Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Ăn Chay Mùa Vu Lan

 Cứ mỗi năm, vào dịp rằm tháng 7 hay còn gọi là lễ Vu lan, người ta thường ăn chay như một cách nhớ ơn và báo đáp công lao sinh thành dưỡng dục của mẹ cha, thành tâm hướng về tổ tiên.

 
alt

Theo quan niệm đạo Phật về kiếp luân hồi, trong lễ Vu lan người ta không ăn thịt cá và không sát hại chúng sinh. Đó là một hình thức từ bi đem tâm đức báo hiếu cha mẹ, người thân. Nếu như trước đây, nhiều người quan niệm ăn chay vào lễ vu lan chỉ dành cho những người theo tín ngưỡng, tôn giáo thì ngày nay ăn chay đã trở thành một xu hướng để giữ gìn sức khỏe, thu hút nhiều người không kể tầng lớp tuổi tác.

Trong tháng Vu Lan, có người đến chùa, người tìm tới các quán chay, cũng có người tự nấu tại nhà một mâm cơm cúng chay thanh tịnh để cúng giỗ ông bà, tổ tiên. Ăn chay được coi là một phương pháp phòng chống bệnh tật, giữ gìn vóc dáng, kéo dài tuổi thọ để tâm hồn thanh tịnh bình an nên ngày nay có rất nhiều người chọn cho mình cách ăn chay trường.

alt

Cỗ chay tùy loại có từ 10, 12 tới 25 món. Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa, xanh của hành mộc, đen của hành thổ, màu trắng của hành thủy, màu vàng hành kim. Ăn cơm chay là một cách hướng tới sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn.

alt

 Ăn cỗ chay, chỉ cần thưởng thức qua một vài món, thực khách cũng có thể đánh giá được tay nghề của người nấu .Cũng một phần bởi cỗ chay chỉ chế biến, nấu qua nhiều loại rau nên nấu làm sao cho ngon, bày làm sao cho đẹp thì chỉ có thưởng thức mới là người rõ nhất.

alt

Ai đã từng thưởng thức bữa cơm đạm bạc trong chùa với đậu phụ, rau dưa, tương bần, sản vật thảo mộc được trồng ngay trong vườn chùa chắc chẳn sẽ không thể quên được cảm giác của không gian thanh tịnh, tránh xa những bụi bặm ồn ào đời thường. Những món ăn chay được trình bày công phu đẹp mắt, hương vị thanh tao không hề giống với bất cứ món ăn trần tục nào mặc dù cũng được gọi với những cái tên tương tự. Ăn chay không chỉ tốt cho sức khỏe, còn thể hiện ý nghĩa về tâm linh. Trong ngày lễ vu lan, sau bữa cơm chay nhiều người còn nán lại nơi không gian u tịch của cảnh chùa để được nghe thuyết giảng về đạo lý ở đời, lòng thấy nhẹ nhõm, thênh thang...

alt

T.H 

Không có nhận xét nào: