Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2018

Cưỡng chế Chùa An Cư theo Giáo hội Phật giáo VN Thống Nhất tại Đà Nẵng - RFA

Chùa An Cư ở Đà Nẵng
Chùa An Cư ở Đà Nẵng
 Courtesy Blogger Tuấn KhanhChùa An Cư tại phường An Hải Bắc, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng vào sáng ngày 9/11/2018 bị lực lượng chức năng địa phương cưỡng chế. Hòa thượng Thích Thiện Phúc, vị trụ trì Chùa An Cư, phải miễn cưỡng giao Chùa cho đoàn cưỡng chế để về Huế xin tá túc. Biện pháp cưỡng chế được thực hiện theo văn bản của Ủy Ban Nhân Dân (UBND) Quận Sơn Trà ký ngày 2/11 mà theo đó là căn cứ theo các quyết định vào tháng 9 của Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Ngọc Thơ. Lý do cưỡng chế Chùa An Cư với diện tích khoảng 300m2 mà UBND Thành phố Đà Nẵng nêu ra là để phát triển đô thị, văn hóa.<!>
Yêu cầu của chư tăng trong chùa cho biết xin nhường một phần đất và xin phần còn lại để tiếp tục hoạt động nhưng chính quyền vẫn không đáp ứng. Hòa thượng Thích Thiện Phúc trụ trì chùa An Cư giải thích với RFA.
Vì công ích của xã hội, mở đường mở xá, trường học, bệnh viện… thì bây giờ tôi cho nhà nước 100m, không nói về tính toán tiền bạc nhưng đó cũng khoảng mười mấy tỷ. Còn bao nhiêu đất ngay ở chùa còn lại thì để tôi làm lại. Số tiền 400 triệu (hỗ trợ) thì cũng không là bao.
Hòa thượng Thích Thiện Phúc nhấn mạnh với chúng tôi lý do cưỡng chế là vì chùa An Cư thuộc Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất không được Chính quyền Việt Nam công nhận.
Biết và đọc được ý nghĩ của họ là họ sẽ tìm cách phá tất cả các cơ sở của Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất. Họ không muốn tồn tại. Các thành viên của Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất thì bị họ đàn áp khốc liệt. Nhà nước thì họ không thể thiếu bao nhiêu đó mà không thể cung cấp cho mình, nhưng mà vì lý do đó nên họ phá.
Qua cuộc trò chuyện với RFA, Hòa thượng Thích Thiện Phúc nhắc đến chùa Liên Trì và cho rằng trường hợp đó cũng giống như chùa An Cư, bị chính quyền xem là ‘cái gai’ trong mắt và cần phải ‘nhổ bỏ.’
Vào ngày 8/9/2016, một cơ sở khác của Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất là Chùa Liên Trì tại Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh do hòa thượng Thích Không Tánh trụ trì cũng đã bị cưỡng chế.
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được cho thành lập từ năm 1964 và không được chính quyền Việt Nam công nhận.

Đà Nẵng cưỡng chế giải tỏa chùa An Cư09/11/2018


Đại đức Thích Thiện Phúc và các phật tử chùa An Cư sau khi chùa bị cưỡng chế và san bằng sáng ngày 09/11/2018. Facebook Thich Thien Phuc.
Chia sẻ
Sáng ngày 9/11, chính quyền Đà Nẵng đã cưỡng chế giải tỏa chùa An Cư thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất để thiết lập cơ sở hạ tầng cho mục đích thương mại, theo tin từ trụ trì chùa.
Ngay sau khi chính quyền thực hiện cưỡng chế, Đại đức Thích Thiện Phúc, trụ trì chùa An Cư tọa lạc ở xã An Hải Bắc, quận Sơn Trà, buộc phải rời khỏi cơ sở thờ tự tăng lập này để tá túc ở một ngôi chùa khác thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đại đức Thích Thiện Phúc chia sẻ với VOA:
Việc giải tỏa để phóng đường chỉ là cái cớ thôi, vì Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất luôn nằm trong tầm ngắm của họ, họ muốn xóa sổ đi.
Thích Thiện Phúc
“Lúc 8 giờ sáng thì ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND Phường An Hải Bắc đọc lệnh cưỡng chế. Việc giải tỏa để phóng đường chỉ là cái cớ thôi, vì Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất luôn nằm trong tầm ngắm của họ, họ muốn xóa sổ đi. Dự án đã có từ năm 2003-2004, bây giờ họ chỉ đền bù cho có thôi.”
Trong một video trên Facebook của thầy Thích Thiện Phúc cho thấy chính quyền sử dụng cần cẩu để san bằng chùa An Cư dưới sự chứng kiến của các tăng ni và Phật tử.
Luật sư Võ An Đôn viết trên Facebook rằng trong việc cưỡng chế này chính quyền quận Sơn Trà “có nhiều điểm sai: bồi thường quá thấp, thu hồi 332m2 đất nhưng chỉ hỗ trợ 160m vuông tái định cư, thu hồi đất mặt đường nhưng hỗ trợ đất trong hẻm giá trị thấp... là không đúng pháp luật.”
Thầy Thích Thiện Phúc cho VOA biết chính quyền Đà Nẵng không chấp nhận sự tồn tại của chùa An Cư, họ từng ngăn trở Phật tử đến chùa, và sách nhiễu các tăng ni khi họ dâng lễ, bản thân ông bị cô lập và cấm đoán nhiều lần, chỉ vì ông từng lên tiếng cho tự do tôn giáo.
“Hoàn toàn không có tự do tôn giáo, chỉ là một cái bánh vẽ thôi. Nếu cơ sở thờ tự nào theo Nhà nước, theo Đảng thì được tồn tại, còn cơ sở nào không theo Nhà nước thì chắc chắn bị loại bỏ, bị đàn áp. Các thầy và phật tử bị xa cách, hương linh ở tù không được thắp hương, bản thân tôi bị cô lập hoàn toàn.”
Hòa Thượng Thích Không Tánh phát biểu trong cuộc họp với phái đoàn USCIRF tại chùa Giác Hoa, Sài Gòn, ngày 5/11/2018. Photo: Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất)
Hòa Thượng Thích Không Tánh phát biểu trong cuộc họp với phái đoàn USCIRF tại chùa Giác Hoa, Sài Gòn, ngày 5/11/2018. Photo: Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất)
Chư tăng và Phật tử vô cùng xót xa, lo lắng cho hoàn cảnh của Thượng tọa và Phật tử chùa An Cư sẽ giống như tình trạng đau thương của chùa Liên Trì của Hòa thượng Thích Không Tánh ở Thủ Thiêm, Sài Gòn.
Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Hôm 5/11, Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã lên tiếng về việc cưỡng chế chùa An Cư, nói rằng: “Chư tăng và Phật tử vô cùng xót xa, lo lắng cho hoàn cảnh của Thượng tọa và Phật tử chùa An Cư sẽ giống như tình trạng đau thương của chùa Liên Trì của Hòa thượng Thích Không Tánh ở Thủ Thiêm, Sài Gòn.”
Cũng hôm 5/11, Hòa thượng Thích Không Tánh, trụ trì chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm từng bị cưỡng chế năm 2016, đã cùng các thành viên trong Hội đồng Liên tôn Việt Nam đã có cuộc gặp với phái đoàn của Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) tại thành phố Hồ Chí Minh, kêu gọi Mỹ tăng áp lực với chính quyền Hà Nội để dân “được tự do hành đạo, các công nhân được tôn trọng nhân quyền, và toàn dân được hưởng tự do, dân chủ.”

Không có nhận xét nào: