Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 16 tháng 8, 2023

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

 Kính thưa quí bạn

Hôm nay góp mặt cùng các bạn với vài chuyện đời thường
1. Tiến sĩ Nguyễn Văn Đạt gởi tài liệu “so sánh các loại xe chạy điện” khá đầy đủ.
2. Một bằng hữu bắt con vịt về chuyện charge iPhone loan tin hôm qua. Video attached cho thấy pin lithium cháy ra sao.
3. CNN loan tin “Một hãng xe điện của Việt Nam giờ đã có giá trị hơn cả Volkswagen và Ford”
4. Góc đố vui và giải đáp.
HCD 16-Aug-2023
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống, hay không thấy hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.   
Có một video attached theo email nầy
<!>
-----------

From: Dat Nguyen <nguyenvdat@

Date: 8/15/23 6:30 PM (GMT-08:00)

Subject: So sánh các loại xe chạy điện

Thưa anh Đẳng,

 

Cám ơn anh trong mầy ngày nay đã cho nhiều chi tiết hữu ích về xe chạy điện.


Đối với những người lớn tuổi, phản ứng chậm chạp hơn lúc còn trẻ, nhất là những người có chân yếu như em, thì Autopilot rất hữu ích. Tuy nhiên, lúc nào chúng ta cũng phải chú tâm khi lái xe, Autopilot không phải để giúp chúng ta ngủ hay chơi games khi lái xe. Ở thời điểm nầy có lẽ chúng ta chưa nên ỷ lại vào Full Self Driving (FSD).

 

Sẵn dịp, em xin gửi anh bảng so sánh các loại xe chạy điện, tử một trang mạng tương đối có uy tín, có lẽ không bị mang tiếng thiên vị để quảng cáo cho riêng một loài xe nào. Nếu muốn biết thêm chi tiết về xe nào thì chỉ cần bấm vào tên của chiếc xe đó. 

 

Vài điểm cần lưu ý về bảng so sánh nầy:

 

1. Mặc dầu bảng so sánh nầy có hơn 50 chiếc xe khác nhau, vẫn còn thiếu nhiều chiếc xe đáng được xem xét. Thí dụ: Bảng nầy chỉ có 3 chiếc xe Mercedes (toàn là EQS), chiếc nào cũng có giá hơn $100K, trong khi Mercedes có xe EQB, thuộc loại SUV, giá tương đương với Tesla Model Y (hơn $50K), mặc dầu chiếc xe nầy có thể tương đương hay lớn hơn Tesla Model Y.

 

2. Chọn xe tùy theo nhu cầu và hoàn cảnh của mỗi cá nhân, không xe nào tốt nhất cho mọi người, mà có lẽ cũng không xe nào tệ nhất cho mọi người (ngay cả VinFast ???). Thí dụ có người cần xe nhỏ trong khi người khác cần xe lớn hơn; có người cần lái xe nhiều và đi xa trong khi người khác thì lái xe ít và chỉ đi gần. Những người nầy cần phải chọn xe khác nhau. 

 

3. Tesla không hẳn là là xe được điểm cao nhất so với các loại xe khác. Những kỷ thuật hiện có trong xe Tesla phần nhiều các xe khác cũng có. 

 

4. Người VN có khuynh hướng không thích các hiệu xe truyền thống của Mỹ như Chevrolet, Ford,… hay các hiệu xe của Đại Hàn như Kia, Hyundai… mặc dầu hiện nay, nói về các loại xe chạy điện, Chevrolet Bold, Ford Mustang, Hyundai Kona, Hyundai Ioniq, Kia Niro, Kia EV6… được đánh giá rất cao, so với các xe khác, không phải chỉ ở trang mạng nầy mà cả ở hầu hết các trang mạng khác. 

Điều nầy làm em nghĩ tới cách đây vài chục năm người VN chỉ thích các loại TV hiệu Sony, Panasonic, National, Toshiba, Hitachi…, không ai thích Samsung! Ngày nay Samsung thống trị thị trường TV và cả các kỳ thuật khác như Telephone, máy giặt, tủ lạnh…. Có lẽ trong tương lai không xa, các loại xe Hyundai, Kia sẽ qua mặt các loại xe Toyota, Honda… như Samsung đã qua mặt Sony… ???

 

5. So sánh phí tổn xe chạy điện với xe chạy xăng thì cũng nên lưu ý một vài điểm như:

a. Ở California xăng có giá tương đối cao hơn và điện có giá tương đối thấp hơn so với các nơi khác trên nước Mỹ. Có lẽ đây cũng là một trong những lý do California có nhiều xe chạy điện hơn các tiểu bang khác.

b. Charge điện trên đường đi giá rất cao so với charge điện ở nhà (ngoài việc tốn nhiều thì giờ).

c. Xe chạy xăng tốn tiền bảo trì nhiều hơn (tune-up, thay nhớt…), trong khi xe chạy điện tốn tiền chiết cựu bình điện nhiều hơn (giá mỗi bình điện có thể lên tới $20K, có thể xài được từ 5 đến 10 năm). 

 

Một vài ý kiến thô thiển, có gì không đúng xin anh chỉ bảo.

 

Chúc anh chị và gia đình được nhiều sức khỏe và niềm vui.

Thân mến,

Đạt 

 

EV Buying Guide

edmunds.com

 

Compare EV vehicles

Vehicle

Starting MSRP

Edmunds rating

Edmunds range

Audi e-tron GT

$106,500

7.9

273 miles

Audi Q4 50 e-tron

$49,800

7.7

270 miles

Audi RS e-tron GT

$143,900

7.8

285 miles

BMW i4 eDrive40

$51,400

7.8

not avail.

BMW i4 M50

$67,300

7.9

268 miles

BMW i7 xDrive60

$119,300

8.4

320 miles

BMW iX M60

$111,500

8.6

325 miles

BMW iX xDrive50

$87,100

8.4

377 miles

Chevrolet Bolt EUV

$27,800

8

265 miles

Chevrolet Bolt EV

$26,500

8

265 miles

Ford E-Transit Cargo Van

$53,790

7.6

not avail.

Ford F-150 Lightning Platinum

$49,995

8.4

332 miles

Ford Mach-E GT

$59,995

8.2

272 miles

Ford Mustang Mach-E Extended Range AWD

$42,995

8.2

304 miles

Genesis Electrified GV70

$65,850

8.4

255 miles

Genesis G80 Electrified

$79,825

8.1

309 miles

Genesis GV60 Performance

$59,290

8.4

274 miles

GMC Hummer EV Edition 1

$104,650

7.9

390 miles

Hyundai Ioniq 5 Limited AWD

$41,450

8.3

270 miles

Hyundai IONIQ 6

$41,600

8.2

303 miles

Hyundai Kona Electric

$33,550

8.2

315 miles

Jaguar I-PACE

$71,300

7.9

262 miles

Kia EV6 GT

$61,600

8.3

238 miles

Kia EV6 GT-Line

$42,600

8

261 miles

Kia Niro EV

$39,550

8.2

280 miles

Lexus RZ 450e

$58,500

7.9

204 miles

Lucid Air Dream Range

$77,400

7.8

505 miles

Mazda MX-30

$34,110

7.6

114 miles

Mercedes-Benz EQS 450+

$104,400

8.2

422 miles

Mercedes-Benz EQS 580 4Matic

$102,310

8.2

381 miles

Mercedes-Benz EQS AMG 53 4Matic+

$104,400

8.3

332 miles

MINI Hardtop 2 Door

$33,900

7.3

150 miles

Nissan ARIYA

$43,190

7.1

265 miles

Nissan LEAF

$28,040

7.9

237 miles

Polestar 2

$48,400

7.8

228 miles

Polestar 2 Long Range Dual Motor

$51,900

7.9

228 miles

Porsche Taycan 4S

$86,700

8.2

323 miles

Porsche Taycan 4S Cross Turismo

$97,700

8.3

250 miles

Porsche Taycan Performance Battery Plus

$86,700

8.2

286 miles

Rivian R1S

$78,000

8.1

330 miles

Rivian R1T

$73,000

8.4

317 miles

Tesla Model 3

$40,240

8

232 miles

Tesla Model S Plaid

$84,990

8.1

345 miles

Tesla Model X Long Range

$94,990

8.1

294 miles

Tesla Model Y Long Range

$49,990

8.1

317 miles

Tesla Model Y Performance

$56,990

8.1

263 miles

Toyota bZ4X

$42,000

7.5

227 miles

Toyota Mirai

$49,500

7.2

not avail.

Volkswagen ID.4

$38,995

7.9

287 miles

Volkswagen ID.4 AWD Pro S

$47,795

7.9

287 miles

Volvo C40 Recharge

$55,300

7.8

252 miles

Volvo XC40 Recharge

$53,550

7.9

240 miles

 

HCD: Cám ơn Đạt đã cho nhiều tài liệu về xe điện. Xin giới thiệu đến các bạn.
Nhìn chung thấy giá xe chạy điện còn quá cao. Tương lại sẽ hạ xuống. Máy móc nào cũng vậy, buổi đầu giá cao lắm, theo đà tiến của kỷ thuật và cạnh tranh giá sẽ xuống dần. Cứ nhìn giá TV màn ảnh phẳng lúc mới có so với giá hiện giờ các bạn thấy nó xuống tới 10 lần. Cái TV phẳng OLED buổi đầu bán $4000, giờ đây bán $400.

------------
From: Cheri Webb <cherimeganwebb@
Date: 8/15/23 9:06 PM (GMT-08:00)
Subject: Charging iPhone over night ?
Có thật đây là “warning” của Apple hay chỉ là “fake news” của Unilad ???
Unilad nói rằng:
“The warning can be found in the 'Important safety information for iPhone’ memo on the Apple website”
Nhưng khi vào Apple website thì chỉ thấy cái nầy, không thấy cái “warning” mà Unilad đề cập:
Important safety information for iPhone
support.apple.com
Ngoài ra những chỗ khác trong Apple website còn nói rằng charging iPhone overnight is OK:
Can I leave an iPhone charging overnight? - Apple Community
discussions.apple.com
HCD: Cám ơn chị Cheri
Số là ở email trước một website loan tin thế nầy (hình)


Nguồn tin và chi tiết: https://www.unilad.com/technology/news/apple-charge-iphone-overnight-warning-260427-20230815
Tôi ngở là tin đúng đắn, ai dè chúng nó phóng đại lời dặn của Apple.
Đoạn Apple nói vể charge iPhone như sau : (hình)


Nguyên văn nơi đây : https://support.apple.com/guide/iphone/important-safety-information-iph301fc905/ios

HCD tóm tắt đoạn trên: Tiếp xúc với nhiệt kéo dài. iPhone và USB charger của Apple (được bán riêng) theo đúng các qui định hiện hành của mỗi quốc gia và đúng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế về nhiệt độ bề mặt. Tuy nhiên, ngay cả theo đúng những qui định này, việc tiếp xúc liên tục với bề mặt ấm trong thời gian dài có thể gây khó chịu hoặc thương tích. Hãy theo “ý thức thông thường” mà tránh cho da của bạn tiếp xúc với iPhone hay cái charger, hay bộ charge không dây khi đang gắn điện hay đang charge trong một thời gian dài. Ví dụ: không ngủ trên cái charger hay bộ charge không dây hoặc đặt chúng dưới chăn, gối hoặc nằm đè lên khi chúng gắn với nguồn điện. Giữ iPhone, cái charger hoặc bộ charge không dây ở nơi thông thoáng khi đang đang charge. Hãy đặc biệt cẩn thận nếu cơ thể bạn không nhận được độ nóng.
HCD: Apple chỉ dặn có vậy thôi mà tác giả bài báo trên phóng đại rẳng đừng charge iPhone khi đi ngủ. “Truyển thông thổ tả”.

Ngay như hãng thông tấn lớn MSN nầy cũng lầm:

https://www.msn.com/en-us/news/technology/apple-issues-warning-for-people-who-leave-their-iphone-on-charge-while-they-sleep/ar-20consequences.

Tôi lầm nên mới chê đè Apple ở email trước.
--------------
 

Nguồn tin và chi tiết: https://www.cnn.com/2023/08/16/investing/vietnam-vinfast-stock-nasdaq-listing-intl-hnk
HCD tóm tắt bản tin: Một hãng xe điện của Việt Nam giờ đã có giá trị hơn cả Volkswagen và Ford | CNN Kinh doanh
Một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Việt Nam đã gây được tiếng vang lớn khi gia nhập Phố Wall, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của công ty này vượt qua các ông lớn trong ngành như Volkswagen và Ford.
VinFast, đã có màn ra mắt rực rỡ tại New York vào thứ Ba sau khi sáp nhập với một “công ty mua lại” (SPAC), Black Spade Acquisition Co.
 
Cổ phiếu của công ty “mới kết hợp” đã tăng vọt 270% trên Nasdaq trong ngày giao dịch đầu tiên. mở cửa ở mức 22 đô la, cao hơn gấp đôi so với giá ban đầu là 10 đô la và đóng cửa ở mức 37 đô la.
 
Sự đột tăng mầy đã đẩy vốn thị trường của VinFast lên trên 85 tỷ USD. Theo Refinitiv, con số này nhiều hơn Volkswagen (VLKAF) hay Ford (F), được định giá lần lượt là 63,9 tỷ euro (69,7 tỷ USD) và 48 tỷ USD.
Theo tài liệu, VinFast vẫn do người đàn ông giàu nhất Việt Nam, Phạm Nhật Vượng làm chủ 99% , thông qua cổ phần do công ty khác của ông là Vingroup và các tổ chức kinh doanh khác nắm giữ.
Ông Vượng, chủ tịch của cả Vingroup và VinFast nhận thấy khối tài sản của mình tăng khoảng 39 tỷ USD vào thứ Ba khi cổ phiếu tăng vọt, theo chỉ số Bloomberg Billionaires. Ông hiện được ước tính trị giá khoảng 44,3 tỷ đô la.
 
VinFast được thành lập vào năm 2017 với tư cách là công ty con của Vingroup, một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Công ty sản xuất xe điện SUV, xe tay ga và xe buýt, đang bán ở Việt Nam và Bắc Mỹ.
Kết quả hoạt động hôm thứ Ba giúp VinFast trở thành công ty Việt Nam lớn nhất niêm yết tại Hoa Kỳ tính theo giá trị vốn hóa thị trường.
CEO Thuy Le cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng việc niêm yết của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra những cơ hội lớn hơn cho các thương hiệu Việt Nam tham gia vào thị trường toàn cầu.”

Cho đến nay, công ty đã phát hành bốn mẫu xe điện và giao khoảng 19.000 xe. Để so sánh, Volkswagen đã bán được 4,4 triệu xe chỉ trong sáu tháng đầu năm 2023, hơn 321.000 trong số đó là xe điện.
 
Trong những tháng gần đây, VinFast đã bị đánh giá không tốt về mẫu SUV điện VF 8 sau khi để các phóng viên Mỹ lái thử chiếc xe này.
 
Road & Track đặt tiêu đề đã đặc biệt thẳng thừng gọi chiếc xe VinFast này là “đơn giản là không thể chấp nhận được”.
MotorTrend ghi trong nội dung: “Trả lại cho người gửi.”
 
VinFast không giấu tham vọng toàn cầu của mình. Vào tháng 7, VinFast đã bắt đầu xây dựng một nhà máy mới ở Bắc Carolina, hy vọng sẽ sử dụng làm cơ sở bán hàng tại Hoa Kỳ. Công ty cho biết cơ sở này cuối cùng có thể đạt công suất 150.000 xe mỗi năm.
Công ty cũng đã dự định ra mắt tại Châu Âu. Lê tuyên bố hôm thứ Ba, công ty sẽ sử dụng số tiền thu được mới huy động được để thúc đẩy việc “mở khóa khả năng tiếp cận thị trường vốn và những con đường quan trọng cho sự phát triển trong tương lai.”
 
VinFast chưa có lãi. Nó đã báo cáo khoản lỗ 1,4 tỷ đô la trong chín tháng tính đến tháng 9 năm ngoái. Nó cũng mang khoản nợ khoảng 2,5 tỷ đô la vào cuối tháng 9, theo một hồ sơ quy định.
— Peter Valdes-Dapena đã đóng góp cho bài viết này.

------------
Đố vui 15 Aug 2023 



 

Câu đố nầy không khó nhưng giải mất nhiều thì giờ.

From: Cheri Webb <cherimeganwebb@
Date: 8/15/23 8:08 PM (GMT-08:00)
Subject: Giải đáp câu đố (Crack the lock - 6 digits)


Giải thích các bước đi đến lời giải:
1. Điều kiện B và C loại bỏ số 8 và số 5 vì ở cùng vị trí, không thể “wrong” ở B và “right” ở C được.
2. Sau khi loại số 8 và số 5 thì điều kiện A cho biết bốn số 9, 3, 6, 7 đều đúng nhưng chỉ có hai trong bốn số này nằm đúng vị trí. Cộng thêm điều kiện C thì chúng ta biết vị trí của số 3 và số 7.
3. Sau khi loại số 8 và số 5, và đặt số 3 và số 7 vào vị trí thì điều kiện C và E cho biết vị trí của số 1; Điều kiện D và E cho biết vị trí của số 4.
4. Cuối cùng, sau tất cả những bước trên, điều kiện E xác định vị trí số 9.
HCD: Cám ơn chị Cheri, quá hay.

 --

Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/tinh-than/008601d9d062%2483b1f2b0%248b15d810%24%40gmail.com.

Không có nhận xét nào: