Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Những Ngày Trên Sa Mạc (Ai Cập) Film và bài viết - Bích Xuân



Chiếc máy bay AMC Airlines của Ai Cập chở đầy khách đã hạ cánh tại phi trường Louxor, sự hiện diện hai cảnh sát an ninh người Ai Cập to lớn khiến hành khách cảm thấy an toàn, nhưng nhắc nhở một bất ổn rình rập lẩn quẩn đâu đây, và du khách ngạc nhiên khi  nhìn thấy một nhân viên trong phi trường cầm thuốc nhả khói mù mịt, ngay trước bảng cấm hút thuốc.


Ra khỏi phi trường, chúng tôi được người hướng dân đưa đến chiếc xe bus để đi đến con tàu du lich đậu ở bờ sông Nil.  Ai Cập vào những tháng 7, 8 sức nóng từ 40 đến 45°, tháng 11, từ 27°C. Đi vào những tháng này nhớ mang theo áo len cho cuộc du hành nơi sa mạc.

Ước chừng khoảng 200 chiếc tàu lớn nho  trên sông Nil, mỗi tàu có 60 phòng ngủ, ngoài ra còn có khoảng 100 tàu “bus taxi” nhỏ. Nếu đi du lịch ở Louxor chắn chắn bạn phải ở trên tàu mới đủ an toàn.

Sông Nil dài 6700 cây số, độ sâu khỏang 1 400 thước. Dân chúng ở đây không gọi sông Nil là sông mà gọi là biển, có lẽ nó quá dài và lớn. Đi thuyền dạo trên bờ sông Nil thật là thơ mộng. Từ làng này sang làng khác, bạn đừng ngần ngại đi lên những tàu “bus”. Không khí ở đây nồng ấm, đón tiếp ân cần.

Tại Ai Cập, Louxor là nơi đông du khánh nhất, vì nơi đây có nhiều đền đài của các vua chúa. nơi này, đàn bà trùm khăn kín mặt, đàn ông mặc áo cổ truyền, nếu bạn đưa máy chụp họ bạn phải trả tiền, ít nhất là 10 livres (1,50 euro). Dân ở đây nhờ vào khách du lịch, như người đánh xe ngựa mỗi tháng lãnh được 300 livres tức 20 euros.

Tàu di chuyển chỗ này đến chỗ kia, từ hướng nam, bắc, rời đông sang tây để bạn viếng cảnh. Trên tàu có hai nhóm du khách. Nhóm đi chung với đoàn, và nhóm đi tự do. Nhóm đi theo đoàn, có “guide” hướng dẫn từ a đến z. Nhóm đi tự túc, phải mướn taxi, phải biết trả giá, nơi này toàn là giá “trên trời”, bất cứ gì cũng phải trả giá. Đi theo đoàn thì đắt hơn phải trả thêm 350 euros vì những mục không có trong hợp đồng như: cỡi lạc đà, đi xe ngựa, thăm làng quê, thả thuyền buồm ngắm cảnh trên sông, dạo vườn hoa coi mèo, chó hoang, nghe trình diễn nhạc kịch bằng những màu sắc ánh đèn về đêm ở các đền đài, thăm các kim tự tháp v.v. Đi theo tour, vất vả nhất là phải thức dậy thật sớm, lúc 06 giờ sáng, có ngày thức dậy từ 3 giờ sáng, để khởi hành lúc 4 giờ.

Những người làm việc trên tàu, ê kíp làm việc trong phòng ăn, thường rất trẻ, áo chemise trắng, quần đen, cổ thắt bướm, anh nào cũng hoà nhã dễ có cảm tình, có lẽ vì vậy mà khách “típ” khá hào phóng. Còn những người làm phòng hầu hết là đàn ông, có nét quê mùa, dễ tạo cho bạn cảm giác tin tưởng. Những cảnh sát thì lại khác, rất "ngầu" trong bộ áo quần đen, bérêt đen, to con lừng lững. Người nào người nấy lạnh lùng như đá cục, hầu như chẳng bao giờ thấy ai nở nụ cười.

Du lịch trên đất nước Ai Cập, bạn sẽ được ngồi trên những con lạc đà có cặp mắt đáng yêu, chịu đựng được đói khát, đưa bạn đi trong vùng sa mạc mênh mông, ngắm cảnh trên vùng cát lún, chiêm ngưỡng những đền đài, lăng mộ và kim tự tháp thể hiện sức mạnh của người cổ Ai Cập qua nhiều thế kỷ là điểm hấp dẫn, gợi ý tò mò của du khách, vượt qua các vùng mạc mênh mông để được xem những di thích huyền bí…

Tại đây, có loại giấy papyrus đặc biệt làm bằng xác một loại cây để vẽ hình, giấy này đem nhúng vào nước, không bao giờ bị rách. Cách làm loại giấy này rất đơn giản. Một nhánh cây nhỏ, có hình dáng như cây trúc, người ta gọt bỏ lớp bên ngoài, chẻ một lớp thật mỏng rồi đem ép và nối lại tờ này với tờ kia, cho đến khi thành tờ giấy lớn, sau đó đem phơi khô.

Trong sa mạc mênh mông, Ai Cập còn nhiều điều bí ẩn. Huyền thoại hai bức tượng ở vùng Louxor, thung lũng của hoàng hậu hai ngôi đền « khổng lồ » của dòng họ vua Ramsès II trên vùng cát xoáy không cỏ cây, chỉ có chân trời vô tận nằm sát bờ biển ở Abou Simbel.

Trước khi vào thăm viếng bên trong đền đài, bạn phải mua những tấm poster card để khi về có hình kỷ niệm, vì ở đó cấm du khách không được chụp hình, quay video khi vào thăm viếng bên trong.

Chúc các bạn có một chuyến du lịch miền Trung Đông tuyệt vời.

Bích Xuân

Không có nhận xét nào: