Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

Điểm Tin Thứ Bảy 31.03.2018 - Anh Tuấn Phạm

  • Biển Đông: Bắc Kinh trấn an về cuộc tập trận của 40 chiến hạm (RFI) - Bộ Quốc Phòng Trung Quốc vào hôm qua, 29/03/2018 đã lên tiếng trấn an về cuộc tập trận trên Biển Đông, huy động tàu sân bay Liêu Ninh cùng khoảng 40 chiến hạm và tàu ngầm. Đối với Bắc Kinh, đó chỉ là cuộc thao diễn bình thường không hề mang tính chất đe dọa.<!>
  • Mỹ-Trung chiến tranh thương mại, Việt Nam lợi (VOA) - Các nhà phân tích cho rằng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tạo cơ hội cho Việt Nam tăng sức cạnh tranh với các công ty Trung Quốc, nhưng Việt Nam cũng có nguy cơ rơi vào tình trạng bất ổn hơn.
  • Bài học từ Hải chiến Trường Sa: Việt Nam đã chiến đấu và phải sẵn sàng chiến đầu một lần nữa (BoxitVN) - Koh Swee Lean Collin & Ngo Minh Tri - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) - Chuyến thăm Việt Nam của hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ, Carl Vinson, ngày 5 tháng 3 vừa qua là hành động mang tính biểu tượng trên nhiều mặt trận. Sau khi chiến tranh kết thúc, năm 1975, đây là cảng đầu tiên của Việt Nam được hàng không mẫu hạm Mỹ ghé thăm. Ngoài ra, Đà Nẵng, còn là địa điểm đổ bộ đầu tiên của Lính thủy đánh bộ Mỹ, ngày 8 tháng 3 năm 1965 Cuối ...
  • Trung Quốc quả là… tài! (VOA) - Giống như nhiều xóm khác, xóm ấy có nhiều nhà. Giống như nhiều xóm khác, xóm ấy có một căn to hơn, đông người hơn và có vẻ khá giả hơn những nhà khác.
  • Ngày Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam (VOA) - Hoa Kỳ hôm 29/3 cử hành Ngày Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam lần đầu tiên, tưởng niệm những người lính Mỹ đã hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam.
  • Hậu duệ Việt Nam Cộng hòa chung tay giúp dân tị nạn Syria (VOA) - Khi những người tị nạn đến Hoa Kỳ, họ nhận được một khoản trợ cấp nhỏ đủ để sống trong khoảng tử ba đến sáu tháng, đồng thời nhận được sự trợ giúp từ các cơ quan tái định cư người tị nạn. Sau đó, họ phải tự bươn chải kiếm sống tại đất nước mới này. Năm 2016, dòng người tị nạn đến từ Syria đã thôi thúc một nhóm phụ nữ tại Phoenix, Arizona hành động để giúp những người hàng xóm mới của mình.
  • Mêkông : Ủy Hội MRC dần thừa nhận hậu quả đáng sợ của thủy điện? (RFI) - Hội nghị thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mêkông mở rộng (GMS) lần thứ 6 tại Hà Nội vừa khai mạc ngày 29/03/2018, sẽ diễn ra đến ngày 31/3. Chính phủ Việt Nam coi đây là một sự kiện ngoại giao « quan trọng hàng đầu », cho phép mở rộng hợp tác giữa các nước trong tiểu vùng. Mêkông, « dòng sông mẹ » của dân cư Đông Nam Á lục địa, được hy vọng trở thành cầu nối cho hợp tác và phát triển bền vững của khu vực. Tuy nhiên, kế hoạch xây hơn 100 đập thủy điện trên dòng sông trong đó có 11 đập trên dòng chính, cộng với các đập khổng lồ đã có tại Trung Quốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước, nguồn cá, nguồn phù sa… đe dọa tương lai của hạ lưu.
  • Ngân hàng thúc ép đòi nợ người dân thảm họa Formosa, Chính phủ có thể ra tòa (BoxitVN) - FB Trịnh Anh Tuấn - Đầu tháng 4 năm nay, sẽ kỉ niệm 2 năm thảm họa Formosa, chuyện mà phía chính quyền cộng sản tìm cách đánh tráo khái niệm và loại bỏ Formosa ra khỏi thảm họa đó bằng từ “sự cố ô nhiễm môi trường biển Miền Trung”. Họ sử dụng cụm từ này như một mệnh lệnh, kiểu như từ “tàu lạ” mà chúng ta nghe chục năm nay. Cách đây đúng tròn 1 năm, một sự kiện chấn động đã xảy ra tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà ...
  • VN: Con thuyền 'không bến' hay 'nhiều bến'? (BBC) - Luật sư Đỗ Thái Nhiên từ Hoa Kỳ không đồng ý với cả bài của ông Trần Trung Đạo và ông Ngô Ngọc Trai về tình hình Việt Nam và lộ trình tới dân chủ.
  • TUYÊN BỐ VỀ CÁC TRẠM THU PHÍ BOT (BoxitVN) - Sự việc  Trong đa số dự án BOT cầu đường đều có sự cấu kết bất minh giữa các nhà đầu tư và một số quan chức chính quyền, cả địa phương lẫn trung ương, trong việc móc túi người dân bằng các thủ đoạn tinh vi như đặt trạm thu phí sai vị trí, đặt liên tiếp nhiều trạm thu phí liền kề trên cùng tuyến quốc lộ, và thậm chí tạo ra các tuyến đường tránh không cần thiết buộc xe cộ phải đi vào để thu phí. Thủ ...
  • Ngày 5/4/2018: Hãy buộc một dải ruy băng vàng… (BoxitVN) - Thục-Quyên - Hãy cài lên áo, lên tóc, buộc quanh tay một dải ruy băng vàng. Thành phố của bạn sẽ lên màu và mất đi nét vô cảm. Một dải ruy băng vàng là biểu tượng của sự chờ đợi một người yêu mến đang ở xa, là sự nhớ thương, và cũng là quyết tâm sẽ xum họp trong tự do, ấm êm, hạnh phúc.
    Biểu tượng ruy băng vàng hình như đã theo chân người Anh di dân qua Mỹ từ mấy trăm năm trước, và rồi từ đó lan ra trên ...
  • Ca sĩ Mai Khôi bị thẩm vấn và thanh niên VN ‘đội sổ’ về sự tham gia đời sống chính trị (BoxitVN) - Ánh Liên (VNTB) - Việt Nam xếp thứ 152/183 quốc gia về sự tham gia của thanh niên vào đời sống chính trị, theo Báo cáo đánh giá chỉ số phát triển thanh niên 2016. ‘Thứ hạng 152/183 cho thấy sự tham gia của thanh niên Việt Nam vào đời sống chính trị còn rất yếu’, Hoàng Xuân Châu, Trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu thanh niên đưa ra tại hội thảo ‘Sửa đổi luật Thanh niên theo hướng tiếp cận phát triển thanh niên’, do Ủy ban Quốc gia về thanh ...
  • Giải thưởng 2017 của Văn Đoàn Độc Lập: “cứ làm việc mình cho là đúng” (BoxitVN) - FB Khanh Nguyen - Cuối tháng 3/2018, Văn Đoàn Độc Lập, một tổ chức tập hợp trí thức, thuần túy về văn học nghệ thuật đã tiến hành phát giải thưởng, lần thứ 3, kể từ khi thành lập đến nay. Theo thông báo, thì giải thưởng cho năm 2017 có những điều rất thú vị. Nhưng thú vị hơn cả là những cuộc ngăn chận thô bạo đối với những người cầm bút. Có người bị an ninh đe dọa phải quay trở về nhà, có người thì bị đâm lủng bánh ...
  • Mỹ trao 6 xuồng tuần tra cho Việt Nam (RFI) - Việt Nam vừa tiếp nhận 6 xuồng tuần tra mới do Hoa Kỳ tặng. Sự kiện được sứ quán Mỹ tại Hà Nội thông báo ngày 29/03/2018 và được đánh giá là dấu hiệu thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược song phương.
  • VNTB - Sân golf TSN muôn năm! (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) Những ngày cuối năm 2017 sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) bị tắc nghẽn quá thảm hại làm cho nhiều đại gia quân đội có quan hệ với lợi ích ở đây lo lắng. Hôm giáp tết năm ngoái tôi dự cưới ở nhà hàng 5 sao Himlam Palace của đại gia quân đội ở sân bay Gia Lâm, quanh câu chuyện những công trình thương mại hoành tráng cỡ nhất nước ở sân bay TSN và Gia Lâm, một sĩ quan đeo quân hàm đại tá nói trong sự lo lắng:
  • VNTB - Điều gì làm cho Mối quan hệ thương mại Mỹ-Việt èo uột (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Mối quan hệ chiến lược của Việt Nam với Hoa Kỳ đã tiến triển nhưng đang bị đe doạ vì nhiều điểm khác biệt về thương mại và kinh tế, nhiều điểm trong đó dự kiến sẽ được đàm phán những tuần và tháng tới trong năm 2018. Những trở ngại này bao gồm thâm hụt thương mại trị giá 32 tỷ USD giữa Hoa Kỳ với Việt Nam và tranh chấp về xuất khẩu cá da trơn Việt Nam. Trừ khi hai vấn đề này được giải quyết kịp thời và khẩn trương, nếu không kết quả hiệp định đầu tư song phương có thể trì hoãn. Việc Mỹ công nhận "Tình trạng Kinh tế Thị trường" cho Việt Nam cũng có thể bị ngưng trệ.
  • VNTB - Bảo hiểm xã hội: Chỉ chăm chăm thu và dọa bỏ tù… (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi gồm 9 chương, 125 điều, có hiệu lực từ ngày 1-1-2018. Trong đó, luật này có quy định rất rõ nếu người sử dụng lao động trốn đóng BHXH sẽ bị phạt nặng, thậm chí có thể bị đi tù. Tuy nhiên trách nhiệm đóng, và quyền được thụ hưởng lại không hề sòng phẳng.
  • VNTB - Lênh đênh phận buồn người Việt trong lòng xã hội Campuchia (VNTB) - Ánh Liên lược dịch (VNTB) ‘Làng nổi’ nằm rộng khắp các tuyến đường thủy sông Mekong - là nơi cư trú của nhiều người Việt với địa vị trôi nổi trong xã hội Campuchia. Taing Hoarith – một thuyền nhân ở Chong Koh. Anh thức dậy lúc 5 giờ sáng và mua một bát bún từ một chiếc thuyền bên cạnh. Vợ ông – bà Võ Thị Vioh, làm nghề bán rau - tất nhiên cũng ở trên thuyền. Chong Koh là một trong hàng trăm ngôi làng nổi, chứa hàng vạn gia đình, trên Tonlé Sap (hay còn gọi là Biển Hồ) ở Campuchia.
  • TBT Trọng cổ súy Cuba cải cách kinh tế (VOA) - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cổ súy về tầm quan trọng của cải cách kinh tế theo định hướng thị trường trong chuyến thăm nước đồng minh lâu năm Cuba
  • Tại Cuba: Tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam biện minh cho kinh tế thị trường (RFI) - Nhân chuyến công du Cuba, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào hôm qua, 29/03/2018, đã lên tiếng biện hộ cho tiến trình cải cách kinh tế theo hướng thị trường và cho rằng bản thân « kinh tế thị trường không giết chết chủ nghĩa xã hội ». Theo hãng Reuters, tuyên bố của ông Nguyễn Phú Trọng được đưa ra vào lúc Cuba đang cố gắng vật lộn để thoát khỏi mô hình kinh tế theo kiểu Xô Viết.
  • Robot Cá (VOA) - SoFi là một chú cá rất đặc biệt. Chú thực chất là một con robot được điều khiển từ xa, có nhiệm vụ theo dõi đời sống của các sinh vật biển, đồng thời đo mức ô nhiễm.
  • Virus đi vòng quanh thế giới (VOA) - Bụi nước biển, đất, bụi bặm phát tán hàng tỉ con virus ra khắp thế giới mỗi ngày. Đây là phát hiện mới nhất của cuộc nghiên cứu khoa học sử dụng các địa điểm thu thập từ trên những ngọn núi cao thuộc dãy Sierra Nevada, Tây Ban Nha.
  • Trung Quốc siết gọng kềm kiểm duyệt doanh nghiệp nước ngoài (RFI) - Tại Trung Quốc, sử dụng phần mềm vượt tường lửa kiểm duyệt trở thành phức tạp hơn : người dân Hoa lục và các công ty quốc tế nhận thêm một vòng kim cô kể từ ngày 31/03/2018. Mạng ảo VPN bị nghiêm cấm. Muốn sử dụng phải thuê đường dây của….Nhà nước. Từ ngày Tập Cận Bình lên cầm quyền, không gian tự do tương đối của thời mở cửa khép lại dần dần.
  • Thái Lan : Tập đoàn quân sự sẽ bỏ lệnh cấm sinh hoạt chính trị (RFI) - Từ sau vụ đảo chính vào tháng 5/2014, mọi hoạt động chính trị tại Thái Lan bị ngăn cấm nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sau lời kêu gọi tập thể của các đảng phái, chính quyền quân sự thông báo sẽ bỏ lệnh này vài thàng trước bầu cử dự trù vào đầu năm 2019.
  • Đức giáo hoàng Phanxicô : Án tử hình không nhân đạo (RFI) - Vào hôm qua, ngày Thứ Năm Tuần Thánh nhân lễ Phục Sinh, đức giáo hoàng Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại Regina Coeli một nhà tù dành cho nam giới ở Rôma. Như thông lệ, ngài đã thực hiện nghi thức rửa và hôn chân 12 tù nhân. Ngài đồng thời cho rằng án tử hình phải được bãi bỏ vì nó không mang tính công giáo, cũng như nhân đạo.
  • Nga lại thử tên lửa liên lục địa Sarmat (VOA) - Nga mới tiến hành thêm một cuộc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng mới Sarmat dùng nhiên liệu lỏng, tờ Krasnaya Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga loan tin hôm 30/3.
  • Pháp : Cựu TT Sarkozy phải ra tòa tiểu hình trong vụ “nghe lén” (RFI) - Vận đen như vẫn tiếp tục đeo bám cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Vừa mới phải trả lời tư pháp trong nghi án nhận tài trợ phi pháp từ cố lãnh đạo Libya Khadhafi xong, ngày hôm qua, 29/03/2018, nhiều nguồn tin phù hợp cho biết các thẩm phán đề nghị đưa ông ra trước tòa tiểu hình trong vụ án gọi là « nghe lén ».
  • Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ nhanh rút quân khỏi Syria (RFI) - Quân nhân Hoa Kỳ sẽ « nhanh chóng » rời khỏi Syria trong bối cảnh quân thánh chiến thuộc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo gần như hoàn toàn bại trận. Thông tin được tổng thống Donald Trump đưa ra trong bài diễn văn tại Ohio ngày 29/03/2018 khi ông nhiều lần nhắc lại : « Chúng ta sẽ rời khỏi Syria, trong thời gian rất nhanh. Chúng ta sẽ về nước » nhưng ông không nêu thêm chi tiết.
  • Hoạt động của băng đảng MS-13 tại Mỹ (VOA) - Lý giải nguyên nhân tăng cường biên giới giữa Mỹ với Mexico, Tổng thống Donald Trump đôi lúc nhắc tới MS-13, băng đảng bạo lực gốc Latin có một số thành viên là di dân không giấy tờ và cả người Mỹ bản địa. Khoảng 40 tiểu bang trên khắp nước Mỹ báo cáo sự gia tăng hoạt động của băng nhóm này - đặc biệt là ở các cộng đồng nghèo người nhập cư gốc Latin.
  • Pháp ủng hộ lực lượng Kurdistan-Syria (RFI) - Tiếp phái đoàn đại diện Lực Lượng Dân Chủ Syria (FDS) tại điện Elysée ngày 29/03/2018, tổng thống Emmanuel Macron cho biết nước Pháp tiếp tục ủng hộ các chiến binh Syria Ả Rập và Kurdistan. Lực lượng võ trang này được Paris và Washington xem là thành phần nòng cốt trong cuộc chiến chống Daech ở miền bắc Syria, nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.
  • Vụ Skripal : Nga trả đũa, Mỹ cáo buộc Matxcơva tự cô lập (RFI) - Sau tuyên bố của Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự tại Saint Petersburg, ngày 29/03/2018, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lo ngại vòng xoáy trừng phạt-trả đũa giữa Nga và Tây phương có dấu hiệu giống một cuộc chiến tranh lạnh. Washington lấy làm tiếc về quan hệ với Matxcơva chuyển sang « thời kỳ xuống cấp », đồng thời đe dọa trả đũa.
  • Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ (BBC) - Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại St Petersburg nhằm trả đũa phản ứng của nước này nhắm vào vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc.
  • Ai Cập : Tổng thống Al Sissi tái đắc cử (RFI) - Tổng thống Abdel Fattah Al Sissi đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra trong ba ngày 26-28/03/2018 trước đối thủ Moussa Moustafa Moussa. Tuy nhiên, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu lại ở mức rất thấp. Kết quả chính thức sẽ được công bố ngày 02/04.
  • Giải mã bí ẩn của nếp nhăn (VOA) - Chúng ta đã biết rất nhiều về nguyên nhân gây ra nếp nhăn trên da, nhưng vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn. Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, dẫn đầu bởi trường ĐH Southampton, đang sử dụng toán học, thay vì kem chống nhăn, để vén màn cơ chế hoạt động của làn da.

Không có nhận xét nào: