Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Kết Quả Giải Tóan Quốc Tế tại Thái Lan



Sau 21 năm, Mỹ lại đọat giải nhất cuộc thi Toán Quốc Tế tổ chức tại Thái Lan với 5 huy chương vàng, 1 huy chương bạc.  Năm nước đứng đầu là:
  1. Mỹ
  2. Trung Quốc
  3. Nam Hàn
  4. Bắc Hàn
  5. Việt Nam
Khác với các nước Á đông & Nga, Mỹ không đào tạo "gà nòi" chỉ để đi thi Toán Quốc Tế.  Ví dụ, tại một số trường trong Wake County, nếu có ngân quỹ, trường sẽ thuê một giáo viên lo cho các học sinh có năng khiếu (Academically Gifted).   Hàng tuần, học sinh năng khiếu được dạy 1 tiết học Toán nâng cao (Advanced Math) thay vì học lớp tóan chính quy.  Mỗi tháng, giáo viên đó xin một đề thi Tóan Quốc Tế cho các em làm & gởi kết quả đến tổ chức ra đề thi.
Chỉ vậy thôi, nhưng rất hiệu quả.  Trừ một vài năm bị trụt,  Mỹ được đánh giá là nước thứ 3, sau Trung Quốc & Nga. 
Cũng nên lưu ý, đây chỉ là một cuộc thi.   Sự thành công của cuộc thi đó chỉ mang một mục đích duy nhất là khuyến khích các em học thêm Tóan.   Hoàn toàn không mang lại lợi ích kinh tế quốc gia, như chính phủ Việt Nam thường hy vọng.
Việt Nam được đánh giá là 1 trong 5 nước hàng đầu trong các cuộc thi Tóan Quốc Tế, với rất nhiều thí sinh đọat giải & huy chương.  Nhưng sau các cuộc thi đó thì đa số các thí sinh đều chỉ tiếp tục ... nuôi gà nòi.
Còn Do Thái, với một nền kinh tế công nghiệp rất hiện đại, lại đạt các kết quả rất khiêm tốn trong các cuộc thì Tóan Quốc Tế.
Dù sao cũng mừng cho các thí sinh của Mỹ.   Hy vọng học sinh Mỹ nói chung noi gương theo & phát triển tài năng Tóan học.  Không cần xuất sắc, nhưng ít nhất cũng phải khá. 
Mời xem link nói về cuộc thi tại Thái Lan:
http://www.washingtonpost.com/news/morning-mix/wp/2015/07/17/winning-formula-usa-tops-international-math-olympiad-for-first-time-in-21-years/
--Huyền

Không có nhận xét nào: