Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

Xuất hiện người chết trên xe buýt, Trung Quốc nói rằng do một loại virus khác - Nguyễn Sơn


Xuất hiện người chết trên xe buýt, Trung Quốc nói rằng do một loại virus khác
Ảnh minh họa trên Thời báo Hoàn cầu. (Twitter/GlobalTimes)
"Phải chăng Trung Quốc đang giới thiệu một album các loại virus? Phải chăng đây là Covid-20?" Một người đàn ông ở Trung Quốc tử vong trên xe buýt với triệu chứng giống như bệnh viêm phổi Vũ Hán (Covid-19). Truyền thông nhà nước Trung Quốc sau đó thông báo rằng, người này dương tính với một loại virus khác  Nạn nhân là người ở tỉnh Vân Nam và đang trên đường quay lại chỗ làm ở tỉnh Sơn Đông. Anh đã tử vong trên chuyến xe buýt hôm 23/3. Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy nạn nhân bị nhiễm virus Hanta, theo tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc. Hiện nay 32 người trên cùng chuyến xe đang được xét nghiệm.<!>

A person from Yunnan Province died while on his way back to Shandong Province for work on a chartered bus on Monday. He was tested positive for #hantavirus. Other 32 people on bus were tested. pic.twitter.com/SXzBpWmHvW

— Global Times (@globaltimesnews) March 24, 2020

Sự việc này đã dẫn đến một làn sóng lo sợ ở khắp Trung Quốc. Từ khóa #hantavirus nhanh chóng được lan truyền trên nhiều mạng xã hội.
Có người bình luận: "Phải chăng Trung Quốc đang giới thiệu một album các loại virus? Phải chăng đây là Covid-20?"
Người khác viết: "Tôi nghĩ rằng tôi sẵn sàng đi đến một hành tinh khác. Thật sự đấy!"
Một người đưa ra lý giải: "Hãy nhìn vào ngân hàng virus lớn nhất châu Á! Đó là Viện Virus học ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc, nơi lưu giữ 1.500 loại virus".
Giống với Covid-19 nhưng tỷ lệ tử vong cao
Triệu chứng của virus Hanta khá giống với bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19, bao gồm thở gấp, ho, đau đầu và sốt cao.
Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, Hanta không phải là loại virus mới và tuy nó có thểtruyền từ người sang người nhưng chỉ trong "những hoàn cảnh đặc biệt".

Bác sĩ người Thụy Điển, Sumaiya Shaikh, nhắn trên Twitter: "Virus Hanta xuất hiện lần đầu vào những năm 1950 trong cuộc chiến ở Triều Tiên. Nó lây nhiễm từ chuột sang người. Truyền nhiễm giữa người với người hiếm khi xảy ra. Hãy đừng hoảng loạn, trừ khi bạn muốn ăn thịt chuột."
Mặc dù vậy, loại virus này có tỷ lệ tử vong rất cao, đến 38% (cứ 10 người nhiễm thì gần 4 người chết), theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC).
Loại virus này cũng nguy hiểm ở chỗ có thể truyền nhiễm cho người thông qua tiếp xúc chất dịch (như nước tiểu, nước bọt,...) của chuột..
Vi rút Hanta được mang và lây bệnh cho người qua loài gặm nhấm chủ yếu là chuột, nhưng loại vi rút này chỉ gây bệnh cho người không gây bệnh cho các loài gặm nhấm. Người bị nhiễm vi rút do tiếp xúc những chất bài tiết của động vật gặm nhấm, nhiễm bệnh qua đường hô hấp và các chất bài tiết thải ra từ chuột hay bị chuột cắn, qua các vùng da bị tổn thương, niêm mạc mắt, mũi miệng, do nước hoặc thức ăn đã bị nhiễm vi rút Hanta trước đó.

Vi rút hanta có thời gian ủ bệnh ở người khoảng 2 – 4 tuần trước khi triệu chứng nhiễm trùng xảy ra.Vi rút Hanta gây ra hai thể bệnh với tỷ lệ tử vong cao là Sốt xuất huyết hội chứng thận (HFRS - Haemorrhagic Fever with Renal Syndrome) và Hội chứng phổi do vi rút Hanta (HPS - Hantanvirus Pulmonary Syndrome).

(Theo Viện Sốt Rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP HCM
)

Không có nhận xét nào: