Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

NHỮNG TIẾN BỘ ĐÁNG NOI THEO VỀ TỔ CHỨC, KIỂM NGHIỆM (TESTING) VÀ TRỊ LIỆU COVID-19 - Trần Nhật Bảo

alt

(Bài 1 trong nhiều bài) Note: Trong bài viết vừa qua về COVID-19, tôi không nói rõ về người Trung quốc (TQ) giúp tôi hiểu thêm về công trình khắc phục COVID-19 của người TQ. Tôi muốn tạm tránh phản ứng và thành kiến quá cá nhân của người đọc vì tôi cảm thấy có nhiều người VN hay Mỹ trắng vì nghe Donald Trump dùng từ "Chinavirus" hay vì nhiều loại tin xạo láo của chính người VN bày chuyện kiếm cháo trên YouTube tạo thêm mối âu lo của quí vị cao niên nên có người VN vẫn còn ác cảm về người TQ mà vô tình không học hỏi những gì cấp bách về việc cùng nhau chống CV-19 cho chính mình. Tôi rất cảm thông và hiểu họ. Nhưng đây là một biến cố y và sinh học cho toàn thế giới và là mối lo âu của hàng trăm ngàn gia đình người có bệnh, thiết nghĩ, chúng ta sẽ dư thời gian để khinh thường họ sau khi họ chấm dứt được mối đe dọa này trong nước Mỹ.
<!>
 Với phương pháp làm việc và cấm đoán kém kế hoạch, không tổ chức, không sách lược hiện nay, chính phủ Mỹ chỉ đang chấm dứt khả năng sinh sống và kinh doanh của hàng triệu dân Mỹ trong đó có hàng ngàn doanh nghiệp của người VN ngay tại Bolsa này.
Trong khoa học, kỹ nghệ, nhất là y khoa, giá trị nhân đạo, nhân bản và mạng sống con người là trên hết. Mánh mung, lừa bịp, kiêu ngạo, khinh khi và ganh ghét, v.v. là mưu đồ của giới chính trị không giúp chúng ta khắc phục COVID-19. Người TQ tôi quen biết cũng là trong giới y khoa và khoa học hiện dậy tại Shenzhen University (World Top Ranking University với 34 ngàn sinh viên trong đó có hơn 8000 sinh viên Cao Học và PhD) và còn làm việc tại Shenzhen Hospital - một trong số Hospitals hiện đang thử nghiệm, triển khai vaccine và trị liệu COVID-19. 10 năm trước chúng tôi cùng điều hành một Research ở VN về sự sử dụng kháng sinh cần phải quan tâm trong aquaculture (nuôi cá, tôm) VN và TQ.
Tôi có dịp học hỏi thêm từ người bạn này về hiện tình phát triển của 3 chủ đề tối quan trọng trong công trình chống COVID-19 và xin chia sẻ cùng quí vị để chúng ta nhận định tình hình và mở rộng đến các cơ quan chức năng, chính phủ:
  1. TRIỂN KHAI TEST KITS VÀ SÁCH LƯỢC TESTING NHANH, NHIỀU VÀ TOÀN BỘ
  2. MỘT HỆ THỐNG CHỈ HUY VÀ HÀNH ĐỘNG CHUYÊN NGHIỆP DÙNG CÔNG NGHỆ CAO
  3. HIỆN TÌNH PHÁT TRIỂN THUỐC VACCINE VÀ TRỊ LIỆU (TREATMENT) CỦA TQ VÀ HÀN QUỐC
Tôi không phải là người trong Y Khoa và không thể truyền đạt tất cả những gì cần biết về 3 vấn đề trên nhưng hy vọng rằng anh em chúng ta sẽ cảm thông nhiều hơn cho những thành quả mà 2 quốc gia trên đã làm được trong vài tuần qua khi phải đối diện với tử thần với mức nhiễm bệnh gấp 10 lần Mỹ và ngân sách chỉ bằng 1/1000 của Mỹ. Thành công của họ, một lần nữa, nói lên mức quan trọng của dân trí và kinh nghiệm, chứ tiền và môi mép không giúp gì cho nhân loại.
  1. TRIỂN KHAI TEST KITS VÀ KẾ HOẠCH TESTING HIỆU QUẢ VÀ THỰC TẾ
Vũ khí cấp bách, phải có và lại rẻ tiền nhất để chống CV19 lại khá giản dị và thực tế nhất là  TEST KITS. Tiếc thay, cách làm việc quá bề ngoài, bài bản, mờ ám và chậm chạp của White House, CDC và cấu trúc hành chánh rườm rà trong hệ thống y tế công cộng vì sự cắt giảm tiền cho y tế và suy yếu hệ thống bảo hiểm y tế để cho tài phiệt trục lợi của chính phủ Trump trong 3 năm qua, đã lột trần sự kém cỏi và không chuyên nghiệp của Mỹ khi phải đối phó với khủng hoảng tràn lan của COVID-19. TEST KITS ngay, sớm, nhanh, gọn, đồng bộ, đồng nhất giúp chúng ta truy lùng mầm bệnh, cách ly chính xác người bệnh thật sớm và nhanh thì điều trị sẽ hiệu quả và ngăn chận sẽ thành công. TESTING nhanh, chính xác, toàn bộ giúp người dương tính trị liệu và cách ly sớm cho chóng hồi phục; TESTING giúp cho người không có bệnh an tâm đi lại; Quan trọng hơn hết, TESTING khi thực thi có tổ chức, có phương pháp và có công nghệ cao, sẽ giúp cho toàn xã hội sinh hoạt, làm ăn, buôn bán, sản xuất vì nếu dân Mỹ không làm được điều đó, kinh tế Mỹ và cả chính phủ Mỹ cũng tiêu tùng. Đối diện với nguy cơ của COVID-19 này, giữa sống còn và cái chết rất ngắn và thời gian 1, 2 ngày sẽ định đoạt tương lai cho toàn bộ xã hội đó.
Từ cả tháng 2, Mỹ chỉ test cho vài trăm người. Trong khi đó, chỉ trong 2 tuần trong tháng 2, TQ đã tập trung và quản lý 437 trạm kiểm dịch, test hơn 550 ngàn và cách ly được hơn 40,000 dương tính, cứu sống gần 3000 dân và Hàn quốc (HQ) cùng thời gian đó test 248 ngàn người và khám phá 8086 người dương tính. Tại Seoul, HQ đã đặt 118 trạm Drive-Thru Testing trong vòng 2 tuần và còn tiếp tục tràn lan khu vực và khả năng test toàn bộ. Trong khi đó, cho đến ngày nay, gần cuối tháng 3, chính phủ Mỹ tiếp tục bận rộn họp báo, khoác lác nhưng làm thì lai rai được 54,250 người sau 2 tháng! Thí dụ này biện minh hùng hồn nhất cho hệ thống y tế công cộng kềnh càng vì chính trị, tham nhũng và tiền bạc đáng trách của chính phủ Trump hiện nay.
Tôi sẽ khai phá thêm tại sao nguồn gốc tiền bạc này CÓ DÍNH LÍU ĐẾN CHÍNH DONALD TRUMP và TRUMP là người cố tình đình trệ việc testing chỉ vì tư lợi cho chính hắn và nhóm bè phái của hắn!
  1. CDC VÀ NHÓM ĐIỀU HÀNH CV-19 WHITE HOUSE CỐ TÌNH KHÔNG NHẬP CV-19 TEST KITS CỦA CHINA, KOREA TỪ THÁNG 2 DẪN ĐẾN TÌNH TRẠNG NGUY KỊCH CHO DÂN MỸ
Chính phủ phải làm việc dựa trên nhu cầu của dân và chỉ tiêu của kế hoạch chống bệnh chứ không vì chính trị, tiền bạc hay nhu cầu tái cử của chính mình. Theo thông báo của WHO và xác xuất của CN và KR, xác xuất dương tính trong khu chưa nhiễm bệnh là 2% và khu có nhiễm cao là 3.8%. Xác xuất này sẽ nhân gấp bội nếu không chận đứng. Như vậy, Orange County phải random test ít nhất 64,000 trong tuần qua và tốt hơn là 121,600 người trong vòng tuần này!; Toàn nước Mỹ đã phải test ít nhất 658 ngàn đến 1.25 triệu. Cho đến nay, Mỹ tuy nói thì hay, chửi TQ, KR thì oai, nhưng test chỉ 0.016% (!) thì không thể nào chận COVID-19. Tôi sẽ tìm hiểu nguyên do của sự chậm chạp này sau.
Tính đến ngày Mar 8, 2020, tức hơn 2 tháng sau CV19 bùng phát, Mỹ đã có 12000 ca trong khi chính phủ vẫn chưa có kế hoạch ngăn chận, và chỉ test được cho 1707 người, tức chỉ 5 per million (!) so với 350 per million của Netherland và 3692 per million của HQ. Lý do?
Cách đây 2 tuần, CDC Mỹ và Nhóm điều hành CV-19 của White House Mỹ kiêu căng tuyên bố là Mỹ "sẽ triển khai Test Kits riêng cho tụi tao" và không cần dùng hàng của China hay Korea! Sau đó, test của Mỹ gặp nhiều lỗi dẫn đến vài người chết ở vùng Washington. Nhưng White House và CDC lại đổ thừa cho nhau: Dr. Faucci, NIAI muốn dùng tests của WHO; Bà Deborah Birx, White House’s coronavirus coordinator, thân cận của Trump từ chối nhưng không giải thích.

Một tin đáng chú ý nói lên năng xuất tăng mạnh của TQ không những giúp họ ngăn chận làn sóng CV19 trong nước mà còn giúp các nước Á và Âu rất nhiều ngay trong tháng 3 này:
TT Ukraine Volodymyr vừa vui mừng thông báo: China sẽ gửi tặng Ukraine 10 triệu liều high precision CV-19 lab tests 100 ngàn test kits trị giá 200 triệu USD, 10 máy Lung Veintilator, 1 triệu khẩu trang cao cấp, hàng tấn dụng cụ và nước sát trùng. Chuyến bay đầu tiên đã đến Ukraine vào Mar 24 vừa qua!
Đây là cách TQ lấn át và xem thường hành vi chê bai hạ cấp và tiểu nhân của Donald Trump và để phát huy vị thế chính trị bằng cách tích cực giúp Âu Châu và thế giới tranh thủ chống lại CV-19. Trong vòng 1 tuần nữa, sau khi ổn định tình hình, TQ sẽ tiếp tục sản xuất và tặng nhiều nước trên thế giới những món quà tương tự và biến Mỹ thành một trò hề cho thế giới.
  1. KHÁM PHÁ NGUYÊN DO TẠI SAO DONALD TRUMP TỪ CHỐI NHẬP TEST KITS TỪ TQ VÀ HQ ĐỂ DÂN MỸ ĐẶT MÌNH VÀO TÌNH TRẠNG NGUY KỊCH NHƯ NGÀY NAY
Tại sao White House này chẳng thà để cho dân Mỹ chết chứ không thể mất mặt mà nhập Test Kits của TQ để ngăn chận CV-19 - dù là tạm thời - và đây cũng là lý do CV-19 tràn lan mạnh tại Mỹ chỉ trong 2 tuần dẫn đến tình trạng khẩn cấp để toàn bộ doanh thương nhỏ phải lâm vào nguy kịch. BS Anthony Faucci, người mà quí vị thấy trên TV, khuyến khích Mỹ phải lập tức dùng bất cứ Test Kits nào có hiệu quả đúng theo WHO từng hối thúc từ giữa tháng 2! Tại sao một nước tân tiến và giàu có như Mỹ lại KHÔNG THỄ phát minh và sản xuất Test Kits gần 3 tháng nay trong khi TQ và HQ đã làm được trong vòng 1 tháng và bắt đầu có khả năng sản xuất hàng triệu kits trong 1 tháng? CDC không thể đổ thừa cho thủ tục FDA. Xạo! FDA sẵn sàng cho phép trong tình trạng Emergency như hiện nay. Tôi cũng có thể nhập nếu là một cơ sở y khoa và có bác sĩ y khoa làm việc. Bằng cớ là chính BS Thomas DAO của TT Y Tế Thomas Dao đã nhập 200 tests từ HQ trong tuần qua và thành phố Riverside cũng nhập (qua dịch vụ) và test 60 người. Tại sao chính Donald Trump là người phản đối và tìm mọi cách lừa dân Mỹ không cho CDC nhập TEST KITS của TQ hay HQ? Chắc chắn là phải có lý do. Đây là những câu hỏi mà tôi không thể bỏ qua.
Tôi bỏ ra 2 giờ hôm qua điều tra thêm nguồn gốc của sự cố tình đình trệ và khoác lác của Donald Trump. Đúng như tôi dự đoán, DONALD TRUMP là một con người lưu manh, mờ ám và gian ác. Hắn không chút ngại ngùng để cho hàng trăm và có thể hàng ngàn dân Mỹ chết để thỏa mãn nhu cầu tiền bạc hay thắng lợi cá nhân. Tôi sẽ đưa ra bằng cớ sau đây:
BẰNG CỚ VỀ SỰ MỜ ÁM CỦA WHITE HOUSE HAY DONALD TRUMP VỀ NGUỒN GỐC CỦA TEST KITS (FEB 5) DO CDC DÙNG
(2a): Trước hết, tôi phải tìm hiểu về Test mà CDC dùng, nguồn gốc từ đâu, ai cho phép nó và người đó có quan hệ chính trị gì với chính phủ? Qua nhiều tài liệu, không một tài liệu nào xác định vì hầu như không một vị nào trong CDC biết gì về nguồn gốc nó. TEST mà CDC cố tình dùng vào đầu tháng 2 mà gặp nhiều đình trệ vì vá víu và error rate (false positive) cao 40-60% dẫn đến tử vong và chẩn bệnh sai cho 2 người, chứng tỏ CDC không chủ động hay kiểm soát gì về Test Kits đang dùng.
(2b): Test Kits do CDC dùng trong tháng 2 dùng công nghệ không thích hợp: Tóm tắt, công nghệ này thuộc 1 trong 3, 4 loại test phân tích DNA/RNA signature của NUCLEIC ACID trong mẫu liquid (nước mũi, đàm) bệnh nhân. Test này không thích hợp cho tình trạng khẩn trương của CV-19. Hiện nay, khoa học gia đang dùng 3 công nghệ khác
Test này dựa vào công nghệ của APPLIED BIOSYSTEMS (Applied Biosystems™ 7500 Fast Dx Real-Time PCR Instrument, SDS 1.4 software kit, máy bán ít nhất $3000 một em và nếu Test này dùng, Thermo Fisher có thể chôm vài chục triệu và Donald Trump tiếp tục làm tiền trên xác chết của người Mỹ ngu xuẩn về hắn!
(2c): Tìm thêm, tôi khám phá APPLIED BIOSYSTEMS là thuộc một Tập Đoàn Genetic/Bio Engineering tên là THERMO FISHER SCIENTIFIC - (https://www.thermofisher.com/us/en/home.html)
Dựa trên văn kiện FINANCIAL DISCLOURE form mà Donald Trump ký và nộp cho FEDERAL ELECTION COMMISSION vào 2016, Donald Trump có cổ phần trong tập đoàn THERMO FISHER và tin này có corroborated bởi bài viết của Associated Press (AP) May 16, 2016 (https://apnews.com/17095c6b9a244335a550a5d8a1e80187).

Thermo Fisher có Cty con sản xuất ở China tên Thermo Fisher China và Thermo Fisher là 1 trong chỉ 20 người được mời tham gia buổi liên hoan tại China mừng Donald Trump vào tháng 11, 2017 ( https://www.cnbc.com/…/here-are-the-corporate-dealmakers-jo…). Trong Financial Disclosure cho US Federal Election, Trump chỉ list "investment" từ 3 triệu đến 100 triệu và tuyên bố là "sẽ bán cổ phần này" sau khi nhậm chức nhưng đây chỉ là loại hứa láu cá bình thường của Donald Trump vì Trump có rất nhiều cách để che dấu qua dạng "DJT HOLDINGS" hay 1 trong 1067 LLCs của hắn và vai trò của IVANKA TRUMP tại White House liên quan đến những mánh mung láo khoét này bất chấp dân Mỹ chết them bao nhiều người trong khi chờ Thermo Fisher ra Test Kits khác.
(2d): Ngay sau khi Trump ký "Tình Trạng Khẩn Cấp" để chuẩn bị 8 tỷ USD, Thermo Fisher cùng nhận được giấy phép FDA chuẩn bị cho ra TEST KITS dùng công nghệ thích hơp hơn, đó là Đo Lường và Phân tích kháng thể (Antibodies) trong máu người test. Đây là công nghệ hiện TQ và HQ đều có từ tháng 2 nên đã test hàng trăm ngàn người trong khi đó chính WHITE HOUSE Mỹ là nhóm TỪ CHỐI KHÔNG DÙNG TEST KITS của WHO, và cũng không nhập Test kits với công nghệ đo kháng thể! Tại sao? Vì Donald Trump muốn dân Mỹ chờ cho THERMO FISHER làm xong rồi bán ra $80/1 test thay vì mua của KR chỉ $18/1 test, như vậy thì Donald Trump mới có DIVIDENTS (chia lời) thay vì mua của TQ hay HQ thì rẻ quá làm sao hắn chia lời! Mà nếu Trump cho mua của China và Korea, ai cũng đã/sẽ biết giá chưa đến $10/test thì làm sao Thermo Fisher tính giá bán $75-80/test cho chính phủ sau này?
Như ai cũng biết, với COVID-19, với 1 tuần không có test kits, 1000 ca positive trong người sẽ lan cho ít nhất 3000 người và với 1000 bệnh nhân thì đã có 3000 positive mà không tìm và không cách ly hay điều trị được là vì không có Test kits!
Nếu quí vị chịu khó tìm tòi và đọc tiếng Anh, quí vị sẽ tìm thêm nhiều dữ liệu khác hỗ trợ cho thực tế của trò gian manh trên xác chết và lụn bại của chính phủ Mỹ đang tạo ra cho đất nước của họ. Chúng ta ai ai cũng có thể trở thành nạn nhân của trò lừa dân Mỹ, đình trệ mua TESTS KITS của WHO, CHINA, KOREA để nước Mỹ có thêm ít nhất 30,000 ca COVID-19 trong tuần này!
(còn tiếp)
Trần Nhất Bảo
Mar 23, 2020

Trong khi quí vị đang đọc bài này hay đang mong chờ ngày toàn bộ hàng xóm của mình được test của bạn ô Trump, Thermo Fisher thì TQ và Nam Hàn đã sắp làm xong TEST KITS cho mình tự test ở nhà hay dùng trong hãng xưởng, chỗ làm của mình cho mọi người và cùng giúp nhau ngăn chận CV-19. Test rất đơn giản và có kết quả sơ khởi trong vòng 10 phút!
Ngoài ra, một vài cơ quan chính phủ State/Local cũng đã không chờ hàng Test Kits của CDC (do Thermo Fisher cung cấp) mà đã đang nhập hơn 125K kits từ KR. BS Thomas Dao của TTYT Thomas Dao cũng đang nhập 2000 tests từ KR.

Không có nhận xét nào: