Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 14 tháng 11, 2023

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI :14//11/2023 - Duke Nguyên


Tổng thống Israel: chính Hamas đã đánh bom bệnh viện lớn nhất Gaza “Thật không may, đã có những bi kịch. Chúng tôi không né tránh chúng. Nhưng thực sự nhiều bi kịch là do Hamas gây ra, giống như việc họ đã đánh bom bệnh viện Al- Shifa ngày hôm qua chứ không phải Israel”, Tổng thống Israel Isaac Herzog cho biết. Tổng thống Israel Isaac Herzog phủ nhận việc Israel tấn công bệnh viện lớn nhất ở Gaza. Mặc dù các báo cáo từ các nhân viên tại Al-Shifa cho thấy các cơ sở, nơi trú ẩn của hàng nghìn người Palestine, đã hết điện. Nhưng ông Herzog cho biết “mọi thứ vẫn đang hoạt động” tại bệnh viện.
<!>
Nói chuyện với phóng viên vị tổng thống Israel này cho biết một bản sao cuốn Mein Kampf của Adolf Hitler đã được tìm thấy trên thi thể của một chiến binh Hamas ở phía bắc Gaza.

Ông Herzog cho biết một bản sao được dịch sang tiếng Ả Rập của cuốn sách này cũng đã được tìm thấy “chỉ vài ngày trước” trong phòng dành cho trẻ em, nơi đã bị “biến thành căn cứ hoạt động quân sự của Hamas”.

Tuyên ngôn chống Do Thái của lãnh đạo Đức Quốc xã được in lần đầu tiên vào năm 1925.

Ông Herzog cho biết việc tìm thấy một bản sao của cuốn sách này ở phía bắc Gaza cho thấy một số người ở Hamas “đã học đi học lại tư tưởng căm ghét người Do Thái của Adolf Hitler”.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đã mất liên lạc với các địa chỉ liên lạc tại Al-Shifa, trong khi các nhân viên và bệnh nhân bị mắc kẹt do giao tranh bên ngoài.

Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Ghebreyesus sau đó xác nhận, liên lạc đã được khôi phục nhưng cảnh báo về tình trạng “thảm khốc” bên trong. Ông liên tục kêu gọi ngừng bắn và cho biết bệnh viện đã không có điện, nước trong ba ngày.

Các bác sĩ và Bộ y tế do Hamas điều hành ở Gaza cho biết, việc thiếu nhiên liệu ở Gaza có nghĩa là bệnh nhân không thể phẫu thuật và lồng ấp cho trẻ sinh non không thể hoạt động. Nhưng tổng thống Israel đã phản đối điều này.

Ông Herzog nói rằng, Israel hoàn toàn phủ nhận thông tin này và khẳng định ở Shifa có điện, mọi thứ vẫn hoạt động.

Chính quyền Israel cũng nói rằng, Hamas có một căn cứ bên dưới tòa nhà bệnh viện.

Khi được hỏi liệu Israel có đi quá xa trong phản ứng trước cuộc tấn công ngày 7/10của Hamas hay không, ông Herzog nói: “Chúng tôi làm việc chính xác theo các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế. Chúng tôi đã cảnh báo từng người dân vì nhà của họ đã trở thành căn cứ khủng bố”.

Ông Herzog nói: “Chúng tôi đã cho họ tạm dừng nhân đạo để họ có thể đi xuống phía nam”.

Ông nói thêm: “Thật không may, đã có những bi kịch. Chúng tôi không né tránh chúng. Nhưng thực sự nhiều bi kịch là do Hamas gây ra, giống như việc họ đã đánh bom bệnh viện Al- Shifa ngày hôm qua chứ không phải Israel.”

Phát hiện kho vũ khí của Hamas dưới tầng hầm của một bệnh viện Nhi ở Gaza
 

Phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Israel (IDF), ông Daniel Hagari, cho biết lực lượng Israel đã tìm thấy vũ khí do Hamas cất giữ dưới tầng hầm của một bệnh viện nhi ở Gaza và có dấu hiệu cho thấy các con tin đã bị giữ ở đó. Quân đội Israel cáo buộc Hamas sử dụng các bệnh viện để che chắn trung tâm chỉ huy và các đường hầm của họ.

Theo Reuters, ông Hagari đã công bố một đoạn video vào ngày 13 cho thấy Lực lượng Phòng vệ Quốc gia đã phát hiện ra một trung tâm chỉ huy dưới tầng hầm của Bệnh viện Ung thư Nhi khoa Nasser Rantissi, nơi chứa vũ khí do phiến quân Hamas cất giữ, bao gồm lựu đạn, áo khoác bom và các chất nổ khác. Hagari chiếu đoạn phim về tầng hầm, trong đó có một căn bếp nhỏ và một đường hầm dẫn đến nhà của chỉ huy hải quân hàng đầu của Hamas.

Ông Hagari cho biết: "Chúng tôi cũng tìm thấy dấu hiệu cho thấy Hamas đang giữ con tin ở đây và chúng tôi hiện đang điều tra việc này, nhưng chúng tôi cũng có thông tin tình báo để xác nhận điều này, Hamas đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ khu vực và đang tiến hành chiến tranh chống lại Israel từ bệnh viện này. Chính quyền Israel cũng tìm thấy một chiếc xe máy có vết đạn tại bệnh viện và chiếc xe máy này dường như đã được sử dụng để đưa các con tin đến Gaza khi phiến quân Hamas đột kích vào miền nam Israel vào ngày 7/10.

Kể từ khi Israel tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Gaza, họ đã cáo buộc Hamas sử dụng bệnh viện và cơ sở hạ tầng dân sự khác để che giấu các trung tâm chỉ huy và kho vũ khí, đồng thời sử dụng dân thường và bệnh nhân làm lá chắn sống.

Ngày 13/11, xe tăng Israel đã được triển khai bên ngoài bệnh viện Shifa ở Gaza, nhưng vẫn có hàng trăm bệnh nhân bên trong bệnh viện chờ được sơ tán. Hamas và các bệnh viện địa phương ở Gaza đã bác bỏ cáo buộc, Liên hợp quốc kêu gọi Israel ngừng tấn công các cơ sở y tế ở Gaza, trong khi Israel nhấn mạnh sẽ cho phép bệnh nhân và dân thường sơ tán.

Máy bay 'sát thủ tàng hình' B-21 của Mỹ lần đầu cất cánh


Máy bay ném bom B-21 "Raider" của Không quân Hoa Kỳ, có thiết kế "cánh bay", đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào thứ Sáu (10/11). Đây là một cột mốc quan trọng trong kế hoạch trị giá 203 tỷ USD nhằm đưa công nghệ quân sự của Mỹ vượt xa Trung Quốc.

Vào rạng sáng ngày 10/11, chiếc máy bay ném bom B-21, đang được phát triển dưới sự bảo mật nghiêm ngặt, đã rời Nhà máy Không quân 42 của Northrop Grumman ở Palmdale, California. Sự kiện này mở ra cái nhìn đầu tiên về chiếc máy bay tàng hình hạt nhân tầm xa mới.

Theo các nguồn tin từ Reuters, máy bay cất cánh vào lúc 6h51 sáng. Khoảng 30 người đam mê hàng không và nhiếp ảnh gia nghiệp dư đã tập trung xung quanh nhà máy, hy vọng chứng kiến chuyến bay. B-21, với thiết kế "cánh bay" giống B-2, có khả năng mang vũ khí hạt nhân và thông thường, với tính năng tiếp nhiên liệu tầm xa.

Chính phủ Mỹ xem B-21 là một phần quan trọng trong chiến lược đối phó với Trung Quốc, kế thừa và nâng cấp từ B-2. Mỗi chiếc B-21 dự kiến có giá khoảng 550 triệu USD (tính theo tỷ giá năm 2010), tăng lên 750 triệu USD khi tính theo lạm phát hiện tại. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về giá cả vẫn chưa được công bố rõ ràng.

Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Mỹ, Ann Stefanek cho biết: "B-21 Raider đang trong quá trình bay thử nghiệm".

Ông Stefanek cho hay, cuộc thử nghiệm là một bước quan trọng trong nỗ lực nhằm cung cấp cho máy bay khả năng tấn công tầm xa, có khả năng sống sót cao để ngăn chặn các cuộc tập kích chiến lược nhằm vào Mỹ cùng các đồng minh và đối tác.

Không quân Mỹ dự định mua ít nhất 100 chiếc B-21 để thay thế cho B-1 và B-2. Máy bay B-21 dự kiến ra mắt công chúng vào tháng 12/2022 và bắt đầu bay thử nghiệm trong những năm tới. Chương trình này đang trong giai đoạn phát triển và dự kiến sẽ chuyển giao cho Căn cứ Không quân Ellsworth vào năm 2025.

Northrop, đã giành được hợp đồng sản xuất B-21 vào năm 2015, đánh bại Boeing và Lockheed Martin. Hơn 400 nhà cung cấp từ 40 tiểu bang tham gia vào dự án, bao gồm Pratt & Whitney, Collins Aerospace, và BAE Systems. Hiện tại, 6 máy bay thử nghiệm đang được sản xuất.

B-21 nổi bật với vật liệu tàng hình bền và ít cần bảo trì, giúp giảm chi phí vận hành. Northrop mô tả máy bay này như một phần của thế hệ thứ sáu, với khả năng kết nối mạnh mẽ và tích hợp vũ khí.

Mỹ tuyên bố "sát thủ tàng hình" B-21 sẽ có những tiến bộ đáng kể so với các máy bay ném bom hiện đại mà Washington đang sở hữu, nhấn mạnh rằng "ngay cả những hệ thống phòng không tối tân nhất cũng sẽ phải vật lộn để phát hiện B-21 trên bầu trời".

Nepal cấm TikTok của Trung Quốc, cáo buộc gây tổn hại đến xã hội


Ngày 13/11, Nepal cho biết, họ sẽ cấm TikTok của Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng sự hài hòa và thiện chí xã hội đang bị xáo trộn do “lạm dụng” ứng dụng video từ nền tảng này.

Theo truyền thông địa phương, hơn 1.600 vụ tội phạm mạng liên quan đến TikTok đã được ghi nhận trong 4 năm qua ở Nepal.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Công nghệ Thông tin Nepal Rekha Sharma cho biết, quyết định cấm TikTok đã được đưa ra tại cuộc họp nội các vào tuần trước.

Ông Sharma nói với Reuters: “Các đồng nghiệp đang nỗ lực hoàn thiện quyết định”.

Chủ tịch Cơ quan Viễn thông Nepal Purushottam Khanal cho biết các nhà cung cấp dịch vụ internet đã được yêu cầu đóng ứng dụng này.

TikTok đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vấn đề này. Trước đây họ đã nói rằng những lệnh cấm như vậy là “sai lầm” và chúng dựa trên “những quan niệm sai lầm”.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập ở Nepal chỉ trích động thái này, cho rằng nó thiếu “hiệu quả, sự chín chắn và trách nhiệm”.

TikTok đã bị các quốc gia khác cấm một phần hoặc hoàn toàn vì lo ngại về bảo mật.

Hàng chục tiểu bang của Mỹ đã cấm Tiktok. Nước láng giềng của Nepal là Ấn Độ đã cấm TikTok cùng với hàng chục ứng dụng khác của các nhà phát triển Trung Quốc vào tháng 6 năm 2020, vì cho rằng chúng có thể gây tổn hại đến an ninh và tính toàn vẹn của quốc gia.

Một quốc gia Nam Á khác, Pakistan, đã cấm ứng dụng này ít nhất bốn lần vì những gì chính phủ nước này gọi là nội dung “vô đạo đức”.

Nhà đất Thâm Quyến – Trung Quốc rớt giá đến 50%


Giá nhà đất ở Thâm Quyến đua nhau hạ giá. Cụ thể, gần đây, theo nguồn tin từ những người tham gia trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc tình hình nhà đất tại Thâm Quyến chứng kiến hiện tượng liên tục hạ giá. Ví dụ như giá nhà ở giao dịch tại khu vực trung tâm quận Bảo An đã giảm hơn 55%. Ở những khu vực khác, mức giảm giá ít nhất cũng rơi vào khoảng 40%.

Có một bài báo gần đây khiến dư luận Trung Quốc xôn xao với nội dung đề cập việc giá nhà ở Thâm Quyến bắt đầu bị tụt dốc kỷ lục. Bài báo bắt đầu bằng việc dẫn chứng các số liệu thống kê cho thấy việc giá nhà ở Thâm Quyến đã giảm đáng kể tạo ra một cú sốc cho thị trường nhà đất.

Bài báo này trích dẫn rằng so với thời kỳ cao điểm, giá nhà đất của “Fantasia County” ở khu vực trung tâm Bảo An đã giảm từ mức 4,2 – 4,3 triệu nhân dân tệ xuống còn 1,85 triệu nhân dân tệ nhân dân tệ, ở thời điểm hiện tại. Mức giảm hơn 55%.

Ngoài ra, giá khởi điểm đầu của khu đô thị tại Công viên Khoa học và Công nghệ Nanshan đã giảm từ khoảng 19 triệu nhân dân tệ xuống còn 12,52 triệu nhân dân tệ, mức giảm 34%; mức giá tại “Nord Holiday” ở khu Nanshan Tiền Hải cũng giảm từ khoảng 10,2 triệu nhân dân tệ xuống còn 6,7 triệu nhân dân tệ, mức giảm 35%.

Các căn hộ tại một số toà nhà khu vực trung tâm Nam Sơn giảm từ khoảng 4,1 triệu nhân dân tệ xuống còn 2,4 triệu nhân dân tệ, mức giảm 41%.

Tại quận Phúc Điền, giá của “Bàng Thăng Village” giảm từ khoảng 4,2 triệu nhân dân tệ xuống còn 2,06 triệu nhân dân tệ, mức giảm 51%;

Ở khu vực Bá Hoa của quận này mức giảm từ khoảng 18,7 triệu nhân dân tệ xuống còn 10 triệu nhân dân tệ, giảm 47%.

Tại khu vực trung tâm Bảo An, giá “Jinhong Triumph City” giảm từ khoảng 10,7 triệu nhân dân tệ xuống còn 6,65 triệu nhân dân tệ, mức giảm 38%.

Giá nhà tại quận La Hồ giảm từ khoảng 3,65 triệu nhân dân tệ xuống còn 2,3 triệu nhân dân tệ, mức giảm 37%; cá biệt có nơi mức giá giảm đến 45%.

Giá của “Long Yue Ju” ở khu vực đèo Mai Lâm thuộc quận Long Hoa mức giá giảm từ 7,2 triệu nhân dân tệ xuống còn 3,9 triệu nhân dân tệ, mức giảm tương đương 46%. Khu vực giảm ít nhất tại quận này cũng ở mức 31%;

Kết quả thống kê đã chỉ ra rằng số liệu trên cho thấy mức giảm giá nhà đất ở Thâm Quyến đạt mức kỷ lục chưa từng thấy với mức giảm phổ biến từ hơn 30% đến 50%.

Điều này đã tác động lớn đến thị trường nhà đất Trung Quốc. Đây là một thay đổi quan trọng đối với các nhà đầu tư và người mua nhà, vì họ có thể cần phải đánh giá lại chiến lược đầu tư bất động sản của mình.

Sự sụt giảm giá nhà bất ngờ ở Thâm Quyến là một hiện tượng quan trọng đối với thị trường và nó thu hút sự chú ý của mọi người đến những biến động trên thị trường nhà ở và xu hướng chuyển động của thị trường này trong tương lai. Các nhà đầu tư và người mua cũng được cảnh báo về các rủi ro và cơ hội ở thời điểm hiện tại.

Thông tin giá nhà đất xuất hiện trên Internet Trung Quốc đại lục bắt đầu từ ngày 8 tháng 11, và nó nhanh chóng được các kênh truyền thông liên tục đăng tai sau đó.

Đã có những thảo luận sôi nổi giữa cư dân mạng đại lục. Nhiều người cho rằng giá nhà ở thành phố hạng nhất Thâm Quyến đã giảm mạnh, và đây cũng sẽ là bức tranh chung cho các địa phương khác tại Trung Quốc. Các chủ đầu tư đều nhận định rằng tài sản của họ đã bị sụt giảm nghiêm trọng.

Một số ý kiến chỉ ra rằng, giá nhà đất ở Thâm Quyến vốn dĩ đã bị đẩy lên cao hơn cả giá nhà đất ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Và làn sóng giảm giá này có thể sẽ đưa thị trường bất động sản Thâm QUyến rở lại hình dáng ban đầu.

Chuyển động bất ngờ của của thị trường bất động sản Trung Quốc đã khiến giới chức Trung Quốc lo lắng. Nên ở thời điểm hiện tại, tức 3 ngày sau khi đăng tải và tạo nên một làn sóng, thì bài viết này gần như đã bị xóa hoàn toàn trên mạng Internet Đại lục. Dù vậy, những người quan tâm thị trường bất động sản trong nước vẫn liên tục lan truyền các hình ảnh về tin tức về lần hạ giá bất động sản chưa từng thấy này.

Không có nhận xét nào: