Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: 2/3/2024 - Mỹ Loan


 Ấn Độ hướng đến việc trở thành trung tâm toàn cầu về sản xuất chất bán dẫn Hôm 1/3 vừa qua, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho hay rằng quốc gia thuộc khu vực Nam Á này sẽ nổi lên là trung tâm sản xuất chất bán dẫn toàn cầu, sau khi nội các ngày 29/2 phê duyệt việc thành lập 3 nhà máy bán dẫn ở Ấn Độ. Cụ thể, trên mạng xã hội X, Thủ tướng Modi tuyên bố: “Với việc nội các phê duyệt thành lập 3 nhà máy sản xuất chất bán dẫn, Ấn Độ đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi để hướng tới tự chủ về công nghệ. Điều này cũng sẽ đảm bảo Ấn Độ nổi lên như một trung tâm toàn cầu về sản xuất chất bán dẫn”.
<!>
Các cơ sở bán dẫn được Chính phủ Ấn Độ phê duyệt ngày 29/2 trong khuôn khổ chương trình “Phát triển Hệ sinh thái sản xuất chất bán dẫn và màn hình ở Ấn Độ”. Các cơ sở này sẽ được thành lập ở Dholera (bang Gujarat), Morigaon (bang Assam) và Sanand (bang Gujarat).

Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ thông tin Ashwini Vaishnaw cho hay công tác xây dựng 3 cơ sở trên sẽ bắt đầu trong vòng 100 ngày tới, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thành lập một đơn vị bán dẫn ở Assam. Theo Bộ trưởng Ashwini Vaishnaw, quyết định trên của chính phủ cho phép khu vực Đông Bắc của đất nước sẽ có đơn vị sản xuất chất bán dẫn đầu tiên.

Các sản phẩm bán dẫn sản xuất tại bang Assam sẽ được các công ty ô tô lớn trên toàn cầu sử dụng. Ấn Độ công bố chương trình Phát triển Hệ sinh thái sản xuất chất bán dẫn và màn hình trong nước vào ngày 21/12/2021 với tổng kinh phí hơn 9 tỷ USD.

Hàng ngàn người tụ họp tiễn đưa nhà lãnh đạo phe đối lập Navalny ở Moscow


Hàng ngàn người tụ họp tại một khu phố ngoại ô Moscow hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Ba – vài người đem bông và hô vang, “Nói không với chiến tranh!” – trong lúc họ rướn mắt theo dõi tang lễ đưa tiễn Aleksei A. Navalny. Giọt nước tràn ly biến giờ phút cuối cùng của nhà lãnh đạo phe đối lập thành một buổi tuần hành bất đồng chính kiến gây chú ý ở Nga vào thời điểm công chúng bị đàn áp dữ dội, phóng sự do The New York Times ghi nhận.

Tang lễ diễn ra trong sự theo dõi nghiêm ngặt của nhà cầm quyền Nga, vốn bắt giữ hàng trăm người đưa tang tại các khu tưởng niệm từ khi ông Navalny qua đời. Cảnh sát hiện diện dày đặc xung quanh nhà thờ, nơi tang lễ diễn ra ngay sau 2 giờ chiều giờ địa phương, nhưng không có ghi nhận nào về các vụ bắt bớ trên bình diện rộng tính tới đầu giờ chiều.

Sau nghi lễ đưa thi hài về nghĩa trang, quan tài ông Navalny được đặt kế ngôi mộ vừa đào của ông. Đoạn phim phát trực tiếp cho thấy thân nhân trong gia đình ông và theo sau đó là những người đưa tang khác hôn tiễn biệt Navalny lần cuối. Tiếp theo, khuôn mặt Navalny được phủ một tấm vải trắng và quan tài được hạ huyệt kèm khúc ca “My Way” của Frank Sinatra và nhạc phẩm cuối cùng được xướng lên là bài hát trong “Terminator 2,” được Navalny coi là “tựa phim hay nhất trên cõi đời.”

Công chúng tung hô họ của ông Navalny trước đó lúc quan tài của ông được đưa vào Nhà Thờ Biểu Tượng Đức Mẹ Thiên Chúa Xoa Dịu Nỗi U Sầu, một giáo đường Chính Thống Nga tọa lạc ở miền Nam Moscow. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy những người tham dự đang xếp hàng, còn có máy quay an ninh mà các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin vừa được trang bị cùng các bảng báo cấm người đưa tang chụp hình hay quay phim trong nhà thờ.

Ít nhất 46 người chết vì cháy nhà ở Bangladesh

Ít nhất 46 người thiệt mạng sau khi hỏa hoạn bùng lên tại một tòa nhà cao tầng, Bộ Trưởng Y Tế Bangladesh cho biết, theo Đài BBC.

Theo truyền thông địa phương, hỏa hoạn bùng lên ở một nhà hàng vào khoảng 10 giờ tối giờ địa phương (4 giờ chiều giờ GMT) hôm Thứ Năm, 29 Tháng Hai ở thủ đô Dhaka.

Bảy mươi lăm người được cứu và hàng chục người được đưa đi bệnh viện.

Lực lượng cứu hỏa kiểm soát được đám cháy sau hai giờ đồng hồ và nguyên nhân đang được điều tra, theo các viên chức cứu hỏa.

Bộ Trưởng Y Tế Bangladesh, Samanta Lal Sen, cho biết có ít nhất 33 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, được tuyên bố qua đời tại Bệnh Viện của Trường Cao Đẳng Dhaka Medical.

Ít nhất 10 người khác chết tại đơn vị đặc trách bệnh phỏng của bệnh viện chính trong thành phố. Hai mươi hai người đang trong tình trạng nguy kịch, ông Sen cho biết.

Lực lượng cứu hộ được gọi tới nhà hàng Kacchi Bhai, theo tờ Daily Bangladesh, nằm trong một tòa nhà bảy tầng.

Khu phức hợp của tòa nhà gồm có các nhà hàng khác cùng một vài cửa hàng quần áo và điện thoại di động.

Trận hỏa hoạn có thể bắt nguồn từ rò rỉ khí gas hoặc bếp lò, người đứng đầu Cơ Quan Cứu Hỏa và Phòng Vệ Dân Sự Bangladesh, Chuẩn Tướng Main Uddin cho biết, theo hãng tin AFP.

“Tòa nhà đó khá nguy hiểm, tầng nào cũng có bình gas, kể cả cầu thang cũng có,” Chuẩn Tướng Uddin nói với các phóng viên.
“Chúng tôi đang ở tầng sáu thì nhìn thấy khói bốc lên từ cầu thang,” Sohel, người quản lý nhà hàng cho biết, theo AFP.

“Người ta thi nhau chạy tán loạn lên lầu. Chúng tôi phải lấy ống nước để thoát thân khỏi tòa nhà.”
“Một số người bị thương khi nhảy từ trên xuống.”

Một nạn nhân sống sót sau trận hỏa hoạn, Mohammad Altaf, nói với Reuters rằng ông thoát khỏi đám cháy trong gang tấc nhờ một cái cửa sổ bể.

Ông cho biết hai đồng nghiệp của ông, giúp đưa các nạn nhân ra ngoài, đều không qua khỏi.
Hỏa hoạn tại các trung tâm thương xá và khu dân cư thường xuyên xảy ra ở Bangladesh. Giới chức thường đổ lỗi cho ý thức kém về sự an toàn và cẩu thả trong việc thực thi các quy định.

Hơn 1 tỷ người trên thế giới bị béo phì

Hơn 1 tỷ người trên thế giới, gồm trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành, hiện nay bị béo phì, biến căn bệnh này thành dạng ăn uống không lành mạnh phổ biến nhất ở nhiều quốc gia, theo kết quả phân tích đăng trên tạp chí The Lancet hôm Thứ Năm, 29 Tháng Hai, CNN đưa tin.

Con số đáng giật mình này xảy ra sớm hơn dự trù, phần lớn do số người từ thiếu cân chuyển sang béo phì tăng nhanh ở những quốc gia lợi tức thấp và trung bình, Bác Sĩ Majid Ezzati, người tham gia cuộc phân tích này và là giáo sư đại học Imperial College London, cho hay trong buổi họp báo hôm Thứ Năm.

Trước đây, Liên Đoàn Béo Phì Thế Giới dự đoán tới năm 2030 thế giới mới có 1 tỷ người bị béo phì, nhưng con số này đã vượt qua 1 tỷ hồi năm 2022, theo ông Ezzati.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên vì mọi thứ xảy ra nhanh như vậy,” ông Ezzati nói.

Cuộc phân tích mới này được hơn 1,500 nhà nghiên cứu của mạng lưới Hợp Tác Nghiên Cứu Yếu Tố Rủi Ro Gây Bệnh Không Truyền Nhiễm và Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) thực hiện toàn cầu. Họ phân tích chiều cao và trọng lượng trên 220 triệu người của hơn 190 quốc gia.

Nhóm nghiên cứu tập trung vô tỉ lệ thiếu cân và béo phì, cả hai dạng ăn uống không lành mạnh có hại cho sức khỏe. Người trưởng thành được xếp loại béo phì nếu chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) lớn hơn hoặc bằng 30, và được coi là thiếu cân nếu BMI dưới 18.5. Trẻ em và thanh thiếu niên được xếp loại béo phì hay thiếu cân dựa trên tuổi tác và giới tính, theo cuộc phân tích.

“Suy dinh dưỡng và béo phì là hai mặt của cùng vấn đề, là thiếu dinh dưỡng lành mạnh,” Bác Sĩ Francesco Branca, giám đốc Khoa Dinh Dưỡng và An Toàn Thực Phẩm của WHO, cho hay trong buổi họp báo.

Nhóm nghiên cứu ước tính, năm 2022, thế giới có gần 880 triệu người trưởng thành và 159 triệu đứa trẻ bị béo phì. Từ năm 1990 tới 2022, tỉ lệ trẻ em và thanh thiếu niên khắp thế giới bị béo phì tăng gấp bốn lần, còn tỉ lệ người trưởng thành bị béo phì tăng trên gấp đôi.

Trong khi tỉ lệ béo phì tăng lên, số người thiếu cân lại giảm ở hầu hết quốc gia. Hiện tại, ở 2/3 quốc gia khắp thế giới, tỉ lệ béo phì cao hơn tỉ lệ thiếu cân, theo cuộc phân tích.

Không có nhận xét nào: