Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

Souvenirs de Huế

Kết quả hình ảnh cho souvenirs de hue<!>
 
 "Chuyện một chiếc cầu đã gãy"... giặc đã qua đây gây cảnh nỗi trôi ...(Mậu Thân-2/1968)
U1737385
 👍👍👍👍👍
Huế - Trạm Dừng Chân Năm Xưa (TQLC- Cửu đỉnh - Cửa Hữu, Thành Nội- Huế, 68)
 
Kết quả hình ảnh cho souvenirs de hue
benguyen
 
Những ngày ở Huế, tôi thường thuê một chiếc xe máy cà tàng chạy khắp kinh thành. Huế là một thành phố không cần tới nhà chung cư, mà có lẽ tôi cũng không bao giờ mong muốn những chung cư hình hộp nhạt mầu, đơn điệu đến vô cảm xuất hiện ở thành phố bình lặng này. Cứ hình dung ra những bãi đất trống tuyệt đẹp hai bên dòng Hương (nhận xét theo thói quen "thèm đất" của người Hà Nội), mạn gần chùa Thiên Mụ, mọc lên những khu chung cư ba chục tầng và resort là đã đủ thấy bức bối trong người.
 
Đến Huế, nếu chỉ loanh quanh trong nội thành, người ta cũng không cần đến xe máy mà thuê một chiếc xích-lô là đủ. Huế nhỏ hẹp, chốc lát đã hết đường. Ngay cả giờ cao điểm, phố xá vẫn bình yên như trong video clip minh họa cho một bản tình ca. Festival Huế, thảng hoặc đường phố có nhộn lên đôi chút vì những đám rước hoặc một cuộc trình diễn ngoài trời. Về Huế, ấy là người ta cảm thấy thời gian trôi chậm hơn một chút, thậm chí có lúc nào đó kim đồng hồ đã quay ngược về quá khứ, để đắm chìm trong sự tịch mịch của kinh thành cổ kính.
Tôi rất thích khoảnh khắc được ngắm nhìn những chiếc xích-lô, xe to, xe nhỏ đi qua cổng thành, giống như một trường quay khổng lồ đang sống động trước mắt. Giữa trưa nắng hạ, phố phường thậm chí còn vắng lặng hơn nữa. Và đó chính là thời khắc khách lãng du cảm thấy "Huế" nhất. Hai con đường bên dòng sông Hương lốm đốm bóng cây. Nắng thì vẫn rực lên trên những bức tường lịch sử của quảng trường Ngọ Môn.
Một mình lang thang trong Đại nội cũng là lúc chính ngọ, nghe bước chân mình lộp cộp tiến sâu dần vào các hậu cung mọc phơ phất cỏ dại. Nhìn quanh đã không còn bóng ai nữa, chỉ thấy thành quách rêu phong và đổ nát của những khu vực chưa được tu sửa.
 
Kết quả hình ảnh cho souvenirs de hue
 
Hình ảnh có liên quan
 
Hình ảnh có liên quan
 Tuổi trẻ chúng tôi trước Mậu Thân 1968 thường đùa là Huế đi An Lỗ-Sịa là xuất ngoại qua Indonésia ( In đô si A ) bởi Indonésia bấy giờ cũng tầm cở An Lỗ - Sịa của TT- Huế. 😄😀😆
Hình ảnh có liên quan
 
 Xe đạp thường phải có đèn khi lưu thông ban đêm, đèn sáng nhờ cục dinamo cọ vào bánh xe, đa phần gắn ở phuộc trước.
Ôi, đáng yêu qúa! Xe Ichia, Goëbel, Honda pour Dame, Honda SS 50 (model 67)...
 Nữ sinh ĐK trên đường đến trường, áo dài trắng hoặc tím và luôn luôn với quần trắng. Ôi, " Những ngày xưa thân ái" trên những "Con đường xưa em đi"...
 
Rẽ ngang rẽ dọc qua những lối đi lát gạch, qua những cổng vòm, tam cấp, những khoảnh sân từng tấp nập bước chân cung nữ, tôi ngõ hầu như lạc đường. Ngồi lặng trên một bậc thềm, cố gắng hình dung ra kiệu son lộng lẫy và dáng vẻ quyền uy của các bậc quân vương khi bước xuống với tấp nập quan quân hộ tống và bao cung nữ, tỳ nữ xinh đẹp. Lại mỉm cười khi nhớ đến câu chuyện vui từng đọc về Gia Long, vị hoàng đế thành lập vương triều nhà Nguyễn và là người khởi công xây dựng kinh thành Huế (1805), chính là cái bậc thềm rêu phong mà tôi đang ngồi nghỉ chân với một chiếc nón Huế làm quạt và một chai nước Lavie.
Theo cuốn hồi ký "Souvenirs de Huế" của Michel Duc Chaigneau, con trai của viên cận thần Jean Baptiste Chaigneau, người đã từng phục vụ cho triều Nguyễn từ năm 1794 đến 1826, thì vua Gia Long thường xuyên than thở với J.B. Chaigneau về chuyện đàn bà và hậu cung: "Ở đây, tôi thích thú vì được nói chuyện với những người hiểu biết, người biết nghe, hiểu tôi, và nếu cần vâng lời tôi. Vào trong ấy, tôi gặp phải những con quỷ dữ. Chúng gây gổ, đánh đập nhau, cấu xé nhau... rồi sau cùng kéo nhau đến đòi tôi phân xử. Chúng nó sẽ gào thét làm tôi điếc cả tai.
Nếu làm đúng thì tôi trị tội cả bọn, vì không biết rõ trong cả bọn ấy có đứa nào không độc ác bằng đứa nào". Nguyễn Ánh bôn ba, phiêu dạt bao năm, ăn đói dầm sương với ý chí sắt đá để giành lại vương triều, ấy vậy mà cũng chết khiếp vì cung phi và đàn bà. Có lẽ vì vậy mà trong số các đời vua, chúa Nguyễn, thời vua Gia Long được thống kê là ít cung tần mỹ nữ nhất.
 
Diệu Linh - Hình ảnh bn

Không có nhận xét nào: