Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng


Kính thưa quí bạn
Hôm nay xin góp ý cùng vài bằng hữu về chuyện chọn mua printer , về windows password về download Youtube và ít chuyện linh tinh
1. Nói về chuyện mua máy printer
2. Hỏi cách bỏ windows password, và download Youtube, về WiFi extender, về mua cell phone
3. Vài tin nên biết qua
4. Nhà vườn Việt Nam thấy giá cả bán trái cây thế nầy thì thèm.
HCD 15-Sep-2019<!>
----------
From: Te Ngo
Date: Sep 13, 2019 5:07 AM
Subject: Nên mua printer loại nào
To: HC D h
Hi anh Đẳng:
Vẫn chờ ý kiến của anh về nên mua printer for personal use loại nào.
Cám ơn anh
Tề Ngô
HCD: Thưa bằng hữu nầy hỏi nên mua printer mới loại gì. Nhiều người cũng thắc mắc, tôi xin được góp ý dài dài chi tiết một chút. Xin quí bạn hiểu cho rằng tôi là tay ngang biết chi nói nấy, cũng giống như ngày xưa ngồi trước bàn cà phê lề đường tán chuyện trên trời dưới đất cùng bằng hữu. Vì dài nên xin viết bằng chữ màu đen.

Thưa nó về nhóm thì có hai nhóm thông dụng (còn nhiều): Inkjet và laser

1. Nói về inkjet printer.
Inkjet cũng chia ra làm hai kiều:

a. Một kiểu rẻ tiền, bán cái printer rẻ hơn bình mực, có khi $20 với cả mực. In hết mực, đi mua bình mực màu và đen giá khoảng $50. Đây là loai inkjet printer mà đầu in dính luôn vô bình chứa mực, không mua. Đem bình mực refill ở các tiệm thì cũng khoảng $8 một bình. Cũng chỉ refill được vài ba lần thôi. Sau đó đầu in hư đi.

b. Loại mắc tiền hơn là nhóm bình chứa mực riêng, đầu in riêng. Bình chứa mỗi màu mực mua của hãng khoảng trên $10 một bình. Cái printer có tối thiều cần 4 bình, mua nguyên bộ $50, in được chừng 300 tờ giấy là hết mực. Còn như mua 4 bình nầy tử Amazon hay nhiếu nơi khác giá $5 ($1/ một bình). Muốn in hình chụp thì nên mua loại 5 bình mực, tránh loại 6 bình trong đó có màu gray (hay grey). Đem bình mực refill ở các tiệm thì cũng khoảng $7 một bình, có thể refill rất nhiều lần. Nên mua printer ở nhóm bình mực và đầu in rời ra nầy. Loại bình mực nầy có con chip chống refill. Reset được bằng cái máy $10.

c. Về hãng chế tạo thì có Canon, Epson (hai hãng nầy làm máy printer in hình chụp rất đẹp), ngoài ra còn HP cũng in hình đẹp nhưng theo ý tôi nên tránh. Tuy nhiên máy in của ba hãng nầy thườn hay nghẹt đầu in nếu để 1 tuần không in tờ nào, phải clean đầu máy, mỗi lần clean tốn mực cở in mươi tờ giấy.
Do đó không rút điện, không tắt máy in, mỗi tuần ít ra in nữa trang giấy chữ đủ màu.
Nếu chúng ta không in hình chụp nhiều (ngày nay ít in hơn mươi năm trước) xem hình trên tablet và cell phone đẹp hơn hình in. Hình in trên giấy nhìn hình màu bằng ánh sáng phản chiếu, hình xem qua màn ảnh nhìn hình bằng ánh sáng xuyên qua. Nếu không cầu kỳ thì mang hình mướn tiệm in ra giấy khá rẻ, còn như muốn đẹp theo ý muốn thì tự tay mình in tại nhà. Setup lần đầu in cho đẹp tốn thì giờ lắm.
Nhưng cái hãng mà tôi thấy các bạn nên mua inkjet printer là Brother. Nó in hình có khi kém hơn các hãng trên tì xíu, nhưng đầu in ít khi nghẹt, mà có nghẹt clean một lần một là in tốt ngay.

d. Về kiều dầu in (tức cái jet phun mực vào giấy) có hai nhóm:
- Nhóm dùng "thạch anh" piezo electric phun mực vào giấy, đầu khá bền. Hai hãng dùng kỷ thuật nầy là Epson và Brother.
- Nhóm dùng resistance phát nhiệt đun dôi mực phun vào giấy là HP và Canon. Đầu máy in loại nầy kén mực hơn và lâu ngày cái resistace (trên dưới 300 cái, mỗi jet là 1 cái) bị nong nóng rồi lạnh rồi nóng dễ "đứt bóng" y như đèn điện đứt tim. Mỗi giây mỗi jet phun mực ba bốn trăm lần khi in (con số không chính xác đâu, tuỳ hiệu tuỳ hãng)

e. Inkjet có loại chỉ in thôi, có loại in, copy, fax, scan. Đa số là loại nầy. Loại chỉ in thôi thì khá rẻ và rất mắc. Rẻ là nhóm dành cho người không cần mấy thứ còn lại. Mắc là nhóm dành cho người in hình. nên mua nhóm đầy đủ, Hiện giá trên dưới $50.

f. Hiện giờ có loại printer mới bán mực chứa trong chai rời, in hết mực mở bình châm vô, y như chúng ta châm bình trà. Loại nầy dành cho các hãng xưởng hay tư nhân in nhiều. Epson có năm ba kiều đang bán. Giá chừng $250. Thấy bán vài kiểu trong Costco. Hình như các hãng khác cũng theo hướng nầy.

2. Nói về laser printer:
Cũng có hai loại laser đen trắng, và laser in màu. Laser đen trắng in chữ đẹp sắc nét y như in trong nhà in. Laser màu không in hình đẹp đâu, chỉ in chữ và hình màu y như cuốn sách mà thôi. Loại nầy được các nhà quảng cáo hay địa ốc thích. Họ dùng nó in flyer.
Tờ giấy in bằng laser không lem không phai, giống như tờ sách, tờ báo. In bằng inkjet gặp nước sẽ lem đi ít nhiều.
Với máy in laser, các bạn không lo nghẹt mực, in lúc nào cũng đẹp cho tới khi cái image drum của nó quá cũ (mỗi image drum in được 10000 tờ cho tới 15000 tờ). Còn mực của nó (gọi là tone) thì in được chừng 3000 tờ tới 5000 tờ thì phải mua cái cartridge nới hay phải refill. Mua mới của hãng giá khoảng $65 một cartridge. Refill rẻ chừng phân nửa. Cái laser printer mới mua thường có cartridge starter chỉ in được khoảng 500 tờ giấy là hết "mực". Cartridge của laser cũng có chip bảo vệ không cho refill, cũng reset được.
Đa số hãng xưởng dùng laser đen trắng. Cũng có đủ option, in, scan, copy... ngày xưa có cả fax. Epson, Canon, HP, Brother... đều có sản xuất laser printer. Tất cả đều bền ít hư hơn loại inkjet.

Kết luận: Bên trên chỉ nói thoáng qua cho các bạn có ý niệm thôi, nếu vô chi tiết dài làm. Từ ngày có computer tôi xài qua đủ loại đủ hãng nên thấy thế nầy (tới hiện giờ). Mua mày in hãng Brother ít trục trặc, in hình đẹp 9/10 so với máy in các hãng Epson, Canon, HP (nếu bán cùng giá như nhau). Nhưng máy in Brother bền, ít trục trặt ít nghẹt đầu in, bình mực nhiều mực hơn và rẻ nữa.
Có thể mua bất cứ của hãng nào, theo tôi thì trừ HP, lý do là HP bán máy in bình mực rời đầu in khá mắc tiển so với nhóm còn lại. Trước khi mua model nào đó thì vào Amazon tìm gí mực generic, thấy có bán và giá chừng $1 một bình là mua được. Thí dụ giá bình mực, xem hình.

Nhớ là thường mỗi model xài kiều bình mực mối khác nhau. Vài máy cùng nhóm xài chung kiểu bình mực.
==========
From: d n <66r g1="" g="" il.com="">
Date: 9/14/19 10:35 AM (GMT-08:00)
To: Huynh Chieu Dang
Subject: Re: Win10 password

Kính thưa anh hôm trước có hỏi anh hai câu mà anh đang bận vacation nên bảo tôi nhắc lại. Nay thấy anh đã về nên xin nhắc lại nhờ anh giúp dùm cho.
Ngoài ra, thấy anh đi vacation nhiều chắc biết những chỗ nào người già nên đi và những hãng tour nào thì tốt . Xin anh chỉ nếu không quá bận rộn .
cảm ơn anh nhiều.
Thái .
PS. 1. Xin anh chỉ cách làm sao để Win10 khỏi đòi password hoài.
2. Xin chỉ cách làm sao download YouTube video rồi chuyển qua MP3.
3. Xin chia sẻ kinh nghiệm vacation.
cảm ơn anh nhiều.

HCD: Xin góp ý cùng anh lần lượt
1. Thông thường chúng ta không nên set password khi mở computer. Với Windows đôi khi nó nói password sai (dù chúng ta ghi đúng) điều nầy gây phiền phức. Tuy nhiên nếu quen password hay Windows bảo sai thì chúng ta có cách lấy lại password dễ dàng.
Muốn cho windows không đòi password thì đừng set, nếu lở set password rối thì lấy nó ra.
Muốn vậy dùng program dấu kín của windows là Netplwiz. Trong windows dùng search và đánh chữ nầy, nó hiện ra Netplwiz.exe, run program nầy,


2. Có trên 10 cách download Youtube: Dưới đây là một số video hướng dẫn.
Youtube muốn chúng ta đóng tiền mới cho download do đó nó thay đổi hoài hoài cho nên những cách trên có khi áp dụng được có khi Youtube qua mặt. Giống như đánh cờ tướng nên còn nhiều cách khác. Nếu không làm được xin cho biết, sẽ có cách download Youtube mới.
3. Thưa chuyện đi vacation nói hoài còn hoài. khó tóm tắt trong mấy hàng, thôi thì nhớ đâu nói đó.
a. Cách du lịch rẻ nhất và khoẻ thân nhất (cho người 75 tuổi) là đi cruise.
b. Cách khoẻ thứ hai nhưng tốn hơn nhiều là đi theo những hướng dẫn viên du lịch nhiều kinh nghiệm do người Việt Nam hướng dẫn. Tốn gấp đôi, nhưng theo nhóm bô lão thì cũng khoẻ lắm.
c. Cách vất vã vàng mây là theo các công ty du lịch người Hoa, thường headquarters nó nằm ở Hong Kong nhưng bán vé toàn thế giới. Mua vé khá rẻ, nếu đi đường bộ thì xe tour chỡ 50 người, có tour guide. Chương trình thường thường như sau: Thức dậy 4AM kéo rương ra khỏi phòng Hotel, 5AM ăn sáng qua loa tại hotel, 6AM giờ lên xe đi viếng những nơi "đáng xem". Trưa xe tour mang bán khách cho một quán ăn ăn chịu trước. Ăn trưa xong lên xe đi thăm viếng tiếp, 7 PM xe chở khách bán cho một tiệm ăn khác ăn tối, về tới phòng ngủ 9PM, kéo rương vô phòng chưa kịp tắm là ngủ mất, 4 AM hôm sao tour guide gọi điện thoại lại mỗi phòng kếu dậy, 5PM kéo xuống ăn sáng qua loa tại phòng ngủ, 6 AM lên xe đi tiếp. Đọc cũng mệt nói chi đi.
d. Cách khác là mua vé máy bay bay qua một Hotel Resource có tiếng, như ở bên Mễ, ở Hawaii....ăn uống nghỉ ngơi tắm biển tại chỗ, ít di chuyển, tốn cũng nhiều. Cái nầy là nghỉ ngơi và ăn. Thăm viếng thắng cảnh rất ít.
Còn nữa chỉ nhớ chừng nầy...
=========
From: HoangNghi Pham
Date: Sat, Sep 14, 2019, 9:27 AM
Subject: Xin giải đáp
Xin thày giải đáp giúp mấy thắc mắc như sau:
1. Nhà chỉ có wifi ở một phòng. Muốn có wifi ở phòng khác thì dùng wifi extender hay wifi repeater? Cái nào tốt hơn?
2. Nên mua Google Pixel hay Pixel 3? Sao còn có 3a?
3. Câu hỏi này vì tò mò thôi, nếu thày biết thì chỉ dẫn: Hình như có 2 ông Bs Đỗ Hồng Ngọc. Ông thường liên lạc với Quán Ven Đường có phải là ông đã có tên tuổi trước 1975? Cũng vậy, có 2 ông Nguyễn Thượng Vũ? Một trong hai ông là "khoa học gia" bán thuốc trị bệnh da mặt phụ nữ?
Cám ơn thày rất nhiều.
hnp

HCD: Thưa anh xin góp ý từ câu. Xin quí bạn hiểu cho rằng tôi là tay ngang biết chi nói nấy, cũng giống như ngày xưa ngồi trước bàn cà phê lề đường tán chuyện trên trời dưới đất cùng bằng hữu. 
1. Thường sóng điện WiFi rất yếu, có khi không đi hết mỗi phòng trong một căn nhà. Muốn nơi nào cũng vô Internet được thì dùng cái gọi là wifi extender cũng gọi là wifi repeater thường bán sale trên dưới $20.

2. Thưa anh Pixel, Pixel3, Pixel 3XL, Pixel 3A... đó là thế hệ các cell phone. Thí dụ iPhone 6, iPhone 7, iPhone 8.... iPhone 11, iPhone 11 PRO ....Nếu anh hỏi có lẽ tôi chọn Samsung Galaxy S7..S8...S9...S10. cái nào cũng được. Google Pixel 3 cũng tốt, 3a là nhóm rẻ tiền hơn...

3. Thưa chỉ có một vị Bác Sĩ tên Đổ Hồng Ngọc, thỉnh thoảng tôi có trích email.
Một vị khác có khi bị độc giả chuyển bài viết cho nhau đổi tên tác giả ra thành Bác Sĩ Ngọc: Đó là Hoạ Sĩ Đổ Duy Ngọc. Văn phong hai vị nầy khác nhau, nhưng bài của Tác giả Đổ Duy Ngọc hay bị sửa tên tác giả thành Bác Sĩ Đổ Hồng Ngọc.

Có hai vị có cùng tên là Nguyễn Thượng Vũ: một vị là Bác Sĩ y khoa (MD) Nguyễn Thượng Vũ, trọng tuổi, tốt nghệp và hành nghề từ thập niên 60. Một vị khác cùng tên là Tiến sĩ (PhD) Nguyễn Thượng Vũ nhỏ tuồi hơn, mới tốt nghiệp PhD sau nầy.



(CNN) — A weekend swim left a young girl fighting for her life when she contracted a brain-eating amoeba with a 97% fatality rate. The 10-year-old girl swam in the Brazos River and Lake Whitney in Bosque County near Waco over Labor Day weekend, according to CNN affiliate KWTX-TV. Then, on Septemb...
(máy dịch) Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho biết amoeba là một sinh vật đơn bào thường được tìm thấy ở vùng nước ngọt ấm như hồ và sông. Các con nầy xâm nhập vào cơ thể qua mũi, đi đến não và phá hủy mô não.
Từ năm 2009 đến 2018, CDC cho biết chỉ có 34 trường hợp nhiễm Naegleria fowleri được báo cáo ở Mỹ. Chỉ có bốn người trong số 145 trường hợp được biết sống sót từ năm 1962 đến 2018.
==============
FDA cho biết tìm thấy chất gây ung thư trong thuốc Zantac (thuốc trị dau bao tử)

(máy dịch) Hiện tại, FDA không kêu gọi các cá nhân ngừng sử dụng ranitidine tại thời điểm này. Tuy nhiên, bệnh nhân dùng thuốc ranitidine theo toa muốn ngừng thuốc nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của họ về các lựa chọn điều trị khác. Những người dùng [không kê đơn] ranitidine có thể cân nhắc sử dụng các loại thuốc khác được chấp thuận cho tình trạng của họ.





Không có nhận xét nào: