Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 5 tháng 3, 2024

HỘI CHỢ TẾT CỦA CỘNG ĐỒNG CÔNG GIÁO VN TẠI SAN JOSE - Cao Hồng


 Xin cám ơn sự hưởng ứng tham gia của đồng hương Việt Nam tại vùng Bay Area, Hội Chợ Tết 2024 của Cộng Đồng Công Giáo được tổ chức tại History Park/Viet Museum đã thành công mỹ mãn. Dù dự báo thời tiết mưa trong ngày khai mạc hôm thứ Bẩy nhưng hôm đó trời chỉ mưa nhẹ, lác đác nên buổi lễ đã diễn ra rất tốt đẹp. Trong ba ngày lễ hội, dù đôi lúc có mưa, lạnh nhưng có tới gần 20 nghìn lượt người đến tham dự. Tất cả các parkings free đều kín mít. Số người tham dự đông đảo ngoài dự trù của BTC, dù chúng tôi đã buyout 2 parkings, xin County bảo trợ 2 parkings, nhưng vẫn không đủ. Đến nỗi các parkings kế cận trả tiền cũng hết chỗ.
<!>
 Nhiều người phải đậu xe ở xa tận Costco trên đường Senter, hoặc ở Walmart Story rồi đi bộ tới. Buổi lễ khai mạc, hai thánh lễ, bốn chương trình văn nghệ đặc sắc với 3,000 ghế mướn đều hật kín. 

* Thứ Sáu, mở cửa lúc 12 giờ trưa, Hội Chợ đã từ từ đông đúc. Vì thời tiết tốt nên đến tối thì Hội Chợ đã chật cứng. Đồng bào chen chúc nơi các lều bán thức ăn ở food court quanh sân khấu văn nghệ.

* Trưa Thứ Bẩy, lễ khai mạc long trọng diễn ra dưới sự chủ lễ của Đức Giám Mục Osca Cantu cùng sự hiện diện của các vị dân cử từ cấp Liên Bang, Tiểu Bang đến địa phương. Đặc biệt là sự trình bày của đội trống La San, màn múa lân và đốt 2,000 ft pháo.

Tiếp theo sau là phần văn nghệ với các danh ca nổi tiếng. Vào lúc 8:00 đêm, gần 1,500 pháo bông thắp sáng bầu trời San Jose trong 25 phút. Cảm động nhất là trước khi countdown bắn pháo bông, thầy Phó Tế Hồ Quang Nhựt đã đọc tâm thư Tết gửi về đồng bào quê nhà đang sống dưới sự cai trị của nhà cầm quyền độc tài Cộng Sản.

* Ngày Chủ Nhật nhiều người đổ xô vào chợ Tết vì nhờ thời tiết tốt hơn, và nhất là được xem các hình ảnh đẹp đẽ được post qua các mạng social media. Buổi sáng là thánh lễ trọng thể tại tượng đài Đức Mẹ La Vang. Buổi trưa là lễ Thank You America được diễn ra tại Viet Museum. Các viên chức chính quyền từ cấp Liên Bang, Tiểu Bang và địa phương dù đã đến khai mạc Hội Chợ hôm trước, đã trở lại tham dự đông đủ. Buổi tối một show văn nghệ thật đặc sắc, xen với phần sổ xố rất hào hứng cho đến khi bế mạc Hội Chợ. 

Hội Chợ Tết Công Giáo năm nay thật sự là một hội Tết văn hóa Việt Nam đầy ý nghĩa. Ban Giám Đốc của History Park đã nhìn nhận đây là một lễ hội đông đảo người tham dự nhất trong lịch sử của Park. Lễ hội Xuân năm nay được chào đón với một con rồng dài 50' do một anh giáo dân cùng gia đình thực hiện trong hơn 3 tháng trời. Vào phía trong, khách du Xuân như đã lạc hồn khi bước vào một rừng với cả trăm cây hoa đào rực rỡ. Những tiểu cảnh của các địa danh thân thương Nam, Trung, Bắc của quê nhà năm xưa, làm sống lại một trời kỷ niệm thân thương của người khách Việt tha hương.

Với tôi, dù không là một người Công Giáo, nhưng tôi thật sự hãnh diện và danh dự được góp phần vào việc tổ chức Hội Tết cùng với Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam năm nay. Sau nhiều ngày tháng làm việc chung, tôi rất cảm kích và ngưỡng mộ lòng nhiệt thành, sự kỷ luật, tình thân ái của nhóm anh chị em trong các giáo xứ. Họ không chỉ đóng góp bằng vật chất, bằng trí sáng tạo mà còn trực tiếp sắn tay áo làm việc ngày đêm để hoàn thành việc thiết kế trong Park. Họ đến một cách rất tự nguyện. Những đêm trước Hội Chợ, tôi đã chứng kiến, dù đã khuya, thỉnh thoảng có những chiếc xe chạy vào. Vài ba cụ cao niên đem hoa hoặc lễ vật, có lẽ từ nhà hay mới mua đâu đó, trưng bày nơi tượng Chúa hay nơi có các tiểu cảnh. Những ngày dọn dẹp sau Hội Chợ, rất cảm động khi thấy nhiều vị cao niên tự nguyện đến quét dọn, làm sạch. Một giáo dân đã làm việc rất tận tụy, tất bật từ trưa cho đến lúc Park đã đóng cửa mà không hay mọi người đã ra về hết. Vì là người lo việc khóa cổng Park, tôi phải ở lại chờ. Tôi đã ngắm nhìn bà lầm lủi làm việc với sự cảm động và lòng thán phục. Những hình ảnh này đã tạo nên một thế giới đẹp đẽ nhất mà không có một lời nói nào để có thể diễn tả được. Đây chính là những bức tranh không lời, đơn giản, thể hiện niềm tin, tình thương yêu và sự tự nguyện hy sinh cho tha nhân. Đây cũng chính là yếu tố tạo ra sự thành công của Hội Chợ.

Mọi người đã miệt mài đóng góp công sức ròng rã trong nhiều tháng trời để có một lễ hội tuyệt vời, đem lại một mùa Xuân tha phương đầm ấm đến mọi gia đình trong tình yêu thương. Như lời Cha Chánh Xứ LaVang đã nói, đây không chỉ là một lễ hội của người Công Giáo mà là một Hội Tết chung của tất cả cộng đồng

Xin cám ơn sự đóng góp của Cộng Đồng Công Giáo cho Hội Chợ Tết 2024 với một sự ngưỡng mộ vô biên. 

Cao Hồng 

Viet Museum 

March 1, 2024

--------------------------------------------

VÀI HÌNH ẢNH VỀ HỘI CHỢ TẾT








Không có nhận xét nào: