Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 28 tháng 8, 2023

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI :28//8/2023 - Duke Nguyen

Nga điều chiến đấu cơ tới Kherson, Ukraina tuyên bố xuyên thủng phòng thủ và bắt chỉ huy Nga Một trận đánh chiến lược của Ukraina đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga, và thậm chí còn bắt được một chỉ huy. Quân đội Nga thực hiện cuộc tấn công vào Kherson vào sáng ngày 27/ 8 bằng máy bay. Hiện vẫn chưa có báo cáo về kết quả thương vong hay thiệt hại. Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Kherson nói rằng, phía Nga đã thả bom dẫn đường ở khu vực lân cận Kherson, Darivka, Kozatske và Odradokamianka vào ngày 27/8.
<!>

Cùng ngày, một báo cáo tiền tuyến từ phía Ukraina cho biết họ đã đánh bại quân đội Nga ở Kherson.

Báo cáo cho biết, phía Ukraina lợi dụng sự không quen thuộc địa bàn của quân Nga ở Kherson, và tấn công làm thương vong ⅕ một tiểu đoàn lính Nga.

Thông tin cho biết, một trận đánh chiến lược của Ukraina đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga và thậm chí còn bắt được một chỉ huy.

Bằng cách sử dụng máy bay không người lái và các cuộc tấn công bằng HIMARS, người Ukraina đã tổ chức các trận đánh chống lại quân Nga. Mục đích của Ukraina trong những trận đánh này là làm suy yếu Lữ đoàn 205 của Nga và chiếm quyền kiểm soát khu vực.

Pháp đổ bớt rượu vang thừa, trị giá €200 triệu


Chính phủ Pháp đang chi €200 triệu để tiêu hủy dung lượng rượu vang dư thừa đồng thời hỗ trợ các nhà sản xuất, theo BBC.

Hành động này diễn ra trong bối cảnh lãnh vực này đang vấp phải rất nhiều khó khăn, trong đó có mức tiêu thụ rượu suy giảm khi ngày càng nhiều người uống bia thủ công.
Sản xuất dư thừa, chi phí sinh hoạt phí đắt đỏ là tất cả những gì đang bủa vây lãnh vực này.

Ngân quỹ €200 phần lớn sẽ được dùng để mua hàng tồn kho, trong đó có một khối lượng cồn được bán cho các nhà sản xuất những mặt hàng có cồn như nước rửa tay, chất tẩy rửa và nước hoa.

Trong nỗ lực cắt giảm tồn đọng trong sản xuất, nguồn tiền cũng sẽ được dùng để hỗ trợ các nhà nông trồng nho để chuyển sang mô hình trồng trọt khác, chẳng hạn như trái olive.

Khi tuôn tiền vào lãnh vực này, chính phủ Pháp nhắm tới ngăn chặn “sụt giá… để các nhà chưng cất rượu vang có thể tìm lại nguồn lợi tức,” Bộ Trưởng Nông Nghiệp Marc Fesneau cho biết.

Kể cả khi có hỗ trợ về tài chánh – nguồn ngân quỹ €160 triệu ban đầu của Liên Âu mà chính phủ Pháp bỏ thêm ra lên tới €200 triệu – lãnh vực rượu vang cần “nhìn về tương lai, cải tiến để thích nghi với nhu cầu tiêu thụ,” ông Fesneau cho biết thêm.

Dữ kiện trong năm của Ủy Ban Âu Châu tính tới Tháng Sáu cho thấy mức tiêu thụ rượu đã giảm 7% ở Ý, 10% ở Tây Ban Nha, 15% ở Pháp, 22% ở Đức và 34% ở Bồ Đào Nha, trong khi sản lượng rượu trên toàn khu vực – nơi sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới – lại tăng 4%.

Con tàu thứ hai kể từ khi chiến tranh bắt đầu rời Odesa bên ngoài hành lang ngũ cốc


Vào ngày 27/8, một tàu chở hàng mang theo cờ của Liberia, đã rời cảng Odesa.

Nghị sĩ Oleksiy Honcharenko đã đăng tải hình ảnh về con tàu chở hàng vừa rời Odesa trên tài khoản cá nhân của mình.

Tàu chở hàng này là con tàu thứ hai, sau tàu Josef Schulte, con tàu mang cờ Hồng Kông, rời cảng Odesa

Theo Cục Quản lý Cảng biển Ukraina, tính đến ngày 23/8, có 6 con tàu chở theo 262.000 tấn hàng hóa vẫn bị chặn tại cảng Velyka Odesa.

Theo tổng biên tập của BlackSeaNews và người đứng đầu Nhóm giám sát về trừng phạt và tự do hàng hải, tàu chở hàng thứ 2 vừa mới rời Odesa với trọng tải 32.600 tấn và tổng trọng tải 19.900 tấn, đã thay đổi quyền sở hữu vào ngày 12 tháng 7 năm nay trong thời gian diễn ra các lệnh trừng phạt về tự do hàng hải.

Như đã biết, hành lang ngũ cốc qua Biển Đen là tuyến đường biển đặc biệt được thiết lập nhằm giúp đưa ngũ cốc của Ukraina ra thế giới bất chấp xung đột Nga – Ukraina.

Nhưng tuyến hành lang này đang bị tắc nghẽn do phía Nga cáo buộc Ukraina lợi dụng nó để vận chuyển thiết bị quân sự.

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip hôm 2/11/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Ukraina cần phải đưa ra bảo đảm chắc chắn sẽ không lạm dụng hành lang này cho mục đích quân sự, thì phía Nga mới có thể để dòng chảy ngũ cốc thông suốt trở lại trên Biển Đen.

Đài tưởng niệm Prigozhin được dựng lên tại khoảng 15 thành phố Nga

Theo phương tiện truyền thông độc lập Nga Verstka ngày 26/08/2023, các đài kỷ niệm dành riêng cho ông trùm Wagner Yevgueni Prigozhin đã xuất hiện ở khoảng 15 thành phố của Nga. Công trình lớn nhất xuất hiện ở Matxcơva và Saint Petersburg.

Theo nhật báo Pháp Le Monde trích lại tin của Verstka, tại thủ đô Nga, hoa viếng Prigozhin đã được đặt tại Nhà Thờ Chính Tòa Thánh Vasily. Còn tại Saint Petersburg, có đến hai đài tưởng niệm được thành lập : gần trụ sở chính của Wagner và tại Street Food Bar Số 1, nơi blogger Vladlen Tatarsky bị giết vào tháng Tư.

Các tượng đài khác xuất hiện trước các văn phòng cũ của Wagner - ở Novosibirsk, Yekaterinburg và Ryazan - hoặc ghép vào bên trên các tượng đài quân sự, như ở Lipetsk, Belgorod. Tại Sochi, những bức ảnh của Yevgeny Prigozhin và Dmitry Utkin được lắp đặt gần cảng, hoặc gần tòa nhà rạp xiếc của thành phố Rostov trên sông Don, nơi có một chiếc xe tăng Wagner án ngữ trong cuộc binh biến.

Verstka đề cập đến các đài kỷ niệm khác ở thành phố Balakovo, vùng Saratov, Nizhny Novgorod, Stary Oskol, Tyumen và Tobolsk. Tại Irkutsk, một tượng đài dành riêng cho các chiến binh của nhóm Wagner đã được khánh thành, với những bức ảnh của Prigozhin và Utkin.

Các đài tưởng niệm Prigozhin mọc lên như nấm tại Nga vào lúc một đoạn viedeo cũ đang khuấy động dư luận về các chết của ông trùm Wagner.

Trong một video dài chỉ 40 giây, ông trùm lính đánh thuê Prigozhin nói rằng ông thà bị giết còn hơn là lừa dối đất nước của mình, và nói về một chiếc máy bay bị bắn tan trên bầu trời. Việc này đã tạo ra một làn sóng các giả thuyết trên mạng vào hôm nay về cái chết được cho là của ông.

Cơ quan hàng không Nga cho biết người đứng đầu tập đoàn Wagner có mặt trên một chiếc máy bay tư nhân bị rơi ở phía tây bắc Matxcơva mà không ai sống sót, đúng hai tháng sau khi ông lãnh đạo một cuộc binh biến thất bại chống lại các chỉ huy quân đội. Điện Kremlin cho biết những suy đoán của phương Tây về việc ông bị giết theo lệnh Putin là "hoàn toàn dối trá".

Trong đoạn clip trích từ cuộc phỏng vấn ban đầu được công bố vào ngày 29/04 với blogger quân sự người Nga Semyon Pegov, Prigozhin cho biết Nga đang trên bờ vực thảm họa vì cơ quan quốc phòng đang dần loại bỏ những người nói sự thật không chịu nghe theo lệnh cấp trên.

Nga chính thức xác nhận Yevgeny Prigozhin đã chết
Ủy ban Điều tra Liên bang Nga hôm 27/08/2023 cho biết các xét nghiệm ADN đã khẳng định chủ nhân tập đoàn bán quân sự Wagner cùng với nhà sáng lập, nhân vật số hai của Wagner là DimitriUtkin đã chết trong vụ rơi máy bay hôm 23/08. Theo Reuters, trên mạng Telegram, Ủy ban cho biết danh tính của 10 nạn nhân đã được xác định, trùng khớp với những người có tên trong danh sách chuyến bay.

Mỹ: Tuần hành vì dân quyền sáu mươi năm sau tuyên bố “Tôi có một giấc mơ” của Martin Luther King

Cách đây gần 60 năm, Martin Luther King đã nói: “Tôi có một giấc mơ”. Vào ngày 28/08/1963, khoảng 250.000 người Mỹ da đen hoặc da trắng đã tuần hành đến Washington để đòi bình đẳng chủng tộc. Cộng đồng người Mỹ gốc châu Phi cho rằng giấc mơ này vẫn chưa thành hiện thực. Ngày 26/08/2023, một cuộc tuần hành khác được tổ chức bên cạnh đài tưởng niệm Lincoln. Cuộc biểu tình này diễn ra theo lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo dân quyền
Theo đặc phái viên RFI tại Washington, David Thomson, đã có hàng nghìn người đứng trước đài tưởng niệm để tưởng nhớ bài phát biểu lịch sử của Martin Luther King. Sự kiện xẩy ra vào năm 1963 và 60 năm sau, nhiều người lo sợ nguy cơ tình hình đảo ngược với cuộc tấn công đầu tiên của phe bảo thủ ở các bang thuộc đảng Cộng Hòa, đặc biệt là về quyền bầu cử.

"Nước mắt chảy dài trên mặt của Anita 65 tuổi, trước Đài Tưởng Niệm Lincoln. Người phụ nữ da đen này chia sẻ: “Lúc ấy thật là đầy xúc động”. Bà giải thích với chúng tôi rằng cha mẹ bà đã đứng đó, trên bậc thềm của đài tưởng niệm 60 năm trước, để lắng nghe Martin Luther King chia sẻ ước mơ về quyền bình đẳng của người da đen. Bà nói : “Tiến sĩ King là Chúa Giêsu trên trái đất đối với chúng tôi. Nhưng ngay cả ngày nay, cuộc chiến vẫn tiếp tục”.

Trong chiếc áo phông Black Lives Matter màu đỏ, giữa đám đông, Dave, 78 tuổi, cũng nhớ lại ngày đó năm 1963, khi ông mới 18 tuổi. Là một học sinh trung học người Mỹ gốc châu Phi, anh muốn tham gia cuộc tuần hành đòi bình đẳng của Martin Luther King nhưng bị cha mẹ ngăn cản, họ lo sợ cho anh.

Ông nhớ lại : “Vẫn còn phân biệt chủng tộc trong giao thông. Cha tôi là người miền Nam và mối quan tâm của ông là liệu họ có cho phép chúng tôi đi du lịch hay không. Vào thời điểm đó, trên xe lửa và xe buýt bạn phải ngồi ở phía sau, bạn không thể đi vệ sinh. Có nhà vệ sinh dành cho người da trắng và những nhà vệ sinh khác dành cho người da đen. Đấy là những thời điểm khó khăn".

Viện nghiên cứu Mỹ ISW:Ukraina đã có bước tiến "đáng kể" trên mặt trận phía nam

Trong một báo cáo về tình hình chiến sự Ukraina, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh - ISW của Mỹ ngày 26/08/2023 khẳng định: Quân Đội Ukraina gần đây đã đạt được những “bước tiến chiến thuật mới đáng kể” ở phía tây tỉnh Zaporijjia, miền nam Ukraina. Thẩm định này được đưa ra vào lúc tình báo Mỹ tỏ ra bi quan trước khả năng lực lượng Kiev chọc thủng được các tuyến phòng thủ kiên cố của Nga tại miền nam.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Mỹ, bước tiến đáng kể của lực lượng Ukraina được thấy tại khu vực làng Robotyne, ở tỉnh Zaporijjia. Các hình ảnh vệ tinh công bố ngày 25/08 cho thấy là quân Ukraina đã tiến 1,5 km về phía Novoprokopivka, mục tiêu tiếp theo của họ sau khi chiếm được Robotyne.

Điều quan trọng là với những bước tiến sau khi chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga trong khu vực, quân đội Ukraina đã có thể đặt các tuyến phòng thủ tiếp theo của đối phương trong tầm ngắm của mình.

Ukraina sẽ tăng tốc tiến quân ở mặt trận phía Nam
Ngay trên chiến trường miền nam Ukraina, một chỉ huy Ukraina đang tham chiến đã xác nhận với hãng tin Anh Reuters vào hôm 26/08 rằng các lực lượng của ông tin chắc là đã chọc thủng được tuyến phòng thủ kiên cố nhất của Nga trong khu vực và giờ đây sẽ có thể tiến quân nhanh hơn.

Viên sĩ quan lấy bí danh là “Sakala” - cùng tên với tiểu đoàn do ông chỉ huy - khẳng định rằng binh lính Ukraina đã tiến vào những khu vực mà họ chỉ chạm trán với “các đơn vị hậu cần” của Nga và như vậy những bước đột phá tiếp theo của Ukraina trong vùng này sẽ dễ dàng hơn.

Chỉ huy đơn vị đã tấn công đánh chiếm Robotyne, treo cờ Ukraina ở thị trấn đó từ hôm 23/08, viên sĩ quan này khẳng định là mục tiêu của tiếp theo của lực lượng Ukraina là thị trấn Berdiansk, một hải cảng nhìn ra biển Azov, cách Robotyne 100 km, và cách thành phố chiến lược Melitopol 85 km.

Uraina đã phát động một chiến dịch phản công vào tháng 6, nhưng tiến được rất chậm trước các tuyến phòng thủ dày đặc được Nga củng cố kỹ lưỡng. Mục tiêu của Ukraina trên mặt trận phía nam chính là tiến đến biển Azov và chiếm lại Melitopol để cắt ngang đường liên lạc của các lực lượng Nga ở miền nam Ukraina.

Melitopol có giá trị chiến lược to lớn vì nằm ở giao lộ của hai đường cao tốc chính và một tuyến đường sắt, được Nga sử dụng để di chuyển quân đội và thiết bị từ Crimée đến các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng khác ở miền nam Ukraina.

Một quan chức tình báo Mỹ vào tuần trước đã tỏ vẻ hoài nghi về khả năng lực lượng Ukraina tiếp cận và chiếm lại được Melitopol trước cuối năm nay. Tuyên bố bi quan này đã bị cả chính quyền Biden lẫn Lầu Năm Góc gián tiếp phủ nhận khi cả cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan lẫn phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ Pat Ryder đều đoan chắc rằng chiến dịch phản công của Ukraina sẽ đạt được tất cả các mục tiêu.

Trung Quốc : Chủ tịch Tập Cận Bình tái khẳng định ưu tiên "bình ổn xã hội" ở Tân Cương

Ngày 26/08/2023, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bất ngờ đến thăm Urumqi, thủ phủ vùng tự trị của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, ở tây bắc đất nước. Tại đây, ông ca ngợi « sự ổn định xã hội khó kiếm được » ở một khu vực nhiều lần rung chuyển vì các cuộc tấn công.

Đây cũng là khu vực Bắc Kinh từng tiến hành một cuộc đàn áp quy mô lớn với danh nghĩa chống khủng bố trong những năm gần đây. Thông tín viên đài RFI, Stéphane Lagarde, tường thuật từ Bắc Kinh :

« Ông Tập Cận Bình vẫn kiên trì và nhấn mạnh : Sự ổn định tại miền tây rộng lớn này luôn là một ưu tiên và do vậy vẫn duy trì chính sách cứng rắn đối với sắc tộc thiểu số theo Hồi Giáo, một chính sách đã bị Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án phần nào trong một báo cáo hồi tháng 9/2022.

Theo như những đoạn trích ghi hình được phát trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc, chủ tịch Tập Cận Bình một lần nữa nhấn mạnh đến "cuộc chiến chống khủng bố và chống ly khai", cuộc chiến chống "hoạt động tôn giáo bất hợp pháp" nhưng "phải tuân thủ pháp luật".

Nói một cách cụ thể, điều đó có nghĩa là chính sách Hán hóa đạo Hồi và tái định cư người dân vẫn sẽ tiếp tục. Tiếng Duy Ngô Nhĩ trước đây được giảng dậy trong các trường học của khu tự trị đã bị thay thế bằng việc dạy tiếng Quan thoại. Còn những thanh niên xuất thân từ những sắc tộc Hồi giáo thường xuyên bị gởi đến các nhà máy ở vùng duyên hải phía đông với danh nghĩa phát triển kinh tế, trụ cột cho "sự ổn định xã hội".

Chuyến thăm Tân Cương thứ hai của nhân vật số một Trung Quốc trong vòng chín năm là một chặng dừng bất ngờ sau khi ông trở về từ thượng đỉnh BRICS. Chuyến thăm này còn là một phần của chính sách truyền thông rộng hơn, đặc biệt là với các nhà lãnh đạo của những nước "Nam bán cầu" gặp tại Nam Phi. Tại Urumqi, ông Tập Cận Bình chủ trương tuyên truyền tích cực, cho thấy một Tân Cương "tươi đẹp và thân thiện" ».

Con trai thứ của cố danh họa Picasso tạ thế ở tuổi 76

Claude Ruiz-Picasso, người con trai thứ của danh họa Pablo Picasso, vừa qua đời, thọ 76 tuổi, tại Thụy Sĩ, theo CNN Style.

Jean-Jacques Neuer, luật sư riêng của Ruiz-Picasso trong suốt 25 năm qua, đã loan báo về sự ra đi của ông Ruiz-Picasso hôm Thứ Năm, 24 Tháng Tám.

Trong một thông cáo được gửi qua một bức điện thư đến đài CNN, Neuer nói: “Claude Ruiz-Picasso, con trai của Pablo Picasso, đã từ trần. Ông là người quản lý của cải của Picasso từ năm 1989 tới năm 2023. Ông ra đi, để lại người vợ, Quý Bà Sylvie Picasso, nhũ danh Vautier, và hai người con, Jasmin and Solal.”

Danh họa Picasso vốn nổi tiếng với đời sống tình cảm phức tạp, từng có hai vợ, nhiều nhân tình và bốn người con. Claude sinh năm 1947, là con của Picasso và cố họa sĩ Françoise Gilot. Hai năm sau khi hạ sinh Claude, bà Gilot tiếp tục có người con thứ hai với Picasso, Paloma.

Picasso cũng có một người con trai, Paulo, là con chung của Picasso và vũ công Olga Khokhlova trong cuộc hôn nhân đầu tiên năm 1921, và một người con gái tên Maya sinh năm 1935 với người mẫu Marie-Thérèse Walter.

Bảo tàng Picasso, tọa lạc tại Barcelona, thành phố gắn liền với thời niên thiếu của ông, đã bày tỏ về sự ra đi của Ruiz-Picasso bằng một chuỗi các bài viết trên X, trước đây gọi là Twitter.

Bảo tàng bày tỏ sự tiếc thương trước cái chết của Picasso, 50 năm sau sự ra đi của người cha gốc Tây Ban Nha của ông.

Người ta nói rằng, ngoài việc coi giữ của cải của Picasso, Ruiz-Picasso cũng từng làm phụ tá cho nhiếp ảnh gia nổi tiếng Richard Avedon, và còn là phóng viên ảnh cho các tờ báo Time Life, Vogue và Saturday Review.

Theo bảo tàng Picasso, vào năm 2011, chính phủ Pháp đã trao tặng Légion d’honneur cho ông, một bảo quốc bội tinh vì sự cống hiến của ông với tư cách là một nghệ sĩ.

Bảo tàng đã bày tỏ lòng tôn kính với Ruiz-Picasso vì “là một thành viên tận tụy của Quỹ Bảo Tàng Picasso và vai trò tích cực của ông khi lưu truyền các kiệt tác của Picasso.”

Ruiz-Picasso đã tham gia rất nhiều vào dự án Lễ Tưởng Niệm Picasso, đánh dấu ngày cha ông qua đời tới nay đã nửa thế kỷ, trong đó có 50 buổi triển lãm và sinh hoạt trên khắp nước Pháp, Tây Ban Nha và quốc tế trong năm nay.

Trang thông tin điện tử của dự án đã đăng tải một bức ảnh đen-trắng chụp Ruiz-Picasso khi còn là một cậu bé cùng với người cha nổi tiếng của ông, nhằm thể hiện sự tiếc thương.

Nghệ sĩ thiết kế thời trang Paloma Picasso hiện đang là giọt máu duy nhất còn tại thế của danh họa quá cố.

Mẹ của Paloma Picasso, Gilot, đã qua đời hồi đầu năm nay ở tuổi 101. Gilot gặp Picasso, lúc đó hơn bà 40 tuổi, vào năm 1943. Hai người cắt đứt quan hệ vào giữa những năm 1950, sau đó bà kết hôn với nghệ sĩ Luc Simon.

NASA tái hiện du hành siêu thanh, gợi nhớ phản lực cơ Concorde


Kể từ thời điểm phi cơ Concorde chấm dứt hoạt động vào năm 2003, bay vụt qua Đại Tây Dương đã là chuyện của quá khứ. Các chuyến bay giữa London và New York thường kéo dài tám giờ, hoặc gần bảy giờ, tùy vào chặng bay. Kỷ lục hiện tại của hành trình này là năm giờ, từ New York tới London, nếu may mắn có gió mạnh thuận chiều đẩy tới.

Nhưng giờ đây, ý tưởng về du lịch siêu thanh lại được bàn luận trở lại – không ai khác ngoài NASA, cơ quan này ước tính có thể chỉ mất 90 phút để bay từ New York tới London trong tương lai, CNN loan tin.

NASA đã xác nhận trong một bài đăng trên blog về “chiến lược cao tốc” được nghiên cứu gần đây, liệu rằng các chuyến bay thương mại với mức vận tốc Mach 4 – tức là hơn 3,000 dặm/giờ – có thể cất cánh trong tương lai hay không.

Nghiên cứu của Trung Tâm Nghiên Cứu Glenn, thuộc NASA, cho thấy đã có “nhiều thị phần hành khách đầy tiềm năng… trên khoảng 50 chặng bay đã được thiết lập.” Các hành trình này bị hạn chế trong các chặng bay xuyên đại dương, trong đó có các chuyến đi qua Bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, do lệnh cấm bay siêu thanh trên đất liền từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác.

Tuy nhiên, NASA đã phát triển một loại phi cơ siêu thanh “yên tĩnh”, mang tên X-59, một phần của sứ mệnh Quesst. Cơ quan này hy vọng, cuối cùng loại phi cơ tân tiến này có thể thúc đẩy hiệu chỉnh các quy tắc nêu trên, sẵn sàng cho các loại phi cơ có mức vận tốc Mach 2 và Mach 4 (tương đương 1,535 tới 3,045 dặm/giờ). Vận tốc tối đa của phi cơ Concorde là Mach 2.04, hoặc 1,354 dặm/giờ. Một phản lực cơ bay với vận tốc Mach 4 có khả năng bay xuyên Đại Tây Dương trong chỉ 90 phút.

Các nghiên cứu tương tự những nghiên cứu được thực hiện cách đây một thập niên, đã định hình sự phát triển của phi cơ X-59, theo Lori Ozoroski, nhà quản lý Dự Án Kỹ Nghệ Siêu Thanh Thương Mại của NASA. Trong một cách tương tự, bà nói thêm, các nghiên cứu mới sẽ “tân trang cái nhìn về lộ trình kỹ nghệ và xác định nhu cầu nghiên cứu bổ túc cho phạm vi vận tốc rộng hơn.”

Giai đoạn tiếp theo cũng sẽ cân nhắc “các tiêu chuẩn an toàn, tính hiệu quả, lợi ích kinh tế và các vấn đề xã hội,” Mary Jo Long-Davis, nhà quản lý Dự Án Kỹ Nghệ Siêu Thanh NASA, nói, đồng thời thêm rằng “đổi mới có trách nhiệm là một việc quan trọng.”

Hồi Tháng Bảy, hãng Lockheed Martin đã hoàn tất chế tạo phi cơ thử nghiệm X-59 cho NASA, được thiết kế để biến các vụ nổ âm thanh thành những âm thanh vang dội không đáng kể, hy vọng biến chiếc phi cơ siêu thanh trên đất liền thành hiện thực. Các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến cất cánh trong năm nay. NASA hướng tới thu thập đầy đủ dữ kiện để giao cho chính phủ Hoa Kỳ vào năm 2027.

Không có nhận xét nào: