Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Một số tin tức quan trọng trong tuần

media
Một đầu đạn nguyên tử SS-4 tầm trung thời kỳ xô-viết trưng bày tại La Habana, ngày 26/11/2009.REUTERS/Desmond Boylan/Files
Các nước có trang bị hỏa tiễn và bom nguyên tử vẫn hiện đại hóa kho vũ khí của mình mặc dù quyết tâm của cộng đồng quốc tế là phi hạt nhân hóa. Theo nhận định của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế SIPRI ở Stockholm, Thụy Điển, cường quốc hạt nhân nào, lớn cũng như nhỏ, đều âm thầm cải tiến kho vũ khí sát hại hàng loạt, kể cả Mỹ, Nga đã chi phí rất nhiều để …giải trừ đầu đạn hạt nhân.
Bản báo cáo hàng năm của SIPRI công bố ngày 14/06 cho thấy trái đất vẫn đứng trước nguy cơ một cuộc chiến tranh nguyên tử. Từ khi Hiệp định chống phổ biến vũ khí hạt nhân ra đời vào năm 1968 đến nay, và 25 năm sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, số đầu đạn hạt nhân có giảm nhưng vẫn tồn tại ở con số hàng chục ngàn.
Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế SIPRI ở Stockholm, vào đầu năm 2015 vẫn còn 15.850 trong số này 4.300 đầu đạn còn « hoạt động ». Nếu so với 5 năm trước thì số lượng này giảm khá nhiều khoảng 7.000 đơn vị.
Tuy nhiên, vận tốc phi hạt nhân hóa có phần trì trệ trong năm vừa qua so với nhịp độ của 10 năm trước .
Thực ra, chính sách phi hạt nhân hóa là do Mỹ và Nga thực hiện rõ nét nhất. Hai cường quốc này một mình kiểm soát gần 90% kho vũ khí thế giới : Mỹ có 7.260 và Nga 7.500 đầu đạn.
Nhưng phá hủy bớt lượng đầu đạn nguyên tử không có nghĩa là Nga Mỹ thực tình phi hạt nhân hóa. Theo SIPRI, hai nước này đã tiến hành một chương trình canh tân, hiện đại hóa kho vũ khí nhằm cải tiến hệ thống phóng tên lửa, độ chính xác của đầu đạn và phương thức sản xuất.
Những cường quốc hạt nhân bậc trung như Trung Quốc (260) , Anh (215), Pháp(300), tuy là thành viên của Hiệp định chống phổ biến vũ khí nguyên tử, cũng âm thầm trang bị giàn phóng mới hoặc tuyên bố sẽ tiến hành.
Trong số 5 thành viên Hội đồng Bảo an, Trung Quốc là nước duy nhất gia tăng số đầu đạn hạt nhân và chiều hướng này sẽ được tiếp tục thực hiện mặc dù với số lượng « khiêm tốn ».
Các nước hạt nhân còn lại như Pakistan, từ 100 đến 120, Ấn Độ từ 90 đến 110, đều chạy đua vũ trang trong khi Israel, tuy vẫn cãi chính không có bom nguyên tử, vẫn thử nghiệm tên lửa đạn đạo.
SIPRI cũng nghi ngờ Bắc Triều Tiên đã chế tạo được từ 6 đến 8 quả bom nhưng nhìn nhận là không thể đánh giá được khả năng kỹ thuật của chế độ khép kín này tiến triển ra sao.
Ai che giấu, ai minh bạch thông tin ?
Theo viện SIPRI, Hoa Kỳ là nước minh bạch nhất về mặt thông tin. Pháp và Anh chỉ tiết lộ một phần nào. Trường hợp của Nga, khá đặc biệt. Matxcơva chỉ « minh bạch » cung cấp thông tin cho Mỹ nhưng không bao giờ báo cáo cho bất kỳ ai khác. Hoa Kỳ cũng bắt đầu bớt phổ biến thông tin liên quan đến vũ khí hạt nhân của Nga và của Trung Quốc. Còn Trung Quốc thì hoàn toàn giữ bí mật trong khi Ấn Độ và Pakistan chỉ thông báo mỗi khi thử tên lửa.
Còn lâu lắm thế giới mới sạch bóng vũ khí hạt nhân. Theo nhận định của chuyên gia Shannon Kile, mặc dù cộng đồng quốc tế vẫn nhấn mạnh đến nhu cầu phi hạt nhân hóa nhưng các chương trình canh tân vũ khí đang được hiện tại các cường quốc hạt nhân cho phép kết luận không một nước nào sẵn sàng từ bỏ ưu thế này.

Mỹ có kế hoạch đặt vũ khí hạng nặng tại Đông Âu

Thanh Hà
media
Máy bay của Nato tập trận trên bầu trời vùng Baltic hôm 20/11/2014.REUTERS/Ints Kalnins
Đề phòng khả năng Nga tấn công, Hoa Kỳ dự tính triển khai vũ khí hạng nặng, chiến xa và tối đa 5.000 lính sang các nước vùng Baltic và Đông Âu. Tin do báo New York Times ấn bản ngày 13/06/2015 tiết lộ. 
Theo tờ báo, trong trường hợp đề nghị của Bộ Quốc phòng Mỹ được hành pháp chấp thuận, đây sẽ là lần đầu tiên Hoa Kỳ đặt vũ khí hạng nặng tại các quốc gia vừa gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương-NATO. Trước khi bức tường Berlin sụp đổ, các quốc gia này từng nằm trong vòng kềm tỏa của Liên Xô.
Trích dẫn một số nguồn tin thông thạo, báo New York Times cho biết mục tiêu của Lầu Năm Góc nhằm trấn an các quốc gia trong vùng Baltic và Đông Âu sau sự kiện bán đảo Crimée của Ukraina bị Nga thôn tín và xung đột ở miền đông Ukraina kéo dài.
Trước mắt cả Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ashton Carter lẫn Nhà Trắng cùng chưa lên tiếng về vấn đề này. Nhưng vẫn theo một nguồn tin được New York Times trích dẫn, trên nguyên tắc kế hoạch của Mỹ đưa vũ khí hạng nặng sang Đông Âu sẽ được thông qua trước cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng trong khố NATO được dự trù tổ chức tại Bruxelles nội trong tháng 6/2015.
Các nước liên quan đến kế hoạch quân sự của Mỹ bao gồm ba nước trong vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva, cộng thêm với các nước Đông Âu như Ba Lan, Rumani, Bulgari, và có thể là cả Hungary.

Jeb Bush chính thức tranh vị trí ứng cử viên tổng thống

Thanh Phương
media
Cựu Thống đốc Florida và là em trai cựu Tổng thống George Bush, ông Jeb Bush tại Iowa, 16/05/2015.REUTERS/Jim Young
Hôm nay 15/06/2015, ông Jeb Bush, cựu Thống đốc bang Florida, sẽ chính thức phát động chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng Cộng hòa để chọn ứng cử viên tổng thống cho cuộc bầu cử năm 2016.
Ông Jeb Bush sẽ chính thức tuyên bố tranh cử trong một bài diễn văn đọc vào lúc 19 giờ, giờ quốc tế, tại khuôn viên trường đại học Miami-Dede College, ở thành phố mà ông đang sống. Chính tại bang Florida mà ông Jeb Bush đã khởi đầu sự nghiệp chính trị. 
Jeb Bush, 62 tuổi, là em trai cựu Tổng thống George W. Bush và con trai của cựu Tổng thống George H. W. Bush. Thật ra thì từ cách đây 6 tháng, ông Jeb Bush, đã tung chiến dịch vận động có tính chất thăm dò cho cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng Cộng hòa vào năm tới. Ông đã đi rất nhiều nơi, kể cả ở nước ngoài và ráo riết quyên góp tài chính. 
Nay chính thức ra tranh cử, ông Jeb Bush muốn chứng tỏ mình vượt trội nhiều đối thủ khác, nên nhấn mạnh đến kinh nghiệm lãnh đạo của một Thống đốc bang. Nhưng nếu như vào đầu năm nay kết quả các cuộc thăm dò đều cho thấy ông Jeb Bush bỏ xa các ứng cử viên khác, thì nay ông đã bị một số đối thủ bắt kịp, trong đó Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker và thượng nghị sĩ gốc Cuba Marco Rubio. 
Các cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng Cộng hòa sẽ diễn ra vào đầu năm 2016, nhưng cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng cử viên sẽ được tổ chức ngày 06/08 trên kênh truyền hình Fox News.

Hillary Clinton tăng tốc chiến dịch vận động tranh cử tổng thống

RFI
media
Ứng viên Hillary Clinton, trong cuộc meeting vận động tranh cử yailRoosevelt Island, ngày 13/06/2015.REUTERS/Carlo Allegri
Chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton bước vào giai đoạn hai. Cựu để nhất phu nhân Mỹ và cũng là cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ chinh phục hơn 5.000 người tại đảo Roosevelt Island-New York ngày 13/03/2015. 
Thông tín viên đài RFI Anne Marie Capomaccio tường thuật :
Hillary Clinton tấn công thẳng vào điều mà bà thường bị các đối thủ chỉ trích, đó là tuổi tác của chính mình. Có những người cho rằng bà đã quá cao tuổi để ra tranh cử tổng thống. Trước luận điểm đó, ứng cử viên Clinton trả lời : Bà không là ứng cử viên trẻ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ nhưng sẽ là nữ tổng thống trẻ nhất của quốc gia này. Hillary Clinton không che giấu tuổi đã ngoài 60 của mình và bà tự hào là đã có cháu ngoại.
Trong buổi mít tinh đầu tiên với đại chúng hôm qua, ứng cử viên của đảng Dân chủ không đưa ra những tuyên bố quan trọng. Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ đã trình bày trước một cử tọa có từ 5 đến 6 ngàn người những chủ đề chính trong chương trình vận động của bà. Đó là những đề tài đang thu hút công luận như vấn đề hợp thức hóa giấy tờ cho người nhập cư, hôn nhân giữa những người cùng giới tính, nợ của sinh viên hay nữ quyền.
Tuy nhiên Hillary Clinton đã không đi sâu vào chi tiết vế kinh tế. Có thể là còn quá sớm để ứng cử viên của đảng Dân chủ khẳng định lập trường trong lĩnh vực này. Dù vậy điều đó không làm nản lòng những cảm tình viên đã có mặt tại Roosevelt Island hôm qua để ủng hộ bà Hillary Clinton.
Cuộc mít tinh hôm qua tại New York là chặng đầu cho cuộc vận động tranh cử tổng thống của bà Clinton. Bầu cử sơ bộ trong đảng Dân chủ không làm bà nao núng. Đối với Hillary Clinton, cuộc đọ sức chỉ thực sự bắt đầu một khi đảng Cộng hòa chính thức chỉ định một ứng cử viên đề cùng tranh chiếc ghế tổng thống.

Thủ lĩnh Al Qaida tại Libya bị hạ sát trong vụ oanh kích

Minh Anh
media
Mokhtar Belmokhtar, trong một video ngày 21/01/2013.Sahara Media via Reuters
Quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành một vụ oanh kích trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ nhật 14/06/2015. Chính phủ Libya được quốc tế công nhận, đóng tại Tobrouk, loan báo thủ lĩnh thánh chiến gốc Algérie đã bị hạ sát trong chiến dịch này. Washington cho biết cần thêm thời gian để xác định nguồn tin.
Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio cho biết thêm chi tiết:
“ Mokhtar Belmokhtar là một trong những tên khủng bố bị cơ quan tình báo Mỹ truy lùng gắt gao nhất từ nhiều năm nay. Một khoản tiền thưởng 5 triệu đô-la đã được đưa ra cho bất cứ một thông tin nào cung cấp nơi ẩn náu của tên khủng bố. Kể từ sau vụ bắt giữ con tin tại khu khai thác khí đốt In Amenas tại Algérie hồi tháng Giêng năm 2013 và sau cái chết của 38 thường dân, trong đó có 3 công dân Hoa Kỳ, Belmokhtar đã bị tòa án New York, Hoa Kỳ buộc tội.
Người này thật sự là mục tiêu tấn công trong vụ oanh kích của Hoa Kỳ diễn ra trong đêm thứ Bảy, rạng sáng Chủ nhật, nhưng Lầu Năm Góc không muốn báo sớm thành công của chiến dịch này. Trong một thông cáo ngắn ngủi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ giải thích : “ Chúng tôi đang đợi kết quả phân tích bổ sung trước khi khẳng định cái chết của người này. Một tên khủng bố chưa từng bao giờ phủ nhận sự trung thành với quân khủng bố Al Qaida và cũng là một mối đe dọa an ninh cho các quốc gia Phương Tây và Hoa Kỳ ”.
Mokhtar Belmokhtar nhiều lần được cho là đã chết, đã nhận là tác giả của nhiều vụ tấn công khủng bố tại vùng Sahel, Mali, Niger và nhất là tại Mauritania. Năm nay 45 tuổi, Mokhtar Belmokhtar từng được huấn luyện tại Afghanistan ”.
Yemen : Đàm phán các bên tham chiến tại Genève
Cũng trong ngày hôm nay, tại Genève mở ra cuộc đàm phán hòa bình giữa phe ủng hộ Tổng thống Yemen Abd Rabbo Mansour Hadi, đang sống lưu vong tại Riyad, và quân nổi dậy Huthi, theo hệ phái Shia, dưới sự chủ trì của Liên Hiệp Quốc. Theo nhận định của các giới quan sát, cuộc đàm phán sẽ đầy khó khăn, do tình hình tại chỗ vẫn trong tình trạng bất ổn.
Quân nổi dậy và quân ủng hộ chính phủ tiếp tục nã pháo vào nhau. Ngay trên địa bàn, mạnh được yếu thua là luật. Các dân quân tự vệ Shia vẫn cho thấy rõ tham vọng của họ : chinh phục ngày càng nhiều hơn nữa vùng đất mới tại Yemen, như là tại thành phố Al Hazm (thủ phủ một tỉnh phía bắc, gần biên giới với Ả Rập Xê Út), vừa rơi vào tay quân nổi dậy.
Từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, từ hồi tháng 9/2014 và từ khi chiếm được Sanaa, thủ đô của Yemen, dường như giờ chẳng có gì có thể ngăn cản được đà tiến của quân nổi dậy, cho dù đó là các cuộc oanh kích dồn dập của liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu. Cho đến lúc này, duy chỉ có việc phong tỏa 3 phía hàng hải, hàng không và trên bộ là có thể làm suy yếu quân nổi dậy được đôi chút. Vấn đề là chính lệnh cấm vận đã để lại những hậu quả tai hại lên người dân.

Cơn mưa hợp đồng trong ngày khai mạc Triển lãm Hàng không Bourget

media
Tổng thống Pháp Francois Hollande đến khai mạc Triển lãm Hàng không Bourget lần thứ 51, ngày 15/06/2015REUTERS/Pascal Rossignol
Triển lãm Hàng không Không gian Bourget lần thứ 51 chính thức khai mạc hôm nay 15/06/2015 tại ngoại ô Paris, trong bối cảnh vận chuyển đường không đang tăng trưởng nhanh chóng. Ngay trong ngày khai mạc, các bên đã ký kết được các hợp đồng trị giá trên 20 tỉ đô la.
Tổng thống Pháp François Hollande, khởi hành từ phi trường Orly trên một chiếc Airbus A350 mới đã đến khai mạc triển lãm, mà theo điện Elysée « sẽ là cơ hội để loan báo nhiều hợp đồng máy bay dân dụng lớn ». Ông Hollande tuyên bố : « Chúng tôi chắc chắn sẽ có nhiều tin tốt lành lần lượt được loan báo trong thời gian diễn ra triển lãm. Mỗi ngày đều có những hợp đồng được thương lượng và có lẽ sẽ được ký kết tại đây ».
Tiếp theo, hai chiếc Alphajet của Phi đội Pháp bay biểu diễn tại cuộc triển lãm, rồi đến trực thăng NH90 và phi cơ tiêm kích Rafale – dấu ấn thành công trong xuất khẩu của kỹ nghệ quốc phòng nước Pháp. Phi cơ vận tải quân sự A400M cũng được dành vị trí danh dự trong những chuyến bay khai mạc Triển lãm Bourget – Airbus muốn chứng tỏ sự tin cậy vào loại máy bay này, dù hồi tháng Năm đã xảy ra tai nạn tại Tây Ban Nha.
Vận chuyển hàng không trên thế giới tăng trưởng rất nhanh, từ 100 triệu hành khách năm 1960 lên trên 3 tỉ hành khách trong năm 2013. Theo ước tính của Randy Tinseth, Phó Tổng giám đốc tập đoàn Boeing phụ trách marketing, đến năm 2034 sẽ có đến 7 tỉ lượt hành khách đi máy bay.
Cho đến trưa nay, tập đoàn Airbus đã ký kết được 15 tỉ đô la hợp đồng chính thức, Boeing 4,8 tỉ và tập đoàn Pháp-Ý ATR 1,14 tỉ đô la. Các tập đoàn sản xuất máy bay đều tỏ vẻ lạc quan cho 20 năm tới.
Được tổ chức hai năm một lần, Triển lãm Hàng không Bourget năm nay được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt, trong lúc báo động chống khủng bố vẫn ở mức cao nhất tại Pháp kể từ vụ khủng bố hồi tháng Giêng. Có khoảng 2.260 đơn vị tham gia triển lãm, tăng 5% so với năm 2013, đạt mức kỷ lục trong đó phân nửa là các công ty nước ngoài thuộc 47 quốc gia.
Trong số các kiểu dáng nổi bật, ngoài chiếc Rafale của Pháp, người ta còn chú ý đến chiếc Antonov 178 của Ukraina và máy bay tiêm kích JF-17 của Pakistan lần đầu tiên tham gia hội chợ quốc tế. Airbus trong ngày đầu tiên cũng cho bay trình diễn kiểu máy bay mới nhất A350 trước đối thủ cạnh tranh Dreamliner của Boeing, và giới thiệu chiếc H160, một trực thăng thế hệ mới siêu hiện đại.

Tổng thống Pháp công du Algérie với hai hồ sơ nổi bật : Mali và Libya

Mai Vân
media
Tổng thống Pháp François Hollande (g) và đồng nhiệm Algérie Abdelaziz Bouteflika tại Alger, tháng 12/ 2012.REUTERS/Louafi Larbi
Vào hôm nay 15/06/2015, Tổng thống Pháp François Hollande ghé thăm Algérie trong một chuyến thăm chớp nhoáng, theo lời mời của đồng nhiệm Algérie Abdelaziz Bouteflika. Theo nhận định của hãng tin Pháp AFP, bên cạnh các hồ sơ song phương, tình hình Mali và Libya, hai nước láng giềng của Algérie là trọng tâm các cuộc thảo luận nhân chuyến thăm.
Trong một bài viết đăng trên nhật báo Algérie Le Quotidien d'Oran, ông François Hollande nhấn mạnh : « Tôi rất coi trọng đến đối thoại chính trị giữa Pháp và Algérie vì hai nước đều góp phần vào ổn định và an ninh trong khu vực ».
Algérie trong thời gian gần đây, đã trở thành một tác nhân đối thoại không thể thiếu cho những ai muốn giải quyết khủng hoảng tại Mali và Libya.
Algérie đã tham gia tích cực vào hồ sơ Mali, đứng ra tổ chức các cuộc đàm phán dẫn đến thỏa thuận cho hòa bình và hòa giải Mali ký ngày 15/05/2015. Chính tại thủ đô Algérie mà phiến quân Touareg tại Mali, hôm 06/06 vừa qua, đã cam kết ký thỏa thuận này.
Trên hồ sơ Libya, một đất nước đang ở trong tình trạng hỗn loạn, nơi lực lượng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang tung hoành, Algérie đã được Pháp khen ngợi là « thực tế và biết tập trung vào các vấn đề duy trì ổn định và an ninh ».
Đây là lần thứ hai ông François Hollande thăm Algérie trong tư cách Tổng thống Pháp, sau chuyến công du vào tháng 12 năm 2012.
Pháp hiện muốn khôi phục vị trí nhà cung cấp hàng đầu của Algérie, đã bị mất năm 2013 vào tay Trung Quốc. Pháp chủ yếu xuất khẩu ngũ cốc, thuốc tây và xe hơi qua Algérie; và là đối tác thứ hai của nước này, với trị giá trao đổi thương mại lên đến đến 10,5 tỉ euro năm 2014.

Pháp : Hội chợ rượu quốc tế VinExpo 2015 khai mạc

Thanh Hà
media
Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải) nếm rượu vang tại Hội chợ Vinexpo 2015 tại Bordeaux ngày 14/06/2015.REUTERS
 Tổng thống François Hollande khai mạc hội chợ rượu VinExpo lần thứ 18 mở ra tại thành phố Bordeaux, miền nam nước Pháp. 42 quốc gia sản xuất tham dự giới thiệu sản phẩm cho các khách hàng đến từ 120 nước khác nhau.
2.350 nhà sản xuất đón hơn 45.000 đại lý cung cấp trong khuôn khổ hội chợ quốc tế về rượu – vang và champagne- 2015, mở ra từ ngày 14 đến 18/06/2015. Pháp, hiện được coi là nhà sản xuất số 1 trên thế giới. Nhưng rượu Pháp đang bị các loại vang trắng và đỏ của Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Chi Lê cạnh tranh dữ dội.
Ngoài ra, các nhà sản xuất Achentina, Mỹ, Nam Phi và cả Úc New Zealand cũng hiện diện đông đảo tại hội chợ Bordeaux lần này. Nhìn đến các khách hàng quan trọng hiện nay, Mỹ đứng đầu bảng xếp hạng, theo sau là Trung Quốc.
Ngành xuất khẩu rượu, bia của Pháp cho phép thu về hàng năm khoảng 7 tỷ euro, chiếm một vị trí rất quan trọng trong cán cân thương mại, chỉ thua có ngành công nghiệp sản xuất máy bay, bảo đảm công việc làm cho hơn nửa triệu người lao động.

Không có nhận xét nào: