Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 28 tháng 9, 2023

PHẠM PHÚ NAM VÀ 25 NĂM DÂN SINH MEDIA - Giao Chỉ, San Jose

Cháu sẽ đọc điếu văn
Giao Chỉ, San Jose.
Từ tháng 3 năm 2023 anh Phạm Phú Nam, một thanh niên tráng kiện khỏe mạnh bỗng mắc bệnh ung thư hiểm nghèo. Loại ung thư ác nghiệt thành một khối trên óc. Các bác sĩ danh tiếng nhất của Kaiser họp bàn việc điều trị và con đường chiến đấu sinh tử bắt đầu. Cơ quan IRCC do chúng tôi điều hợp vốn có 4 bộ phận chính và nhiều dịch vụ tự nguyện. Phần xã hội và giáo dục do bà Salle Hayden đảm trách trước đây có nhiều chương trình tỵ nạn nhưng sau này chính phủ chấm dứt nên văn phòng bên Campbell thu hẹp chỉ còn phần dạy học cho trẻ em khuyết tật.
<!>
Phần truyền thông có chương trình Dân Sinh Media nhưng từ cuối thập niên 2010 anh Nam về làm giám đốc mới phát triển mạnh. Các chương trình thiện nguyện vận động các đoàn thể tình nguyện về Homeless và nghĩa trang quân đội Biên Hòa bắt đầu từ thập niên 1900 nhưng đến mùa Covid vừa qua đã phải đình chỉ. Từ năm 2000 cơ quan bắt đầu một chương trình lớn và dài hạn là việc xây dựng Việt Museum. Viện bảo tàng Thuyền nhân và Việt Nam Cộng Hòa. Rất may mắn đã đưa vào được vườn lịch sử San Jose Kelly Park và xây dựng khởi sắc cho đến nay.

Nhưng riêng ở đây xin viết về anh Phạm Phú Nam và việc xây dựng Dân Sinh Media. Anh Nam đang là sinh viên thì Bắc Quân đánh chiếm Sài Gòn. Gia đình vốn là Bắc Kỳ di cư có các anh trong quân đội. Trong khi chờ đợi vào trường quân y thì người anh sĩ quan hải quân đưa em vào làm thủy thủ chờ thời. Tháng tư năm 75 con đường tương lai chấm dứt. Anh Nam trở thành lính thủy của chế độ cũ. Tất cả các ông anh đều đi tù cộng sản để cậu em bơ vơ tìm đường vượt biển. Sau nhiều năm xoay sở vận động thất bại cho đến lần cuối thành công trong chuyến đi cũng nếm đủ mùi sóng gió và hải tặc.

Phạm Phú Nam đến San Jose đi đại học và bước vào một lĩnh vực mới. Anh là người sáng lập tạp chí Thị Trường Tự Do với ban biên tập đông đảo và vốn làm ăn hàng trăm ngàn mỹ kim thời kỳ 1900. Cuối thập niên 19 anh Nam rời bỏ Thị Trường Tự Do ghé qua IRCC tìm cách đưa Dân Sinh Media lên thế giới truyền thông Việt Ngữ.

Thời gian này cơ quan IRCC đã có văn phòng, các lớp học, nhân viên và ký khế ước tổng cộng gần 1 triệu Mỹ kim mỗi năm với Liên bang, tiểu bang và quận hạt. Anh Nam thực sự không thích hợp với các chương trình phúc lợi xã hội nên chúng tôi để Nam miệt mài với các tài liệu lịch sử phát thanh Radio, phát hình TV, làm CD, DVD và tổ chức các chương trình văn nghệ để lấy hình cho các bộ phim.

Với 21 năm trong quân đội và trải qua một đời dài viết tạp văn thời sự nên chúng tôi có cơ hội gặp gỡ hầu như tất cả các nhân vật lịch sử. Nhờ đó Giao Chỉ giới thiệu cho anh Nam phỏng vấn và gặp tất cả các nhân vật của đệ nhất và đệ nhị cộng hòa.

Một năm 2 chương trình văn nghệ được Dân Sinh tổ chức và hàng ngàn chương trình Media thực hiện. Mỗi năm có 60 CD hoàn tất và trong 20 năm đã phát hành trên 50 DVD ngày nay tràn ngập trên Youtube. Gần như chưa từng học nghề làm phim và cắt ráp điện ảnh. Tài nghệ thiên phú đã được Nam khai thác ngày đêm cặm cụi với máy tính ráp các mẩu chuyện và thước phim kèm theo những bài nhạc thích hợp. Phim tài liệu của Nam lôi cuốn khán giả kèm theo lời dẫn giải của đương sự rõ ràng, thông minh và hấp dẫn.

Và cũng không thể bỏ quên kho tàng tài liệu lịch sử của IRCC sưu tầm suốt 40 năm qua.

Trong 25 năm cộng tác anh Nam cùng chúng tôi đi khắp nước Mỹ. Từ DC qua TX và xuống quận Cam rất nhiều lần. Nhân danh chủ tịch khóa Cương Quyết Đà Lạt 1954 chúng tôi tổ chức đại hội 30 năm của trại Trần Hưng Đạo cho bộ Tổng Tham mưu trên DC. Đây là lần duy nhất. Ra mắt các chương trình Dân Sinh tại TX. Kỷ niệm đáng ghi nhớ là Đại hội 50 năm của một khóa quân trường Đà Lạt. Từ 300 sinh viên trừ bị Bắc Kỳ vào Nam 1954 về gặp nhau tại CA còn 70 người. Anh Nam làm MC và trở thành một trong các hậu duệ của Đà Lạt có mặt. Riêng tại San Jose, Phạm Phú Nam chỉ là anh thủy thủ vô danh của hải quân Việt Nam đã tham dự tổ chức ngày vĩ đại huy hoàng với vị đô đốc tư lệnh và các hạm trưởng về họp mặt. Cuốn phim chuyến hải hành cuối cùng đã được anh Nam hoàn tất và được coi là DVD hot nhất từ xưa đến nay. Cũng phải nhắc đến hai chương trình văn nghệ tổ chức 2 tháng liên tiếp. Kỳ mở đầu cho toàn quân di hành trên đồi văn nghệ Charle Cupertino với cả ngàn khán giả. Tiếp theo là 2700 khán giả tham dự đại hội tại San Jose CPA với lễ rước đại kỳ có 3 tướng lãnh tham dự. Tướng Bùi Đình Đạm , Nguyễn Khắc Bình và tướng không quân Nguyễn văn Tần l ên sân khấu đứng hát Cờ bay bất hủ cùng với cả toàn quân dân chính. Những thước phim hiếm quý với các diễn viên thực sự sẽ còn ở lại mãi mãi với lịch sử. Sau cùng xin ghi nhận các tác phẩm của anh Nam sẽ còn ở lại muôn đời với thế hệ tương lai. Dù bị bệnh nặng và điều trị nhưng trong tháng qua mỗi ngày anh Nam đều điện thoại báo tin. Bác cháu chia xẻ tin tức và bàn công chuyện. Nhưng từ một tháng qua, cô Yến vợ anh Nam cho biết đã đưa chồng vào nhà thương điều trị nằm trong khu ICU. Chúng tôi có vào thăm trước sau 3 lần. Thấy anh Nam nằm đó nhưng không thể tiên đoán tương lai. Bạn bè và các bác trong cơ quan họp mặt cầu nguyện nhiều lần. Có mời cả linh mục địa phận vào cùng cầu nguyện. Không thể biết chắc tương lai ra sao. Tình nghĩa là điều không thể kể ra được. Nhưng một khả năng làm phim đơn độc như anh Nam, chúng tôi không bao giờ có lại được một con người như thế. Hơn thế nữa, làm sao tìm được một MC dành cho các đêm văn nghệ có lịch sử, có tình yêu và chính trị như Phạm Phú Nam. Với quãng thời gian còn lại của chúng tôi, làm sao gặp được Phạm Phú Nam thứ hai. Anh Nam nhin thấy bác Lộc già yếu nên đã soạn cho tang lễ của bác một bài từ biệt. Ai ngờ lại là một chuẩn bị sai lầm.Mọi chuyện xin để tương lai. Tương lai sẽ rất gần…--

Giao Chi San Jose
giaochi12@gmail.com (408) 316 8393

Không có nhận xét nào: