Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 18 tháng 9, 2024

CƯỚI VỢ - Đoàn Xuân Thu


Quỳ cầu hôn trên đường phố ở Nam Định
Hồi ở Việt Nam, xứ mình, gặp nhau, mình thoải mái hỏi như: “Mấy tuổi (để kêu anh hay chú), nhà ở đâu (để huỡn tới nhậu), số mobile (để kêu), lương khá không (để mượn tiền lúc kẹt), có vợ chưa, con bao lớn (tính làm sui)? Nhưng Úc nó nói đời tư của nó. Còn chuyện hỏi vợ? Nhiều thằng Úc cầu hôn trong cảnh riêng tư, như trong một bữa ăn tối lãng mạn hai đứa, anh mình móc xỉa, hao! Tui cũng vậy. Ủa tui đâu phải là Úc. Tui là Mít mà! Chắc chí lớn gặp chí mén.
<!>
Nhưng Úc khùng (người khác nói chớ không phải tui nhe) “Cầu hôn, nghi lễ rườm rà hoa lá cành, rất cải lương Út Bạch Lan Thành Được! Mấy anh mình phải chuẩn bị chớ không phải a thần phù nhào vô táp, xực. Anh mình phải lựa chọn thời điểm và địa điểm, nhiều điểm lãng mạn, thường là ở một nơi đặc biệt có ý nghĩa. Chớ không chọn chợ cá Footscray bao giờ.

Phải chuẩn bị chu đáo để tạo bất ngờ công khai trước bạn bè và gia đình tại lễ hội, buổi hòa nhạc, hoặc thậm chí trên sân khấu làm cho khoảnh khắc trở nên đặc biệt.

Úc xài vợ hao lắm, lần nào cũng phải đủ thứ chọn mệt quá!

Rồi trình cho em chiếc nhẫn đính hôn kim cương 3 ly 2, hao quá! Thấy kim cương, em khoái gần chết thì cần chi phải hỏi: “Will you marry me?” (Em có chịu lấy anh không?)


Quỳ cầu hôn trên sân khấu Opera San Francisco – photo Daniel Illig
Úc khùng nầy còn đỡ! Có Mít còn khùng hơn: “Anh nghèo nên chẳng nhẫn kim cương. Thì đây anh đan nhẫn cỏ. Lòng anh chắc em đã biết.” Biết gì? Biết anh mạt, biết anh nghèo rớt mùng tơi. Nghèo mà chơi trèo đi hỏi vợ. Em ‘no’ là cái chắc!

Khi cầu hôn, anh mình phải quỳ gối trước mặt em yêu.

Tui không hiểu tại sao lại quỳ gối? Hồi xưa đi học bị thầy cô bắt quỳ gối trước mặt bọn quỷ sứ cùng lớp, tui coi hành vi của thầy, cô nhằm sỉ nhục tui trước mặt bàn dân thiên hạ. Giờ tui muốn nó lấy tui; tại sao tui phải quỳ trước mặt nó? Lấy về, nó đẻ ra con tui, nó làm má của con tui; chớ nó đâu có làm má của tui mà bắt tui phải quỳ chớ?

Như kép cải lương phải thuộc tuồng để nói: “Anh rất yêu em; anh không thể tưởng tượng cuộc sống của mình mà thiếu em. Em có đồng ý làm vợ của anh không?” “Uý trời! Rồi bấy lâu không có em; mình không có sống, mình ngáp ngáp chết ngắc rồi sao? Thầy cô lại muốn anh nói ra những lời xạo ke, dóc tổ vậy chớ?”

Cái vụ cầu hôn này là do con nữ nó xúi; vì nó ốm nghén. Vậy mà còn làm kịch sĩ Kim Cương, đào Bạch Tuyết vẻ ngạc nhiên, nhiều xúc động. Nếu đồng ý, em đồng ý là cái chắc, nắm đầu được nó rồi thì nắm cho nó chắc. Nắm lơi lơi coi chừng nó chạy mất. Thì em trong vai Chúc Anh Đài, người được cầu hôn, sẽ trả lời bằng một câu như: “Có, em đồng ý” Còn em chảnh; em ra vẻ ta đây lá ngọc cành vàng thì ỏn ẻn em cần thêm thời gian vì em ngờ nó là một “gold digger”, một thằng đào mỏ.

Tóm lại, Úc phải quỳ cầu hôn bắt chước thời Trung Cổ ở Châu Âu thể hiện lòng tôn trọng đối phương, người mà ta sẽ cãi lộn suốt cả quãng đời còn lại.

“Tổ cha nó! Chưa cưới mà mấy thằng Úc đã giương cờ trắng đầu hàng vô điều kiện con vợ tương lai của nó rồi hè? Thờ bà thủng thẳng mình thờ chớ!”

Nhiều đứa con của ông Út Trà Ôn sau đó vẫn còn óc cải lương, Úc có óc ‘opera’ vẫn ngoan cố chọn quỳ gối. Tuy nhiên, may mắn thay trong thời ‘hiện đại’, để khỏi ‘hại điện’ bây giờ rể Mít không phải quỳ gối lạy ai hết ráo.

Tui nhớ cầu hôn má thằng Tèo bây giờ cách đây 50 năm, tức nửa thế kỷ, tui buộc phải theo truyền thống cuới vợ của Mít mình. Nhưng tía má tui đi trước kẻ thù của con mình một bước, đã biết điều cúng cái đầu heo luộc chấm mắm nêm, cho ông mai dò la trước. Tía má em nhậu khoái tỉ, châm chước lễ vấn danh, chạm ngõ cho làm ngay đám hỏi vì bụng em ngày càng lúp lúp. Trong lễ hỏi, tía má tui mang lễ vật đến nhà con vợ tương lai của tui để chính thức xin cưới nó về để nắm đầu tui. Lễ vật có trầu cau, trà, rượu, bánh kẹo … Em ăn ngọt mà tui toàn cay đắng. Hai gia đình sẽ thảo luận đến lễ cưới: như ngày cưới, sính lễ và các thủ tục râu ria khác với nhiều nghi thức truyền thống và lễ nghi cho giống với thiên hạ.


Quỳ cầu hôn trên đường phố ở Hải Phòng

Ngày rước dâu, tui toan cuốc, thụp xuống trồi lên 3 cái thì ông trưởng tộc bên đàng gái khoát tay: “Miễn! Miễn!” Giờ nghĩ lại tiếc nhe! Nghe tía má tui hỏi cưới nó cho tui, nó híp mắt cười ha hả rồi gật đầu cái cụp. Thôi rồi Lượm ơi! Thân tui như cây quế giữa rừng để cho con mán, con mường nó leo! Hu hu! Phải chi hồi đó nó chê không chịu ưng, không ‘OK Salem’ thì đời tui đâu có bị ‘lem luốc’ huốt quá cỡ tới mức nầy!

Thằng bạn nhậu của tui thì khác. Đường vào tình yêu của nó có trăm lần vui, có vạn lần buồn. Khi làm phép hôn phối, Cha xứ kêu nó lặp lại lời Cha: “Anh là Tèo nhận em Bông làm vợ và hứa sẽ giữ lòng chung thủy với em, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng em mọi ngày suốt đời anh”.

Tèo trả lời Cha xứ: “Con sẽ ráng”.

Cha xứ không chịu: “Tèo? Không nói con sẽ ráng! Phải nói con sẽ làm!”Cưới xong, vợ chồng Tèo nằm với nhau chưa nát một chiếc chiếu thì VC vô. Tụi nó đem Tèo cất vô hộp. Em Bông ở ngoài vượt biên qua Mỹ rồi lấy chồng khác. Tèo tù ra, vượt biên tới đảo Kuku thuộc Indo, Cao uỷ tị nạn hỏi đi Mỹ không? Tèo hận tình em, Tèo đi Úc và ở vậy. Mấy thằng bạn nhậu hỏi tại sao? Tèo nói cưới vợ phải cầu hôn; phải quỳ mà đầu gối của tao lỏng bạc đạn rồi, mệt lắm. Đi chơi nhỏng nhỏng sướng hơn. Đời tao ngu một lần thôi. Hổng lẽ ngu thêm lần nữa sao mấy cha?

Đoàn Xuân Thu

Không có nhận xét nào: