Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Cô bé “ốc tiêu” Mai Linh Tôn được nhận vào Havard làm ngạc nhiên bao người.

 Mai Linh Tôn với nụ cười trẻ thơ trong ngày tốt nghiệp Trung học. Ảnh: Leonard Ortiz- O.C Register.
Vào mùa hè năm nay, cô học sinh Trung học gốc Việt Mai Linh Tôn – 17 tuổi – đã tốt nghiệp Thủ khoa trường Trung học Magnolia của thành phố Anaheim, California, với điểm GPA 4.65. Cô đã được Havard University - một trong những ngôi trường danh tiếng nhất nước Mỹ- tặng học bổng, và nhận vào học khoa Sinh Học Phân Tử của trường.
Sự thành công xuất sắc của Mai Linh Tôn đã làm ngạc nhiên biết bao người. Người đầu tiên bỡ ngỡ chính là mẹ của Mai Linh Tôn, chị Hiệp, một phụ nữ có chồng mất sớm, một mình hành nghề cắt tóc để nuôi 3 con. Khi Mai Linh Tôn về khoe mẹ là mình đã được nhận vào Đại học Havard, chị còn hỏi lại con: “Havard? Là cái gì vậy? Nó là một trường ở Quận Cam hả?...”. Có lẽ trong suốt cuộc đời bình dị, tần tảo nuôi con như chị, chẳng bao giờ chị nghe nhắc đến cái tên “Havard” này, và cũng không biết đó là niềm mơ ước của hàng triệu học sinh trên khắp nước Mỹ, và cả thế giới nữa đấy !!!.
Người ngạc nhiên thứ hai là anh T., một người hàng xóm gốc Việt, nhà sát cạnh nhà của Mai Linh. Hồi đầu tháng 8, khu cul-de-sac nhà anh T. có một buổi tiệc để hàng xóm có dịp gặp gỡ quen biết lẫn nhau. Anh T. kể rằng: trong buổi tiệc đó, chị Hiệp đi làm chưa về, chỉ có Mai Linh Tôn, và anh chị có mặt để “đại diện gia đình”. Đối với anh T., cô bé “ốc tiêu” Mai Linh Tôn giống như một cô học sinh Trung học Đệ nhất cấp, vẫn còn ham chơi như một đứa con nít. Vậy mà khi hỏi ra mới biết Mai Linh Tôn vừa tốt nghiệp Thủ khoa Trung học, được nhận vào trường Havard, là giấc mơ mà chính anh trước đây sang Mỹ cũng không dám nghĩ tới nữa.  Khi đọc bài báo viết về Mai Linh Tôn đăng trên tờ O.C Register, anh mới càng khâm phục gia đình của chị Hiệp, người hàng xóm chăm chỉ, hiền lành của mình.
Bố mẹ Mai Linh Tôn rời Việt Nam CS vào đầu thập niên 1990, rời bỏ những ký ức về sự tù tội và nghèo túng. Cha của Mai Linh Tôn là một người lính Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà, từng là một tù nhân chiến tranh. Ông mất sớm vì căn bệnh ung thư, để lại chị Hiệp, và 3 con thơ. Một mình nuôi con ăn học, đến ngày hôm nay chị đã có thể nhìn thấy thành quả của mình rồi. Chị của Mai Linh Tôn đã tốt nghiệp Đại học Cal State Long Beach, còn anh trai thì tốt nghiệp UCLA. Mai Linh Tôn là cô út “Hạt tiêu”, luôn tìm sự hướng dẫn, giúp đỡ trong việc học từ anh chị.
Hiệu trưởng Trường Trung học Magnolia đã nhận xét rằng:  Mai Linh Tôn là một trong những học sinh xuất sắc nhất mà ông đã từng biết. Điểm đặc biệt của em là:  sự say mê học hỏi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mai Linh Tôn đứng đầu lớp trong môn Anh Ngữ, đứng đầu trong môn toán. Mai Linh Tôn cũng là một trong những học sinh chứng tỏ có năng khiếu đặc biệt về Nghệ thuật của trường. Với điểm GPA tốt nghiệp 4.65, Mai Linh được chấp nhận vào 13 trường Đại học Hoa Kỳ, trong đó có UC Berkeley, UCLA, University of Pennsylvania .…
Câu chuyện về những tấm gương phấn đấu của Mai Linh Tôn, và gia đình chị Hiệp Tôn vẫn mãi mãi được trân trọng, cho dù người Việt trên đất Mỹ đã bước sang năm thứ 40 trong lịch sử lưu vong của mình rồi ./.

Không có nhận xét nào: