Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Xóm giang hồ Mả Lạng - Thiên đường xã hội chủ nghĩa là đây

Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 1
Nằm sâu bên trong tuyến đường mua bán sầm uất Nguyễn Trãi và Nguyễn Cư Trinh (quận 1, TP.HCM) là khu Mả Lạng. Nơi đây có những con hẻm sâu hun hút, dẫn vào các căn nhà nhỏ xíu và san sát nhau<!>.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 2
Ít ai ngờ rằng, chỉ cách những tòa nhà cao ốc, trung tâm mua sắm hiện đại ở trung tâm thành phố khoảng vài trăm mét, nơi đây như một thế giới khác, đối lập hoàn toàn. Ở đó có những con hẻm nhỏ tối om, chỉ vừa đủ một chiếc xe máy đi lại.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 3
Với diện tích khoảng 3 ha, khu Mả Lạng hiện có khoảng 550 hộ dân với hơn 2.500 nhân khẩu. Trong đó, đa phần là những người làm nghề lao động tay chân như lái xe ôm, bán vé số, hàng rong,...
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 4
Một căn nhà được xem là lớn ở đây khi có diện tích bề ngang là 3-4 m. Trong khi đó, số lượng nhà nhỏ hơn rất phổ biến. Có căn nhà diện tích chỉ khoảng 1-2 m2.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 5
Chính vì hệ thống hẻm chằng chịt và nhỏ, người ta phải làm những bảng chỉ dẫn "Lối thoát hiểm" phòng khi có trường hợp bất trắc xảy ra.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 6
Gia đình ông Chung Văn Sơn sinh sống tại đây từ năm 1991. Nơi gọi là "nhà" của ông bao gồm một gian trệt khoảng 3 m2 để tắm giặt, rửa chén, sinh hoạt, tiếp khách,... và gian gác phía trên để ngủ.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 7
Gia đình ông Sơn có 6 thành viên. Dù cuộc sống có phần chật chội nhưng ông cho rằng ở lâu rồi thì cũng quen, và nơi đây thuận lợi giao thông, đi đâu cũng gần.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 8
Cách gia đình ông Sơn không xa là một căn nhà khác nhỏ hơn. Việc bếp núc được chuyển ra ngoài hẻm, khi trong nhà chỉ vừa đủ diện tích cho một phòng vệ sinh và một lối đi cầu thang dẫn lên gác.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 9
Nhà nhỏ, người dân không thể để xe vào trong nên chỉ còn biết dựng ra ngoài hẻm. Con hẻm vốn đã chật chội lại càng ít lối đi hơn. Nhiều người tâm sự để xe như vậy qua đêm cũng không sợ mất vì kẻ trộm có lấy cũng không biết đường nào mà chạy thoát.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 10
Một chỗ ngồi học bài cũng là điều xa xỉ đối với trẻ em nơi đây. Các em phải ngồi làm bài tập ngay tại không gian sinh hoạt chung của gia đình.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 11
Tại khu Mả Lạng, không khó để bắt gặp những gia đình có hoàn cảnh éo le, khó khăn. Ngồi một mình trong căn nhà với diện tích 1,2 m x 2 m, gỗ trần mục nát, chị Nguyễn Thị Nga (48 tuổi) đang nghĩ đến việc làm sao để có tiền sửa nhà khi mùa mưa sắp đến.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 12
Chồng chị là dân phòng, đã mất 13 năm nay. Bản thân chị, năm 24 tuổi, trong lần đi bán chè ngoài đường thì bị tai nạn giao thông, vỡ một quả thận và phải cắt bỏ. Một mình chị phải gồng gánh nuôi ba người con đang tuổi ăn, tuổi lớn.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 13
"Nhà thì nhỏ, không có chỗ tiếp khách, mỗi lần ngủ là phải chắn mấy miếng ván ở ngoài cửa để chuột, gián không thể bò vào", chị Nga tâm sự với ánh mắt lo lắng. Người phụ nữ này cho biết mỗi lần đến mùa mưa, nhà sẽ bị ngập toàn bộ. "Toàn là nước cống, hôi dữ lắm", chị Nga than.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 14
Hiện tại, công việc chính của chị là trông giữ trẻ em với thu nhập 100.000 đồng/ngày, do không còn đủ sức khỏe để đi bán hàng.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 15
Ba con của chị, người con trai cả đã lấy vợ và chuyển đi nơi khác sinh sống, con trai thứ đang đi nghĩa vụ quân sự và cô con gái út đang học lớp 10 với tiền học phí mỗi tháng là 1,5 triệu đồng.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 16
Ngoài ra, chị Nga còn phải lo cho mẹ già bị mất thị lực.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 17
Cả khu Mả Lạng nhuốm một màu xám xịt. Khi ánh sáng mặt trời lên nó chỉ đủ xuyên qua những kẽ hở rất nhỏ giữa những ngôi nhà.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 18
Ở đường hẻm chính, cuộc sống có vẻ dễ thở hơn vì đường lớn và có nhiều hàng quán. Tuy nhiên, những người buôn bán và sinh sống tại đây sắp tới cũng không được phép bán hàng theo chủ trương chỉnh trang đô thị.
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 19
Ánh mắt của những người phụ nữ hiện rõ nét lo âu khi nguồn sống của họ bị sắp bị cắt đứt. Họ được đề nghị đi học nghề với phí 3 triệu đồng/tháng. Nhưng câu hỏi đặt ra là: "Làm sao để có tiền đi học, và trong khi đi học, cả gia đình sẽ sinh sống như thế nào?".
Xom giang ho Ma Lang - noi anh sang mat troi la thu xa xi - Anh 20
Khi trời nhá nhem tối, những tòa nhà cao tầng xung quanh bắt đầu bật đèn sáng choang, hắt ánh sáng của sự phồn hoa xuống khu phố nghèo và tối tăm.
Liêu Lãm

Không có nhận xét nào: