Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Coi chừng Tính tiền Nhà Hàng Ăn Uống ? - HCD


Tôi nhận được cái email nầy trong đó tên tuổi các nhà hàng đều được nêu ra, vì lý do chưa biết rõ tôi sửa tên lại, nhưng đọc thì thấy phản ảnh được phần nào kiểu tính tiền của một số quán ăn người Hoa và ít quán ăn người Việt trên nước Mỹ.

Quý vị nên cẩn thận khi tính Tiền bị nhà Hàng Tầu Ta ăn chặn Tip + Tax
Tôi đã research v/v này rồi và đây là cách đối phó với mấy nhà hàng này:
1/ trả tiền bằng crédit card, lấy receipt sau đó gửi thư cho nhà hàng phản đối service charges, tips rồi thông báo credit card của mình và deny trả tiền services charges & tips,


2/ trong thư gửi phản đối nhà hàng nên nói cho họ biết là nếu tính tiền service charges họ phải khai thuế với IRS và mình nói họ là sẽ thông báo điều này lên State Board Of Equalizer, guarantee chủ nhà hàng đái ra quần và sẽ mời mình lên trả lại tiền services charged,
2/ Photocopy everything roi post lên facebook và gửi email bạn bè hoặc bỏ vào youtube hay email báo NguoiViet hay VietBao họ thấy hay hay họ sẽ đăng dùm mình.

Mình chịu khó một chút những nên gửi một lesson cho nhà hàng đó và warning những nhà hàng khác


Subject: Nhà hàng buffet Kix Sx tại  TEXAS và một số khác tại Nam Cali

Chệt, Ba Tàu hay Tàu Cộng đều giống nhau cả:
Sống thì đầu cơ tích trữ,
Chết thì cản trở đường đi (làm đám ma rình rang đầy đường, gây cản trở lưu thông).
Tại Cali này có nhà hàng BxxxxD, cộng thêm Tax, trước khi tính tiền TIP (bàn ăn trên 6 người).
Nhà hàng cơm chay Âxxx Lxx, ăn trên 6 người cộng Tip 18% và service charge 18%, như vậy ngoài TAX, mình phải trả 36% Extra, xin qúy vị lưu ý.
Nhà hàng Rxxxx, khu Catinat, nếu xin thêm nước mắm, rau thơm, đồ chua, vv… thì họ charge extra order, do đó họ mang cho mình rất là ít, thí dụ: order chả giò, họ cho rất ít nước mắm, rau chỉ cho 2 cộng. Khi xin thêm thì cái bill tăng lên, nhưng ít ai để ý.

Nhà hàng buffet Kxx Sxx:
Trưa hôm nay (23/8/14), chúng tôi gồm có 25 người (13 người trên 65 tuổi, 12 người dưới 65 (tuổi từ 10 đến 60), đến nhà hàng Kxx Sxx, Bellaire (Texas) ăn buffet.
Sau khi ăn xong, một nhân viên của nhà hàng đưa cái bill tổng cộng trên $550!
Người trên 65 trả $14.56 / 1 người; người dưới 65 trả $17.95 / 1 người.
Ăn buffet là người đi ăn tự động đi lấy đồ ăn cho mình. Không có ai hầu mình cả.
Thế mà nhà hàng tự động charge 15% tiền TIP vào bill tính tiền, gọi là tiền services!
Một điều oái oăm là tiền tip tính trên luôn cả tiền TAX!
Tiền ăn: $450
Tiền Tax: $35+$65 Tip
Tỗng cộng: $550
Chúng tôi than phiền là có ai hầu chúng tôi đâu, sao lại tính 15% tiền tip? Thì người hầu bàn trả lời đó là policy của tiệm.
- Tại sao lại tính 15% tiền tip trên số tiền Tax?
- Policy của tiệm!!!
Tôi hỏi nhân viên tính tiền chúng tôi có 13 người trên 65 tuổi, tại sao tính có 12 người và chỉ có 12 người dưới 65 tại sao lại tính 13!
Một nhân viên nói lớn: "Check ID".
Thỉnh thoảng chúng tôi ăn buffet ở tiệm Chinese Village trên đường Westminster, và ăn buffet ở tiệm Hzzzzchi trên đường 10 (gần Dairy Ashford), họ đâu có charge tiền tip và giá tiền lại rẻ hơn.
Xin quý vị luu ý mỗi khi di ăn buffet để không bị bóc lột một cách trắng trợn!
* Chúng tôi đi ăn tiệm cá Fxxx ở đường First qua khỏi Harbor,góc Jackson ở Littlesaigon. 8 người kêu 2 con cá , 3 đỉa gỏi tôm thịt, và dỉa hủ tiếu chay, thêm 2 chai bia. một điả hủ tíu xào mặn thì $ 7:50 tôi ăn chay nên lấy tofu và rau thôi, họ tính đỉa chay $14.Total $230.00. Củng bị tính Services charge. Mấy tháng trước cá có $45.00 Nay vọt 1 cái lên $60.Trên menue thì để seasonal. Trong khi các tiệm khác chỉ $ 38.00. Đi ăn Lobster cũng không tới số tiền nầy.
Tôi chỉ đem có $130, phải lấy credit card ra trả thêm $100. nửa. Vị chi là $230. bye bye máy chém Fxxx. Cả Littlesaigon nầy không có tiệm nào mà tính dỉa hủ tíu chay lên tới $14.
Chả trách chi nhà hàng ế, trưa thứ bảy chỉ có 8 người chúng tôi và 1đôi trai gái mà thôi.
Cách nay 6 hay 7 năm, nhà hàng chử S trước Westminster Mall , Bolsa Ave.vừa mới khai trương, tôi có bạn ở xa đến chơi, rủ thêm mấy cặp đi ăn Lobster, nhưng hai vợ chồng kia nài nỉ đến tiệm của bạn họ mới mở ăn chả cá Lx Vxxx. Chả cá, gỏi gá làm vào ly uống champain tí ti, mọi người đói, ăn xong không cho 1 đỉa cam tráng miệng, có người kêu icecream, kêu bánh khoai mì nướng. Total $230. Tôi phải mượn ví tiền Ông chủ bù thêm. cũng services charge, ly icecream $8.00 miếng khoai mì nướng cũng $8.00. Cái số tôi cứ luôn luôn rủ 8 người, tiền cũng $ 230.00. Bửa nay các vị gửi cho tôi mẩu tin nầy, sẳn đây đánh thức hồi ức lại, kể cho các Bạn nghe để tránh các máy chém đó.
Quý Bạn cẩn thận các máy chém nhé !!!!!
Chưa hết, bạn bè tôi đi một đám hơn 10 người vào tiệm Tàu ăn. Xong tính $340. Ông bạn làm bussiness nên lấy receipt. Về nhà Ông ta tính lại chỉ có $240.00, họ tính lên $100.00. Ông ta đưa ra và tính thì cô cashier sorry, tôi lộn. lộn khôn thật. Tiệm Hx Nxx ở Bolsa, nay sang chủ mới họ dời về Westminster. Chuyên môn tính lộn...và không đưa receipt nửa. Bây giờ chúng ta phải giúp chính phủ thu thuế bằng cách đòi receipt. Bởi vì họ đả tính thuế của chúng ta rồi. Tôi nghe một người Việt làm trong cơ quan IRS nói một tiệm bán bánh mì, Foodtogo trong khu chợ ABC, mồi tháng đóng tiền sales tax chỉ có $400.00 mà thôi, đám người Mỹ đó bọ kể cho nhau nghe và bỉu môi đó và khinh thường dân Việt. Dành tiền đó gửi cho các người nghèo ở Việtnam hay học bổng cho các em nghèo quý hơn là để gian thương ăn chặn!!!!!!


HCD: Kính thưa quí bạn, những gì kể trên theo tôi biết có xãy ra và thường xuyên khi chúng ta đi đông đài bạn bè và dành nhau trả tiền.

Nhà hàng biết chúng ta, người Việt Nam chơi với bạn bè rất hào phóng, dành nhau trả tiền, và khi trả nhìn qua cái receipt rồi trả ngay, ai ngồi đó nhìn kỹ hay tín toán trước mặt bạn bè kỳ chết.

Do vậy, tôi bị một lần và anh Trần Như Tráng, bạn tôi, bị một lần. Số là dẫn mươi người bạn vào ăn, khi ra trả tiền thì cassier đưa miếng giấy in ra, nhìn sơ số tiền tổng cộng rồi họ chọt miếng giấy vào cái que nhọn thẳng đứng trên quầy tính tiền, không đưa cho khách. Trả xong trở về bàn, tôi chợt thấy là bị ăn gian, đâu mà nhiều tiền dữ vậy. Tôi trở lại đòi xem receipt, họ làm bộ lục lung tung, tôi chỉ ngay cái cây xỏ xấp reciept họ lúc ra đưa tôi, té ra kêu một con tôm hùm họ tính hai con (hai dĩa). Họ làm bộ xin lỗi nầy nọ. Bạn tôi cũng bị tính sai một lần sau đó nhờ cái email "báo động của tôi" nên ảnh mới coi lại hóa đơn.

Một cách khác tốn tiền thêm (hợp pháp) là nhà hàng tính tiền tip vào hóa đơn, thói quen chúng ta ở Mỹ là khi ra về bỏ tiền tip lên bàn, có khi dành nhau bỏ, mà anh Tráng là người rậng rải bao giờ cũng bỏ số tiền to. Như vậy là cho tip hai lần, người trả tiền cho tip và một người khách mời cho tip để trên bàn.

Với quí bạn ở Úc thì thường trong tiệm ăn ở Mỹ người ta có thói quen cho tip, từ 10% tới 15% là trung bình. Tuy vậy có nhiều nha hàng người ta tính tip ngay vào receipt. Mốt số nhà hàng Việt, Hoa tính 15% tới 18% tiền típ khi lượng khác là 6 người trở lên. Trong nhà hàng thì người ta tính thuế luôn vào receipt, còn mua thực phẩm tươi thì ở Mỹ không tính thuế.
Ở buffet (ăn mệt nghỉ) thì thường người Mỹ không cho tip, người Việt Nam ta cho một đô (1 người ăn). Tiệm fastfood cũng không có lệ cho tip.
Một chuyện tốn gấp đôi khác, tôi nghĩ có xảy ra nhưng ít. Đó là khi vào ăn thì một người nào đó trong nhóm lén trả tiền âm thầm. Khi ra về một người khác cũng âm thầm đến trả tiền lần thứ hai. Đa số nhà hàng nói là có người trả rồi, nhưng tôi tin là có nhà hàng lấy hai lần.

Như các bạn đã biết, tôi có biệt tài tính rợ từ nhỏ (dân Lý Hóa mà). Tôi nhìn con số kết quả biết được liền là gần đúng hay sai. Do vậy khi tôi đi chợ chung với bà xã, thì nhà tôi đưa receipt cho tôi, tôi nhìn lướt qua nói liền là họ tính ăn gian mình hết khoảng mấy đồn, hỏi sai chỗ nào tôi không biết, nhưng mất khoảng bao nhiêu tiền tôi biết liền con số gần đúng. Mười lần như một. Đó là cái lối tính ước lượng, nó cho chúng ta biết là con số phài chừng đó, nếu thay đổi trên 10% thì chắc là có chỗ sai, cái lối tính nầy không dạy nhau được, mà gần như trực giác.

Và chuyện đáng buồn là tiệm bán thực phẩm tươi ở đây, có một số chuyên môn tính lộn. Bó rau $0,79 thì họ tính $1,79. Mua 2 lọn rau, họ tính 3 hay 4 lọn. Người đi chợ thường là quí bà, và người cao tuổi, do đó nếu tính "ăn gian" (nếu muốn dùng chữ nầy) thì người thu ngân qua mặt khách hàng rất dễ.

Các bạn đừng có mất công cộng trừ nhân chia, máy nó tính và in ra, máy nó không cộng sai đâu, họ tính sai số lượng món hàng mua, và tính sai giá tiền.Thí dụ ghi trên bản giá là $3,99 họ dám bấm trên máy là $4,99. Dĩ nhiên có bar code cho món hàng vô hộp có nhãn như nước mắm, nước tương, nhưng rau cỏ và những món không nhãn thì họ "bấm máy lộn", mà lộn rất khôn, phần thiệt về khách hàng.

Tôi biết một tiệm chuyên môn ăn gian kiểu nầy kể ra thì cũng không nên, các bạn hãy đề phòng, không phải chỉ một tiệm thôi đâu tôi còn gặp ở vài tiệm khác nhưng ít hơn. Các bạn nên biết những người đứng tính tiền chắc có một vài người là người nhà hay là người tín cẩn của chủ tiệm. Nếu là người làm công thì tôi nghĩ họ không tính ăn gian khách hàng. Đa số quí bà nội trợ ít khi đọc lại receipt, có khi mắt lem nhem có khi đọc cũng chẳng hiêu nó viết cái gì, món hàng mua tụi nó đều viết tắt, thí dụ rau muống, nó viết là product, hay là rmm... đọc cũng không ra. Nhìn món nào cũng thấy product, product, product....rmm, cbx, hh...Những món như vậy thì chính người thu ngân đánh giá vào, và họ đánh khôn lắm, một một bó đánh hai bó, ghi giá $1,49 đánh vào $1,79.

Nhân vui miệng thì kể luôn các bạn nghe chuyện khó tin mà có thật nầy. Bà xã tôi đi chợ một mình (đa số) thì lỗ chớ chẳng được lời. Còn (thường khi) tôi đi theo mua đồ trong tiệm Mỹ, tôi nói liền với nhà tôi là mình lời $10 hay $5, có khi tới $30. Tôi không cần nhìn hóa đơn, chỉ tự nhiên biết được khi thấy số tiền phải trả.

Nếu tôi không được tiển do tính lộn, thì có khi tôi lại lượm được tiền rơi trước cửa hay trong parking lot. Điều nầy làm nhà tôi ngạc nhiên lắm vì nó xãy ra thường lắm. Tôi không biết tại sao. Có một lần mua khoảng một ngàn đô, họ lộn tới $200 đô. Nhiều lần nhà tôi nói computer (máy tính tiền) của tiệm sợ tôi. Còn như lượm được tiền năm mười đô thì bỏ túi luôn cho tiện sổ sách (tuy rằng trái luật). Nếu tốt thì gặp mấy ông người Mỹ hay Việt người xin tiền chia ra biếu cho họ cũng tốt.
Chắc các bạn hỏi tôi khi tiệm Mỹ tính lộn cho tôi lời, thì tôi có trả lại không? Thưa tôi chưa đủ lương thiện cở đó, tôi giữ luôn. Nếu như người thu ngân phải đền, thí dụ thay vì thối lại $12, họ đưa tôi tới $17, thì tôi trả lại họ. Vì mình lấy cuối ngày người thu ngan xuát tiền ra đền cho tiệm. Còn tính lộn trên receipt thì huề, tôi giữ luôn. Nhưng nếu họ tính lộn mà tôi lỗ thì tôi đòi tiền lại.
Còn nữa nhưng dài rồi tạm dừng nơi đây.


HCD

Không có nhận xét nào: