Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa các bạn 
Hôm nay gởi các bạn thêm vài chuyện vịt Vũ Hán .

1. Hôm qua viết vội nên có khi có bằng hữu hiểu lầm, nay xin viết thêm chi tiết.
2. Cái tai hại của tin phóng đại, tin vịt với bà  con trong nước
3. Hai email góp ý của bằng hữu

3. Bắt nhốt con vịt à “Các chuyên gia Đài Loan cung cấp một cách tự kiểm tra đơn giản mà chúng ta có thể làm mỗi sáng”
HCD 24-Mar-2020
<!>
------------
Theo qui ước xưa nay chữ tím do tôi viết, chữ xanh két nghiêng là email của người khác,chữ đen thường là trích dẫn từ nguồn tin dùng tham khảo


Số là hôm qua tôi nói cái email (hình dưới) có nhan đề “Tin chấn động, nhân loại được cứu” với hàng chữ như đinh đóng cột rằng “ 100% người thử nghiệm thuốc chửa Virus corona thành công. Mỹ thử nghiệm đợt 1 thành công”. Các bạn xem tấm ảnh của cái email đó dưới đây: 

Một con vịt cánh dính đầy máu

Bài viết gởi qua email (trên) có hai chuyện vịt trong đó:
1. Không có chuyện 100% thành công
2. Không có chuyện thử tại Mỹ. Hiện tại FDA mới vừa cho phép thử trên một số người, làm sao biết được kết quả 100%. 

Và vì tin đồn kiểu đó dòn dập nên ở VN giờ đây thuốc trị sốt rét gọi chung là ký ninh “cháy hàng”. Người ta đi thu mua vơ vét hết sạch. Tôi lấy hình những bản tin cho thấy cái hậu quả tai hại của  chuyện nổ như “Cà nông” của phe ta. 
3-24-2020 9-59-48 AM 

Và dưới đây là tin vịt trên cùng gây nguy hại cho bà con mình trong nước như sau:
3-24-2020 10-36-56 AM

3-24-2020 10-35-12 AM

3-24-2020 10-36-56 AM


3-24-2020 11-33-42 AM
Kết luận: Có thể nhóm thuốc ký ninh có kết quả trị được bịnh dịch Vũ Hán, nhưng phải chờ thử nghiệm mới biết. Tôi bắt vịt vì nó loan tin phóng đại và không đúng sự thật, nhưng tôi không có ý kiến chi hết về chuyện trị liệu bằng ký ninh là lảnh vực chuyên môn của các Bs.

-----------

Và tiếp theo dưới đây là email của một bằng hữu:
From: Phuoc Nguyen-Duy [mailto:phuoc@nguyenduy.co
Sent: Tuesday, March 24, 2020 3:39 AM
To: HC D h <huy017@hotmail.com>
Subject: Cảm nghĩ của tôi về tin hôm nay của anh liên quan đến việc dùng thuốc sốt rét để chữa trị bệnh COVID-19
Và sau đây là những tin tôi gửi cho anh từ ngày 17/03
Chuyện bất đầu vào ngày 17-03 khi tôi gửi cho anh tin sau đây:
Mới đây, ông ông Bộ Trưởng Y tế Pháp (có thể tin được) tuyên bố là có loại thuốc Cloroquinine (cùng gia đình với loại Quinine) thường dùng để chữa bệnh sốt rét (paludism) có thể chữa được dịch Coronavirus khoảng 75 %. Cách trị này do một bác sĩ Pháp ở Marseille thử từ lâu rồi và đã tuyên bố là hiệu nghiệm nhưng không mấy ai tin. Nhưng đến hôm nay thì ông BT Y tế xác định là thật và phát ngôn viên của chánh phủ cũng cho biết là sẽ bắt đầu chữa trị thử cho một số người bằng cách này. Chỉ có một điều là nếu cho uống quá liều thì sẽ gây những hậu quả tai hại. Chờ xem nhưng nếu thật vậy thì sẽ không phải đợi có thể cả năm để có thuốc chích ngừa.

HCD: Tôi rất hy vọng là thành sự thật, thuốc ký ninh trị được bịnh bịnh dịch Vũ Hán dù là 75%, chớ không 100% như việt Ta nổ. Bản tin của Anh Phước gởi đi ngày 17-Mar-2020, mà hiện giời bản tin của đài Paris (RFI) gởi đi hôm qua 22-Mar-2020 nói ra mới cho phép thử (link bên dưới), biết tin ai bây giờ.
----------- 
Trở lại, tại sao tôi nói tin dùng thuốc nhóm ký ninh trị bịnh dịch Vũ Hán  thành công 100% là tin vịt và làm hại người khác. Tin vịt vì hiện giờ Bộ Y Tế Pháp mới cho phép thử thuốc trong một nhóm nhỏ. Bản tin nơi đây của đài RFI: (22-Mar)
/ tríchà / 
(AFP) - Virus corona : Châu Âu phối hợp thử nghiệm lâm sàng. Chủ Nhật 22/03/2020, bảy nước Châu Âu phát động chiến dịch Discovery. Đây là một đợt thử nghiệm được thực hiện trên 3.200 tình nguyện viên, để xét nghiệm 4 phương pháp trị liệu khác nhau chống virus corona, trong đó có 800 bệnh nhân Pháp. Viện Y Học Quốc Gia Pháp (INSERM) không nói rõ đợt thử nghiệm kéo dài bao lâu. Ngoài ra, chất hydroxychloroquine, đã được sử dụng từ lâu để trị bệnh sốt rét, vừa mới được bộ trưởng Y tế Pháp bật đèn xanh cho thử nghiệm. Tùy theo kết quả đạt được, chính phủ sẽ quyết định cho phép dùng để chống siêu vi corona chủng mới. Hiện nay, "ký ninh" được dùng trị liệu thử ở hai bệnh viện đại học Y khoa Marseille và Nice. ßhết trích / 
HCD: Các bạn thấy đó, hàng high light vàng, Pháp mới cho phép thử nghiệm thôi, chưa cho  phép dùng ký ninh để điều trị, thế mà con vịt trên nói  “100% người thử nghiệm thuốc chửa Virus corona thành công. Mỹ thử nghiệm đợt 1 thành công”
Thế thì tại Mỹ thì sao?: Xin đọc:
/ tríchà / U.S. Food and Drug Administration Commissioner Stephen Hahn addressed the ongoing work of the agency in terms of its work on potential treatments and vaccines for the COVID-19 coronavirus currently spreading globally. Despite a claim early in Thursday’s White House briefing on the pandemic by President Donald Trump that one proposed treatment, anti-malarial chloroquine, had already been approved by the FDA for COVID-19 treatment, Hahn said that in fact the agency is currently looking at widespread clinical trials of the drug, but it is not yet approved for that use. / ßhết trích / 
Mỹ mới cho phép thử thôi chớ chưa dùng để trị. Vậy mà con vịt nói thành công 100%

Kết luận: Xin các bạn hiểu cho rằng tôi không phải là người chuyên môn, những gì tôi viết đều có trích dẫn nơi tham khảo tạm tin được (có link để kiểm chứng hay đọc chi tiết) và các bạn cũng thấy tôi thường nhắc xin chớ có tin tôi (hcd) mà hãy tin ở chính mình.

Hẳn là câu chuyện tôi bắt con vịt thuốc ký ninh nầy làm cho một vài đọc giả không hài lòng. Có vị nhấn mạnh rằng hcd không rành về y khoa chỉ nên dựa cột mà nghe lời Bs nói. Thưa tôi đâu có bàn vào chuyện chuyên môn y khoa, tôi chỉ là người bắt vịt, người “bịt họng súng cà nông”. Tôi chặn bớt những con vịt Ta nổ như đại bác bằng cách trích dẫn các nguồn tin cho thấy đó là lời vịt phịa ra.
-------------

From: "Mylan Phamngoc mylan_phaxc c@ yahoo.com 
Date: 3/24/20 1:02 AM (GMT-08:00)

To: Qvd g
Subject: Re: [QuanVenDuong] Nhot con vit canh dinh mau nguoi, bat con vit no nhu phao chuot [1 Attachment]
Thưa anh Đẳng,
Đúng là cái ác sẽ làm mưa làm gió, sẽ thắng, nhưng thắng trong nhất thời, thắng với những người hoặc ngu dốt, hoặc nhẹ dạ cả tin. Tuy nhiên những người này (dù ngu dốt, nhẹ dạ) khi họ khám phá ra sự thật thì chính họ là những người chống cái ác mãnh liệt nhất.
Và chỉ cái thiện, cái tử tế mới vững bền, mới xứng đáng với lòng tin cậy của mọi người, mọi nơi, mọi lúc. Loài người sẽ chỉ nhớ ơn cái thiện và sẽ nguyền rủa cái ác, cái xấu xa.
Trong thời buổi dầu sôi lửa bỏng này mà loan tin thất thiệt với ác ý thì họ phải hiểu rằng sẽ có Đấng Bề Trên trừng phạt họ và quả báo nhãn tiền như ông cha mình vẫn bảo đó anh Đẳng.
Thân kính,
ML
HCD: Cám ơn chị Mỹ Lan đã gởi lời “an ủi” . Bắt vịt cũng dễ gặp nhiều sóng gió, nhưng tôi chỉ mong bà con đừng quá tin lời Vịt Ta mà có khi bị hại.

-----------
Cuối cùng bắt thêm con vịt đải các bạn:
De : the khai Bui <doctkhai@gmail.com>
Envoyé : mardi 24 mars 2020 à 16:43:21 UTC+1
Objet : Fwd: Ngừa DỊCH
( Nhắc lại - Có thể quý Vị đã biết rồi )
️ CÁCH TỰ KIỂM TRA XEM MÌNH CÓ NHIỄM VIRUT COVID-19 KHÔNG???
Coronavirus có thể không có dấu hiệu bị lây nhiễm trong nhiều ngày, làm thế nào để biết người đó có bị nhiễm bệnh hay không. Vào thời điểm họ bị sốt hoặc ho và đến bệnh viện, phổi thường là 50% Xơ hóa và đã quá muộn!
Các chuyên gia Đài Loan cung cấp một cách tự kiểm tra đơn giản mà chúng ta có thể làm mỗi sáng:
Hít một hơi thật sâu và nín thở trong hơn 10 giây. Nếu bạn hoàn thành nó mà không ho, không khó chịu, ngột ngạt hoặc căng cứng, v.v ... điều đó chứng tỏ không có xơ hóa trong phổi, về cơ bản cho thấy không bị lây nhiễm.
(tôi bỏ đoạn dưới khá dài, bày biểu uống nước và nhiều chuyện khác vì không muốn tiếp tay…)

HCD: Cách thử được bày qua email cả tháng nay theo Snopes thì không đúng, các bạn đọc lời giải thích và phân tách ở link dưới đây.

No, Holding Your Breath is Not a ‘Simple Self-Check’ for Coronavirus
Take a deep breath and consult the CDC or WHO's latest guidance before following any coronavirus "advice" from random sources on social media.
Theo Snopes thì bày biểu trên không đúng (hoax)à https://www.snopes.com/fact-check/taiwan-experts-self-check/


Không có nhận xét nào: