Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 14 tháng 11, 2023

Giờ “G” Đã Điểm! Hay Còn Gọi Giờ TOT! (Time On Target!) Ngày Mai, Cộng Đồng Người Việt, Sẽ Có Cuộc Biểu Tình “Hỏi Tội, Phản Đối,” Sự Có Mặt Của Tập Cận Bình, Võ Văn Thưởng Tại APEC San Francisco! Và Kính Chuyển Tin Việt Nam Hôm Nay, Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hảì


Giờ “G” Đã Điểm! Hay Còn Gọi Giờ TOT! (Time On Target!) Ngày Mai, Cộng Đồng Người Việt, Sẽ Có Cuộc Biểu Tình “Hỏi Tội, Phản Đối,” Sự Có Mặt Của Tập Cận Bình, Võ Văn Thưởng Tại APEC San Francisco!

<!>



Giờ “G” đã điểm! Tập Cận Bình, Võ văn Thưởng, hôm nay đã có mặt tại San Francisco!



*Nhớ Nhé! Cộng đồng Người Việt “có hẹn” tiếp đón nồng nhiệt! 2 lãnh tụ Cộng Sản gộc này ngày mai! và bằng một cuộc biểu tình khác vào ngày sắp tới!



Nhớ Đừng Quên!

Đồng Hương San Jose Tham Dự Biểu Tình Ngày Mai!
Địa điểm tập họp lên xe BUS Thứ Tư, ngày 15 tháng 11 năm 2023:
Tại Vườn Truyền Thống Việt (Vietnamese Heritage Garden )1499 Roberts Ave San Jose Ca 95122
Từ lúc 8 giờ sáng, vì xe Bus sẽ khởi hành lúc 9:00 AM

Địa điểm biểu tình: Moscone West Center
747 Howard Street San Francisco CA 94130

Đã đến giờ, trong nước thì bị bịt miệng, người Việt hải ngoại “phải lên tiếng, đừng im tiếng!”



APEC 2023 Đã Khai Mạc!

21 thành viên các quốc gia gặp gỡ, Có thể trông đợi gì từ APEC 2023 ở San Francisco?


(Hình: Các người biểu tình chuẩn bị tuần hành chống thượng đỉnh APEC, ngày 12/11/2023 tại San Francisco.)

-Các nhà lãnh đạo trong diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương gồm 21 thành viên sẽ tập trung trong tuần này tại San Francisco để tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 30, nơi tâm điểm sẽ là cuộc gặp hiếm hoi giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc.

APEC là gì và cần lưu ý gì?

APEC chiếm khoảng 62% GDP toàn cầu và gần một nửa thương mại toàn cầu. APEC độc đáo trong việc tập hợp các nền kinh tế thay vì là các quốc gia, cho phép sự tham gia của Hong Kong do Trung Quốc cai trị và Đài Loan dân chủ mà Trung Quốc tuyên bố là của riêng mình. Tuy nhiên, APEC không bao gồm Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới.

APEC hoạt động trên cơ sở các cam kết không mang tính ràng buộc với các quyết định đạt được theo nguyên tắc đồng thuận và các cam kết được thực hiện trên cơ sở tự nguyện. Các nhà lãnh đạo sẽ tập họp từ thứ Tư (15/11) đến thứ Sáu (17/11), sau các cuộc họp trù bị của các quan chức tài chính và các bộ trưởng. Hội nghị thượng đỉnh CEO APEC hàng năm diễn ra từ thứ Ba (14/11) đến thứ Năm (16/11).

APEC đã trở thành sân khấu cho sự cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, và mọi con mắt sẽ đổ dồn vào hội nghị thượng đỉnh song phương dự kiến diễn ra vào thứ Tư (15/11) tại Vùng Vịnh San Francisco giữa ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình, cuộc gặp trực tiếp thứ hai của họ kể từ khi TT Biden nhậm chức vào tháng 1 năm 2021.

Cố vấn an ninh quốc gia của TT Biden, Jake Sullivan, cho biết hôm Chủ nhật (12/11) rằng Tổng thống Biden sẽ tìm cách “tiến lên” trong việc thiết lập lại liên lạc giữa quân đội với quân đội với Trung Quốc trong cuộc gặp để tránh “những sai lầm, tính toán sai lầm hoặc thông tin sai lệch”. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, dự kiến cuộc gặp Biden-Tập cũng sẽ đề cập đến các vấn đề toàn cầu từ cuộc chiến Israel-Hamas đến việc Nga xâm lược Ukraine, Đài Loan, nhân quyền cũng như quan hệ thương mại và kinh tế.

Những cuộc biểu tình nào dự kiến diễn ra tại APEC?

Những người biểu tình dự kiến sẽ có mặt tại San Francisco - một số ủng hộ Bắc Kinh và những người khác biểu tình chống lại thành tích nhân quyền của Trung Quốc. Sự kiện APEC cũng có thể thu hút các cuộc biểu tình phản đối các cuộc chiến tranh ở Trung Đông và ở Ukraine, vốn đã gây chia rẽ các thành viên APEC.

Những chia rẽ này sẽ khiến việc soạn thảo một tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh trở nên khó khăn.

Sự tham gia APEC của Nga đã trở nên gây chia rẽ sau khi nước này xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham gia và đã không tham dự hội nghị thượng đỉnh năm 2022 tại Bangkok.

Sự hiện diện của Hong Kong gây tranh cãi trong lúc trưởng quan hành chánh, John Lee, đang bị Hoa Kỳ trừng phạt về nhân quyền. Chính quyền Hong Kong cho biết ông Lee sẽ không tham dự do “vấn đề về lịch trình” và thay vào đó, Bộ trưởng Tài chính Paul Chan sẽ làm như vậy.

Các lãnh đạo thế giới sẽ mặc gì?

Theo truyền thống khởi sự từ 1993, các nhà lãnh đạo APEC mặc trang phục của địa phương khi chụp ảnh nhóm vào ngày cuối cùng.

Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama đã phá lệ vào năm 2011 khi không đặt hàng áo sơ mi Hawaii. Chưa biết sự kiện tại San Francisco lần này sẽ như thế nào.

Trọng tâm của năm này là gì?

Hoa Kỳ đã chọn chủ đề “Tạo ra một tương lai kiên cường và bền vững cho tất cả” cho APEC 2023. Hoa Kỳ nói mục tiêu là nhắm vào một khu vực “kết nối, đổi mới và toàn diện” và “thúc đẩy một chương trình nghị sự chính sách kinh tế tự do, công bằng và cởi mở nhằm thúc đẩy mang lại lợi ích cho người lao động, doanh nghiệp và các gia đình Mỹ.”

Tính đến năm 2021, các thành viên APEC chiếm 7 trong số 10 đối tác thương mại tổng thể hàng đầu của Hoa Kỳ và Washington hy vọng sẽ phát huy sức mạnh tương đối của nền kinh tế trong những thời điểm đầy thử thách - một sự so sánh ẩn ý với những khó khăn mà Trung Quốc phải đối mặt sau nhiều năm tăng trưởng ngoạn mục.

Mỹ cũng sẽ tìm cách nêu bật sự tiến bộ trong Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) mà Hoa Kỳ tạo ra gồm 14 quốc gia để tăng cường sự tham gia sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi hiệp định thương mại khu vực vào năm 2017. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cho đến nay Hoa Kỳ vẫn chưa thuyết phục được châu Á rằng IPEF không chỉ là một giải pháp thay thế mờ nhạt cho một thỏa thuận thương mại chính thức.

Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen đã gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong hôm 10/11 và cho biết họ đã đồng ý “tăng cường liên lạc” về các vấn đề kinh tế, đồng thời cảnh báo phía Trung Quốc phải trừng phạt các công ty Trung Quốc hỗ trợ vật chất cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Thành viên của APEC là ai?

Các thành viên của APEC gồm: Úc, Brunei, Canada, Chile, Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Những nỗ lực của Ấn Độ để gia nhập APEC đã bị cản trở trong nhiều thập niên - đầu tiên là do nền kinh tế nước này chưa hội nhập vào hệ thống toàn cầu và sau đó là do việc đóng băng tư cách thành viên.

Các Tổng thống Đài Loan không tham dự các hội nghị thượng đỉnh APEC và ông Morris Chang, người sáng lập Công ty Sản xuất Chất Bán dẫn Đài Loan từng dự thượng đỉnh APEC ở Bangkok năm ngoái, năm nay sẽ đại diện cho Đài Loan tại APEC 2023.



Nhớ Đừng Quên!

Đồng Hương San Jose Tham Dự Biểu Tinh Ngày Mai!

Địa điểm tâp họp lên xe BUS Thứ Tư, ngày 15 tháng 11 năm 2023:
Tại Vườn Truyền Thống Việt (Vietnamese Heritage Garden )
1499 Roberts Ave San Jose Ca 95122
Từ lúc 8 giờ sáng, vì xe Bus sẽ khở hành lúc 9:00 AM

Địa điểm biểu tình : Moscone West Center
747 Howard Street San Francisco CA 94130
Đã đến giờ! “phải lên tiếng, đừng im tiếng!”


Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế APEC 2023 đã bắt đầu hôm qua, tại thành phố San Francisco, Mỹ dưới sự chủ nhà của Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Hoạt động này là một phần trong các hoạt động của tuần lễ cấp cao APEC.

-Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Tài chính 21 nền kinh tế APEC và các đại diện của các Tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC là sinh hoạt tổng kết các hoạt động của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính năm 2023, đánh giá tình hình kinh tế thế giới và khu vực, ghi nhận kết quả hợp tác trong ba ưu tiên chính của năm nay, bao gồm mô hình quan trọng hiện đại, tài chính vững bền.


(Hình: Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen)

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối ngày 13/11, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết: “Tôi rất vui khi chủ tọa Hội nghị Bộ trưởng APEC 2023 tại San Francisco trong hai ngày qua. Chủ tọa APEC là một trong những cách thức mà chính quyền Tổng thống Jo Biden đang thực hiện nhằm làm thắt chặt quan hệ kinh tế của Mỹ với các nền kinh tế ở châu Á-Thái Bình Dương.

Trong một năm qua, các thành viên APEC đã thúc đẩy tầm nhìn chung về một khu vực châu Á-Thái Bình Dương rộng mở, năng động, tự cường và hòa bình thông qua các hoạt động tài chính. Hội nghị Bộ trưởng Tài chính hôm nay đã giúp chúng ta củng cố tiến triển trong các ưu tiên chủ chốt từ giám sát các diễn biến kinh tế vĩ mô và tài chính trong khu vực và toàn cầu, tới thúc đẩy các cách tiếp cận đối với quản lý tài sản số, tài chính bền vững và các chính sách hướng tới tăng trưởng trên cơ sở kinh tế trọng cung hiện đại. Các thành viên APEC cũng khẳng định sự quan tâm chung trong việc theo đuổi các chính sách nhằm mở rộng năng lực sản xuất của các nền kinh tế trong khi đạt được các kết quả như giảm bất bình đẳng và bảo vệ môi trường.”

Bộ trưởng CSVN Hồ Đức Phớc đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Tài chính Việt Nam tham dự Hội nghị. Tại Hội nghị, Việt Nam đã chia sẻ về các nỗ lực mà Việt Nam đang triển khai các cam kết quốc tế về giảm phát thải ròng khí nhà kính về 0 tại COP26 và Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng trong việc huy động nguồn lực tài chính quốc tế để đáp ứng đủ nhu cầu chuyển đổi năng lượng trong nước công bằng, khả thi, hiệu quả.

Đại diện cho các nền kinh tế có mức thu nhập trung bình thấp đang bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong khi phải thực hiện mục tiêu giảm phát thải mạnh mẽ với lộ trình nhanh tương đương hoặc cao hơn mục tiêu của nhiều nước phát triển, Việt Nam (thật ra là xin sỏ!) hoan nghênh các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế cung cấp các khoản vay ưu đãi, đảm bảo nguồn vốn thực sự mang tính hỗ trợ, tăng thành tố ưu đãi để giảm chi phí huy động vốn, đảm bảo chi phí hợp lý người dân có thể đáp ứng, tăng khả năng thu hồi vốn; đồng thời tăng cường các khoản viện trợ không hoàn lại (bao gồm hỗ trợ kỹ thuật) cho các nền kinh tế đang phát triển, trong đó có Việt Nam.



(Hình: Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2023)

Để đạt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, một trong các công cụ chính sách mà APEC đang thực hiện và chia sẻ thông lệ tốt đẹp giữa các thành viên đó là thị trường “các bon” tự nguyện. Việt Nam đã có một số tiền đề về chính sách để thúc đẩy phát triển thị trường các-bon trong nước thông qua Luật Bảo vệ Môi trường 2020 và Nghị định Chính phủ về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-zôn. Việt Nam đề cao hợp tác quốc tế của APEC trong vấn đề này, đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về xây dựng cơ chế, chính sách tài chính để hình thành và vận hành thị trường các-bon mà Bộ Tài chính Việt Nam đang được giao khai thác.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 30 đã diễn ra thành công tốt đẹp dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Hội nghị Bộ trưởng Tài chính lần thứ 31 sẽ được tổ chức tại Peru – Chủ tịch Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC năm 2024.




Nhớ Đừng Quên!

Đồng Hương San Jose Tham Dự Biểu Tinh Ngày Mai!
Địa điểm tâp họp lên xe BUS Thứ Tư, ngày 15 tháng 11 năm 2023:
Tại Vườn Truyền Thống Việt (Vietnamese Heritage Garden )
1499 Roberts Ave San Jose Ca 95122
Từ lúc 8 giờ sáng, vì xe Bus sẽ khở hành lúc 9:00 AM

Địa điểm biểu tình : Moscone West Center
747 Howard Street San Francisco CA 94130
Đã đến giờ “phải lên tiếng, đừng im tiếng!”


Hàng ngàn người Biểu Tình cho nhiều mục đích, đã tụ tập trước địa điểm khai mạc APEC! Xin click, nhấn vào link dưới đây để xem:




Nhớ Đừng Quên!

Đồng Hương San Jose Tham Dự Biểu Tinh Ngày Mai!
Địa điểm tập họp lên xe BUS Thứ Tư, ngày 15 tháng 11 năm 2023:
Tại Vườn Truyền Thống Việt (Vietnamese Heritage Garden )
1499 Roberts Ave San Jose Ca 95122
Từ lúc 8 giờ sáng, vì xe Bus sẽ khởi hành lúc 9:00 AM

Địa điểm biểu tình : Moscone West Center
747 Howard Street San Francisco CA 94130
Đã đến giờ “phải lên tiếng, đừng im tiếng!”



Hàng 100 nhóm nhân quyền đã có mặt biểu tình phản đối ĐCSTQ và ông Tập trong chuyến thăm của ông tới Hoa Kỳ để dự hội nghị APEC

*Ông Tập sẽ gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bên lề hội nghị APEC tại San Francisco từ ngày 14/11 đến ngày 17/11 trong khi các nhóm nhân quyền Hoa Kỳ lên kế hoạch biểu tình phản đối ĐCSTQ.


(Hình: Các nhóm thiểu số biểu tình tại Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco để lên án Đảng Cộng sản Trung Quốc vào Ngày Quốc khánh Trung Quốc, ngày 01/10/2020.)

-Theo thông tin được Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận ngày 10/11, Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình sẽ tới San Francisco từ ngày 14/11 đến ngày 17/11 để gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Tập tới Hoa Kỳ sau sáu năm.

Cùng thời điểm này, hơn một trăm nhóm nhân quyền ở Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho các cuộc biểu tình lớn nhất nhằm phản đối ĐCSTQ và ông Tập trong chuyến thăm của ông.

Hôm 07/11, 59 tổ chức nhân quyền đã công bố một bức thư ngỏ kêu gọi Tổng thống (TT) Biden ưu tiên cho các vấn đề nhân quyền trong cuộc nói chuyện với ông Tập. Họ yêu cầu trả tự do cho các tù nhân lương tâm, như ông Bành Lập Phát (Peng Lifa), ông Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong), ông Đinh Gia Hỷ (Ding Jiaxi), và ông Lê Trí Anh (Jimmy Lai), đồng thời kêu gọi ĐCSTQ ngừng vi phạm nhân quyền và làm công dân Trung Quốc biến mất.

Ông Giới Lập Kiến (Jie Lijian), người đứng đầu các hoạt động phản đối cộng sản ở Los Angeles và Chủ tịch Đảng Dân Chủ Trung Quốc, nói với The Epoch Times hôm 10/11 rằng: “Thông tin chúng tôi nhận được là ông Tập Cận Bình có thể đến San Francisco vào tối ngày 14/11 tới. Một số đường cao tốc và đường đến Phi trường Quốc tế San Francisco đã tạm thời được kiểm soát trong vài ngày này.”

Video trên mạng xã hội cho thấy những người vô gia cư đều đã được di chuyển khỏi đường phố gần lãnh sự quán ĐCSTQ ở San Francisco, trong khi những hàng rào cao hơn 6 feet đã được dựng lên để ngăn người biểu tình xuống đường.


(Ảnh: Một người đi ngang qua Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco, California, ngày 23/07/2020.)

Ông Giới cho biết: “Ông Tập Cận Bình rất có thể sẽ đi ngang qua đó. Nếu có cơ hội, chúng tôi sẵn sàng đứng trước chiếc xe đặc biệt của ông Tập Cận Bình để thể hiện sự phản đối mạnh mẽ nhất. Bởi vì nhiều người kiến nghị, trong đó có nhiều người như tôi, đã phải chịu đựng việc mất đi người thân, hoặc người thân bị hủy hoại vì bị sự vi phạm nhân quyền, và chúng tôi rất tức giận. Chúng tôi không chào đón những người vi phạm nhân quyền đến thăm Hoa Kỳ. Tôi nghĩ đây là một sự phản bội nhân quyền và một việc làm mất uy tín đối với hệ thống dân chủ tự do.”

Hôm 11/11, nhiều nhóm phản đối cộng sản khác nhau ở Los Angeles đã tổ chức một cuộc họp báo để phản đối sự độc tài của của ĐCSTQ và chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Tập.

Các bên tổ chức sự kiện họp báo này là Đảng Dân Chủ Trung Quốc, Diễn đàn Dân Chủ Trung Quốc Los Angeles, Công viên Điêu khắc Tự do và Quyền Phụ nữ Trung Quốc, các tổ chức độc lập Tây Tạng, và hơn 10 tổ chức nhân quyền khác như Hiệp hội Tây Tạng Nam California và Chi nhánh Los Angeles của Phong trào Liên đoàn Dân Chủ Myanmar.

Theo ông Giới, hôm 14/11 họ cũng sẽ tổ chức một cuộc tập hợp khác. “Đây sẽ là cuộc biểu tình lớn nhất ở ngoại quốc để phản đối ĐCSTQ. Không chỉ người dân từ Los Angeles và San Francisco, mà còn từ New York, thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Seattle, Denver, Chicago và những nơi khác đã lần lượt đến để phản đối. Mà có khoảng một trăm nhóm và tổ chức tham gia vào cuộc biểu tình này,” ông Giới nói.

Có thể kể đến các nhóm như Đảng Dân Chủ Trung Quốc, Tổ chức Giáo dục Dân tộc Trung Quốc, Tổ chức Nhân đạo Trung Quốc, Tổ chức Nhân quyền Trung Quốc, Liên minh Dân chủ và Nhân quyền Trung Quốc, và Mặt trận Dân chủ Hoa Kỳ, cũng như các nhóm dân chủ và nhân quyền cho Tây Tạng, Hồng Kông, và các khu vực khác.

Lãnh sự quán ĐCSTQ trả công cho Hoa kiều để chào đón ông Tập

Ảnh chụp màn hình của các bài đăng trực tuyến cho thấy lãnh sự quán của ĐCSTQ tại San Francisco và Los Angeles đang kêu gọi các tổ chức Trung Quốc tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như Hội Cựu sinh viên Đại học Trung Quốc và Hiệp hội Sinh viên và Học giả Trung Quốc (CSSA) tham gia các hoạt động chào đón ông Tập Cận Bình, với toàn bộ chi phí đi lại và chỗ ở do lãnh sự quán chi trả.

Ông Trần Sấm Sáng (Chen Chuangchuang), giám đốc điều hành của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ Trung Quốc tại New York, cho biết: “Không chỉ ở Los Angeles và San Francisco, người ta nói rằng họ (Lãnh sự quán Trung Quốc) ở New York cũng đang tổ chức cho người dân bay tới đón ông Tập. Tất nhiên, ĐCSTQ đã trả tiền cho họ, nếu không thì ai lại làm chuyện như vậy.”


(Ảnh: Những người ủng hộ Trung Quốc phản đối sự xuất hiện của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại Thư viện Tổng thống Ronald Raegan ở Semi Valley, California, hôm 05/04/2023.)

“Chúng tôi đã tổ chức biểu tình nhiều lần rồi. Vì có nhiều người biểu tình nên lần nào họ cũng phải tuyển một số người để phản đối chúng tôi. Mục đích chính là phô trương thanh thế. Khi họ chụp ảnh, các bức ảnh cho thấy không chỉ có những người phản đối ông Tập mà còn có những người chào đón ông Tập. Khi đó họ sẽ chỉ quay phim đám đông do chính họ tổ chức,” ông Trần nói.

Bà Thịnh Tuyết (Sheng Xue), một nhà văn Trung Quốc sống ở Canada, nói với The Epoch Times: “Việc đàn áp nhân quyền ở Trung Quốc đã đạt đến mức độ chưa từng có. Nhiều nhóm khác nhau đã yêu cầu ông Biden thảo luận về các vấn đề nhân quyền khi ông gặp ông Tập Cận Bình. Điều này tạo ra áp lực cho ông Biden, và đối với ông Tập Cận Bình, thì tất nhiên đó là một mối đe dọa tiềm ẩn.”

“Tôi tin rằng ông Tập Cận Bình sẽ nhận được sự phản đối rất lớn tại hội nghị thượng đỉnh này. Bản thân đây cũng sẽ là một điểm nhấn của sự kiện.”



Nhớ Đừng Quên! Đồng Hương San Jose Tham Dự Biểu Tình Ngày Mai!

Địa điểm tập họp lên xe BUS Thứ Tư, ngày 15 tháng 11 năm 2023:
Tại Vườn Truyền Thống Việt (Vietnamese Heritage Garden )
1499 Roberts Ave San Jose Ca 95122
Từ lúc 8 giờ sáng, vì xe Bus sẽ khởi hành lúc 9:00 AM

Địa điểm biểu tình : Moscone West Center
747 Howard Street San Francisco CA 94130
Đã đến giờ “phải lên tiếng, đừng im tiếng!”


Tin Việt Nam Hôm Nay

Tòa Án ở Việt Nam Tuyên Án Tử Hình 18 Người Vận Chuyển Ma Tuý


(Hình: Các bị cáo tại phiên tòa ở Tp. HCM hôm 11/11/2023.)

-Vào ngày 11/11/2023, Tòa án Nhân dân Tp. HCM tuyên án tử hình 18 người trong đường dây buôn lậu ma tuý từ Cam Bốt về Việt Nam và sang Nam Hàn. Trong số những người bị tử hình có một người Trung Quốc và hai người Nam Hàn. Trong số này còn có một người dưới 18 tuổi. Truyền thông nhà nước loan tin cùng ngày.

Những người này bị cáo buộc tội Vận chuyển, Tàng trữ, Mua bán trái phép chất ma túy; Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, Sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Ba bị cáo khác bị lãnh án chung thân, một bị cáo bị lãnh án 15 năm tù.

Hội đồng Xét xử nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia từ Cam Bốt về Việt Nam rồi một phần đưa ra Nam Hàn, theo truyền thông nhà nước.

Bị cáo người Việt có tên Lê Hồ Vũ (36 tuổi) bị kết án tử hình bị xác định là người tổ chức, cầm đầu, vận chuyển lượng ma túy hơn 168 kg ma túy.

Vụ án bị công an phát giác vào sáng sớm ngày 19/7/2020 tại thành phố thủ Đức khi công an phát giác một xe đầu kéo chuẩn bị làm thủ tục thông quan hàng hóa đi Nam Hàn có biểu hiện nghi vấn vận chuyển trái phép chất ma túy.

Việc khám xét xe này sau đó phát giác: 40 gói nylon chứa tinh thể màu trắng được giấu trong 4 kiện đá hoa cương là ma túy có tổng khối lượng 39,5kg loại Methamphetamine.

Truyền thông nhà nước loan tin, Hội đồng Xét xử nhận thấy, mặc dù hầu hết các bị cáo kêu oan nhưng căn cứ vào lời khai ban đầu, các biên bản, tài liệu chứng cứ có trong vụ án có căn cứ xác định trong khoảng thời gian từ tháng Năm đến tháng 7/2020 tại Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương, các bị cáo đã tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép 216,3kg ma túy các loại, trong đó bị thu giữ 162 kg ma túy các loại, số còn lại các bị can vận chuyển tiêu thụ trót lọt.

Luật Việt Nam phạt rất nặng tội vận chuyển và buôn bán ma tuý. Người vận chuyển trái phép chất ma tuý gồm nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng 05 kilôgam trở lên bị án tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Việc vận chuyển từ 100 gram trở lên Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 cũng phải đối mặt với án phạt tương tự.

Việt Nam không công khai việc thi hành án tử hình hàng năm, bất chấp sự kêu gọi minh bạch của quốc tế.

Số liệu tù nhân bị tử hình ở Việt Nam được Chính phủ công bố gần đây nhất là vào năm 2017. Theo đó trong vòng 4 năm từ 2013 đến 2016, Việt Nam đã thi hành án tử hình đối với 429 người.


Nhà Sản Xuất Tai Nghe Cho Apple Đầu Tư Thêm 330 Triệu Mỹ Kim Vào Tỉnh Bắc Giang


(Hình AP: Tai nghe Airpod Pro 2 trong sự kiện ra mắt hồi tháng 9/2022.)

-Nhà sản xuất tai nghe của Apple, Luxshare đã được cấp giấy phép đầu tư thêm 330 triệu Mỹ kim vào nhà máy tại tỉnh Bắc Giang, nâng tổng vốn đầu tư lên 504 triệu Mỹ kim.

Chính quyền Bắc Giang cho biết, cơ sở mới tại Luxshare-ICT, chi nhánh của Luxshare tại Việt Nam, sẽ nằm trên khu đất rộng 29,1 ha) và sẽ sản xuất dây cáp cho các thiết bị thông minh, thiết bị liên lạc, viết cảm ứng, thiết bị định vị thông minh và đồng hồ thông minh.

Theo hãng tin Reuters, cơ sở này dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng 12 đến 24 tháng.

Luxshare có trụ sở tại Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất tai nghe AirPod chính của Apple, bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 2019.

Khoản đầu tư bổ sung của họ vào Việt Nam diễn ra khi các nhà sản xuất khác đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất hơn nữa khỏi Trung Quốc.

Đầu năm nay, một nhà cung cấp khác của Apple, Foxconn (Đài Loan) đã thành lập một nhà máy mới ở miền Trung Việt Nam và huy động vốn đầu tư vào đây thêm 250 triệu Mỹ kim để sản xuất xe điện và linh kiện viễn thông.

Luxshare đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.


Bộ Trưởng Kế Hoạch và Ðầu Tư: Intel Dừng Mở Rộng Còn Có Nguyên Nhân Việt Nam Áp Dụng “Thuế Tối Thiểu Toàn Cầu



(Hình: Phó Chủ tịch Intel, ông Brian Krzanich phát biểu trong buổi lễ ngày 10/11/2006 công bố việc Intel tăng đầu tư thêm 1 tỉ Mỹ kim vào Việt Nam.)

-Ngoài nguyên nhân “thiếu điện và thủ tục hành chính rườm rà”, Intel dừng kế hoạch mở rộng đầu tư trị giá tỉ Mỹ kim còn có nguyên do là Việt Nam sẽ áp dụng chính sách thuế tối thiểu toàn cầu vào tháng 1/2024.

Theo Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội hôm 9/11 về quan điểm của bộ trước thông tin hãng Intel của Mỹ gác kế hoạch đầu tư thêm 1 tỉ Mỹ kim mở rộng nhà máy tại Việt Nam, ông Nguyễn Chí Dũng khẳng định ông cũng mới tiếp nhận được thông tin Intel như báo chí nêu.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư lặp lại thông tin từ hãng tin Reuters trước đó đưa ra, “lý do họ nói chúng ta thiếu điện và thủ tục hành chính rườm rà”.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Chí Dũng “vấn đề thiếu hụt điện mới chỉ xảy ra ở cục bộ một số nơi, thời gian. Chính phủ cam kết bảo đảm đủ điện cho các doanh nghiệp không chỉ riêng doanh nghiệp nào”.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng còn có nguyên nhân khác như “địa chính trị, cạnh tranh giữa các quốc gia và chính sách thuế tối thiểu toàn cầu”.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng bày tỏ tiếc nuối về việc hãng Intel dừng kế hoạch đầu tư thêm 1 tỉ Mỹ kim vào Việt Nam nhưng cho rằng đó là quyền của doanh nghiệp.

Thuế tối thiểu toàn cầu là thỏa thuận của các nước G7 đạt được hồi năm 2021 để chống lại các tập đoàn đa quốc gia chuyển lợi nhuận sang nước có thuế suất thấp để tránh thuế, tuy nhiên (dù không ai bắt buộc) Việt Nam cũng sẽ áp dụng vào đầu năm 2024 nhằm tăng thu ngân sách từ phần thuế bổ sung, tránh cạnh tranh và giảm chuyển giá, lợi nhuận.

Tuy vậy, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư lưu ý rằng hãng Intel có thể cân nhắc một số ưu đãi, hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam khi Thuế tối thiểu toàn cầu được áp dụng.

Trước đó, hãng tin Reuters của Anh dẫn nguồn tin riêng cho biết, hãng sản xuất chip Intel đã hủy bỏ kế hoạch đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất vào Việt Nam với trị giá hơn 1 tỉ Mỹ kim với nguyên nhân là “thiếu điện và tệ quan liêu nặng nề”.

Báo Chính phủ một ngày sau đó phỏng vấn ông Kim Huat Ooi - Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Intel Products Việt Nam cho biết, công ty vẫn tiếp tục thực hiện đầu tư theo các giai đoạn đã cam kết và vận hành hoạt động sản xuất ổn định.

Về môi trường đầu tư của Việt Nam, ông Kim khẳng định “Intel luôn đánh giá cao môi trường chính trị-xã hội ổn định của Việt Nam, sự sẵn sàng của lực lượng lao động trẻ và tài năng, cũng như vị trí địa lý nằm ngay trung tâm Á Châu, những điều kiện để Intel tiếp tục đầu tư vào Việt Nam”.


Trung Quốc Nói Đã Hội Đàm Thẳng Thắn và Thân Thiện Với Việt Nam Về Quan Hệ Song Phương


(Hình: Cô bé cầm cờ Trung Quốc và Việt Nam ở Phủ Chủ tịch vào tháng 11/2017.)

-Trung Quốc cho biết Thứ trưởng Ngoại giao nước này đã có cuộc hội đàm thẳng thắn và thân thiện với người đồng cấp Việt Nam tại Hà Nội hôm 9/11 bao gồm các mối quan hệ song phương, biên giới đất liền và các vấn đề hàng hải.

Cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Tôn Vệ Đông và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ trước đó không được Bắc Kinh tiết lộ, cuộc gặp này đến nay cũng không được báo chí Nhà nước Việt Nam loan tin.

Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết hôm 10/11 rằng, cả hai ông nhất trí rằng quan hệ song phương đã duy trì động lực tốt dưới sự lãnh đạo hiện tại của cả hai nước.

Hai bên đánh giá cao những tiến bộ đạt được trong việc mở và nâng cấp các cửa khẩu biên giới và kết nối cơ sở hạ tầng.

Ông nói thêm rằng họ đã nhất trí nỗ lực biến biên giới đất liền Trung-Việt thành biên giới “hòa bình vĩnh viễn” và “tình hữu nghị giữa các thế hệ và phát triển thịnh vượng”.

Ông cho biết, hai bên hoàn toàn khẳng định những nỗ lực chung nhằm duy trì sự ổn định của tình hình hàng hải trong những năm gần đây, tái khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục tăng cường đối thoại và tham vấn cũng như quản lý hợp lý những khác biệt giữa hai bên.

Khi được hỏi liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có thăm Hà Nội hay không, ông Uông nói ông không có thông tin gì có thể cung cấp.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tranh giành ảnh hưởng giữa các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, quốc gia vào tháng Chín đã nâng mối quan hệ với Hoa Thịnh Ðốn lên thành đối tác chiến lược toàn diện, đặt kẻ thù một thời của họ ngang hàng với Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa.

Thông tấn xã Reuters tháng trước đưa tin rằng các viên chức Việt Nam và Trung Quốc đang chuẩn bị cho chuyến thăm có thể của ông Tập tới Hà Nội.

Vào thời điểm đó, kế hoạch chuyến đi dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. Ba nhà ngoại giao ở Hà Nội sau đó cho biết chuyến thăm có thể sẽ bị hoãn lại đến tháng 12.


Tin Cộng Ðồng

Vụ Án “Chiếc Xe Tử Thần”: Hai Người Việt Bị Kết Án 10 Năm Tù Tại Paris


(Ảnh: Xe container có thi thể 39 di dân ở bên trong, được phát giác tại Grays, Essex, Anh Quốc, ngày 23/10/2019.)

-Sau 3 năm điều tra và 3 tuần xét xử, tòa tiểu hình Paris ngày 10/11/2023 đã kết án 19 người tham gia vào mạng lưới đưa người di cư trái phép, dẫn đến cái chết của 39 người Việt Nam trong một chiếc xe vận tải, được phát giác ở phía Đông Luân Đôn vào năm 2019. Hai bị cáo người Việt đã phải lãnh bản án lên đến 10 năm tù giam.

Tòa án đã giữ lại gần như tất cả mức án mà bên Công tố đề nghị. Tổng cộng, 19 người đã bị xét xử vì hỗ trợ việc di chuyển hoặc cư trú bất hợp pháp của 7 người Việt Nam trong số 39 nạn nhân trong chiếc xe vận tải đã quá cảnh qua Pháp để đến Vương Quốc Anh.

Tòa cũng nêu ra các tội danh như tội phạm có tổ chức, thậm chí là ngộ sát, mà trong đó, có 4 người Việt Nam đã phải nhận mức án từ 9 đến 10 năm tù và cấm vĩnh viễn vào Pháp. Chánh án Carole Bochter cho rằng sự tham gia của 4 người Việt Nam từ 31 đến 58 tuổi này “vượt xa sự giúp đỡ đơn thuần cho đồng bào” theo như lập luận bào chữa.

Các bị cáo khác gồm các tài xế taxi, chủ nhà trọ cũng phải nhận các bản án từ 6 tháng đến 3 năm tù, một số được hưởng án treo hoặc bị giám sát điện tử và phải nộp các khoản tiền phạt từ 3.000 đến 10.000 Euro.

Kết thúc phiên tòa, các Luật sư của bên dân sự nguyên cáo hài lòng với quyết định của tòa án, đã nêu bật tính nguy hiểm của mạng lưới phi pháp này. Luật sư của bị cáo Tony, người phải lãnh án 10 năm tù, đánh giá quyết định của tòa quá nghiêm khắc và cho biết thân chủ của ông sẽ kháng cáo.


SOS! Cảnh Báo Âm Mưu Thâm Độc! Chính Phủ Cộng Sản Việt Nam Muốn Thành Lập Các Hội Đoàn Phủ Kín Cộng Đồng Người Việt ở Hải Ngoại


(Hình: Người Việt ở Mỹ diễu hành với cờ của Việt Nam Cộng Hòa và cờ Mỹ tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn hôm 26/5/2013.)

-Chính phủ Cộng sản Việt Nam mong muốn thành lập các hội, đoàn của người việt tại 100% các địa bàn có cộng đồng người Việt ở ngoại quốc với mục đích nhằm huy động nguồn lực người Việt Nam ở hải ngoại (NVNONN) tham gia phát triển đất nước trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đây là nội dung của một quyết định mới được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký vào ngày 10/11/2023 phê duyệt Đề án nhằm huy động nguồn lực người Việt Nam ở hải ngoại (NVNONN) tham gia phát triển đất nước trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Truyền thông nhà nước trích dẫn quyết định này cho thấy Chính phủ Cộng sản Việt Nam xác định cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, mục tiêu được đặt ra trong đề án này là tạo môi trường, cơ chế trong nước để NVNONN yên tâm gắn bó, phát huy nguồn lực của mình với đất nước. Xây dựng hành lang pháp lý để NVNONN cơ bản được hưởng môi trường pháp lý tương đương với người trong nước khi tiến hành các hoạt động đầu tư, kinh doanh, khoa học kỹ thuật, văn hóa thể thao, nhân đạo….

Đề án cũng nhìn nhận tầm quan trọng của nguồn tiền người Việt ở hải ngoại gửi về nước. Điều này thể hiện trong mục tiêu đặt ra là “duy trì đà tăng trưởng của kiều hối; thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư FDI của NVNONN”.

Liên quan đến việc kết nới với NVNONN, đề án mới đặt ra mục tiêu là củng cố mạng lưới NVNONN trên toàn thế giới. Hoàn thành xây dựng Đề án cơ sở dữ liệu về người Việt Nam ở hải ngoại. Phấn đấu 100% các địa bàn có đông cộng đồng NVNONN thành lập được các hội, đoàn.

Theo thống kê của Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở Hải ngoại, Bộ Ngoại giao, tính đến cuối năm 2022, có khoảng hơn 5,3 triệu người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển.

Về mặt kinh tế, tính đến cuối năm 2021, có 376 dự án của kiều bào đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 1,7 tỉ Mỹ kim và hàng ngàn doanh nghiệp có vốn góp của kiều bào.

Kiều hối cũng được coi là nguồn thu quan trọng của Việt Nam. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, kiều hối về Việt Nam mỗi năm từ 10-12 tỉ Mỹ kim.

Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2003 đã có Nghị quyết 23 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, và Nghị quyết 36 về công tác với người Việt Nam ở hải ngoại, nhìn nhận tầm quan trọng của Việt Kiều mà họ thường gọi là “khúc ruột ngàn dặm”.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến của các Việt Kiều ở các nước phát triển cho rằng Đảng và Chính phủ Cộng sản Việt Nam chưa thực tâm muốn đoàn kết với người Việt ở hải ngoại bằng nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh, và vẫn còn cái nhìn thù địch với những người khác chính kiến.


Attachments area




Thousands turn up for 'No APEC' rally against world leaders in downtown SF

Không có nhận xét nào: