Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

Chia sẻ nỗi đau trước thảm họa Formosa, Đêm ‘Hát Trên Vùng Biển Chết’ Rất Thành Công - Nguyễn Ninh Thuận

 Westminster/ Nguyễn Ninh Thuận-  Vào tối Thứ Bảy, 12 -8-17,  tại hội trường Việt Báo thành phố Westminster, một số quý vị đại diện các hội đoàn, thân hữu, những quý vị quan tâm đến thảm họa Formosa, yêu dòng nhạc đấu tranh cho quê hương dân tộc, cảm thông  về nỗi đau thương và lầm than của người dân Việt Nam trước vấn nạn Formosa, thích nghe những bài hùng ca kêu gọi tinh thần đấu tranh cho dân chủ, tự do đã nô nức đến ủng hộ đêm nhạc “ Hát Trên Vùng Biển chết “ . Tưởng rằng đêm nhạc sẽ vắng khách, vì cùng lúc đó Hội chợ Hè 2017 tại Mile Square Park, 16801 Euclid St, Fountain Valley, CA 92708 sẽ thu hút quan khách đến thưởng ngoạn chương trình ca nhạc thật hay do các ca sĩ tài danh trình diễn, nhưng tại hội trường nhật báo Việt Báo, quan khách đã ngồi đứng chật kín trong ngoài & một số người tìm không ra chỗ đậu xe đã ra về trong nuối tiếc…
<!>
   Chương trình do nhà văn Trần Phong Vũ, cô Bùi Anh Thư, Nhóm Thân Hữu Nguyễn Chí Thiện, Hội Giáo Chức Việt Nam-Nam California, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, Nguyệt San Diễn Ðàn Giáo Dân, và CLB Tình Nghệ Sĩ đồng tổ chức với sự góp mặt của ca sĩ đến từ Paris, Thu Sương, hai nhạc sĩ Ðình Ðại và Ðặng Bình phối hợp trình diễn cùng ca nhạc sĩ Hạnh Cư, ca sĩ Tuyết Hạnh và Ban Hợp Ca CLB Tình Nghệ Sĩ.

 Sau nghi thức chào cờ Việt Mỹ & phút mặc niệm do MC Phạm Đình Khuôn điều khiển, Nhà văn Trần Phong Vũ, thay mặc Ban Tổ Chức lên chào mừng & cám ơn quan khách, các vị mạnh thường quân đã ủng hộ công sức tiền bạc, các ca nhạc sĩ đem lời ca tiếng hát cho đêm văn nghệ được thành công với đại ý “…  Đêm văn nghệ này cũng không ngoài mục đích để đẩy mạnh những phong trào đấu tranh từ trong nước, cũng như ở hải ngoại. Bởi vì trong năm vừa qua, biến cố Formosa xảy ra đã gây ảnh hưởng đến đời sống của dân sống bằng nghề biển ở trong nước, và một số người dân sống bằng những nghề khác phải chịu ảnh hưởng với hậu quả này, và vẫn còn lan truyền đến bây giờ, nhưng nhà nước Việt Nam có vẻ như là không muốn giải quyết vấn đề này ! Chúng tôi cùng một số người trong BTC nghĩ đến sự đau thương của đất nước, và muốn làm điều gì đó để đánh động mọi người cùng lên tiếng cho dân tộc của chúng ta. Trong chương trình ca nhạc đêm nay, với hình thức hát để chia sẻ với đồng bào trong nước, đồng thời cũng nói lên tấm lòng của người Việt ở hải ngoại, lúc nào cũng nghĩ đến sự đau khổ của đồng bào còn đang sống tại Việt Nam. Cô Thu Sương là một trong những tiếng hát trong nhóm ca nhạc sĩ từ bên Pháp sang đây, cô đã từng sinh hoạt rất đều đặn với những người cùng chung chí hướng với nhau trên mạng ở khắp nơi trên thế giới. Tôi cũng chứng kiến cô hát trong những buổi ca nhạc như đêm nay, và đều hoàn toàn miễn phí cho người đến xem. Ðây là một trong những khuôn mặt mà chúng tôi đã tin tưởng rằng: Trong tuổi xế chiều của chúng tôi, sau khi mình có qua đi, thì vẫn còn những người nối tiếp cái công trình của chúng ta là sẽ mang lại những gì để làm thay đổi cho đất nước đang trong hoàn cảnh đau thương hiện nay….

  Sau hoạt cảnh “ Vì Sao “ do Ban Hợp ca CLBTNS trình diễn, rồi đến Thuận Thiên, một em bé tài năng thế hệ trẻ CLBTNS nức nở qua bài “ Nước Mắt Cho Quê Hương, sáng tác của NS Anh Bằng. Ca Nhạc Sĩ Hạnh Cư ( CLBTNS ) trong ca khúc với giọng hát thật hay & điêu luyện “ Cá Chết Miền Trung “( Trần Chí Phúc ): Đơn ca Tuyết Hạnh ( CLBTNS) “ Mẹ Việt Nam Ơi! Chúng Con Vẫn Còn Đây ”. Rồi cả hội trường sáng rực với những ngọn đuốc trên sân khấu do hơp ca CLBTN trình diễn “ Thắp Sáng VN” cả hội trường mọi người cầm nến phụ họa- mơ một ngày về thắp sáng quê hương khi không còn Cộng Sản.

Cảm động nhất là Cô Lanney, thành viên trong BTC lên đứng bên những ngọc đuốc CLBTNS đã nói: “Biển chết, chúng ta chết, chúng ta hãy cứu biển… Những lời thầm thì này bắt đầu lan nhanh từ Bắc chí Nam Việt Nam kể từ ngày 6 Tháng Tư, 2016 khi nước đỏ thải từ nhà máy Formosa chảy ra biển mang theo hiện tượng cá chết hàng loạt tại Vũng Áng, Hà Tỉnh, rồi nhanh chóng đến những vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Lòng người cả nước rúng động, tất cả đổ ập một cách bất ngờ như cơn Ðại Hồng Thủy. Người ngư dân lau nước mắt khóc cho mình, hay khóc cho cá chết. Rồi họ lần lượt bỏ biển, bỏ lưới, bỏ thuyền, tha phương cầu thực khắp nơi. Người dân cả nước nhìn mâm cơm hằng ngày bằng những nghi ngại. Hậu quả tác hại đó vẫn còn kéo dài đến ngày hôm nay. Những cuộc xuống đường rầm rộ trên cả nước do những tổ chức tôn giáo hay tổ chức của xã hội dân sự từ hơn một năm qua, cũng không lay động lương tâm của nhà cầm quyền. Vì mối lợi vật chất của phe nhóm, họ bất chấp sự hủy hoại từ môi trường đến con người…”
   Nhìn xuống khán giả cô đặt câu hỏi và tự trả lời: “Trước thảm trạng này, người Việt ở hải ngoại, chúng ta phải làm gì? Ðể trả lời cho câu hỏi khó khăn này, có thể mọi người trong hội trường này xin hướng về tâm linh, bằng lời cầu nguyện riêng theo tôn giáo của mình, xem như một hình thức đấu tranh bất bạo động, mà các linh mục với hàng chục ngàn người dân tại Hà Tĩnh đã chọn và đã làm. Xin tất cả một phút yên lặng cho lời cầu nguyện riêng của mỗi người đến với quê hương, cho tất cả nạn nhân của thảm trạng Formosa, và cho những người vì tranh đấu cho quyền lợi của người dân mà phải mang thân vào chốn lao tù bằng những bản án bất công. Xin cho một ngày công lý được trở lại với quê hương 
   Tiếp tục chương trình là chiếu một đoạn phim “ Máu Lửa Chrlie ” của Đoàn Phương Hải ( phu quân của Ca Sĩ Thu Sương)
   Sau đó là một chương trình hát rất đặc biệt của hai ca nhạc sĩ tài danh từ Pháp sang : Thu Sương & Đình Đại ( những ca khúc do anh sáng tác). Trước khi hát Ca Sĩ Thu Sương đã chia sẻ:  “Trong đêm ca nhạc này, Thu Sương muốn gởi gắm đến tất cả quý vị những dòng nhạc được sáng tác trong giai đoạn biển chết do Formosa gây nên. Tôi bước vào công việc ngày hôm nay là bởi vì tôi không bao giờ vô cảm trước những nỗi đau của đồng bào trong nước. Vì thế, tôi đã cùng với các anh em nghệ sĩ đến đây để chuyển tải một thông điệp yêu thương cho những đồng bào hải ngoại ưu tư thêm về vấn nạn Formosa mà đồng bào trong nước của chúng ta đang gánh chịu…”
  Thật là một chương trình hát nhạc đấu tranh thật xuất sắc, tuyệt vời. Khán thính giả ngồi chật ních hội trường & đứng bên ngoài từ giờ phút mở đầu cho đến hết CT ( một điều hiếm thấy trong các các buổi sinh hoạt) để nghe & uống từng câu ca tiếng hát của hai ca sĩ tài danh hát nhạc đấu tranh mà Thuận chưa bao giờ bắt gặp trong thời gian qua đi làm tin, đó là những bài:- Biển Chết, Mai Tôi Về, Hát Cho Người Với Biển( Thu Sương ) Thơ Nhạc giao duyên do Thu Sương hát & Nguyên Dung/Hồn Nhiên ngâm thơ “ Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Em ” khiến khán giả im lặng, mũi lòng ( Cô Em đã một đời bị bẩm tật từ bé phải ngồi xe lăn, nhưng cả bầu nhiệt huyết đã tranh đấu cho quê hương qua chương trình phát sóng về VN & cũng từng ngâm cho Ninh Thuận những bài thơ tranh đấu trong CD Ninh Thuận ). 

 Bài hát Phù Đổng, phổ từ thơ Thi Sĩ Cao Nguyên với tiếng hát hùng mạnh của Đình Đại làm hội trường bừng lên trong ý chí đấu tranh của tuổi trẻ vươn lên ( thế hệ tương lai Phù Đổng tiến bước..) Hai chị em ca Sĩ Thu Sương & Đình Đại đã thay phiên nhau hát 16 bài hát do Đình Đại Sáng tác thật hay làm khán giả ngất lịm trong dòng nhạc đấu tranh…

   Ông Nguyễn Bá Tùng, trưởng ban điều hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN) cho chúng tôi biết “Sở dĩ chúng tôi có mặt đêm nay là bởi vì vấn đề biển chết, là vấn đề nhân quyền mà những người trẻ này đã bỏ hết tâm sức cũng như tiền bạc của mình để dấn thân cho nhân quyền Việt Nam. Vì thế, tôi rất tin tưởng sự đấu tranh của họ, và đó cũng là lý do mà MLNQVN là một thành viên trong ban tổ chức của đêm ca nhạc này.”
  Đêm nhạc chấm dứt trong sự tiếc nuối của quan khách tham dự. Hai ca sĩ  bên Pháp  hẹn sẽ trở lại Nam Cali. một ngày gần đây trong một hội trường rộng lớn hơn…Mọi người ra về trên tay ai cũng ủng hộ CD “ Lửa Tù ” & DVD “ Máu Lửa Charlie ”
  Quý vị muốn ủng hộ CD & DVD xin liên lạc qua BTC

Nguyễn Ninh Thuận

Không có nhận xét nào: