Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Trung quóc bắt công dân Hoa Kỳ làm con tin

Không bị điều tra đối với bất kể tội danh nào, thế nhưng khi trở về nước, 2 công dân Mỹ gốc Hoa đã bị chính quyền Trung Quốc cấm quay trở về Hoa Kỳ. Hai người này nói rằng giới chức Bắc Kinh muốn giữ họ để làm con tin.
Victor, 19 tuổi và Cynthia, 27 tuổi, lần đầu tiên đến Trung Quốc cùng với mẹ của họ, bà Sandra Han – một công dân Hoa Kỳ sinh ra ở Trung Quốc – để thăm bà ngoại bị bệnh. Nhưng khi tới Trung Quốc, bà Han đã bị giới chức địa phương bắt giữ và đưa tới một địa điểm bí mật, theo Fox News.
<!>
Hôm thứ Ba (27/11) một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay Victor và Cynthia Liu đã bị giới chức ngăn không cho rời khỏi Trung Quốc kể từ tháng 6/2018.

“Chúng tôi thường xuyên bày tỏ quan ngại đối với giới chức Bắc Kinh về việc họ ngăn cản công dân Mỹ xuất cảnh, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc này cho tới khi thấy được một quy trình xử lý minh bạch và công bằng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói.

Khi Victor và Cynthia tới sân bay để trở về Mỹ thì mới biết họ không thể rời khỏi Trung Quốc, mặc dù cảnh sát nói rằng họ không bị điều tra hoặc bị buộc tội gì, New York Times đưa tin. Hiện họ đang tá túc trong nhà một người chú và đã cố gắng rời khỏi Trung Quốc ba lần.

Theo Times, giới chức Bắc Kinh muốn giữ Victor và Cynthia để buộc cha của họ, ông Liu Changming, ở Mỹ phải trở về Trung Quốc để đối mặt với tội danh lừa đảo.

Ông Liu Changming là một cựu giám đốc điều hành tại một ngân hàng quốc doanh đã bị cảnh sát Trung Quốc truy nã sau khi chạy sang Mỹ. Ông bị cáo buộc dính líu tới một vụ lừa đảo để chiếm đoạt 1,4 tỷ USD.

Theo Victor và Cyndy, cha của họ đã cắt đứt quan hệ với gia đình vào năm 2012.

Vào tháng Tám, trong một lá thư Cynthia viết cho ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cô nói các viên chức địa phương “đã xác nhận rằng cả tôi và em trai tôi không bị điều tra dưới bất kỳ hình thức nào”.

“Chúng tôi đang bị giữ ở đây để làm con tin đối với một người mà tôi không còn liên hệ, để ép người ấy trở về Trung Quốc vì những lý do mà tôi hoàn toàn không biết”, Cynthia viết.

Cả ba thành viên gia đình người Mỹ gốc Hoa này đều nhập cảnh Trung Quốc bằng hộ chiếu Hoa Kỳ. Lệnh cấm xuất cảnh của Trung Quốc thường được áp dụng đối với người nước ngoài sinh ra ở nước này, tuy nhiên, Victor lại được sinh ra ở Hoa Kỳ.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ đã “giữ liên hệ chặt chẽ” với Victor và Cynthia và đang hỗ trợ tất cả các dịch vụ lãnh sự thích hợp.

Victor là sinh viên năm thứ hai tại Đại học Georgetown và Cynthia làm việc tại công ty tư vấn McKinsey & Company ở New York, tờ Times cho biết.

Không có nhận xét nào: