Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015

Không Trung Thực Khi Bôi Xấu Đại Sứ Hoa Kỳ tại VN Ted Osious - Trần Đại Việt


Thể diện người Việt đã bị bôi xấu khi một số người vì mục đích riêng tư đã tấn công ông Đại Sứ Mỹ tại VN một cách thiếu trung thực và quá đáng.
     Câu chuyện đáng tiếc đã xẩy ra nhân cuộc tiếp xúc của ông Ted Osious, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam với cộng đồng người Việt tại San Jose. Ông Ted Osius khi trở lại Hoa Kỳ có ghé thăm Cộng Đồng Việt Nam tại Council Chamber của thành phố San José, có một sự kiện rắc rối đã xảy ra  mới đầu thì nhỏ nhưng sau đó được thổi phồng và thêm thắt nhiều điều không thực, khiến Ban Đại Diện CĐVN từ một số địa phương khác đã… đồng loạt lên tiếng “phản đối” ông Đại Sứ,thậm chí có nơi còn gửi Thư Phản Đối đến Ngoại Trưởng John Kerry (qua Bộ Ngoại Giao)…
     Chúng tôi chưa kể đến những bài báo, những thư gửi bằng email của những người “có danh” và “vô danh” (dùng nick name  nên chúng tôi không biết) trao đổi ồ ạt trên không gian ảo. Nhận xét của chúng tôi có thể nêu ra như dưới đây :
     Ông Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam theo thông lệ khi trở lại Hoa Kỳ, thường hay tiếp xúc với người Việt tại những nơi tập trung đông đảo như Orange County, San José và vùng phụ cận, Houston – Texas, Washington D.C. và những vùng lân cận như Virginia, Maryland , Delaware…Sự gặp gỡ này nhằm mô tả những công
việc mà ông Đại Sứ đã và đang làm trong nhiệm kỳ của ông ta. Đây là những options chứ ông Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam không có “bổn phận” phải “giải bầy” với cộng đồng người Việt tại Mỹ như một số ông bà Việt Nam ngộ nhận !!!
     Các buổi gặp gỡ này có tính cách tâm tình chứ không phải là một cuộc điều trần, cho nên các vị Đại Sứ thường nhờ chính quyền hay hội đoàn địa phương đứng ra tổ chức. Do đó lời kết án ông Đại Sứ đương nhiệm là ông Ted Osius không tôn trọng quốc kỳ VNCH là nói ngoa và lời kết án này không dựa trên căn bản pháp lý nào cả .
     
Chúng tôi là những người hiện diện tại chỗ trong suốt thời gian buổi tiếp xúc. Anh chị em chúng tôi thuộc một nhóm nhỏ có tên là “Nhóm Ý Thức tại San Jose”, sinh hoạt hàng tháng từ nhiều năm qua để trao đổi các thông tin và ý kiến về các vấn đề chính trị, văn hóa, xã hội. Vào ngày 14/7/2015, trong toàn Nhóm, chỉ có 5 anh chị em tham dự được buổi hội kiến ngày hôm đó, 4 người ngồi ngay hàng thứ nhì để nghe và nhìn rõ ông Đại Sứ, cá nhân tôi thì ngồi phía sau vì cũng muốn quan sát luôn khung cảnh đồng bào trong hội trường.
     
Từ vị trí của tôi, ngay sau hàng ghế của bà Đỗ Minh Ngọc , là vị phụ nữ đã là nguyên nhân của câu chuyện “chống lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ”, tôi thấy Bà Ngọc có đeo quanh cổ một dây cờ, kích thước vừa phải, bề rộng chừng 5 cm gồm 2 dải cờ Hoa Kỳ và VNCH nối với nhau. Tôi được nghe kể là một nhân viên tại bàn tiếp tân ngoài cửa có yêu cầu bà Ngọc gỡ bỏ vòng choàng cổ này khi vào hội trường, bà Ngọc có tới kiếm trưởng ban tổ chức để phản đối và đã đượcquyền đeo vòng cờ này để vào hội trường và người nhân viên nọ đã xin lỗi bà.
     Các chi tiết này tôi không mục kích trực tiếp, nhưng điều chắc chắn là tôi đã thấy, khi ngồi trước mặt tôi trong hội trường, bà Ngọc có đeo vòng choàng cờ quanh cổ.
     Trong phần đặt câu hỏi, 
bà Ngọc có hỏi ông Đại Sứ Ted Osius rằng bà có quyền đeo vòng cờ này trong hội trường hay không thì ông Đại Sứ cho biết đó là quyền hiến định của bà, không ai có quyền ngăn cản. Ông Osius giải thích thêm là trong trường hợp của ông, là một nhân viên ngoại giao có trách nhiệm giao tiếp với chính phủ Việt Nam hiện nay, khác với quý vị dân biểu hay những người Mỹ khác, nếu ông chụp hình với lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, thì sẽ có trở ngại trong công vụ của ông. Cử tọa trong phòng hội lúc đó, kể cả bà
Ngọc, không ai phản đối lời giải thích và thái độ của ông Đại Sứ Osius
Khi kết thúc buổi tiếp xúc, ông Osius còn chụp hình chung với bà Ngọc (có đeo vòng cờ VNCH & Hoa Kỳ) và nhiều tham dự viên khác, khung cảnh rất thân thiện cởi mở. 
     Nội dung và tinh thần buổi tiếp xúc của Đại Sứ Osius với cộng đồng người Việt tại San Jose đã bị hiểu khác đi, nói đúng hơn là bị xuyên tạc bởi vài người không tham dự buổi tiếp xúc này, rồi một số cá nhân và tổ chức ở xa, hoặc vì thiếu thông tin, hay vì động cơ nào khác, cũng hùa theo công kích mà không căn cứ trên sự việc một cách chính xác.
 
     Trước khi trở lại vấn đề này, chúng tôi cũng xin có một vài nhận định như sau: Ông Osius chỉ là một nhân viên của bộ ngoại giao (BNG) Hoa Kỳ. BNG là một bộ phận của chính phủ HK nhằm đạt những mục tiêu chính quyền đương thời nhắm tới. Họ có thể xử dụng và kết hợp nhiều phương thức hành xử khác nhau.
       HK đã thắng vẻ vang trong cuộc chiến tranh lạnh (Cold War), tuy rằng đã phải rút lui khỏi VN một cách không chút gì vinh dự. Thế nhưng 40 năm sau cuộc chiến VN, HK đã và đang trở lại VN trong thế mạnh, không phải bằng bom đạn nhưng bằng những chính sách thực tiễn và hữu hiệu về ngoại giao và kinh tế.
     Ông Osius là một trong những “chiến sĩ ngoại giao” của HK. Trong vai trò Đại Sứ HK tại VN, ông ta cần phải giữ phong cách chuyên nghiệp của một nhà ngoại giao mà BNG đưa ra cho nhân viên thi hành. Để có thể liên hệ một cách hữu hiệu với chính quyền CSVN ông ta không thể ra mặt ủng hộ những người chống đối nhà nước CSVN. Ông chỉ có thể đề cao những giá trị dân chủ và nhân quyền vốn vẫn được HK ủng hộ. Nếu hiểu được những giới hạn đó chúng ta có thểkhông mong đợi quá nhiều ở ông Osius để rồi có thể sinh ra thất vọng và oán trách.
 
     Trong một nhận xét khác, chúng tôi nhận thấy trong buổi tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại San Jose ông Đại Sứ Osius có đeo một huy hiệu nhỏ trên ve áo đánh dấu 20 năm bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam (CS). Huy hiệu này có in lá cờ Mỹ và Cờ Đỏ Sao Vàng. Khi tiếp xúc với cộng đồng người Việt (Tự Do) tại Mỹ, ông Osius có quyền đeo huy hiệu (có lá Cờ Đỏ Sao Vàng) đó, nhưng
không cần thiết và chắc chắn là không nên vì huy hiệu đó tạo phản cảm cho phần đông những người tới tham dự buổi tiếp xúc của ông.
     Tóm lại, ông Osius đã và đang làm việc cho Hoa Kỳ và công dân Hoa Kỳ, trong đó có cộng đồng Người Việt Quốc Gia. He is already one of us. Ông ta có thể chỉ thuần túy thi hành công việc của BNG mà không cần phải đến thăm các cộng đồng VN tại HK. Việc thăm viếng của ông Osius nói lên thiện chí của cá nhân ông và của chính phủ HK trong việc cải thiện dân chủ và nhân quyền tại VN.     Chúng ta không cần và không nên buộc họ phải đứng trước Quốc kỳ VNCH để biểu lộ thái độ đồng minh với chúng ta để chống CSVN. Những gì HK đã và đang làm khiến cho khối CS tan rã trên toàn thế giới là những tuyên cáo chống CS quá hùng hồn rồi.
     Xuyên tạc một sự việc cả trăm người chứng kiến để cáo buộc Đại Sứ Osius là chống lá cờ VNCH của chúng ta chỉ là một thủ đoạn chính trị để tạo thanh thế cá nhân và lôi cuốn một số người hậu thuẫn. Những người hậu thuẫn này đôi khi cũng thừa biết chuyện cáo buộc ĐS Osius chỉ là bịa đặt nhưng họ cũng có nhu cầu biểu diễn thái độ chống cộng, chỉ là biểu diễn thôi chứ chẳng có giá
trị chống cộng thực sự, vì chẳng tốt đẹp gì chuyện chụp mũ người khác để tỏ ra ta đây “Yêu lá Cờ Vàng” và “Kiên quyết chống cộng”.
     Hành động “láu cá vặt” chẳng biến ông ĐS Mỹ thành người chống Cờ Vàng mà chỉ khiến ông ta bớt muốn liên lạc với cộng đồng VN tỵ nạn vì biết trong cộng đồng này có những thành phần sẵn sàng xuyên tạc và cáo buộc bừa bãi để “tỏ ra chống cộng” thay vì thực tâm tranh đấu cho Tự Do và Dân Chủ cho Dân Tộc Việt Nam.     Việc chống Đại Sứ Osius … đã chống Cờ Vàng, còn tiến xa hơn nữa ! Tin theo mấy thành phần khai thác chiêu bài “Osius chống Cờ Vàng”, một số đồng bào đã hành xử như thể coi Đại Sứ Hoa Kỳ tại VN như một người làm công cho cộng đồng người Việt tỵ nạn. Một số vị (chỉ vài người thôi) đã cầm biểu ngữ đòi sa thải ông Đại Sứ trước Toà Thị Chính SJ vì ông ta không làm hài lòng vài cá nhân hay nhóm người gốc Việt sống trên xứ xở này. Đồng ý rằng đó là quyềnphát biểu của người dân trong xã hội tự do, nhưng thử hỏi rằng việc làm và hình ảnh đó sẽ tạo nên tác dụng gì, ngoại trừ gây ngạc nhiên hay làm trò cười cho người dân địa phương ?
     Trong những tuần gần đây diễn ra một sự khôi hài là có một số người tuy không tham dự buổi nói chuyện với ông Osius tại San Jose nhưng lại xuất hiện trong những buổi hội luận trên các phương tiện truyền thông tại San Jose và phát biểu những điều không đúng sự thật để công kích ông Osius. Các nhân vật trong buổi hội thoại lặp đi lặp lại câu nói rằng ĐS Osius muốn "dẹp cờ vàng, treo cờ đỏ". Tôi không biết là có chuyện gì giữa ông Osius và lá Cờ Vàng ở
những nơi khác, nhưng tại San Jose không hề có chuyện dẹp hay cấm Cờ Vàng.
     Trong thời đại video và digital camera có mặt khắp nơi, tôi không thể tưởng được những người này có thể bóp méo sự thật như vậy. Họ biết là họ đang nói láo, và sự nói láo này có thể bị phản biện dễ dàng bằng recorded video, nhưng họ vẩn nói láo!!!
     
Tôi là người đã tham dự toàn buổi tiếp xúc của Ông Đại Sứ Ted Osius với cộng đồng người Việt tại San Jose, ông Osius tỏ ra rất hòa nhả, vui vẻ, và khiêm tốn với tất cả mọi người.  Có những câu hỏi đáng lẻ chỉ cần trả lời ngắn gọn nhưng ông đã bỏ nhiều thời giờ trả lời vào chi tiết. Tôi chưa bao giờ thấy ông có ý định “đối đầu” với người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản kể cả một vài vị có thái độ kiên quyết với lá cờ VNCH như bà Đỗ Minh Ngọc. 
     
Trong cộng đồng VN, có những người có mục tiêu chính trị (hay cả tham vọng chính trị cũng chả sao) nhưng xin đừng làm công việc “ chẻ sợi tóc ra làm 10” để tự build credit hầu dọn dường cho mưu đồ cá nhân làm một cái gì đó .
     Quý vị chỉ liên kết được với những thành phần chuyên “chống bừa còn hơn chống thiếu” và qua mặt được những người ở xa, hay một số người vì nóng lòng với lá Cờ Vàng, nghe theo quý vị nên đã có những hành động vội vã, bất lợi.
     Tôi không dám khuyên nhủ gì quý vị, chỉ xin quý vị … làm ơn để người khác làm nhiệm vụ của người ta.
     Tôi xin kết thúc bài nhận định này bằng lời chào ân cần gửi tới Đại Sứ Osius, cám ơn ông ĐS đã có cuộc tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại San Jose và mong ĐS luôn luôn là một chiến sĩ hàng đầu trong công cuộc bảo vệ nhân quyền và dân quyền, đây là những giá trị mà Hoa Kỳ hằng tôn trọng và bảo vệ, và là lý do khiến hàng triệu người Việt Nam đã phải liều chết bỏnước ra đi.

     San José 8/24/ 2015
         
Trần Đại Việt
Trong “Nhóm Ý Thức tại San José”.

Không có nhận xét nào: