Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Chính phủ Đức xác nhận tình báo Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh


alt
Trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin. (Hình: zdgrupp)
BERLIN, Đức (AP) – Chính phủ Đức hôm Thứ Tư tố cáo tình báo Việt Nam liên quan đến vụ mà họ gọi là bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin hôm 23 Tháng Bảy, đồng thời, yêu cầu tùy viên an ninh tòa đại sứ Việt Nam phải rời Đức trong 48 giờ.<!>
Theo AP, ông Trịnh Xuân Thanh, 51 tuổi, bị cáo buộc làm thất thoát khoảng $150 triệu đô trong thời gian tại chức.
Ông Thanh bị Bộ Công An Việt Nam truy nã quốc tế từ Tháng Chín năm ngoái.

Hôm Thứ Hai, Bộ Công An nói rằng ông "đầu thú" tại Hà Nội sau một thời gian bỏ trốn. Tuy nhiên, chính quyền Đức bây giờ nói rằng ông Thanh bị bắt cóc.
Đức cũng cho biết ông Thanh từng xin tỵ nạn, nhưng đơn của ông chưa được duyệt xét, và phía Việt Nam đòi Đức trục xuất ông.

"Không còn gì có thể nghi ngờ là tình báo và tòa đại sứ Việt Nam có tham dự trong vụ bắt cóc công dân Việt Nam tại Berlin", ông Martin Schaefer, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Đức, nói với báo giới.

alt
Trịnh Xuân Thanh đứng chụp hình phía sau một chuyến xe buýt chứng minh ông ta đang ở Âu Châu hồi Tháng Mười Một 2016. (Hình: Bùi Thanh Hiếu Blogspot)

Hôm Thứ Ba, đại sứ Việt Nam tại Đức bị triệu đến Bộ Ngoại Giao, và Đức yêu cầu Việt Nam giao trả ông Thanh lại cho họ để có thể duyệt xét yêu cầu tỵ nạn của ông một cách đúng đắn.
Ông Schaefer nói rằng các giới chức Đức và Việt Nam có thảo luận với nhau bên lề cuộc họp thượng đỉnh G-20, về yêu cầu của Hà Nội, muốn dẫn độ ông Thanh về nước.

Đức tuyên bố tùy viên an ninh tại tòa đại sứ Việt Nam ở Berlin là "người không được chấp thuận"(persona non grata) và yêu cầu người này phải rời Đức trong 48 giờ, ông Schaefer nói.

Theo dữ liệu của báo chí địa phương, ngày 23 tháng Bảy nhóm nam giới có vũ trang đã bắt cóc người đàn ông 51 tuổi trong công viên Tiergarten ở trung tâm thủ đô Đức. Các nhân chứng thông báo rằng họ đã nhìn thấy ông này bị ấn vào một chiếc xe và đưa đi hướng nào không rõ. Vào ngày thứ Hai, người bị bắt cóc đã ở Hà Nội.

Cảnh sát CHLB Đức đã khởi tố hình sự về vụ việc tình nghi dùng vũ lực bắt cóc người. Như ông Schaefer giải thích, nhân vật bị bắt cóc ở đây nguyên là một cựu lãnh đạo tập đoàn Nhà nước Việt Nam — Petro Vietnam Construction Corporation.

"Chúng tôi có quyền đưa ra thêm biện pháp nếu cần, có liên quan đến các chính sách chính trị, kinh tế và phát triển", ông nói thêm.

Các công tố viên ở Berlin cho biết họ không thể đưa ra ý kiến vụ này, ngoại trừ xác nhận là đang có một cuộc điều tra.
Điện thoại gọi đến tòa đại sứ Việt Nam không có ai trả lời.

Ông Thanh từng làm chủ tịch Công Ty Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam cho tới năm 2013, rồi sau đó được "luân chuyển" về làm phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang,
Tháng Năm năm 2016, ông được bầu làm đại biểu Quốc Hội, nhưng bị loại sau đó.

Trong thời gian qua, đảng Cộng Sản Việt Nam cho biết đang mở chiến dịch chống tham nhũng.
Về vụ bắt cóc, ông Schaefer nói thêm, "là một chuyện chưa có tiền lệ và vi phạm nghiêm trong luật pháp Đức và quốc tế" và "có thể có ảnh hưởng xấu rất lớn đối với quan hệ hai nước".

Không có nhận xét nào: