Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2019

THƠ ANH PHƯƠNG Trần Văn Ngà


Thưa quý thi hữu bốn phương,
Được tin người bạn văn chương và là bạn học của thời con nít còn tắm cỡi truồng nhảy ùm xuống sông Hậu, Châu Đốc - bạn Đôrôhiêm, có bút hiệu Giang Châu Giang - Chế Liêm...  vừa qua đời ngày 3.1.2019 tại miền Nam Cali.  Anh Phương đã ngưng làm thơ khá lâu vì làm thơ  không tạo ra tiền như viết văn làm báo, viết báo, tôi đổi nghiệp làm thơ cũng trên 60 năm rồi. Tin người bạn "nối khố" thời học lớp Ba và cùng học niêm luật thơ Đường với thầy Khỏe. Tôi nhớ bạn hiền và nhớ đến ông thầy đã dạy chúng tôi cách làm thơ luật, trằn trọc ngủ không yên giấc, mới 2 giờ sáng lọ mọ mở đèn mở computer sáng tác luôn 2 bài thơ luật, nhưng đối chưa được chỉnh, không sao vì còn trong thời kỳ "quá độ" "hấp" lại cách kết cấu, đối chỉnh, vần vận cho nghiêm minh... 
<!>
. Hy vọng vài tháng nữa, tôi sẽ lấy lâi phong độ của hồi trẻ trên dưới hai mươi, sáng tác thơ luật ào ào. Hồi đó, tôi còn chơi luôn thơ thập thủ liên huờn với 10 bài cùng một vận và câu cuối - thứ tám là câu đầu của bài thơ kế tiếp - loại thơ thất ngôn bát cú - có thể nói thơ thập thủ liên huờn là loại thơ cổ điển khó nhứt.

Các bạn thi hữu bốn phương của Thất Sơn Châu Đốc, nếu thích loại thơ thất ngôn bát cú, chúng ta cùng xướng họa cho vui với tuổi già.
Về các nhà thơ sành sõi về thơ Luật ở Châu Đốc mình, tôi biết có Thầy Bạch Liên Phạm Ngọc Đa cố Hiệu Trưởng Collège de Chaudoc, tiền thân của Trường Trung Học Thủ Khoa Nghĩa ,- thầy Phạm Văn Thành - giáo viên trường Nam Tiểu Học Tỉnh Lỵ Châu Đốc, bút hiệu Phạm Lương, qua đời cách đây vài năm ở Australia...Kế nghiệp sáng tác thơ luật và thành lập thi, văn đoàn có nhiều bạn trẻ ở trường Thủ Khoa Nghĩa - Nguyễn Hữu Cảnh. Trong số đó, tôi biết có em Nguyễn Nguơn Đán (rể Dân Biểu Huỳnh Văn Lầu, đã qua đời ở Châu Đốc). Ở hải ngoại, đặc biệt ở Atlanta Georgia, Hội Đồng Hương Châu Đốc có rất nhiều nhà thơ "trẻ" có thi phẩm xuất bản, gọi là trẻ mà cũng trên dưới thất thập cổ lai hy. Chúc các bạn thơ sáng tác mạnh thêm nữa, xứng danh là dân Châu Đốc Bảy Núi luôn vun đáp vườn hoa văn học thêm phong phú và làm đẹp thêm cho cuộc đời lưu vong của chúng ta.
Tôi bèn nổi hứng"mần thơ" liền, dù niêm luật, đặc biệt chưa chỉnh cứ xướng lên để các bạn thơ  họa lại cho vui, bạn Đôrôhiêm và ông Thầy Khỏe sẽ sửa giúp tôi.
Hai bài thơ mới tinh vừa viết khuya 10.1.2019 để nhớ bạn hiền Đôrôhiêm và Thầy Khỏe dạy làm thơ đầu đời cũng như cảm tác những thăng trầm nổi trổi của cuộc đời tôi theo vận nước nhà tan cửa nát, bị lưu đày biệt xứ. Nay lại sống khỏe và còn lao vào sự học hỏi lại cách làm thơ luật, dù khó hơn các thể thơ khác, mà tôi lại thích, cứ sáng tác "nghề dạy nghề", biết đâu, bạn Đôrôhiêm sẽ phù hộ tôi có hồn thơ rạt rào chiếm được cảm tình của những người yêu thơ:

  
HAY TIN BẠN DOROHIÊM RA ĐI (3.1.2019)

Bạn già! Hiêm thật đã ra đi!
Tử bịnh lão sinh có sá gì.
Danh vọng mang nhiều thêm khổ lụy,
Tiền tài như gió cũng chia ly.
Trên đời tay trắng hoàn tay trắng,
Xuống đất đâu còn được cái chi.
Bao chuyện sang nghèo đều vứt bỏ
Bạn về bến giác hết sân si.

(10.1.2019)

TỰ VẤN SINH NHỰT TUỔI TÁM TƯ (10.01.2019)

Nay tròn đủ tuổi tám mươi tư,
Khổ nhục đau buồn lại có dư.
Tủi hổ người thua cuộc chiến đấu,
Vênh vang đâu biết thực hay hư.
Quân nhân nam tử tròn đời lính
Tù tội đâu sờn thật đó ư!
Phản quốc, vì dân đều phải sống
Nhục vinh phân biệt thật vô tư.

Cuối năm 2018, cũng là thời điểm, tôi nổi hứng làm thơ thay cho miệt mài viết văn viết báo để mưu sinh. Nay tiền tài như phấn thổ, thật không cần thiết cho những người U90 vì ít đi xa, ăn lại ít, không trà không rượu không đàn bà, kiếm thêm tiền cũng vô ích, để tâm vào sáng tác thơ cũng làm vui cho cho tuổi già, phải không quý bạn.?
Vài bài thơ tiêu biểu cuối năm 2018, nhờ hồn thiêng của Thầy giáo Khỏe dạy làm thơ, tôi ghi lại để chúng ta cùng thưởng lãm lại thơ luật với nhiều đề tài khác nhau:


XÓT XA TÌNH SẦU

Cay đắng mần chi một chữ tình,
Tình yêu thơ mộng thủa bình minh.
Hẹn thề chung thuỷ, duyên cầm sắt,
Nguyện ước tan tành - chuyện chiến chinh.
Mai nở chiều tan, sao lạc lối?
Hoa lòng sớm tắt, thấy mà kinh!.
Đời này quyết sống trong cô quạnh,
Kiếp khác duyên lành, hẹn tái sinh.

Anh Phương - 30.11,2018



CHÚC MỪNG SINH NHỰT QUÝ CỤ U80 & 90 THÁNG 12
                                                                                                
                                                                                                                  ANH PHƯƠNG
Quý Cụ ui!
Đến tuổi già thường sanh tật cãi, không cãi chết liền. Càng yêu càng cãi nhiều, có cãi trong nhà thêm dzui dzẻ, không cãi cọ thì thật đìu hiu quạnh quẻ!!!

Nhà thơ già Anh Phương chưa lên mà đã muốn  xuống, có sáng tác bài thơ chúc sinh nhựt bà xã Bích Nga (7.12.1937 - 7.12.2018 - tròn 81 cái xuân già) và xin chúc quý Cụ U80 & U90" sanh tháng 12, luôn: 


 BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM.


Người Già Hay Cãi là cái tính chung của con người, vì các Cụ thường treo miễn chiến bài, hưu chiến quanh năm, không làm gì hết, mà nếu không cãi qua cãi lại cho toại lòng nhau thì sẽ sớm đứt bóng là cái chắc. Muốn tránh ra đi sớm chuyến tàu hoàng hôn đang đợi khách thì qúy Cụ U80 - U90 nên có cãi - cọ - quẹt mà lại phải luôn vui vẻ sau khi tắt đài, không quạu quọ, giận hờn...
Anh Phương nổi hứng phóng bút thành thơ tếu vui, trào lộng.

THƠ RẰNG:

NGƯỜI GIÀ HAY CÃI

Người già hay cãi lại thương nhiều,
Cay đắng, ngọt bùi chỉ bấy nhiêu.
Sớm cãi chuyện đời, đêm hưu chiến,
Chiều hòa tâm sự, tối đìu hiu.
Hai vai chung sức bền giai ngẫu,
Một gánh tình nồng, cảnh tịch liêu.
Dang dở đời thường nhiều sóng vỗ,
Chung tình dẫn lối trọn tình yêu.

                    Anh Phương - 7.12.2018

 Thân gởi quý thi hữu - thân hữu,
Cô nàng thơ Thiết Bình Nương Tử đã có bài thơ trào lộng trước đây, dù già hết xí quách, bần lão cũng mạo muội "sáng tác" một bài gọi là mượn ý thơ thẩn CÁI CẦN LÊN NÓ LẠI KHÔNG LÊN của cô nàng thơ Thiết Bình Nương Tử. Dù có tưởng tượng mà thực tế đã chứng minh có cụ non mới trên sáu mươi mà "cái của nợ" hay còn là nó hay cái cần - của quý, cứ chỉ xuống 6 giờ, ngốc đầu không nổi. Còn có cụ già 89 tuổi, chỉ còn mấy ngày nữa tròn chẵn 90 mà lại đi cưới dzợ, đải nhà hàng nghiêm chỉnh, thật quá đã.
Bần lão nổi hứng không phải "quạ" bài thơ của Thiết Bình Nương Tử - Cái Cần Lên Nó Lại Không Lên - mà bần lão chỉ dám mượn ý của người đẹp, bèn a dua sáng tác thơ chua cho dzui cửa dzui nhà, xin quý vị niệm tình hỉ xả nghe! Bài thơ đó như thế lày:


CÁI CẦN LẠI LÀM EO

                                                               Anh Phương - 26,12.2018

Cái cần lên, nó lại làm eo,
Ủ dột, buồn tình, đã ngủm đeo?. (ngủm cù đeo)
Vui sướng bao ngày, nay biến mất,
Khổ buồn năm tháng, phải mang theo.
Tổ cha của quý đành đi đứt,
Hết mẹ đời trai phủ mốc meo.
Buồn tủi trần ai, cam chịu khổ!
Thuyền tình tách bến lộn tùng phèo.

Không có nhận xét nào: