Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2017

Tiểu sử nhạc sĩ QUÁCH VĨNH THIỆN (1943 – ) - Trần Quang Hải

quachvinhthien_2009.jpg
Quách Vĩnh Thiện - Ông sinh ngày 18 tháng 5 năm 1943 tại Sài Gòn, nhằm ngày lễ Phật Đản.Lớn lên trong một gia đình 8 anh em. Học trung học ở trường Pétrus Ký Sài Gòn.Sau khi đậu Tú Tài năm 1964, sang Pháp du học và trở thành kỹ sư điện toán.
By Trần Quang Hải
<!>
Nhạc sĩ QUÁCH VĨNH THIỆN
QVThien-ThanhVan-26-03-2011-Bruxelles
Vợ chồng QUÁCH VĨNH THIỆN
SouvenirsVTQ1
Vinh-Thien-400
Bắt đầu đàn Tây Ban Cầm từ thuở nhỏ, 6 tuổi cho đến 14 tuổi được nhạc sĩ Hoàng Bửu truyền dạy môn nghệ thuật nầy. Ngoài Tây Ban Cầm, còn đàn Accordéon, Piano, Guitare Hawaienne, Mandoline, đàn bầu … Yêu thích và chơi đàn từ nhạc cổ điển Tây phương cho đến Jazz, Rock and Roll.
Trong thời gian học tại trường Pétrus Ký, là trưởng ban văn nghệ, mổi năm ban nhạc Pétrus Ký sang trường Gia Long đệm nhạc cho các cô học sinh Gia Long trong ngày phát phần thưởng cuối năm (trong đó có ca sĩ Hoàng Oanh). Thuở ấu thơ ưa thích võ nghệ và âm nhạc, học võ Tàu từ lúc 9 tuổi, kế tiếp học Không Thủ Đạo tới đai đen.
Lúc 15 tuổi đệm đàn Tây Ban Cầm cho những Đại Nhạc Hội Âm Nhạc với các ca sĩ danh tiếng thời ấy như ban Thăng Long, Cao Thái, Thanh Thúy, Elvis Phương, Công Thành … Lập ban kích động nhạc tại Sài Gòn vào thập niên 60. Trong thời sinh viên ở Pháp đệm đàn cho các ca sĩ Bích Chiêu, Tiny Yong … Là người có biệt tài lên dây đàn Piano và được công nhận có lổ tai tuyệt đối  (l’oreille absolue). Tại Pháp được vào Hàn Lâm Viện Pháp về đàn Tây Ban Cầm.
Năm 1996 theo học Thiền vì thế cảm nhận cuộc đời có vay có trả và định luật tạo hoá Sanh Lảo Bệnh Tử, từ đó phổ nhạc  những bài tâm linh qua thơ của nhà Thiền Sư (Tô Lục Chuốc Hồng, Lục Tự Khai Minh, Chấn Động Lục Tự Di Đà, Lục Căn Lục Trần …), cũng sáng tác rất nhiều nhạc tình cảm như Paris Tình Nở, Gởi Em Lời Nhung Nhớ, Tình Không Phai… Ngoài ra còn làm nhạc “Pop Music” như Living On Earth, Par Amour …
Một sự tình cờ có dịp đọc quyển sách Kim Vân Kiều và thấu hiểu đó là kho tàng văn hóa của dân tộc Việt Nam mà UNESCO cũng công nhận là tuyệt tác của nhân loại. Từ đó tự nguyện phổ nhạc toàn bộ tập thơ Kim Vân Kiều với 77 bài hát để cho thế hệ sau có dịp thưởng thức thơ Kiều qua điệu nhạc để tác phẩm nầy không bị trôi vào quên lãng.
77 bài hát Kim Vân Kiều được hiện qua 7 CD với các ca sĩ trẻ nhưng giọng hát rất điêu luyện :
CD1 Trăm Năm Trong Cõi Người Ta
CD2 Bên Tình Bên Hiếu
CD3 Quyến Gió Rũ Mây
CD4 Tài Tử Giai Nhân
CD5 Cá Chậu Chim Lồng
CD6 Hại Nhân Nhân Hại
CD7 Chũ Tài Chữ Mệnh
Song song là 7 CD nhạc hoà tấu Kiều có tựa đề Le Destin từ 1 cho đến 7.
Công trình phổ nhạc Kim Vân Kiều là một việc làm rất khó khăn về sáng tác và kỹ thuật vì phải tìm đủ thể loại nhạc để tránh sự lập đi lập lại nhàm chán. Vừa sáng tác vừa hòa âm cho tròn bộ tác phẩm cũa thi hào Nguyễn Du mà vẫn tôn trọng nguyên vẹn không thay đổi một chữ một lời tuyệt tác nầy, nên nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện đã bắt đầu công trình từ năm 2005 và dự định sẽ hoàn tất vào năm 2009 (đến nay 2008 đã thực hiện trên 44 bài hát ).
Hiện nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện đang sống tại vùng phụ cận Ba Lê.
Trang nhà của Quách Vĩnh Thiện http://thienmusic.com
QuachVinhThien-TranQuangHai
Quách Vĩnh Thiện & Trần Quang Hải

Không có nhận xét nào: