Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017

Thủ lĩnh chết, sào huyệt mất, IS sẽ ra sao? - Lý Anh

Thủ lĩnh chết, sào huyệt mất, IS sẽ ra sao?
Cuối tháng 05 đầu tháng 06/2017, nhiều hãng thông tấn trên thế giới loan tin, thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã bị giết chết, nhưng không một nguồn tin nào khẳng định tên này đã chết thật. Mãi đến ngày 11/07/2017, sau khi quân đội Iraq chiếm lại thành phố Mosul, lần đầu tiên IS thừa nhận Abu Bakr al-Baghdadi đã tử vong. Không bao lâu sau, sào huyệt thứ 2 của tổ chức khủng bố IS là thị trấn al-Sukhnah trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs, Syria, cũng lọt và tay quân đội Syria, khiến nhiều thành viên trong tổ chức này suy sụp, bắn giết lẫn nhau. Nhiều người đặt câu hỏi, IS thất bại liên tục như vậy, tương lai chúng sẽ ra sao?
<!>
Abu Bakr al-Baghdadi chết như thế nào?
Abu Bakr al-Baghdadi, 46 tuổi, là người thầm lặng kín đáo, xưa nay không hề dùng điện thoại di động, để khỏi lộ tung tích, bởi vậy, Hoa Kỳ từng treo giải thưởng 10 triệu Mỹ kim cho người nào bắt sống hoặc giết chết hắn, vẫn không có kết quả.
Abu Bakr al-Baghdadi tốt nghiệp Trung học với số điểm bình thường, không được vào các trường Đại học, chỉ vào học tại trường thần học do đạo Hồi mở. Năm 2014, các nhà tình báo Mỹ và Iraq nói rằng, al-Baghdadi có bằng tiến sĩ về nghiên cứu Hồi giáo. Một cuốn tiểu sử lưu hành trên diễn đàn thánh chiến trong tháng 07/2013, cũng đưa tin, al-Baghdadi nhận được bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ từ các trường Đại học Hồi giáo của Baghda…
Theo hồ sơ của Bộ Quốc phòng Mỹ, thời gian quân đội Hoa Kỳ vào Iraq, năm 2004, al-Baghdadi từng bị quân đội Hoa Kỳ bắt giữ tại Camp Bucca. Tháng 12, do không có tiền án hắn được trả lại tự do. Năm 2005, al-Baghdadi xin gia nhập tổ chức khủng bố của Abu Musab al-Zanqawi, người được phương Tây cho là thủ lĩnh tổ chức khủng bố tàn bạo. Năm 2006 al-Zanqawi thiệt mạng trong một vụ oanh kích của quân đội Mỹ tại Baquba, cách Baghdad khoảng 50 km. Từ đó al-Baghdadi lên cầm đầu tổ chức khủng bố thực hiện các vụ giết người cướp của. Năm 2013, Abu Bakr al-Baghdadi liên kết các tổ chức khủng bố thành lập Nhà nước Hồi giáo (Islamic State – IS).
Trước ngày al-Baghdadi bị giết chết, truyền thông thế giới từng loan nhiều tin ai-Baghdadi đã bị giết chết, nhưng không tin nào chính xác. Ngày 11/10/2015, phát ngôn viên quân đội Iraq đưa tin, al-Baghdadi đến thị trấn Kabalar, ranh giới giữa Iraq và Syria tham dự cuộc hội nghị cao cấp của IS, bị quan đội Iraq cho máy bay đến tiêu diệt. Nhiều thủ lĩnh IS bị giết chết, al-baghdadi chết hay sống không thể xác minh được. Ngày 11/12 lại có tin, al-Baghdadi bị thương, được đưa đến nhiều nơi chữa trị. Ngày 27/12, trong một đoạn băng ghi âm, al-Baghdadi tuyên bố sẽ công kích Israel.
Ngày 14/06/2016, tờ Daily Mirror, Anh Quốc, loan tin, có thể cách đó 2 ngày, al-Baghdadi bị thương nặng rồi tử vong sau một trận không kích của không quân Hoa Kỳ ở Raqqa. Tuy nhiên, phía Hoa Kỳ không hề nói gì về nguồn tin này. Ngày 02/11 cùng năm, IS lại tung một băng ghi âm ghi giọng nói của al-Baghdadi. Nội dung cuốn băng cổ vũ những tên khủng bố kiên trì bám giữ thành phố Mosul…
Ngày 11/06/2017, đài truyền hình Syria loan tin al-Baghdadi đã bị không quân Nga ném bom giết chết. Cũng trong thời gian này, trang mạng của CNN đăng bài báo của Angcla Dewan và Pamela Boykoff với đầu đề “Russia says it may have killed ISIS leader Abu Bakr al-Baghdadi” (Nga nói có thể đã giết chết tên cầm đầu ISIS Abu al-Baghdadi) về cái chết đáng nghi ngờ của al-Baghdadi.
Ngày 16/06, Hãng thông tấn và đài phát thanh vệ tinh Nga (Sputnik news agency & radio) dẫn nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tấn công của không quân Nga ngày 28/05 ở phía nam Raqqa có thể đã giết chết al-Baghdadi, tuy vậy, hiện còn đang xác minh tin đó có đúng không?
Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, theo thông tin được kiểm tra qua nhiều cách khác nhau, al-Baghdadi cùng khoảng 330 phần tử khủng bố đã bị giết chết trong một cuộc hội nghị quan trọng của IS.
Tin của Bộ Quốc phòng Nga cũng cho hay, ngày 28/05, các máy bay chiến đấu của Không quân Nga cất cánh khỏi căn cứ quân sự nước này trên lãnh thổ Syria tấn công vào cuộc họp các thủ lĩnh hàng đầu của IS ở tỉnh Raqqa, sào huyệt của tổ chức khủng bố khét tiếng này. Cuộc tấn công tiêu diệt sào huyệt của IS lần này có sự tham gia của các chiến đấu cơ Su-34 và Su-35. Bộ Quốc phòng Nga còn cho biết, chính họ đã cung cấp các thông tin về thời gian và nơi họp của thủ lĩnh IS cho máy bay Nga làm nhiệm vụ trên. Tuy vậy, vẫn chưa thể tin là thật.
Ngày 29/06, website của Đài phát thanh truyền hình Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran (The Islamic Republic of Iran Broadcasting – IRIB) đăng hai bức hình thủ lĩnh tối cao IS là Abu Bakr al-Baghdadi đã bị bắn chết. IRIB công bố 2 bức hình này nhằm xác nhận thủ lĩnh nhóm khủng bố thực sự đã bị tiêu diệt, song không nói rõ tên này bị tổ chức nào giết chết. IRIB còn đăng hai tấm hình của Abu Bakr al-Baghdadi khi còn sống để so sánh với hai bức chụp khi đã tử vong.
Trước ngày IS tuyên bố al-Baghdadi bị giết chết, Ngũ Giác Đài không xác nhận việc loại bỏ đầu sỏ IS của Nga. Ngay cả Hoa Kỳ cũng nhiều lần tuyên bố đã giết chết thủ lĩnh nhóm khủng bố IS nhưng không có thông tin nào chính xác. Mãi đến ngày 11/07/2017, sau khi quân đội Iraq chiếm lại thành phố Mosul vào ngày 29/06, lần đầu tiên IS thừa nhận, al-Baghdadi thật sự đã tử vong.
Sào huyệt quan trọng thất thủ
Ngày 29/05/2017, Chính phủ Iraq tuyên bố đã giành lại 95% lãnh thổ phía Tây Mosul. Cuộc chiến kéo dài gần 7 tháng được cho là đợt tấn công quy mô nhất của quân đội Iraq lấy lại Mosul từ tay quân khủng bố IS. Dù chúng ngoan cố cầm cự và mở một số đợt phản kích, quân đội Iraq vẫn giành quyền kiểm soát phần lớn phía đông và phía tây Mosul.
Trong một tuyên bố, quân đội Iraq khẳng định: “Chúng tôi sẽ xóa sổ IS trên lãnh thổ Iraq”. Tuyên bố này phù hợp với nhận xét của TTg Iraq Haider al-Abadi khi ông đi thị sát thực địa phía tây Mosul đã nói quân đội Iraq đang thực hiện những bước cuối cùng đánh bật bọn khủng bố IS ra khỏi những khu vực còn lại. TTg Abadi khẳng định. “Bọn khủng bố IS tại đây đã tan rã và không còn khả năng phản công” …
Mosul thất thủ chưa được bao lâu, sào huyệt thứ 2 của quân khủng bố IS ở Syria là thị trấn al-Sukhnah cũng bị quân chính phủ Syria chiếm đóng.
Từ nửa đêm 05 đến rạng sáng ngày 06/08/2017, quân đội Syria và quân tình nguyện đã tiến vào thị trấn chiến lược của IS từ các hướng phía nam và phía tây nam. Trong trận đánh này, binh lính Syria thực sự giao chiến, mặt đối mặt, với quân khủng bố IS. Họ trực tiếp đè bẹp và phá hủy các trạm canh giữ cuối cùng của IS trong thị trấn và tiến công về các quận phía bắc giải phóng hoàn toàn thị trấn.
Trưa ngày 06/08, Al – Masdar News, chuyên loan tải những tin trong thế giới Ả Rập, loan tin, quân đội Syria tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn thị trấn al-Sukhnah trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs. Ngay sau đó, công binh Syria bắt đầu rà phá bom mìn, vũ khí nổ tự chế của IS từng gài đặt dày đặc trong thị trấn al-Sukhnah. Giải quyết xong quân khủng bố IS trong thị trấn này, quân đội Syria hiện cách biên giới phía tây tỉnh Deir Ezzor 55 km và cách thành phố Deir Ezzor 110 km (trên tuyến đường đi qua al-Sukhnah). Quân đội Syria và các lực lượng quân tình nguyện cũng cắt đứt tuyến đường cao tốc Palmyra-Deir Ezzor, buộc bọn khủng bố IS phải chạy tháo thân bằng tuyến đường không bị quân đội Syria truy lùng.
IS chém giết lẫn nhau
Sau khi thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi bị giết chết, IS không khác gì rắn mất đầu. Không bao lâu sau, lại mất 2 sào huyệt quan trọng ở Iraq và Syria, quân IS khủng hoảng về tinh thần, quay sang chém giết lẫn nhau. Nhiều thủ lĩnh IS bỏ mạng vì những vụ đánh bom tự sát trong hàng ngũ IS. Ngày 26/06 một tên khủng bố IS thực hiện một vụ đánh bom liều chết trong cuộc họp của tổ chức này tại thành phố Mosul, Iraq, khiến nhiều tên thiệt mạng.
Khi bị quân đội Iraq bao vây, phiến quân IS đã đánh bom nổ tung thánh đường al-Nuri, nơi Abu Bakr al-Baghdadi từng tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo (IS) vào năm 2014. TTg Iraq Haider al-Abadi tuyên bố, đó là dấu hiệu cho thấy IS thừa nhận thất bại.
Tờ Al-Arabiya (còn gọi là The Arabic One hay The Arab One) cũng từng loan tin, phiến quân IS đã đốt cháy rất nhiều tài liệu lưu trữ và sổ sách quan trọng đối với chúng tại thành cổ Mosul. Tờ báo này dẫn lời nhận xét của một sĩ quan thuộc tổ chức chống khủng bố, cho biết: “Từ sáng sớm ngày 30/05, quân khủng bố IS đã đốt và thiêu hủy kho tàng trử nhiều hồ sơ quan trọng của chúng. Đó là bằng chứng cho thấy tổ chức IS đang trên bờ vực sụp đổ”.
Giới thạo tin cho rằng, phiến quân IS đã đốt một số lượng lớn tài liệu trong các cơ quan đầu não, bao gồm Al Hessbah và các văn phòng quân sự tại trụ sở chính.
Một sĩ quan trong tổ chức chống khủng bố của Iraq cho rằng, IS thủ tiêu các tài liệu quan trọng để che giấu tội ác chống lại dân thường của chúng bị phanh phui khi Mosul thất thủ. Chúng muốn xóa bỏ tên họ những kẻ từng đồng lõa với phiến quân trong cuộc chiến tàn bạo những năm qua. Trường hợp này có thể dẫn tới 2 khả năng:
Thứ nhất, IS biết rằng cuộc chiến tại thành cổ Mosul sẽ kết thúc sớm khi mà phiến quân IS đã phải hứng chịu thất bại liên tiếp. Nhóm lãnh đạo IS đã đào thoát khỏi thành phố này.
Thứ hai, chấp nhận Mosul thất thủ, IS sẽ áp dụng chiến thuật “dàn mỏng” khi nhóm lãnh đạo phiến quân từ Iraq sang Syria và một số quốc gia khác, tiếp tục hoạt động khủng bố.
Chuẩn tướng Yahya Rasool, phát ngôn viên của tổ chức chống khủng bố Iraq, khẳng định, giải phóng thành phố Mosul ở Iraq và Raqqa ở Syria là bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố, đặt dấu chấm hết cho một đế chế cực đoan tự xưng là Nhà nước Hồi giáo tại khu vực Trung Đông.
Trong khi đó, một số tên khủng bố IS đã được điều chuyển sang những khu vực khác, nhằm xây dựng những cơ sở cuối cùng cho bọn khủng bố IS. Điều này trên thực tế đã diễn ra khi không ít kẻ theo IS đã trở về quê hương tại Châu Âu hay Đông Nam Á gây ra những vụ khủng bố kiểu “chó sói đơn độc”.

Không có nhận xét nào: