Kính thưa quí bạn
-----------
From: Dat Nguyen <nguyenvdat@
Date: 8/15/23 6:30 PM (GMT-08:00)
Subject: So sánh các loại xe chạy điện
Thưa anh Đẳng,
Cám ơn anh trong mầy ngày nay đã cho nhiều chi tiết hữu ích về xe chạy điện.
Đối với những người lớn tuổi, phản ứng chậm chạp hơn lúc còn trẻ, nhất là những người có chân yếu như em, thì Autopilot rất hữu ích. Tuy nhiên, lúc nào chúng ta cũng phải chú tâm khi lái xe, Autopilot không phải để giúp chúng ta ngủ hay chơi games khi lái xe. Ở thời điểm nầy có lẽ chúng ta chưa nên ỷ lại vào Full Self Driving (FSD).
Sẵn dịp, em xin gửi anh bảng so sánh các loại xe chạy điện, tử một trang mạng tương đối có uy tín, có lẽ không bị mang tiếng thiên vị để quảng cáo cho riêng một loài xe nào. Nếu muốn biết thêm chi tiết về xe nào thì chỉ cần bấm vào tên của chiếc xe đó.
Vài điểm cần lưu ý về bảng so sánh nầy:
1. Mặc dầu bảng so sánh nầy có hơn 50 chiếc xe khác nhau, vẫn còn thiếu nhiều chiếc xe đáng được xem xét. Thí dụ: Bảng nầy chỉ có 3 chiếc xe Mercedes (toàn là EQS), chiếc nào cũng có giá hơn $100K, trong khi Mercedes có xe EQB, thuộc loại SUV, giá tương đương với Tesla Model Y (hơn $50K), mặc dầu chiếc xe nầy có thể tương đương hay lớn hơn Tesla Model Y.
2. Chọn xe tùy theo nhu cầu và hoàn cảnh của mỗi cá nhân, không xe nào tốt nhất cho mọi người, mà có lẽ cũng không xe nào tệ nhất cho mọi người (ngay cả VinFast ???). Thí dụ có người cần xe nhỏ trong khi người khác cần xe lớn hơn; có người cần lái xe nhiều và đi xa trong khi người khác thì lái xe ít và chỉ đi gần. Những người nầy cần phải chọn xe khác nhau.
3. Tesla không hẳn là là xe được điểm cao nhất so với các loại xe khác. Những kỷ thuật hiện có trong xe Tesla phần nhiều các xe khác cũng có.
4. Người VN có khuynh hướng không thích các hiệu xe truyền thống của Mỹ như Chevrolet, Ford,… hay các hiệu xe của Đại Hàn như Kia, Hyundai… mặc dầu hiện nay, nói về các loại xe chạy điện, Chevrolet Bold, Ford Mustang, Hyundai Kona, Hyundai Ioniq, Kia Niro, Kia EV6… được đánh giá rất cao, so với các xe khác, không phải chỉ ở trang mạng nầy mà cả ở hầu hết các trang mạng khác.
Điều nầy làm em nghĩ tới cách đây vài chục năm người VN chỉ thích các loại TV hiệu Sony, Panasonic, National, Toshiba, Hitachi…, không ai thích Samsung! Ngày nay Samsung thống trị thị trường TV và cả các kỳ thuật khác như Telephone, máy giặt, tủ lạnh…. Có lẽ trong tương lai không xa, các loại xe Hyundai, Kia sẽ qua mặt các loại xe Toyota, Honda… như Samsung đã qua mặt Sony… ???
5. So sánh phí tổn xe chạy điện với xe chạy xăng thì cũng nên lưu ý một vài điểm như:
a. Ở California xăng có giá tương đối cao hơn và điện có giá tương đối thấp hơn so với các nơi khác trên nước Mỹ. Có lẽ đây cũng là một trong những lý do California có nhiều xe chạy điện hơn các tiểu bang khác.
b. Charge điện trên đường đi giá rất cao so với charge điện ở nhà (ngoài việc tốn nhiều thì giờ).
c. Xe chạy xăng tốn tiền bảo trì nhiều hơn (tune-up, thay nhớt…), trong khi xe chạy điện tốn tiền chiết cựu bình điện nhiều hơn (giá mỗi bình điện có thể lên tới $20K, có thể xài được từ 5 đến 10 năm).
Một vài ý kiến thô thiển, có gì không đúng xin anh chỉ bảo.
Chúc anh chị và gia đình được nhiều sức khỏe và niềm vui.
Thân mến,
Đạt
edmunds.com
Compare EV vehicles
Vehicle | Starting MSRP | Edmunds rating | Edmunds range |
$106,500 | 7.9 | 273 miles | |
$49,800 | 7.7 | 270 miles | |
$143,900 | 7.8 | 285 miles | |
$51,400 | 7.8 | not avail. | |
$67,300 | 7.9 | 268 miles | |
$119,300 | 8.4 | 320 miles | |
$111,500 | 8.6 | 325 miles | |
$87,100 | 8.4 | 377 miles | |
$27,800 | 8 | 265 miles | |
$26,500 | 8 | 265 miles | |
$53,790 | 7.6 | not avail. | |
$49,995 | 8.4 | 332 miles | |
$59,995 | 8.2 | 272 miles | |
$42,995 | 8.2 | 304 miles | |
$65,850 | 8.4 | 255 miles | |
$79,825 | 8.1 | 309 miles | |
$59,290 | 8.4 | 274 miles | |
$104,650 | 7.9 | 390 miles | |
$41,450 | 8.3 | 270 miles | |
$41,600 | 8.2 | 303 miles | |
$33,550 | 8.2 | 315 miles | |
$71,300 | 7.9 | 262 miles | |
$61,600 | 8.3 | 238 miles | |
$42,600 | 8 | 261 miles | |
$39,550 | 8.2 | 280 miles | |
$58,500 | 7.9 | 204 miles | |
$77,400 | 7.8 | 505 miles | |
$34,110 | 7.6 | 114 miles | |
$104,400 | 8.2 | 422 miles | |
$102,310 | 8.2 | 381 miles | |
$104,400 | 8.3 | 332 miles | |
$33,900 | 7.3 | 150 miles | |
$43,190 | 7.1 | 265 miles | |
$28,040 | 7.9 | 237 miles | |
$48,400 | 7.8 | 228 miles | |
$51,900 | 7.9 | 228 miles | |
$86,700 | 8.2 | 323 miles | |
$97,700 | 8.3 | 250 miles | |
$86,700 | 8.2 | 286 miles | |
$78,000 | 8.1 | 330 miles | |
$73,000 | 8.4 | 317 miles | |
$40,240 | 8 | 232 miles | |
$84,990 | 8.1 | 345 miles | |
$94,990 | 8.1 | 294 miles | |
$49,990 | 8.1 | 317 miles | |
$56,990 | 8.1 | 263 miles | |
$42,000 | 7.5 | 227 miles | |
$49,500 | 7.2 | not avail. | |
$38,995 | 7.9 | 287 miles | |
$47,795 | 7.9 | 287 miles | |
$55,300 | 7.8 | 252 miles | |
$53,550 | 7.9 | 240 miles |
HCD: Cám ơn Đạt đã cho nhiều tài liệu về xe điện. Xin giới thiệu đến các bạn.
Nhìn chung thấy giá xe chạy điện còn quá cao. Tương lại sẽ hạ xuống. Máy móc nào cũng vậy, buổi đầu giá cao lắm, theo đà tiến của kỷ thuật và cạnh tranh giá sẽ xuống dần. Cứ nhìn giá TV màn ảnh phẳng lúc mới có so với giá hiện giờ các bạn thấy nó xuống tới 10 lần. Cái TV phẳng OLED buổi đầu bán $4000, giờ đây bán $400.
Nguyên văn nơi đây : https://support.apple.com/guide/iphone/important-safety-information-iph301fc905/ios
HCD tóm tắt đoạn trên: Tiếp xúc với nhiệt kéo dài. iPhone và USB charger của Apple (được bán riêng) theo đúng các qui định hiện hành của mỗi quốc gia và đúng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế về nhiệt độ bề mặt. Tuy nhiên, ngay cả theo đúng những qui định này, việc tiếp xúc liên tục với bề mặt ấm trong thời gian dài có thể gây khó chịu hoặc thương tích. Hãy theo “ý thức thông thường” mà tránh cho da của bạn tiếp xúc với iPhone hay cái charger, hay bộ charge không dây khi đang gắn điện hay đang charge trong một thời gian dài. Ví dụ: không ngủ trên cái charger hay bộ charge không dây hoặc đặt chúng dưới chăn, gối hoặc nằm đè lên khi chúng gắn với nguồn điện. Giữ iPhone, cái charger hoặc bộ charge không dây ở nơi thông thoáng khi đang đang charge. Hãy đặc biệt cẩn thận nếu cơ thể bạn không nhận được độ nóng.HCD: Apple chỉ dặn có vậy thôi mà tác giả bài báo trên phóng đại rẳng đừng charge iPhone khi đi ngủ. “Truyển thông thổ tả”.Ngay như hãng thông tấn lớn MSN nầy cũng lầm:
Tôi lầm nên mới chê đè Apple ở email trước.-------------- Nguồn tin và chi tiết: https://www.cnn.com/2023/08/16/investing/vietnam-vinfast-stock-nasdaq-listing-intl-hnkHCD tóm tắt bản tin: Một hãng xe điện của Việt Nam giờ đã có giá trị hơn cả Volkswagen và Ford | CNN Kinh doanhMột trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Việt Nam đã gây được tiếng vang lớn khi gia nhập Phố Wall, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của công ty này vượt qua các ông lớn trong ngành như Volkswagen và Ford.VinFast, đã có màn ra mắt rực rỡ tại New York vào thứ Ba sau khi sáp nhập với một “công ty mua lại” (SPAC), Black Spade Acquisition Co. Cổ phiếu của công ty “mới kết hợp” đã tăng vọt 270% trên Nasdaq trong ngày giao dịch đầu tiên. mở cửa ở mức 22 đô la, cao hơn gấp đôi so với giá ban đầu là 10 đô la và đóng cửa ở mức 37 đô la. Sự đột tăng mầy đã đẩy vốn thị trường của VinFast lên trên 85 tỷ USD. Theo Refinitiv, con số này nhiều hơn Volkswagen (VLKAF) hay Ford (F), được định giá lần lượt là 63,9 tỷ euro (69,7 tỷ USD) và 48 tỷ USD.Theo tài liệu, VinFast vẫn do người đàn ông giàu nhất Việt Nam, Phạm Nhật Vượng làm chủ 99% , thông qua cổ phần do công ty khác của ông là Vingroup và các tổ chức kinh doanh khác nắm giữ.Ông Vượng, chủ tịch của cả Vingroup và VinFast nhận thấy khối tài sản của mình tăng khoảng 39 tỷ USD vào thứ Ba khi cổ phiếu tăng vọt, theo chỉ số Bloomberg Billionaires. Ông hiện được ước tính trị giá khoảng 44,3 tỷ đô la. VinFast được thành lập vào năm 2017 với tư cách là công ty con của Vingroup, một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Công ty sản xuất xe điện SUV, xe tay ga và xe buýt, đang bán ở Việt Nam và Bắc Mỹ.Kết quả hoạt động hôm thứ Ba giúp VinFast trở thành công ty Việt Nam lớn nhất niêm yết tại Hoa Kỳ tính theo giá trị vốn hóa thị trường.CEO Thuy Le cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng việc niêm yết của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra những cơ hội lớn hơn cho các thương hiệu Việt Nam tham gia vào thị trường toàn cầu.”Cho đến nay, công ty đã phát hành bốn mẫu xe điện và giao khoảng 19.000 xe. Để so sánh, Volkswagen đã bán được 4,4 triệu xe chỉ trong sáu tháng đầu năm 2023, hơn 321.000 trong số đó là xe điện. Trong những tháng gần đây, VinFast đã bị đánh giá không tốt về mẫu SUV điện VF 8 sau khi để các phóng viên Mỹ lái thử chiếc xe này. Road & Track đặt tiêu đề đã đặc biệt thẳng thừng gọi chiếc xe VinFast này là “đơn giản là không thể chấp nhận được”.
MotorTrend ghi trong nội dung: “Trả lại cho người gửi.” VinFast không giấu tham vọng toàn cầu của mình. Vào tháng 7, VinFast đã bắt đầu xây dựng một nhà máy mới ở Bắc Carolina, hy vọng sẽ sử dụng làm cơ sở bán hàng tại Hoa Kỳ. Công ty cho biết cơ sở này cuối cùng có thể đạt công suất 150.000 xe mỗi năm.Công ty cũng đã dự định ra mắt tại Châu Âu. Lê tuyên bố hôm thứ Ba, công ty sẽ sử dụng số tiền thu được mới huy động được để thúc đẩy việc “mở khóa khả năng tiếp cận thị trường vốn và những con đường quan trọng cho sự phát triển trong tương lai.” VinFast chưa có lãi. Nó đã báo cáo khoản lỗ 1,4 tỷ đô la trong chín tháng tính đến tháng 9 năm ngoái. Nó cũng mang khoản nợ khoảng 2,5 tỷ đô la vào cuối tháng 9, theo một hồ sơ quy định.— Peter Valdes-Dapena đã đóng góp cho bài viết này.
------------Đố vui 15 Aug 2023
From: Cheri Webb <cherimeganwebb@Date: 8/15/23 8:08 PM (GMT-08:00)Subject: Giải đáp câu đố (Crack the lock - 6 digits)
--
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/tinh-than/008601d9d062%2483b1f2b0%248b15d810%24%40gmail.com.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét