Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

Trung Quốc sở hữu bệnh viện lớn nhất thế giới vẫn không đủ chỗ cho bệnh nhân

Ngay trước nửa đêm, những vỉa hè xung quanh những toà nhà cao tầng của Bệnh viện First Affiliated Hospital thuộc Đại học Trịnh Châu University đã xuất hiện la liệt những người nằm ngủ. Tất cả họ đều là người nhà của bệnh nhân, họ dùng những tấm chiếu hay thậm chí là những tấm vải bạt để trải trên mặt đất hòng có chỗ ngả lưng.
 
Bệnh viện lớn nhất thế giới tại Trịnh Châu, Trung Quốc. photo courtesy: EUTERS/Alexandra Harne
 
Cali Today News - Bên trong bệnh viện, dọc các hành lang cũng phủ kín những người nằm la liệt, họ nằm ở cả lối cầu thang bộ. Một số khác may mắn hơn khi có thể nằm chung giường với người nhà của mình đang là bệnh nhân của bệnh viện. Bệnh viện lớn nhất thế giới với khoảng 7,000 giường bệnh nằm ở trung tâm của Trung Quốc dườn như vẫn chưa đủ lớn đối với quốc gia này. Ma Wenxiao, một sinh viên đại học đến từ trung tâm thành phố Vũ Hán, đưa cha đến Trịnh Châu để trị bệnh cho biết:
 
“Cha tôi đã đóng tiền viện phí để được nhập viện nhưng đã hai ngày rồi mà vẫn không có giường trống.”
Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân Trung Quốc đang ngày một tăng cao, thúc  đẩy bởi sự phát triển của tầng lớp trung lưu, việc các cải thiện các loại bảo hiểm y tế và hiện tượng dân số già ngày càng tăng. Điều này dẫn đến việc nhiều bệnh viện công của Trung Quốc phải lắp đặt thêm hàng ngàn giường bệnh nhưng vẫn không đủ chỗ cho bệnh nhân. Hiện nay tại Trung Quốc có 16 bệnh viện công với số giường bệnh hơn 3000 giường. Trong khi đó, bệnh viện lớn nhất của Hoa Kỳ, NewYork – Presbyterian, có số giường bệnh là 2,478 giường.
 
Nhưng không giống như việc các ngành kinh tế tăng trưởng, sự tăng cao trong nhu cầu chăm sóc sức khoẻ này khiến các nhà hoạch định chính sách Bắc kinh cảm thấy lo ngại. Việc bệnh viện không đủ chỗ cho bệnh nhân rõ rang đã cho thấy Trung Quốc không làm tốt trong khâu chăm sóc y tế cho sức khoẻ người dân. Mùa hè năm ngoái, Bắc  Kinh đã đưa ra một chỉ thị hạn chế việc mở rộng các bệnh viện công, tuy nhiên các ban quản trị của những bệnh viện này vẫn tìm ra cách để “lách luật” dễ dàng. 
 
Tình trạng bệnh viện quá tải phải xây thêm phòng bệnh và cách mà chính phủ phản ứng đã nêu bật lên những vấn đề mà hệ thống y tế của Trung Quốc đang gặp phải. Giáo sư Liu Tingfang, một giáo sư thuộc đại học Thanh Hoa  nhận định:
 
“Tại Trung Quốc ngày nay, các bệnh viện buộc phải mở rộng nếu như muốn tiếp tục hoạt động.”
 
Mặc dù chính phủ đã ra sức khuyến khích người dân nên sử dụng các bệnh viện địa phương, phần lớn người Trung Quốc vẫn cho rằng chữa trị tại bệnh viện nhà nước sẽ an toàn và chất lượng hơn dù là bệnh nặng hay nhẹ. Thêm vào đó, các bệnh viện cũng tin rằng bệnh viện càng lớn thì càng tốt. Các bệnh viện nhà nước chỉ được chính phủ “hỗ trợ” 10% mỗi năm, vì vậy các bệnh viện này luôn tìm cách hạ thấp chi phí khám chữa bệnh để thu hút các bệnh nhân tìm đến mình. 
 
Nhưng ngay cả khi bệnh nhân đổ về tấp nập, việc các bệnh viện công ngày càng trở nên khổng lồ đã trở thành đề tài tranh luận đối với nhiều người. Tâm lý các bệnh nhân tìm đến bệnh viện lớn hòng mong gặp được bác sĩ hàng đầu. Nhưng việc bệnh viện mở rộng quá nhanh dẫn đến tình trạng thuê các nhân viên y tế chưa có kinh nghiệm để làm việc. Tạo ra một khoảng cách giữa mong đợi của bệnh nhân và thực tế. Ngoài ra, việc mở rộng nhanh chóng còn khiến cho các nhân viên y tế cảm thấy áp lực gia tăng vì họ phải làm việc với nhiều bệnh nhân hơn.
 
Gần đây, sự bùng nổ của dịch MERS ở Nam Hàn đã cho thấy các bệnh viện lớn và đông bệnh nhân có thể trở thành nơi thích hợp để lây truyền dịch bệnh. Theo Ma Jingdong, một giáo sư tại đại học Huazhong ở Vũ Hán, khoảng 60 đến 80 % bệnh nhân trong các bệnh viện công có thể được chữa khỏi tại các trung tâm y tế cộng đồng tại địa phương. Thêm vào đó, các bệnh viện lớn thường có mức viện phí cao hơn, dẫn đến những người nghèo không đủ khả năng để chi trả cho những lần điều trị đắt đỏ. 
 
Linh Lan (Theo Business Insider)

Không có nhận xét nào: