Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Điểm Tin Thứ Bảy 01.12.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • Cộng sản Việt Nam trước cuồng phong tự rã (BoxitVN) - Phạm Trần - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảnh báo rằng: “Suy thoái về mặt chính trị còn nguy hiểm hơn cả kinh tế”. Ông nói: “Đây là vấn đề vô cùng hệ trọng, là vấn đề chiến lược liên quan đến tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ” (Theo VietNamNet, ngày 24/11/2018). Ông Trọng nói như thế tại cuộc tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hà Nội, ngày 24/11/2018, nhân khi đề cập đến trường hợp Giáo sư, Tiến sỹ Chu Hảo, nguyên ...
  • Hồ sơ chống tham nhũng ở Việt Nam và bài học vay nợ Trung Quốc (BoxitVN) - Phương Thơ - Đau xót nhất là Việt Nam đang có nguy cơ mất nước vì dính bẫy nợ của Trung Quốc. Mà sự thể này ít ở đâu được đề cập rõ ràng, có sức thuyết phục như bài viết của tác giả Phương Thơ đưới đây. Nhiều người dân Việt Nam đến giờ này vẫn đang say với ‘chiến công’ chống tham nhũng kiểu của ông Trọng lắm. Còn có người tỉnh táo hơn, cũng đã nhận ra việc chống tham nhũng đó chỉ là chiêu loại bỏ phe đối ...<!>
  • G20: Trung Quốc « run rẩy » chờ đợi cuộc gặp Trump-Tập (RFI) - Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào cuối tuần này tại Achentina là chủ đề chiếm nhiều giấy mực nhất của báo chí Pháp hôm nay.Thông tín viên Le Monde tại Bắc Kinh nhấn mạnh : « Trung Quốc lo sợ trước cuộc gặp Trump-Tập ».
  • G20 : Donald Trump lại hủy cuộc gặp Vladimir Putin (RFI) - Vài giờ trước lễ khai mạc thượng đỉnh G20 tại Achentina, tổng thống Mỹ bất ngờ hủy cuộc họp song phương với đồng nhiệm Nga, dự kiến vào ngày 01/11/2018 mà không báo trước.
  • Tàu chiến Mỹ đi sát quần đảo Hoàng Sa (RFA) - Như vậy là chỉ trong vòng hai tháng hải quân Mỹ đã liên tục thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải sát các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.
  • Việt Nam tìm kiếm hợp tác để đối phó với Trung Quốc (RFI) - Lập đội tầu ngầm, mua thêm tầu chiến, tầu hộ tống mới, mở cảng đón tầu chiến nước ngoài hay tham gia các cuộc tập trận hải quân với nhiều nước khác… Tất cả những điều đó cho thấy những năm gần đây Việt Nam đang nỗ lực tăng cường sức mạnh cho hải quân nhằm đối phó với các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.
  • Chỉ vì thành tích là ‘hết sức quan trọng’ (VOABLOG) - Cuối cùng, khối thành tích của các cá nhân như thế, các tập thể như thế từ thấp đến cao và sự trung thành, vâng phục tuyệt đối của những cá nhân, tập thể này với đảng CSVN trở thành bằng chứng chứng minh...
  • Tăng trưởng tiền lương đối với người làm công! (RFA) - Tăng trưởng tiền lương của Việt Nam và một số nước trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương suốt thập niên qua lại tăng trong khi tăng trưởng tiền lương toàn cầu năm 2017 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008, thấp hơn nhiều so với các mức tăng trưởng tiền lương trước thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu
  • Công đoàn độc lập, hay là quyền tự do thành lập hội (BoxitVN) - Nguyễn Hồng Phúc - Nghị quyết 72/2018/QH14 về phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan, có câu cuối cùng được đánh chú thích số 5 dành cho Phụ lục 3, ghi: Trong trường hợp có tranh chấp, Việt Nam sẽ không bị trừng phạt thương mại trong vòng 3 năm đối với tất cả các nghĩa vụ và 5 năm liên quan đến 2 nghĩa vụ về “Quyền tự do liên kết” và “Quyền thương lượng tập ...
  • Việt Nam cần nhanh chóng phê chuẩn 3 công ước cơ bản của ILO (BoxitVN) - Minh Châu - Dường như Quốc hội Việt Nam đang lúng túng khi bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã đặt bút ký Nghị quyết số 72/2018/QH14 “Phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương cùng các văn kiện liên quan” (tên tiếng Anh là Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership, sau đây gọi tắt là Hiệp định CPTPP), với chú thích đánh số 5 ghi “Trong trường hợp có tranh chấp, Việt Nam sẽ không bị trừng phạt thương mại trong vòng 3 năm ...
  • Bảo vệ quyền riêng tư và giúp đỡ (BoxitVN) - Thục Quyên - Gần suốt tuần qua, tin cô Lê Thu Hà đáp máy bay về Việt Nam dấy lên làn sóng báo động, báo tin, cắt nghĩa, buộc tội, bênh vực, lại còn thêm dõng dạc chẩn bệnh, rồi luôn tiện phô trương hiểu biết về cách chữa trị và thời gian cần chữa trị. Nhiều người nhân đó quay ra cãi cọ, trách cứ, rồi đả kích nhau, nếu không thì đưa ý kiến cho người khác làm, thí dụ như đề nghị bà con Việt Nam ở Đức nhất ...
  • Sẽ không còn ‘mở đường cho người ta tiến’? (BoxitVN) - Minh Quân - Đã hoàn toàn biến mất khái niệm ‘mở đường cho người ta tiến’ trong phát ngôn mới nhất của Nguyễn Phú Trọng, nếu so sánh với những phát ngôn về cùng chủ đề của chính ông ta trước đó. “Thực tế những vụ vừa qua ai cãi được không và tại sao được dân đồng tình như thế. Đây là bài học rút ra để làm tiếp. Các cử tri cứ yên tâm không bao giờ chùn lại, chùng xuống hay mệt mỏi. Ai nhụt chí thì dẹp sang một ...
  • Việt Nam: Huỳnh Thục Vy bị tuyên 33 tháng tù nhưng hoãn thi hành (RFI) - Chiều nay 30/11/2018 tòa án thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án 33 tháng tù giam đối với blogger Huỳnh Thục Vy vì tội danh « xúc phạm quốc kỳ » theo điều 276 Luật Hình sự. Do có con nhỏ và đang mang thai, bà được hoãn thi hành án, nhưng bị cấm rời khỏi nơi cư trú, cấm xuất cảnh.
  • Vai trò luật sư trong chế độ XHCN Việt Nam (VOA) - Sự thể hôm 23-11-2018 vừa qua, Luật sư nhân quyền Võ An Đôn nói với VOA rằng ông sẽ kiện người đứng đầu Bộ Tư pháp sau khi bộ này bác đơn khiếu nại của ông về việc ông bị xóa tên khỏi Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên.
  • Vũ Nhôm tiếp tục kêu oan tại tòa (RFA) - Ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm vào ngày 30/11/2018 tiếp tục kêu oan tại phiên xử đang diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh về cáo buộc “lạm dụng chức vụ, quyền hạn và cố ý làm trái quy định của Nhà nước” tại Ngân hàng Đông Á (DAB).
  • Hai cựu tướng công an bị án tù trong vụ án đánh bạc trên mạng (RFA) - Cựu trung tướng công an Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh, bị tuyên 9 năm tù, và cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, nguyên cục trưởng Cục Phòng Chống Tội Phạm Công Nghệ Cao bị phạt 10 năm tù vì những liên can đến đường dây đánh bạc ngàn tỷ trên mạng.
  • Trần Bắc Hà bị bắt trên đường trốn sang Campuchia như thế nào? (RFABLOG) - Đêm 28/11/2018, dư luận trên mạng xã hội xuất hiện tin cho rằng, cựu bí thư Đảng Ủy, cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam (BIDV), và ông Trần Lục Lang phó tổng giám đốc BIDV, đã bị phía Việt Nam bắt giữ khi đang ở Campuchia. Song trên thực tế thì chưa hẳn đúng như vậy.
  • Trần Bắc Hà và chuyện ở xứ thần tiên (VOA) - "Anh lãnh đạo một tờ báo mà sao hỏi ngu vậy?.. Rồi ông Hà đùng đùng rời khỏi phòng họp, thuộc cấp khúm núm chạy theo phía sau, không ai dám vượt lên đi ngang hàng"...
  • Công viên Đại Dương, Sơn Trà và Huỳnh Tấn Vinh (RFABLOG) - Một tuần trước, ông Huỳnh Tấn Vinh hãy còn băn khoăn không biết vì sao Quận uỷ Hải Châu, Đà Nẵng lại xoá tư cách đảng viên đối với ông trong một thông báo bất ngờ trên báo chí, dù rằng ông đã thôi không sinh hoạt đảng đã 4 năm nay.
  • CHUYỆN MỘT CON ỐC (RFABLOG) - Mấy hôm nay mình đang sửa nhà cửa. Lâu rồi không động chân tay đến mấy việc lặt vặt sửa chữa nên khá là bận rộn. Một ngày chỉ quáng quàng vào facebook độ nửa tiếng cho đỡ lạc hậu thông tin rồi lại cắm mặt vào đống dây điện, ống nước, gạch lát. Có vài chi tiết mình phải dùng mấy con bu lông inox nên bắt đầu lọ mọ lên internet đi tìm hiểu về nó. Phải nói rằng là thị trường vật liệu xây dựng và kim khí bây giờ rất phát triển nên cái gì cũng có. Tuy nhiên nếu tìm hiểu sâu về bu lông ốc vít mới thấy đúng là đồ sản xuất ở Việt Nam so với nước ngoài khác nhau một trời một vực.
  • Nếp chợ, nếp quan (RFABLOG) - Quê hương trong ký ức, mấy ai không nhớ đến cây đa, bến nước, con đò… Tuy không nhắc về chợ nhưng rõ ràng, chợ vẫn là một thứ gì đó trong xó xỉnh ký ức để ai nhớ về quê cũng nhớ về ít nhất một ngôi chợ hay một thức quà quê nào đó mẹ mua cho. Chợ đôi khi cũng là nhiệt kế để đo lòng người, tình người ngoài việc người ta nhìn vào cái chợ để thấy kinh tế của vùng miền nào đó, đất nước nào đó ra sao…
  • Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số (RFA) - Trang danso.org thống kê chỉ sau 48 năm, độ tuổi trung bình của người dân Việt Nam tăng đáng kể, từ 18 tuổi vào năm 1970 lên 31 tuổi vào năm 2018 với tuổi thọ trung bình hiện nay là 76,6 tuổi.
  • Căng thẳng manh nha giữa Pháp và Nhật về hồ sơ Nissan (RFI) - Quan hệ Pháp - Nhật có dấu hiệu trở nên căng thẳng vì hồ sơ Nissan. Cựu chủ tịch liên minh Renault - Nissan người Pháp, Carlos Ghosn vẫn bị giam cầm. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dường như đã đề nghị một cuộc gặp với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về hồ sơ này, bên lề thượng đỉnh G20 mở ra hôm nay, 30/11/2018, nhưng phía Nhật cho biết là chưa có gì dứt khoát.
  • Myanmar, miền đất phủ đầy vàng (BBC) - Vàng hiện diện ở khắp nơi ở đất nước này, từ đền chùa, tượng Phật, thuốc dân gian tới kem dưỡng da, thậm chí còn được bỏ vào đồ ăn, thức uống.
  • Chống tăng giá xăng : Thủ tướng Pháp tiếp đại diện phe biểu tình (RFI) - Vào lúc phe « áo vàng » chuẩn bị « màn thứ ba » xuống đường trên toàn quốc và ở đại lộ Champs- Elysées, thủ tướng Edouard Philippe tiếp kiến đại diện phong trào chống lên giá xăng, với thời gian biến thành phong trào đòi giảm thuế và chống bất công xã hội.
  • Syria đáp trả mạnh mẽ đợt oanh kích của Israel (RFI) - Quân đội Syria thông báo đã đáp trả mạnh mẽ và "vô hiệu hóa" đợt oanh kích của Israel tối ngày 29/11/2018, ở phía nam Damas. Quân đội Nga thông báo một máy bay Israel bị bắn rơi, Israel bác bỏ.
  • Ukraina : Thượng viện Mỹ ra nghị quyết lên án Nga gây hấn (RFI) - Xung khắc Nga-Ukraina ở Biển Đen không có dấu hiệu hạ nhiệt. Có tin 24 thủy thủ Ukraina bị đưa về giam ở Matxcơva. Trong khi đó, Thượng viện Mỹ ra nghị quyết, với sự ủng hộ của toàn thể nghị sĩ, lên án Nga gây chiến.
  • Mỹ: Cựu luật sư của Trump thú nhận đã nói dối tại nghị viện (RFI) - Trước tòa án Liên Bang ở New York, cựu luật sư của tổng thống Mỹ, ông Michael Cohen, vào hôm qua, 29/11/2018, công nhận đã nói dối trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ để bảo vệ tổng thống trong cuộc điều tra về vụ Nga xen vào bầu cử tổng thống Mỹ 2016.
  • Trứng đà điểu trở nên thịnh hành ở Úc (VOA) - Nhu cầu tiêu thụ trứng đà điểu ngày càng thịnh hành khi một số nhà hàng thượng hạng ở Úc đưa món này vào thực đơn đặc sản hảo hạng. Một quả trứng đà điểu tương đương với tám quả trứng gà, có đủ lượng protein và đủ to cho cả một gia đình, nên nó đã trở thành một phần trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của người Úc. Một con đà điểu mái mỗi 3 ngày lại đẻ 1 quả trứng trong suốt mùa đông. Và nếu không được tiêu thụ, trứng sẽ được đà điểu trống ấp trong 56 ngày để nở ra những chú đà điểu con.
  • Chuyện nước Anh: Từ ‘lương sáu số’ đến thành homeless (VOA) - Darren sinh ra tại Anh nhưng từng quản lý hàng chục nhân viên trong ngành công nghệ thông tin và có mức lương tới 300.000 đô la một năm tại Hoa Kỳ. Nhưng rồi ông mắc hết bệnh này tới bệnh khác, bị nhồi máu cơ tim tới mức phải nghỉ việc và...

Không có nhận xét nào: