân thủ,” chẳng hạn như mở tài khoản mà không có giấy tờ tùy thân thích hợp.
Những động thái này sẽ có tác động sâu rộng. Người dùng có tài khoản ngân hàng Paytm, bao gồm nhiều doanh nghiệp nhỏ, sẽ phải rút tiền ra. Nhiều người trong số 7.000 công ty khởi nghiệp fintech khác ở Ấn Độ cũng có thể phải giảm bớt chiến lược tiếp cận khách hàng tương tự. Câu chuyện thành công của Paytm đang trở thành một mô hình cảnh báo.


Do Thái: Nhiều Thành Phần Cực Đoan Tìm Cách Ngăn Hàng Viện Trợ Vào Dải Gaza


(Hình: Những thành phần cực đoan Do Thái biểu tình tại Nitzana, cửa khẩu biên giới với Ai Cập, ngăn chặn hàng cứu trợ quốc tế vào Gaza, ngày 5/3/2024.)
-Trong khi cộng đồng quốc tế đang nỗ lực tìm mọi cách để cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân ở dải Gaza, thì tại Do Thái, theo kết quả một cuộc thăm dò gần đây, 68% những người được hỏi phản đối hoạt động nói trên.
Những phần tử cực đoan nhất thậm chí còn đến biểu tình tại nhiều tuyến đường hướng về Gaza với mục đích ngăn chặn xe vận tải chở lương thực tiến vào dải đất này. Từ Nitzana, đặc phái viên Murielle Paradon của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) gửi về bài phóng sự:
Có khoảng 50 người cầm trên tay cờ Do Thái biểu tình ôn hòa trước cửa khẩu Nitzana giữa Do Thái và Ai Cập. Tại vùng sa mạc bị quân sự hóa này, hơn 30 xe vận tải viện trợ nhân đạo đến Gaza đang chờ được kiểm tra. Những người biểu tình, trong đó có nhiều người theo chủ nghĩa dân tộc tôn giáo, muốn chặn lối đi của xe vận tải. Điển hình là Uri Adler, đến từ một khu định cư tại Cisjordanie bị chiếm đóng: "Tất cả số lương thực viện trợ gửi đến Gaza sẽ rơi vào tay Hamas, làm gia tăng sức mạnh cho nhóm lính Palestine này. Hàng viện trợ sẽ không bao giờ tới tay trẻ em ở Gaza. Và chúng có thực sự là trẻ con hay không? Đối với tôi, chúng không phải là trẻ con. Vài năm nữa, chúng sẽ trở thành những chiến binh Hamas trong tương lai, sẽ chiến đấu chống lại chúng tôi".

Không hề thương xót người dân Gaza, những hình ảnh về nạn đói ở vùng đất Palestine này không khiến Roie, một nhà hoạt động cực đoan 21 tuổi, cảm động. Thậm chí, anh còn vui mừng trước điều đó: "Tôi rất mừng trước những hình ảnh này. Càng có nhiều hình ảnh như vậy, chúng ta càng tiến gần đến chiến thắng ở Gaza và sớm kết thúc cuộc chiến này. Do Thái sẽ được an toàn hơn, bởi khi kẻ thù của chúng tôi nhìn thấy những hình ảnh này, họ biết điều gì sẽ xảy ra nếu thực hiện một cuộc tàn sát mới trên đất Do Thái".
Những người cực đoan này biểu tình dưới con mắt thờ ơ của cảnh sát Do Thái. Mặc dù không chặn hoàn toàn xe vận tải, họ làm chậm việc kiểm tra hàng viện trợ nhân nhân đạo đến Gaza, vốn đã kéo dài vô tận.


Nga Phát Giác "Âm Mưu Đầu Độc" của Nhóm Lính Thân Ukraine


(Hình: Một nhóm binh sĩ của Quân đoàn Tự do Nga tại một địa điểm gần biên giới phía Bắc Ukraine, ngày 24/5/2023.)
-Hôm 14/3/2024, Tổng cục An ninh Liên Bang Nga (FSB) thông báo đã bắt giữ 4 người được cho là thành viên của một nhóm bán quân sự thân Ukraine đang chuẩn bị tiến hành những hành động "khủng bố" trên lãnh thổ Nga, bao gồm âm mưu "đầu độc" binh sĩ nước này.
Thông báo của FSB được thông tấn xã AFP trích dẫn cho biết "cơ quan an ninh Nga đã ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp của nhóm lính thuộc Quân đoàn Tình nguyện Nga ở Saint-Petersburg, hoạt động phục vụ cho lợi ích của các cơ quan tình báo Ukraine".
Theo nguồn tin của FSB, 4 người này đã lên kế hoạch tẩm những chất kịch độc vào các thực phẩm dành cho những binh lính Nga đang chiến đấu ở Ukraine. Họ cũng bị cáo buộc tiến hành trinh sát các cơ sở hạ tầng và địa điểm giao thông quan trọng ở Saint-Petersburg và khu vực Leningrad để thực hiện hành động nói trên.

Những người này bị bắt giữ trong bối cảnh Nga trong những ngày liên tục hứng chịu các cuộc oanh kích ồ ạt của drone Ukraine, đặc biệt nhắm vào khu vực Leningrad, xung quanh Saint-Petersburg. Quân đoàn Tình nguyện Nga, cùng với Quân đoàn Tự do Nga và Sibir, là những nhóm tình nguyện quân gồm các công dân Nga bất đồng với Ðiện Cẩm Linh.
Vẫn tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin hôm 14/3 kêu gọi người dân đoàn kết và tích cực đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống cuối tuần này, vào thời điểm nước Nga đang trải qua một giai đoạn "khó khăn".
Vladimir Putin gần như chắc chắn tái đắc cử và trụ lại Ðiện Cẩm Linh ít nhất đến năm 2030. Như vậy ông sẽ là nhà lãnh đạo Nga tại chức lâu nhất kể từ sa hoàng Ekaterina Đại Đế vào thế kỷ 18.


Liên Hiệp Âu Châu: Thêm 5 Tỉ Euro Viện Trợ Quân Sự Cho Ukraine


(Hình: Binh sĩ Ukraine đang luyện tập chiến đấu tại một địa điểm phía Bắc Ukraine, ngày 13/11/2023.)
-Sau nhiều tháng đàm phán, cuối cùng 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu (EU) hôm 13/3/2024, đạt thỏa thuận viện trợ quân sự thêm 5 tỉ Euro cho Ukraine trong năm 2024. Khoản tiền này nhằm giúp Kyiv trang bị vũ khí và đạn dược để chiến đấu chống quân Nga. Cụ thể, 5 tỉ được dùng để trực tiếp thanh toán cho các thành viên Liên Hiệp Âu Châu đã cung cấp vũ khí đạn dược cho Ukraine.
Gói viện trợ mới 5 tỉ Euro cho tài khóa 2024 nâng viện trợ quân sự của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine lên thành 11 tỉ.
Trên mạng xã hội X, Văn phòng Chủ tịch Hội Đồng Âu Châu hôm 13/3 thông báo các bên đã "đồng ý" cải tổ quỹ FEP được sử dụng nhằm "tạo điều kiện thuận lợi để gìn giữ hòa bình". Quỹ này không nằm trong ngân sách chung của Liên Hiệp Âu Châu. Đàm phán về viện trợ cho Ukraine thông qua quỹ FEP đã bị bế tắc trong nhiều tháng, do bất đồng giữa hai nhà tài trợ chính là Pháp và Đức về việc sử dụng quỹ này.

Paris chủ trương là viện trợ của Âu Châu trong khuôn khổ quỹ FEP phải được ưu tiên dùng để mua vũ khí của Âu Châu, qua đó thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất vũ khí của châu lục này. Quan điểm của Paris được Hy Lạp và Chypre ủng hộ. Trái lại Đức quan niệm quỹ FEP cho phép Ukraine trang bị vũ khí, đạn dược với bất kỳ một nhà cung cấp nào. Bá Linh đóng góp 25% vào quỹ FEP và là nguồn viện trợ hào phóng nhất cho Ukraine, sau Hoa Kỳ.
Hãng tin Pháp AFP nhắc lại từ khi Nga xâm lược Ukraine, Liên Hiệp Âu Châu đã dành đến 28 tỉ Euro để hỗ trợ chính quyền Kyiv.
Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky đang hối thúc các đối tác phương Tây cung cấp thêm đạn dược, trang thiết bị quân sự để đối phó với Nga. Khoảng viện trợ 60 tỉ Mỹ kim mà chính quyền Biden hứa cấp cho Kyiv vẫn bị kẹt tại Hoa Thịnh Ðốn do những tranh cãi chính trị nội bộ Hoa Kỳ.
Cũng liên quan đến Ukraine, hôm 13/3/2024 đến lượt Thượng viện Pháp đã thông qua Hiệp định An ninh Pháp-Ukraine với 293 phiếu tuận và 22 phiếu chống.
Ngày 15/3 tại Bá Linh, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tiếp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk trong khuôn khổ một cuộc "họp khẩn về Ukraine". Mục tiêu cuộc họp 3 bên này nhằm "tạo đà và huy động toàn khối Liên Hiệp Âu Châu trong nỗ lực yểm trợ chính quyền Kyiv". Các bên tái khẳng định Liên Hiệp Âu Châu là điểm tựa "chắc chắn và lâu bền" của Kyiv.


Đan Mạch Tăng Ngân Sách Quân Sự Để Đề Phòng Nga


(Hình: Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen họp báo về quyết định tăng cường quân đội, Copenhagen, thủ đô của Đan Mạch, ngày 13/3/2024.)
-Đan Mạch, một trong những nhà tài trợ nhiều nhất cho Ukraine, quyết tâm củng cố tiềm lực quốc phòng, thông báo hàng loạt biện pháp mới hôm 13/3/2024. Với ngân sách bổ sung, Đan Mạch đạt chỉ tiêu dành 2% GDP cho quốc phòng. Chính quyền Copenhagen còn dự định nâng mức chi này lên thành 2,4% ngay trong năm nay.
Theo thông tín viên Carlotta Morteo của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) trong khu vực tại Stockholm (thủ đô của Thụy Điển), chính sách mới cho thấy Đan Mạch ngày càng lo ngại về những bất trắc trên chiến trường Ukraine, cũng như khả năng Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ. Nhà tỉ phú không muốn viện trợ thêm cho Kyiv và đã tuyên bố sẽ không "bảo vệ" những đồng minh trong Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) nào không tuân thủ cam kết về ngân sách quốc phòng:

"Thêm 5,5 tỉ Euro cho chi tiêuquốc phòng để mua thiết bị phòng không, ngư lôi, để củng cố các lữ đoàn Bộ binh, binh chủng có thể phải cung cấp 6.000 binh lính cho NATO trong trường hợp khẩn cấp. Kế hoạch quốc phòng mới của Đan Mạch bao gồm cả 330 triệu Euro để tài trợ cho chương trình sản xuất pháo Caesar của Pháp dành cho Kyiv.
Theo lời Thủ tướng Mette Frederiksen, Đan Mạch tái vũ trang là để tránh chiến tranh. Bà nói: "Từ 2 năm nay, chúng ta luôn cấp nhiều tiền hơn cho Ukraine. Chúng ta đã gửi đạn, vũ khí, viện trợ nhân đạo và sắp tới là 16 chiến đấu cơ. Chúng ta cũng tăng đáng kể đầu tư vào hệ thống quốc phòng của chúng ta. Thế nhưng vẫn chưa đủ: Nga đã chuyển sang nền kinh tế chiến tranh và chúng tôi cho rằng Mạc Tư Khoa sẽ tiếp tục gây bất ổn cho Âu Châu, thậm chí có thể tấn công một nước đồng minh trong tương lai gần. Do đó cần phải củng cố sườn phía Đông của NATO".
Kịch bản đó buộc chính phủ Đan Mạch kéo dài thời gian thi hành nghĩa vụ quân sự từ 4 tháng lên thành 11 tháng để chuẩn bị tốt hơn cho 5.000 lính nghĩa vụ. Đồng thời, lần đầu tiên, chính phủ cũng đề xuất gọi nhập ngũ cả nữ thanh niên".


Nghị Viện Âu Châu Thông Qua Dự Luật Tự Do Báo Chí


(Ảnh minh họa.)
-Ngày 13/3/2024, Nghị Viện Âu Châu (EP) thông qua Dự luật về Tự do Báo chí, nhằm bảo đảm tính độc lập cho ngành báo chí của 27 nước thành viên của Liên Hiệp Âu Châu (EU), bảo vệ các phóng viên và các phương tiện truyền thông của toàn khối trước những "can thiệp" với động cơ "chính trị hay kinh tế".
Dự luật đã được thông qua với 464 phiếu thuận, 92 phiếu chống và 65 Nghị viên không tham gia bỏ phiếu. Văn bản này cấm các thành viên Liên Hiệp Âu Châu "gây áp lực" với các phóng viên và tổng biên tập, cấm ép buộc báo chí phải tiết lộ các tin, cấm nghe lén, cấm sử dụng nhu liệu điện toán thâm nhập trái phép máy điện toán, điện thoại của các nhà báo….
Thông tấn xã AFP nhắc lại, Dự luật Tự do Báo chí vừa được Nghị Viện Âu Châu (EP) thông qua nhằm "bảo vệ tính đa dạng và độc lập" của các phương tiện truyền thông, vào lúc mà quyền cơ bản này đang bị đe dọa tại một số quốc gia, như Hung Gia Lợi và Ba Lan, hay tại một số quốc gia khác sử dụng nhu liệu điện toán do thám như Pegasus hay Predator để ngăn cản hoạt động của các phóng viên.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát vẫn băn khoăn với câu hỏi: Liệu một số nước thành viên có thể viện cớ "an ninh quốc gia" cản trở công tác thông tin của báo giới hay không.
Đối với tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF), đây là một "tiến bộ quan trọng" về quyền được thông tin của các công dân. Song như Nghị viên Âu Châu Hòa Lan Sophie In't Veld ghi nhận, để luật mới về tự do báo chí được hiệu quả, Ủy Ban Âu Châu (EC) cần bảo đảm rằng các nước thành viên hoàn toàn tuân thủ luật.
Dự luật Tự do Báo chí của Liên Hiệp Âu Châu (EU) chính thức có hiệu lực một khi được các thành viên của khối này này phê chuẩn.


Trung Quốc: Cấm Sử Dụng Tiktok "Là Một Sai Lầm Nghiêm Trọng"


(Ảnh: Trụ sở của TikTok tại Culver City, California, Hoa Kỳ.)
-Bắc Kinh tức giận sau khi Hạ viện Hoa Kỳ biểu quyết Dự luật đòi cấm sử dụng mạng xã hội TikTok. Trong sáng 14/3/2024, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Uông Văn Bân đánh giá đây là "một sai lầm nghiêm trọng" và là một quyết định "trái ngược với nguyên tắc cạnh tranh". Trung Quốc dọa sẽ "ban hành những biện pháp cần thiết để đáp trả".
Phản ứng này khác hẳn với thái độ thận trọng từ trước đến nay của Bắc Kinh, theo giải thích của thông tín viên Stéphane Lagarde của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI):
"Chính quyền cũng như các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đến nay vẫn giữ khoảng cách, tránh lên tiếng về những tranh cãi tại Hoa Kỳ liên quan đến TikTok. Bắc Kinh không muốn đổ thêm dầu vào lửa.

Họp báo hôm 13/3, phát ngôn viên Bộ Ngoai giao lưu ý Mỹ chưa bao giờ chứng minh được rằng TikTok là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông Uông Văn Bân nói thêm, nếu như Dự luật cấm sử dụng mạng xã hội của Trung Quốc được thông qua, thì 'Mỹ sẽ tự bắn vào chân mình', bởi quyết định đó sẽ khiến 'các nhà đầu tư mất niềm tin' vào Hoa Kỳ.
Một quyết định 'không có cơ sở và quá đáng', Bắc Kinh đã đánh giá như trên khi các nhân viên cơ quan nhà nước của Mỹ được lệnh xóa ứng dụng TikTok trên điện thoại cá nhân. Về lo ngại ứng dụng TikTok là phương tiện để Trung Quốc 'thu thập những thông tin cá nhân ở quy mô lớn', công ty mẹ của TikTok là ByteDnace từng giải thích rằng ứng dụng này 'phù hợp với những hoạt động trong ngành', đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc về những liên hệ giữa tập đoàn này với đảng Cộng sản Trung Quốc. Hồ sơ nói trên được Bắc Kinh ghi nhận như một hồi mới trong truyện dài nhiều tập chiến tranh lạnh về kỹ thuật cao giữa hai siêu cường thế giới.
Tại Trung Quốc, Douyin là ứng dụng được tham khảo nhiều nhất trên điện thoại thông minh, nhưng TikTok, phiên bản quốc tế của ứng dụng này, thì lại bị cấm và bị coi là một trong những ứng dụng của ngoại quốc".


Đài Loan và Trung Quốc Điều Các Đội Cấp Cứu Làm Việc Cùng Nhau Để Cứu Chiếc Thuyền Bị Lật


(Hình: Quần đảo Kim Môn (Kinmen) của Đài Loan nằm sát Trung Quốc.)
-Nhà chức trách Đài Loan và Trung Quốc đã cử các đội cấp cứu phối hợp với nhau để cứu một con thuyền bị lật gần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát vào sáng thứ Năm (14/3/2024), theo United Daily News của Đài Loan và một viên chức cấp cao của Đài Loan nắm thông tin về vấn đề này.
Theo viên chức Đài Loan và tờ báo, nhà chức trách hai bên đã điều động tàu cấp cứu đến khu vực sau khi một thuyền đánh cá Trung Quốc bị lật, 1 người đã được chính quyền Trung Quốc cứu và 4 người vẫn cần được giúp đỡ.
Viên chức Đài Loan yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề cho hay Đài Loan đã điều các tàu Tuần duyên tham gia cấp cứu sau khi chính quyền Trung Quốc đề nghị họ giúp đỡ.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng gần quần đảo Kim Môn ở tiền tuyến của Đài Loan. Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc vào tháng trước đã bắt đầu tuần tra thường xuyên quanh quần đảo Kim Môn, gần bờ biển Trung Quốc, sau khi hai công dân Trung Quốc thiệt mạng khi cố chạy trốn lực lượng Tuần duyên Đài Loan sau khi tàu của họ đi vào vùng biển cấm.
Hồi tuần trước, cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu về Trung Quốc của Đài Loan đã kêu gọi Trung Quốc không thay đổi "hiện trạng" xung quanh vùng biển đó bằng cách điều tàu Hải cảnh vào khu vực hạn chế, Đài Loan nói rằng căng thẳng cần ở mức "có thể kiểm soát được".


Phi Luật Tân Muốn "Kéo" Mỹ Vào Khai Thác Dầu Khí ở Biển Đông Để Bảo Vệ Chủ Quyền


(Hình: Giàn khoan khí đốt Malampaya của Phi Luật Tân, cách đảo Palawan 65 cây số.)
-Phi Luật Tân đang "tính toán kỹ" một kế hoạch khai thác dầu khí ở Biển Đông và muốn Hoa Kỳ cùng các đồng minh tham gia. Đây là một trong những chiến lược mới của chính quyền Tổng thống Marcos Jr. để bảo vệ chủ quyền trước ý đồ của Trung Quốc độc chiếm vùng biển trung chuyển đến 60% Thương mại toàn cầu.
Song song với chiến lược "hợp tác trên biển" với Việt Nam và "ngăn ngừa biến cố ở Biển Đông", Manila tìm cách mở rộng hợp tác đa phương. Trong chuyến công du Bá Linh ngày 12/3, Tổng thống Marcos Jr. nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz "trong việc bảo vệ lợi ích của Phi Luật Tân" và "tuân thủ luật pháp hiện hành". Ông Marcos Jr. dự kiến tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 19/3. Phi Luật Tân cũng sẽ thảo luận về việc thắt chặt hợp tác quân sự với Hoa Kỳ và Nhật Bản vào tháng 4.

Phi Luật Tân cũng ngầm đặt ra lằn ranh đỏ khi khẳng định không bác bỏ bất cứ đề xuất nào của Bắc Kinh để giải quyết bất đồng, nhưng không chấp nhận yêu sách "đường 10 đoạn" của Trung Quốc. Để xác quyết chủ quyền, Manila dự định khai thác mối quan hệ hợp tác quốc phòng chặt chẽ với Hoa Thịnh Ðốn để phục vụ lợi ích kinh tế, qua việc mời Mỹ và các đồng minh tham gia các dự án khai thác dầu khí ở vùng biển có tranh chấp. Đại sứ Phi Luật Tân tại Hoa Kỳ Jose Manuel Romualdez khẳng định trong buổi họp báo ngày 5/3 ở Manila rằng chính quyền Marcos Jr. "không chỉ hợp tác chặt chẽ với Mỹ, mà còn với cả Nhật Bản và Úc Ðại Lợi", các bên "biết phải làm thế nào để bảo vệ việc vận chuyển dầu khí được khai thác".
Theo báo mạng Hồng Kông South China Morning Post ngày 11/3, Manila đang nghiên cứu nhiều phương án để khai thác nguồn tài nguyên dồi dào ở Biển Đông. Trong khi Phi Luật Tân phải nhập cảng hầu như toàn bộ nhu cầu về chất đốt, không một kế hoạch khai thác dầu khí nào ở Biển Đông có chút tiến triển từ nhiều năm qua. Các cuộc đàm phán đồng khai thác với Bắc Kinh cũng bị bế tắc do căng thẳng với Trung Quốc ngày càng tăng. Vào tháng 2/2024, Ngoại trưởng Phi Luật Tân cho biết sẵn sàng đàm phán khai thác năng lượng với Bắc Kinh, nhưng đồng thời khẳng định Manila sẽ không để cho bất kỳ doanh nghiệp Trung Quốc nào nắm quyền kiểm soát hoạt động.

Không nêu chi tiết, nhưng Ðại sứ Jose Manuel Romualdez cho rằng kế hoạch với các đồng minh sẽ được thực hiện trong nhiệm kỳ Tổng thống Marcos Jr., kết thúc năm 2028, và nằm trong khuôn khổ "Chương trình năng lượng" của Phi Luật Tân nhằm giảm giá điện. Manila muốn cải thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng, để thu hút ngoại quốc đầu tư, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nước Đông Nam Á ngày càng tăng.
Mối quan hệ chặt chẽ với Hoa Thịnh Ðốn là một lợi thế cho Phi Luật Tân để thu hút doanh nghiệp Hoa Kỳ. Ngày 11/3, trước khi công du Đức, ông Marcos Jr. đã tiếp một phái đoàn do Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo dẫn đầu, cùng với lãnh đạo 20 tập đoàn lớn (Microsoft, United Airlines, Alphabet và nhiều công ty năng lượng). Khoảng 1 tỉ Mỹ kim sẽ được doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Phi Luật Tân, đặc biệt trong các lĩnh vực điện mặt trời, xe hơi điện.
Tổng thống Marcos Jr. đang muốn tận dụng uy tín và ảnh hưởng ngày càng lớn của ông trên trường quốc tế để mang hợp đồng về cho Phi Luật Tân. Tuy nhiên, theo trang SCMP, chính phủ của ông phải tạo được một môi trường kinh doanh thuận lợi. Ngoài cải cách hành chính, giảm giá điện là một trong số những ưu tiên để tăng sức hấp dẫn đầu tư. Nhu cầu khai thác các nguồn dầu khí mới ngày càng trở nên cấp bách, vì theo Tổng thống Marcos Jr., một mỏ khí đốt lớn của Phi Luật Tân sắp hết trữ lượng.


Hạ Viện Mỹ Thông Qua Dự luật Về Khả Năng Cấm Tiktok


(Hình: Một người bày tỏ phản đối Dự luật cấm TikTok trước tòa nhà Quốc hội, đồi Capitol, Hoa Thịnh Ðốn, Hoa Kỳ, ngày 12/3/2024.)
-Hôm 13/3/2024, Hạ viện Hoa Kỳ với đa số phiếu áp đảo đã thông qua Dự luật, buộc ByteDance, công ty mẹ của mạng xã hội Trung Quốc TikTok, phải thoái vốn ở Mỹ, nếu không sẽ bị cấm hoạt động ở quốc gia này. Dự luật được thông qua trong bối cảnh TikTok bị Hoa Thịnh Ðốn cáo buộc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Dự luật này sẽ được trình lên Thượng viện xem xét.
Từ Hoa Thịnh Ðốn, thông tín viên Guillaume Naudin của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm chi tiết:
Lời cảnh báo rất rõ ràng. Nếu chủ sở hữu TikTok không bán lại cho các nhà đầu tư Mỹ, mạng xã hội của Trung Quốc sẽ bị cấm hoạt động ở Hoa Kỳ. Dân biểu Cộng hòa tiểu bang Wisconsin Mike Gallagher là một trong những tác giả của Dự luật này.

Ông Gallagher nói: "TikTok là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ vì mạng xã hội này thuộc sở hữu của ByteDance, một tập đoàn phục vụ đảng Cộng sản Trung Quốc. Chúng ta biết điều đó vì ban lãnh đạo ByteDance đã cho biết vậy và luật pháp Trung Quốc cũng quy định như vậy. Do đó, đạo luật này sẽ buộc TikTok đoạn tuyệt với đảng Cộng sản Trung Quốc".
Dự luật giờ đây còn phải được Thượng viện thông qua, và chặng đường này hứa hẹn sẽ cam go. Một số Thượng Nghị sĩ, đặc biệt là những nhân vật thuộc phe Cộng hòa, lo ngại Dự luật này sẽ tác hại đến quyền tự do ngôn luận, được bảo đảm bởi Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ. Nhưng Dân biểu Cộng hòa tiểu bang Texas Dan Crenshaw không chia sẻ quan điểm này.
Ông Crenshaw nói: "Tu chính án thứ nhất không trao cho đảng Cộng sản Trung Quốc quyền sở hữu dữ liệu của Hoa Kỳ, hoặc quyền thao túng tư tưởng của người dân Mỹ. Đó thực sự sẽ là một cách diễn giải kỳ lạ về Tu chính án thứ nhất".
Tổng thống Joe Biden, có tài khoản TikTok, cho biết sẵn sàng ký thông qua nếu Dự luật vượt qua ải Thượng viện và tới được bàn làm việc của ông. Đối thủ của ông Biden là Donald Trump, trước từng tìm cách cấm TikTok, không chắc là còn muốn làm như vậy. Một số Dân biểu ủng hộ cựu Tổng thống tại Hạ viện đã bỏ phiếu chống Dự luật.


Financial Times: Doanh Thu TikTok Tại Hoa Kỳ Đạt 16 Tỉ Mỹ kim Giữa Lúc Hoa Thịnh Ðốn Đe Dọa Cấm


(Hình: Một góc văn phòng của TikTok tại thành phố Culver, bang California, Hoa Kỳ.)
-Hôm thứ Sáu (15/3/2024), Financial Times đưa tin cho hay TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance của Trung Quốc công bố doanh thu năm 2023 khoảng 16 tỉ Mỹ kim tại Hoa Kỳ, nơi ứng dụng video đang lan truyền và thu hút người dùng Thế hệ Z (Gen Z) có nguy cơ bị cấm.
Viện dẫn 5 người am tường vấn đề, Financial Times cho biết doanh thu của ByteDance vào năm 2023 là 120 tỉ Mỹ kim, tăng khoảng 40% so với 1 năm trước đó, nhờ vào sự tăng trưởng bùng nổ của TikTok, mặc dù thị trường Trung Quốc chiếm một phần lớn trong doanh thu của công ty.
Theo báo cáo, ứng dụng video ngắn, đang được khoảng 170 triệu người Mỹ sử dụng, đã đạt doanh số kỷ lục tại Hoa Kỳ vào năm 2023.
Báo cáo cho biết thêm rằng ByteDance, có biệt danh là "Xưởng App" do liên tục phát hành các ứng dụng di động, đang trên đà vượt qua Meta Platforms, công ty sở hữa Facebook, để trở thành công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng.

Doanh thu năm 2023 của Meta tăng 16% lên 134,90 tỉ Mỹ kim.
ByteDance không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.
Hôm thứ Tư (13/3), Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một cách áp đảo dự luật trong đó cho ByteDance khoảng thời gian 6 tháng để thoái vốn tài sản TikTok tại Hoa Kỳ hoặc đối mặt với lệnh cấm.
TikTok là ứng dụng mạng xã hội được tải xuống nhiều nhất ở Hoa Kỳ vào năm 2023, với 47 triệu lượt tải xuống. Theo công ty tình báo thị trường Sensor Tower, Facebook và Instagram đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba, với lần lượt 35 triệu và 34 triệu lượt tải xuống.


Thượng Viện Mỹ Không Bỏ Phiếu Nhanh Về Dự Luật Đối Với TikTok Vừa Được Hạ Viện Thông Qua


(Hình: Dư luật của Hạ viện buộc công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc phải thoái vốn khỏi ứng dụng TikTok trong vòng 6 tháng, nếu không sẽ phải đối mặt với một lệnh cấm.)
-Thông tấn xã Reuters đưa tin cho hay một số Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ muốn Thượng viện dành thời gian để cân nhắc xem có quyết định ủng hộ dự luật về TikTok vừa được Hạ viện thông qua hay không. Dư luật này buộc công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc phải thoái vốn khỏi ứng dụng TikTok trong vòng 6 tháng, nếu không sẽ phải đối mặt với một lệnh cấm.
Hôm 13/3, Hạ viện bỏ phiếu 352 thiếu thuận-65 phiếu chống, chỉ 8 ngày sau khi dự luật này được đưa ra. Hiện có sự ủng hộ rộng rãi tại Thượng viện cho việc cần phải hành động nhằm giải quyết các mối đe dọa an ninh quốc gia từ các ứng dụng ngoại quốc như TikTok nhưng chưa có sự nhất trí về giải pháp phù hợp.
Bà Maria Cantwell, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, nói trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn xã Reuters rằng bà muốn dự luật giải quyết những lo ngại rộng rãi về các ứng dụng ngoại quốc, một vấn đề sẽ bị mắc lại tại tòa án, và không chắc dự luật này của Hạ viện có đi đủ xa hay không.

Bà Cantwell nói: "Có lẽ trong một tuần nữa, chúng tôi sẽ có ý tưởng tốt hơn về những gì chúng tôi nghĩ về các lựa chọn". Bà Cantwell nói thêm bà đã nghĩ đến việc tổ chức các phiên điều trần.
Thượng Nghị sĩ Ron Wyden, một đảng viên Dân chủ hàng đầu về các vấn đề kỹ thuật, cho biết ông vẫn đang xem xét dự luật của Hạ viện và có "những quan ngại sâu sắc về bất kỳ ứng dụng nào cho phép chính phủ Trung Quốc truy cập vào dữ liệu riêng tư của người Mỹ".
Thượng Nghị sĩ Ted Cruz, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Thương mại, nói với trang Bloomberg News rằng dự luật nên được mở cho một "quy trình sửa đổi đầy đủ", điều này có thể trì hoãn đáng kể bất kỳ hành động nào.

Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện Chuck Schumer nói rằng chỉ có Thượng viện mới có thể xem xét dự luật này và không đưa ra mốc thời gian hành động.
Ông Shou Zi Chew, Giám đốc điều hành TikTok, hôm 14/3 có mặt tại Quốc hội Hoa Kỳ trong ngày họp thứ hai với các Thượng Nghị sĩ. Ông nói trong một video đăng hôm 13/3 trên TikTok đã thu hút hơn 25 triệu lượt xem trong vòng chưa đầy một ngày rằng dự luật này nếu được ký thành luật "sẽ dẫn đến lệnh cấm TikTok ở Hoa Kỳ… và những người sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ sẽ bị mất đi hàng tỉ Mỹ kim. Nó sẽ khiến 300.000 việc làm của người Mỹ gặp rủi ro".

Không có nhận xét nào: