Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Điểm Tin Thứ Sáu 30.03.2018 - Anh Tuấn Phạm

  • Quân đội Trung Quốc kiểm soát Cảnh sát biển trong nỗ lực độc chiếm Biển Đông (BoxitVN) - China’s Military Handed Control of the Country’s Coast Guard: https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-03-26/military-control-of-china-coast-guard-adds-edge-to-sea-disputes. Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Quyết định của Trung Quốc để kiểm soát Cảnh sát biển, một lực lượng có nhiệm vụ bảo vệ bờ biển, đã làm tăng mối quan ngại về nguy cơ sai lầm trong vùng biển đang tranh chấp ở Đông Á. Đảng Cộng sản cầm quyền đang chuyển giao quyền lực kiểm soát Cảnh sát biển, một lực lượng có đội tàu bảo vệ bờ biển lớn nhất châu Á, cho Đảng uỷ Quân sự Trung ương ...<!>
  • VNTB - Bài học từ Hải chiến Trường Sa: Việt Nam đã chiến đấu và phải sẵn sàng chiến đầu một lần nữa (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) Chuyến thăm Việt Nam của hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ, Carl Vinson, ngày 5 tháng 3 vừa qua là hành động mang tính biểu tượng trên nhiều mặt trận. Sau khi chiến tranh kết thúc, năm 1975, đây là cảng đầu tiên của Việt Nam được hàng không mẫu hạm Mỹ ghé thăm. Ngoài ra, Đà Nẵng, còn là địa điểm đổ bộ đầu tiên của Lính thủy đánh bộ Mỹ, ngày 8 tháng 3 năm 1965 Cuối cùng, như một số nhà bình luận đã chỉ ra, động thái này tượng trưng cho mối quan hệ ngày càng gắn bó hơn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trên mặt trận quốc phòng và an ninh, đặc biệt là chuyến thăm này diễn ra sau quyết định của Washington về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Hà Nội.
  • Cá rồng đỏ và những hậu quả kinh tế nhãn tiền (BoxitVN) - Tâm Don (VNTB) - Việc Việt Nam quyết định hủy dự án Cá Rồng Đỏ ở biển Đông đã ngay lập tức gây ra nhiều hậu quả. Còn trong tương lai gần, các hậu quả khủng khiếp hơn sẽ diễn ra. Hàng ngàn người mất việc làm. Sáng ngày 26-3, tại các cảng dịch vụ dầu khí ở Vũng Tàu, sự vắng lặng hiện lên rất rõ: xe cộ ít, công nhân vào cảng cũng ít ỏi so với ngày thường. Tại sao lại thế? Câu trả lời rất đơn giản: tại các bến ...
  • VNTB - Yinson được chỉ thị ngưng triển khai dự án CRD (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) Ngày 26/03/2018 Ngân hàng Đầu tư Maybank cho biết họ đang xem xét thận trọng hồ sơ về Yinson Holdings do những diễn biến mới nhất trong dự án Cá Rồng Đỏ (CRD) ở ngoài khơi Việt nam. Trước đó vào ngày thứ sáu tuần trước, Việt Nam đã cho tạm dừng dự án khoan dầu cho công ty Repsol Tây Ban Nha ở mỏ khí Cá Rồng Đỏ một phần của Lô 07/03 ở lưu vực Nam Côn Sơn, cách bờ biển phía nam thành phố Vũng Tàu 440 km ngoài khơi Biển Đông do áp lực từ Trung Quốc.
  • Nhớ lại 'Tháng Ba gãy súng' (BBC) - Ý kiến hỏi vì sao những người lính đã chiến đấu trong 20 năm để bảo vệ miền Nam bị buộc phải buông súng năm 1975.
  • Nếu Tổng Bí thư anh minh thì ông Trọng thành tro (VOA) - Đợt công du “cấp nhà nước” của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng CSVN ở Pháp, Cuba vừa kết thúc và dư âm của đợt công du này vẫn đang làm dư luận Việt Nam rúng động.
  • Thủ tướng Phúc có ‘bắt tay’ với nhóm lợi ích sân golf TSN? (VOA) - Đã phát lộ ít nhất hai bất hợp lý - nghi vấn rất lớn liên đới trực tiếp đến quyết định cuối cùng về “chỉ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) về phía Nam” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 28/3/2018: Nghi vấn lớn nhất là vì sao ông Phúc lại chấp nhận 16 ha đất sân bay ở phía Nam do Bộ Quốc phòng “trả lại” để xây dựng nhà ga T3 công suất 20 triệu hành khách/năm theo đề xuất của Công ty tư vấn ADP-I (Pháp) -
  • Đã đến lúc Việt Nam phải tuyên chiến với bụi khói (VOA) - Ô nhiễm không khí là một trong nhưng vấn nạn môi trường lớn nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên, công chúng có vẻ chưa nhận thức đầy đủ về tác hại của ô nhiễm không khí đến sức khỏe, dù họ rất quan tâm, do thiếu thông tin định lượng.
  • Thủ tướng Phúc kêu gọi Mỹ trở lại TPP (VOA) - Không lâu sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump ra tín hiệu mở ngỏ khả năng tái gia nhập TPP, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi Hoa Kỳ trở lại hiệp định này
  • Ông Nguyễn Phú Trọng ở Pháp (BoxitVN) - Từ Thức - Ông Nguyễn Phú Trọng vừa kết thúc một viếng thăm gần như thầm lặng ở Pháp. Như thông lệ, những ký kết thương mại giữa một nước dân chủ với một nước độc tài chỉ là những buổi ký kết giao kèo kín đáo. Cả hai đều ngại phải trả lời dư luận về vấn đề nhân quyền, về chiến dịch đàn áp đối lập, các bloggers tàn bạo nhất ở Việt Nam từ khi ông Trọng nắm bộ máy Đảng, nghĩa là nắm toàn quyền ở Việt Nam.
    BANG ...
  • VNTB - Đi Tây không được Tây cho lên báo (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) Trong tháng 3 bốn quan chức trụ cột của Việt nam tấp nập xuất ngoại. Hai ông Phúc và Quang chia nhau đi vùng Ân Độ – Thái Bình Dương. Các chuyến đi này được báo chí quốc tế nhiều nước nhắc đến vì tầm quan trọng của các mối quan hệ với các quốc gia trong khu vực này trong việc đối đầu với sự trỗi dậy của Trung quốc ở Biển Đông. Ngay cả báo chí Trung quốc cũng có các bài viết về các chuyến công du này tuy là để thể hiện sự châm biếm mỉa mai các chuyến đi ấy. Trái lại
  • Ông Trọng có đạt được ‘sớm thông qua EVFTA’ ở Pháp? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng – VOA - Một trong những mục tiêu quan trọng nhất, hoặc chính là mục tiêu cao nhất trong chuyến công du Pháp vào cuối tháng Ba năm 2018 của Nguyễn Phú Trọng, đã được xác nhận: vận động cho Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) được Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu “linh hoạt sớm thông qua”. Người ta có thể đặt dấu hỏi về việc tại sao ông Trọng cần có cuộc gặp thứ ba với Chủ tịch Thượng ...
  • Giải thưởng 2017 của Văn Đoàn Độc Lập: “Cứ làm việc mình cho là đúng” (BoxitVN) - NS Tuấn Khanh phỏng vấn Nhà văn Hoàng Hưng - Cuối tháng 3/2018, Văn Đoàn Độc Lập, một tổ chức tập hợp trí thức, thuần túy về văn học nghệ thuật đã tiến hành phát giải thưởng, lần thứ 3, kể từ khi thành lập đến nay. Theo thông báo, thì giải thưởng cho năm 2017 có những điều rất thú vị. Nhưng thú vị hơn cả là những cuộc ngăn chận thô bạo đối với những người cầm bút. Có người bị an ninh đe dọa phải quay trở về nhà, có ...
  • Bổ nhiệm giám mục: Vatican và Bắc Kinh sắp đạt thỏa thuận (RFI) - Một thỏa thuận lịch sử giữa Tòa Thánh Vatican và chính quyền Bắc Kinh về việc bổ nhiệm giám mục tại Trung Quốc có thể được ký ngay vào ngày 31/03/2018. Thông tin này đã được một tờ báo chính thức của Trung Quốc cho biết vào hôm 29/03, trích lời một chức sắc cao cấp thuộc giáo hội Nhà nước Trung Quốc.
  • Kim Jong Un đang làm gì? (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Trước khi có cuộc đối thoại thượng đỉnh hai miền Triều Tiên vào tháng 4 và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều vào tháng 5, Kim Jong Un đã đi Trung Quốc, ở lại Bắc Kinh 3 ngày, từ 25-28/03/18. Từ khi lên cầm quyền năm 2011, nơi đầu tiên Kim chọn xuất ngoại là Bắc Kinh, điều này dễ dàng để lại một nhận định rằng với Kim quan hệ với đồng minh Trung Quốc có tầm quan trọng bậc nhất gắn với sự tồn vong của triều đại ...
  • Kim Jong Un đi Bắc Kinh : Tiền âm thầm, hậu ồn ĩ (RFI) - Sự kiện được nhiều tờ báo chính ở Pháp quan tâm đặc biệt là chuyến thăm của lãnh tụ Bắc Triều Tiên tới Bắc Kinh gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một chuyến viếng thăm giữ bí mật hoàn toàn và chỉ được loan báo ồn ào khi đoàn tàu đặc biệt của Kim Jong Un đã trở về qua biên giới.
  • TQ ca ngợi chuyến thăm của lãnh tụ Triều Tiên (VOA) - Một giới chức cao cấp Trung Quốc đang công du Hàn Quốc ngày 29/3 cho hay chuyến thăm của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tới Bắc Kinh trong tuần này có thể giúp xoa dịu căng thẳng và dẫn tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
  • Bắc Triều Tiên: "Phi hạt nhân", vũ khí đối ngoại của Kim Jong Un (RFI) - Ngày 28/03/2018, nhân chuyến thăm Bắc Kinh gây bất ngờ cho cộng đồng quốc tế, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un cam kết « phi hạt nhân hóa » bán đảo Triều Tiên. Theo quan điểm của giới chuyên gia, lãnh đạo Kim Jong Un đã khôn khéo sử dụng « phi hạt nhân » như là một « vũ khí ngoại giao » để đàm phán.
  • Brexit : Một năm trước khi rời Liên Hiệp Châu Âu, giới doanh nhân lo ngại (RFI) - Còn đúng một năm nữa, nước Anh chính thức bước vào giai đoạn chuyển tiếp trong tiến trình rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Thế nhưng hiện nay, giới doanh nhân tại Anh luôn tỏ ra lo ngại. Trong bối cảnh chính phủ Anh không có những trả lời thỏa đáng trước những lo ngại của giới doanh nhân, một số quyết định di dời, số khác còn lưỡng lự. 
  • Tổng thống Pháp vẫn đi thăm Nga vào tháng 5 dù có vụ Skripal (RFI) - Ngày 29/03/2018, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian thông báo là chuyến viếng thăm nước Nga của tổng thống Emmanuel Macron vào cuối tháng 05/2018 hiện giờ vẫn được duy trì, mặc dù đang có khủng hoảng ngoại giao giữa phương Tây với Nga do vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Serguei Skripal vào đầu tháng 3 tại Luân Đôn.
  • Pháp : Các quân nhân lại bị tấn công (RFI) - Ngày 29/03/2018, một người đàn ông đã lái xe hơi toan đâm vào các quân nhân đang chạy bộ gần một doanh trại nằm kế dãy núi Alpes, Pháp, nhưng không gây thương tích cho một ai. Cảnh sát đã bắt giữ một nghi can. Vụ này xảy ra chưa tới một tuần sau các vụ tấn công khủng bố ở Trèbes, miền nam nước Pháp, khiến 4 người thiệt mạng.
  • Syria : Quân đội chuẩn bị tổng tấn công Đông Ghouta (RFI) - Báo chí Syria ngày 28/03/2018 cho biết, quân đội của chính phủ chuẩn bị tổng tấn công vào Đông Ghouta, thành phố cuối cùng do quân nổi dậy kiểm soát, trừ phi các chiến binh của tổ chức Jaich Al Islam rút khỏi nơi đây. Tối hậu thư mà quân đội Syria đưa ra đã hết hạn từ tối 28/03.
  • Ba Lan mua hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ (RFI) - Ngày 28/03/2018, Ba Lan đã ký hợp đồng mua hệ thống lá chắn chống tên lửa Patriot của Mỹ, sẽ được triển khai từ năm 2022 trên lãnh thổ Ba Lan, tức là sát biên giới với Nga. Hợp đồng trị giá tới 3,8 tỷ euro được ký kết trong bối cảnh căng thẳng giữa các nước Âu - Mỹ với Nga.
  • Iran hướng Đông tìm đối trọng với phương Tây (RFI) - Iran dường như sẽ tăng cường quan hệ với Nga và Trung Quốc để làm đối trọng trước chính sách đối ngoại ngày càng cứng rắn hơn của Hoa Kỳ sau khi tổng thống Donald Trump bổ nhiệm ông John Bolton, một nhân vật được cho là “diều hâu”, làm cố vấn an ninh quốc gia vào ngày 23/03/2018. 
  • Thượng đỉnh Liên Triều sẽ diễn ra ngày 27/04 (RFI) - Hai nước Triều Tiên sẽ họp thượng đỉnh vào ngày 27/04/2018 tại Bàn Môn Điếm, theo bản thông cáo báo chí chung vừa được công bố ngày 29/03, sau cuộc họp giữa hai phái đoàn.
  • Diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels tìm cách buộc Trump khai chứng hữu thệ (VOA) - Tăng áp lực lên Tổng thống Donald Trump, nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels giờ muốn ông trả lời các câu hỏi từ luật sư của cô, với tuyên thệ phải nói thật, về một khoản chi trả trước ngày bầu cử nhằm mục đích buộc cô im lặng về vụ dan díu mà cô tố cáo.
  • Lốp xe thông minh (VOA) - Năm nay, hàng trăm nhà sản xuất mang những phát kiến mới nhất của mình triển lãm tại Hội chợ Ô tô Quốc tế Geneva. Trong số những công ty đến tham dự sự kiện thường niên kéo dài đến ngày 18/03 này, có Goodyear. Năm nay, hãng mang đến một thiết kế lốp xe mới có thể làm sạch môi trường theo đúng nghĩa đen của nó.
  • Ngày Cá Tháng Tư (VOA) - Tại một số nền văn hoá, ngày đầu tiên của tháng Tư được coi là ngày chơi khăm và đùa cợt. Một số nhà sử học cho rằng Ngày Cá Tháng Tư có liên quan đến lễ Hilaria từ thời La Mã, ngày của các trò chơi, giải trí được tổ chức vào cuối tháng Ba.
  • Áo phao có định vị GPS cho thuyền nhân vượt biên (VOA) - Nó thực sự cần thiết, người ta gọi đó là một phát minh thiết thực, hay thậm chí còn hơn thế nữa khi sáng chế ấy là cái gì đó vô cùng cần thiết và quan trọng đối với mạng sống của những người thân. Đó là cậu chuyện của một phụ nữ trẻ Syria - cô đã phát minh ra một chiếc áo có trang bị định vị GPS.

Không có nhận xét nào: