Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2019

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng


Kính thưa quí bạn
Hôm nay mình lại nói chuyện thực phẩm và vài chuyện linh tinh 
1. Tại Sao Có Câu “Dở Như Hạch”? "Hạch" Là Gì?
2. Có bằng hữu hỏi: An do^` hop nhie^u` bi ung thu?
3. Bác Sĩ Phạm Anh Dũng gởi bài: Cancer-causing Chemicals found in Soy Sauce
HCD 30-Sep-2019<!>
From: CATBUI2011On Behalf Of Marine Thanh Van
Sent: Monday, September 30, 2019 4:10 AM
To:
Subject: Tại Sao Có Câu “Dở Như Hạch”? "Hạch" Là Gì?
Chuyển quý bạn đọc cho vui.
Envoyé de mon iPhone

Expéditeur: TTai Nguyen
Date: 28 septembre 2019

Tại Sao Có Câu “Dở Như Hạch”? "Hạch" Là Gì?

Nhóm người Chà chuyên thức đêm giữ cửa và canh gác mấy hãng buôn,
Hồi nhỏ hay nghe câu “Dở như hạch” mà không hiểu …. “Hạch” là gì ?
Chà và “Hạch” là nhóm người Chà chuyên thức đêm giữ cửa và canh gác mấy hãng buôn, họ từ Á Rập đến và thường theo đạo Hồi nên dân Saigon còn gọi là người Hồi.
Cụ Vương Hồng Sển giải thích: bởi thấy danh tánh của họ đều có chữ Hadj đứng đầu nên Dân Saigon bèn đặt luôn cho họ một cái tên rất kêu là “hạch gác cửa”.
Nhóm Chà hạch này ngoài chuyên môn làm nghề gác dan (gardien), thì chẳng biết làm ăn gì khác, cho nên cái câu “dở như hạch” là từ nhóm người Chà hạch này mà ra.
Chữ Hadj của người Á Rập có nghĩa là “hành hương”. Những ai trong đời đã đến thánh địa Mecca đều được phong tặng cho chữ đó ghép vào tên, đây là một vinh dự.
Nhiều năm sau… giờ mới hiểu ra…. “Thiệt là… dở như Hạch!“
Theo DanSaiGonXua

HCD: Cám ơn chị Thanh Vân đã nhắc lại chuyện xưa, giờ đây ít người còn nhớ. Mấy hôm truớc tôi dùng hai chữ nầy trong email, chắc có nhiều bằng hữu trẻ thắc mắc.
===========

From: Tinh Tran [mailto:tin anthanh@ya oo.com]
Sent: Monday, September 30, 2019 3:52 PM
To: HCD Y.
Subject: An do^` hop nhie^u` bi ung thu
Thưa thầy , hôm nay xin hỏi về ăn đồ hộp tại Mỹ , vì trong đồ hộp có nhiều chất bào quàn để giử được lâu, ăn hàng ngày sẽ bị ung thư, ăn nhiều đồ hộp quá hạn xử dụng thì mau chết.

Nhưng ở Mỹ thịt bán ra không phải thịt tuơi như ỏ VN , thịt được rả từ nước đá đông lạnh , vậy cũng là độc hại vì muốn chở vài ngày từ tiểu bang này sang bang khác thì thịt cũng phải được bảo quản nhất là di chuyển bằng tàu thuỷ từ Mỹ đến VN có khi cả tuần.
Cho nên nói ở Mỹ muốn ăn đồ tuơi thì rất hiếm , phải tự nuôi thì mới có thit tuơi không có chất bảo quản đúng vậy không thầy ?
Xin cám ơn thầy, chúc thầy sứ khoẻ dồi dào. Thân ái

HCD: Thưa xưa nay ai cũng biết là ăn đồ hộp hoài hoài không tốt. Lý do là thực phẩm chế biến để lâu cần chất bảo quản, nói nôm na là chất chống lên men, chất dịnh màu, màu nhuộm, hoá chất gây mùi vị nhân tạo....nhiều lắm. Ngoài thực phẩm ra người ta ăn têm cả chục chất khác.
Những chất phụ gia nầy được Mỹ kiểm soát, nhưng không thể loại bỏ được. Có những chất biết chắc là gây ung thư như là nitrit. Trong một số thực phẩm chế biến có chứa chất nầy (phân lượng được cho phép). Nói ra thì dài lắm, tóm một câu là ăn đồ hộp hoài hoài không tốt. Mấy món được coi là kị lắm là bacon, thịt ham, khoai tây chiên, sausage, thịt nướng khét, tất cả thực phẩm khét...

Thịt cá bán trong siêu thị Mỹ thường là đông lạnh, tuy nhiên trong những nơi đông cộng đồng "thiểu số" như vùng Nam Cali thì vẫn có thịt heo thịt gà tươi.
Theo tôi biết thì thịt heo thịt bò, cá, gà... đông lạnh không có chất bảo quản đâu. Độ lạnh giũ vi khuẩn không phát triển, Nhưng đông lạnh thì màng tế bảo bị nước đá sinh ra đâm lủng nên khi xã đá ăn không ngon bằng thực phẩm tươi.
Còn Việt Nam mình thì nem, nhất là lạc xưởng là những tức quá độc dù là ngày xưa, giờ đây độc gấp đôi. Một món nữa nên tránh xa xa một tí là chao. Tôi chợt nhớ thì kể, còn nhiều.
Các bạn tin thì hỏi, tôi nhớ thì nói, đừng có tin tôi nhiều các bạn tham khảo thêm nghe.
---------------
From: Tinh Tran tinht nthanh@ya oo.com [QuanVenDuong]
Sent: Monday, September 30, 2019 3:22 PM
To: QuanVenDuong-owner@yahoogroups.com
Subject: Hỏi về Youtube

Thưa thầy , tôi có hơi thắc mắc về youtube , Google có giới hạn thời gian làm chuơng trên you tube không ? tôi nghe những tin tức bình luận trên internet , có bài thì dai trên 1 tiếng , có bài nói chuyện thì họ bảo hết giờ nên rất tiếc phải chấm dứt dù chỉ mới 20 phút, như vậy là nếu làm trên 20 phút thì phải trả tiền membership ít hơn là cho chuơng trình dài hơn ? Hay họ chỉ giới hạn thời gian để làm cái thứ 2 , thứ 3 cho quang cao'
. Hay là họ làm biếng ? Làm youtube có người nói được trả tiền , cũng có người nói trên 1 triệu lược xem sẽ được gắn huy chuong bac hay vang` gì đó ? Chu' khong duoc tra? gi` ca?

Thầy cho một bài để chúng em hiểu rỏ hơn nghề làm youtube. Cám ơn thấy.

HCD: Theo tôi biết người ta bỏ vào Youtube có hai nhóm chánh, những người không ghi tên tạo account với Youtube chỉ được bỏ video 15 phút trở lại. Người có account free như tôi bỏ video dài hơn cũng được
Còn nói 1000000 người xem được khen thưởng chi đó thì không có với tôi. Cái vieo nầy tôi có tới 9152522 (9 triệu) người xem mà đâu có thấy được thưởng chi đâu

9,152,522 views
•Aug 5, 2016
Thực ra thì có thể kiếm được tiền bằng cách up load video vào Youtube, như tôi lớn tuổi không để ý. Có nhiều bạn trẻ ở Việt Nam đã kiếm bộn bộn nhờ upload video vào Youtube.
-------------
From: Pha.m Anh Du~ng [mailto:phamanhdung1@gmail.com]
Sent: Monday, September 30, 2019 3:47 AM
To: Huynh Chieu Dang
Subject: Fwd: Fw: Cancer-causing Chemicals found in Soy Sauce

Gửi anh HCĐ để cho mọi người biết
PAD
---------- Forwarded message ---------
Sources
(tôi bỏ bài tiếng Anh nơi đây, tương tợ bài dưới)

Cancer-causing chemicals found in soy sauce
PUBLISHED 21/06/2001
Cancer-causing chemicals have been found in nearly one in four samples of soy sauce and other Chinese flavourings tested by food watchdogs, it was announced yesterday.
In some, the levels massively exceeded international safety limits while others contained traces of a banned toxic substance.
Yesterday officials issued a 'hazard alert' and demanded that supermarket shelves be cleared of the products and that consumers and caterers throw out the offending brands.
The list also includes varieties of oyster sauce, mushroom sauce and a chicken marinade. All are likely to be used in Chinese or Thai restaurants.
Virtually all the brands involved were imported from Thailand, China, Taiwan and Hong Kong, and sold through specialist Chinese supermarkets. None of those sold by major retailers contained the chemicals.
The Food Standards Agency, which carried out the tests, believes the most likely buyers will be Chinese and Thai restaurants and families from Eastern and South East Asian backgrounds.
It stressed that occasional users were unlikely to be harmed but there was concern for people consuming high levels of the products.
The samples involved in the survey of 100 products were collected more than five months ago.
Explaining the delay in publishing the findings, the FSA said it had to run a detailed analysis, contact importers and trace the history of consignments. The chemical 3-MCPD is considered so dangerous that the EU will not allow any more than the tiniest amount in food - just 0.02 mg per kg.
Yet one of the products, sold under the brand name Golden Mountain, contained close to 5,000 times that figure. Just two teaspoons would be equivalent to 20 times the acceptable daily intake recommended for a woman.
The survey also revealed traces of an even more harmful chemical, 1,3-DCP, which is banned from all food because it is toxic to genes, as well as carcinogenic.
Some 24 of the 100 samples were positive for 3-MCPD and two thirds of these had traces of 1,3-DCP. The two are thought to create a higher risk of liver cancer.
FSA deputy chairman Suzi Leather said: 'Soy sauce can be produced without these chemicals and we expect swift action from the industry to ensure that the planned EU legal limits are met.' The shops the FSA tested were concentrated in Leeds, Manchester, London and Cambridge. However the brands are likely to be available nationwide.
The products carried the brand names Golden Mountain, King Imperial, Pearl River Bridge, Jammy Chai, Golden Mark, Kimlan, Lee Kum Kee, Tung Chun, Sinsin and Golden Swan.
Some of the makers and importers have claimed that they were the victims of counterfeiters.
(tôi bỏ một bài khác tiếng Anh tương tợ)

Tất cả các loại Nước Tương mang nhãn hiệu dưới đây đều mang mầm bệnh Ung Thư: Những nhãn hiệu : Hồng Kông, Đài Loan, Taiwan, China kể vào chai ở Mỹ như Newyork, California, Texas , đều là những cơ sở của Trung cộng làm ra. Nên ăn loại Maggi của Mỹ hoặc Úc là an toàn. Nước Tương của Trung cộng làm bằng " Tóc Người " gây Ung Thư ! Nước tương ở chợ lớn làm bằng xương bò thúi, xương heo hư ?! ? Ghê quá ! Sanh ra trăm thứ Ung Thư. Nên tẩy chay, phổ biến phản đối, tẩy chay các loại Nước Tương giết người này !

Please throw away all: Lee Kum Kee, Kimlan, Pearl River, Golden Mountain, Sin-sin, Golden Swan, Jammy Chai, Golden Mark , Tung Chun products from your Pantry.

HCD: Cám ơn Bác Sĩ Phạm Anh Dũng
Bản tin nầy được báo Mỹ loan đi vào tháng 6 năm 2001. Đã 19 năm qua.
Kính thưa các bạn, tuy rằng email nầy tới bây giờ vẫn còn chạy vòng vòng, nhưng thật sự thì tin nầy (nước tương xì dầu, dầu hàu mọi loại...) đểu mang chất gây ung thư và được "cấm" lần đầu tiên vào năm 2001, tức là 19 năm trước. Một đứa trẻ ăn mấy món nầy từ lúc sinh ra nay nó được 19 tuổi và trong cơ thể nó chứa quá nhiểu chất gây ung thư. Vậy ra câu "không biết thì ...chết" có lẽ đúng phải không.
Ngay khi có tin các cửa hàng thực phẩm lấy các nhãn hiệu nầy ra khỏi kệ thì tôi đã thông báo bằng vài cái email MTC (Morning Tea Club). Nhưng tiếng nói quá nhỏ, vẫn có người không biết,
Tóm tắt thế nầy:
1. Ngày xưa thuỷ phân đậu nành lấy nước tương thì chất 3-MCPD sinh ra không nhiều. Cho tới khi người ta không dùng phuong pháp nầy nữa vì mất nhiều tháng trời ủ đậu tương, nên người ta dùng cách thuỷ phân nhanh hơn. Và từ đó chất 3-MCPD có tỉ lệ đáng ngại. 3-MCPD sản phẩm phụ bao giờ cũng sinh ra, không tránh được dù cho đó là các hãng lớn. Bà con khắp thế giới mua ăn ngon lành.
Cho tới khi một nước (quên mất) hình như Anh vào năm 2001 nhìn thấy ra lịnh lấy hết các nhãn hiệu Golden Mountain, King Imperial, Pearl River Bridge, Jammy Chai, Golden Mark, Kimlan, Lee Kum Kee, Tung Chun, Sinsin and Golden Swan ra khỏi kệ bán. Úc làm theo Canada làm theo, trừ Mỹ....
2. Sau lịnh cấm bán nầy thì các hãng chấn chỉnh lại, kiểm phẩm kỷ hơn và tì lệ 3-MCPD sinh ra ít đi, nằm trong tiêu chuẩn cho phép. D-ó là hãng lớn, riêng các "nhà máy" nước tương nho nhỏ cùng khắp thê giới (Tàu, Việt, Thái Lan, Indonesia, HongKong ...) thì tỉ lệ chất nầy vẫn cao ngất ngưởng, nhưng chẳng ai màng ba cái lẻ tẻ đó.
3. Thuỷ phân đậu nành lấy nước xì dầu, nước tương là sao? Thưa nấu đậu nành hột với acid clorhydric (HCl), đậu nành rả ra sinh nước tương (thêm hai sản phẩm phụ là bột ngọt (MSG) và 3-MCPD (chất biết chắc là gây ung thư). Sau đó người ta trung hoà acid dư bằng sud (NaOH). Chất sinh ra do phản ứng trung hoà là nước và muối ăn (NaCl).
Kiểu sản xuất nầy chỉ tốn một hai ngày thay vì nhiều tháng trời ủ men như cách cổ truyền (trong các Chùa làm)
Mõi tay rồi nói thêm một tí thôi, nói hoài còn hoài, e các bạn cũng ngán.
4. Cái nguy ở đây, không phải bột ngọt đâu, chất nầy hiền, quí vị Ni Sư Phật tử ăn nước tương và tương từ nhỏ bao giờ cũng có bột ngọt (sinh tự nhiên) trong đó, có yểu thọ đâu. Nhưng cái chất 3-MCPD nầy mới là nguy. Ngoài chất nầy thì còn chất tạp trong acid chlorhydric và sud. Ba Tàu chắc chắn dùng hai chất nầy sản xuất cho kỷ nghệ. Nếu hai chất nầy sản xuất dùng trong thực phẩm thì phải tinh chế, mắc tiền hơn nhiều.
Kết luận: Hiện sản phẩm các hãng trên đang bán trong siêu thị, không thấy ai đụng tới, tức là đã tạm an toàn, các bạn có ăn chút chút chẳng có sao đâu. Riêng người Nhật vẫn có những hãng làm nước tương kiểu lên men cổ truyền.
Video cách làm cổ truyền của Nhật

--------
Trích một phần email ngày xưa (2005)
(bắt đầu trích -- >)
Kính thưa quí bạn
Trong chuyện vui hôn nay có câu hỏi về computer e các bạn cần tới. Chuyện vui nầy lấy nguyên văn chuyện vui ngày 7-Nov-2005. Chuyện nước tương và dầu hàu cũng vậy. Trong nước tương ngày nay, thuỷ phân đậu nành bao giờ (lập lại luôn luôn) có mặt chất
--- trích báo Lao Động----
Dầu hào, nước tương được báo động gây ung thư đã có ở VN
VỆ SINH THỰC PHẨM.- Tại TPHCM ít nhất có 4 loại ? Hà Nội: chợ nào cũng có

Báo NLĐ số ra ngày 20-8 đã thông tin cảnh báo về 22 loại nước tương và dầu hào được sản xuất từ một số nước châu Á có khả năng gây ung thư cho người sử dụng do trong các loại sản phẩm này được phát hiện có chứa loại hóa chất có tên khoa học là 1,3 Dichloropropanol (1,3 DCP). Ngay sau khi báo thông tin, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Liệu các loại sản phẩm này có được nhập khẩu vào VN? Để tìm câu trả lời, chúng tôi khảo sát nhanh tình hình thị trường TPHCM và Hà Nội. Điều bất ngờ đã xảy ra.
TPHCM: Siêu thị, chợ... đều có
---- hết trích-----

Ghi thêm, trong nước tương xì dầu, dầu hàu (ngày nay) bao giờ cững có chất gây ung thư nầy: Báo Lao Động sai chính tả, chữ dầu hàu viết u không phải o.

-------------- đây là nguyên văn chuyện vui ngày 7-Nov-2005 kể cả tin dầu hàu-------

Thưa quí bằng hữu,
Vừa rồi HCD gởi đến quí vị một tin nhỏ về dầu hàu phạ, một sai lầm không nên là chữ Dầu Hàu viết sai thành chữ Dầu Hào, may là cô giáo chưa thấy.
Có bằng hữu đọc xong email hỏi về nhản Tàu Vị Yểu (soy sauce) của những năm trước đây bị thu hồi. Nhân đây tôi xin đưa ra danh sách các nhản hiệu đã bị cấm bán tại New Zeland :

Golden Mountain soya bean sauce, 740ml & 200ml
Golden Mountain Seasoning sauce, 200ml
King Imperial dark soy sauce 500ml
Pearl River Bridge shrimp flavour soy sauce, 607ml
Pearl River Bridge mushroom soy sauce, 592ml
Pearl River Bridge superior soy, 150ml
Jammy Chai pure soy sauce, 630ml & XO soy sauce, 500ml
Wanjanshan soy sauce, 148 & 500ml
Golden Mark superiro soy, 500ml
Kimlan KimlanLo Chau, 590ml
Lee Kum Kee oyster sauce, 510g
Lee Kum Kee chicken marinade, 207ml
Lee Kum Kee oyster sauce, 2268g
Lee Kum Kee panda oyster sauce, 510g
Tung Chun gold label soy sauce, 500ml
Sinsin oyster sauce, 510g
Golden Swan superior dark soy sauce, 600ml
Danh sách nầy hồi 2001

Chúc quí bằng hữu một ngày vui. HCÐ (< -- hết trích)

Bạn nào quan tâm thì xem thêm những link của Quán Ven Đường ngay dưới. Với PPS (slide show) nên download về rồi hãy xem.
Định dạng tệp: Microsoft Powerpoint
Thưa 3-MCPD là chất ăn nhiều thì chết, ăn ít thì... lâu dài có hại vì nó được biết là chất có thể gây ra bịnh ung thư. Tại sao nó có mặt trong nước tàu vị yểu, trong ...
Định dạng tệp: Microsoft Powerpoint
15:59' 30/05/2005 (GMT+7) H. khoắng tan 3 thìa bột trắng mịn như xi măng ..... Chẳng hạn, ở châu Âu, Úc, New Zealand, hàm lượng 3-MCPD cho phép là 20 ...
Định dạng tệp: Microsoft Powerpoint
Theo những gì tôi biết được tới bây giờ, chuyện sản xuất mấy thứ trên cho sinh ra ít ít 3-MCPD rất hao tốn và khó khăn. Muốn “kinh tế” (lời nhiều) thì đành phải ...
Xưa nay nói về cái nầy nhiều lắm tạm lấy đại ít bài thôi...


Không có nhận xét nào: