Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Tổng thống Trump cám ơn ông Putin, chọc giận Bộ Ngoại giao Mỹ

Phát biểu trước các phóng viên tại câu lạc bộ golf ở Bedminster, New Jersey, Tổng thống Trump tuyên bố: “Tôi muốn cảm ơn ông ấy vì chúng tôi đang tìm cách cắt giảm biên chế, và theo như tôi được biết, tôi rất biết ơn khi ông ấy trục xuất một lượng lớn người, vì từ giờ chúng tôi trả lương ít hơn. Không có lí do thực sự cho họ quay trở lại… Chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền”.<!>
Trước đó, Nga tuyên bố trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ ra khỏi nước này trong động thái trả đũa các lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt lên Điện Kremlin. Các lệnh trừng phạt đó là hình thức đáp trả sau khi Washington cáo buộc Moskva can thiệp mạng vào cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái.

Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa công bố chi tiết về việc họ sẽ giải quyết tình trạng nhân viên bị trục xuất đó như thế nào, trong khi phía Nga yêu cầu số nhân viên ngoại giao Mỹ làm nhiệm vụ tại nước này không được quá 455 người.

Không rõ liệu lời nói của Tổng thống Trump có ý bỡn cợt hay không, nhưng nó cũng đã khiến một số nhân viên Bộ ngoại giao Mỹ cảm thấy "nóng mặt". Một số người nhấn mạnh những nhà ngoại giao bị ảnh hưởng do lệnh trục xuất đều là những nhân vật cần thiết cho công việc ngoại giao của Mỹ tại nước ngoài.

Một nhà ngoại giao cấp cao Mỹ đang làm việc tại nước ngoài cho rằng những lời bình luận của Tổng thống Trump mang ý “xúc phạm” và có thể dẫn đến tình cảnh nhiều nhân viên ngoại giao sẽ bỏ việc.

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao bức xúc với tạp chí Politico: “Tôi không đùa, tôi đã nghe được 3 người khác phàn nàn chỉ trong 5 phút vừa qua. Mọi người khá sốc. Lời tuyên bố đó rất ngô nghê và thiển cận. Nó truyền đi tín hiệu xấu tới tất cả các nhà ngoại giao làm việc ở bất kỳ đâu”.

Phản ứng của cư dân mạng về lời phát ngôn của Tổng thống Trump cũng không hề khá khẩm hơn, khi rất nhiều người cho rằng ông đơn giản không hiểu cơ chế của các hoạt động ngoại giao.

Kể từ khi ông Trump đắc cử, Bộ Ngoại giao Mỹ luôn cảm thấy bản thân bị chính quyền mới gạt sang một bên. Tổng thống Trump được cho là luôn phớt lờ các nhà ngoại giao Mỹ.

Khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Trump cũng từng đề nghị cắt giảm 1/3 ngân sách dành cho Bộ Ngoại giao và Ngoại trưởng ông chỉ định – Rex Tillerson – được cho là bị cô lập ngay trong chính đội ngũ mà ông quản lí.

Mỹ sẽ đóng cửa lãnh sự quán Nga để “trả đũa”?


Chính quyền Mỹ có thể sẽ đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Hoa Kỳ để đáp trả lại việc Nga cắt giảm nhân viên ngoại giao cũng như thu giữ bất động sản của Đại sứ quán Mỹ.
Hôm 11/8, tờ Kommersant của Nga dẫn nguồn tin ngoại giao tiết lộ, chính quyền Mỹ có thể sẽ yêu cầu Nga phải đóng cửa một trong những lãnh sự của mình trên lãnh thổ Hoa Kỳ, quyết định này có thể được công bố vào ngày 1/9 tới.
Tờ báo cho biết: "Các nhà chức trách Mỹ có thể yêu cầu Nga phải đóng cửa một trong những lãnh sự quán của Nga tại Hoa Kỳ. Như vậy, theo nguồn tin ngoại giao của tờ Kommersant, đó có thể là phản ứng của Washington đối với lệnh trừng phạt của Moscow về việc Nga yêu cầu Mỹ cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao tại Nga và thu hẹp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Liên bang Nga và thu giữ một số bất động sản".
Cần lưu ý rằng quyết định có thể được công bố vào ngày1/9. Tờ báo nhấn mạnh, trong thời điểm hiện tại trên lãnh thổ Nga, Hoa Kỳ có ba Lãnh sự quán - tại thành phố St Petersburg, Yekaterinburg và Vladivostok, còn về phần Nga có đến 4 lãnh sự quán tại Hoa Kỳ - tại New York, San Francisco, Seattle và Houston. Tuy nhiên, tờ báo không nói rõ chính xác lãnh sự quán nào của Nga sẽ phải đóng cửa.
Hôm 7/8, sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 tại thủ đô Manila của Philippines, Ngoại trưởng Tillerson cho biết nước này sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả trước ngày 1/9 đối với động thái cắt giảm nhân viên ngoại giao của Nga.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cắt giảm các nhân viên của cơ quan ngoại giao Mỹ ở Nga xuống bằng số lượng các nhân viên của Đại sứ quán Nga tại Hoa Kỳ - là 455 người từ mỗi bên.
Theo đó, khoảng 755 nhân viên của đại sứ quán Mỹ sẽ phải ngừng hoạt động. Bộ Ngoại giao Nga hạn cho Hoa Kỳ từ ngày 28/7 đến ngày 1/9 phải thay đổi số lượng nhân viên đại sứ quán của mình.
Bên cạnh đó, từ ngày 1/8, Nga dừng việc cho phép Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Nga sử dụng nhà kho trên phố Dorozhnaya tại Moscow và khu nhà nghỉ tại Serebryany Bor.
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, các biện pháp này là phản ứng trước chính sách chống Nga cũng như biện pháp trừng phạt mới đối với Nga được Quốc hội Mỹ thông qua.

Không có nhận xét nào: