Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2023

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI :30//9/2023 - Duke Nguyên

Tổng thống Ukraine sắp tuyên bố "tin vô cùng quan trọng" "Sẽ có tin tức vô cùng quan trọng cho Ukraine vào ngày mai (30/9) dành cho các chiến binh của chúng ta và cả đất nước", trang Ukrainsk Pravda dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu hàng đêm qua video ngày 29/9. Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm: "Chúng ta đang nỗ lực để đảm bảo những tuần tới sẽ tăng cường hơn nữa sức mạnh nội lực của Ukraine và sự hợp tác cần thiết với thế giới. Thế giới đang lắng nghe, thấu hiểu và hỗ trợ chúng ta. Xin cảm ơn tất cả những người đang giúp đỡ chúng tôi".
<!>
Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc có thông tin cho rằng Ukraine đang chuẩn bị cho một đợt phản công mới ở Kherson và Zaporizhia vào đầu tháng 10 và tìm cách giành lại quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhan Zaporizhia, TASS dẫn nguồn thạo tin ngày 29/9 cho hay.

"Một nguồn thạo tin với các cơ quan lập pháp nói rằng chính quyền Ukraine đang pối hợp với phía Mỹ và Anh để tổ chức một đợt tấn công mới vào đầu tháng 10 ở khu vực Kherson và Zaporizhia", nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin này, một số lượng lớn lính thủy quân lục chiến của Ukraine đã kéo đến vùng Nikolayev để vượt sông Dnieper. Cùng lúc đó, các đơn vị tác chiến đặc biệt của quân đội Ukraine được Anh huấn luyện đang lên kế hoạch giành lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia.

Lầu Năm Góc tiết lộ thỏa thuận quân sự giữa Starlink và tỷ phú Elon Musk


Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã giành được hợp đồng đầu tiên với Lực lượng Không gian Mỹ để cung cấp thông tin liên lạc vệ tinh thông qua dự án Starshield, theo tờ The Verge.

Starshield thuộc nhóm dự án đặc biệt của SpaceX và được tập đoàn này công bố vào cuối năm ngoái như một phiên bản quân sự của công nghệ vệ tinh Starlink.

“Với giá trị 70 triệu USD, thỏa thuận giữa SpaceX và Lầu Năm Góc sẽ cung cấp dịch vụ Starshield thông qua mạng lưới vệ tinh Starlink, các thiết bị đầu cuối, thiết bị phụ trợ, quản lý mạng và các dịch vụ liên quan khác”, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ann Stefanek cho hay với hãng Bloomberg News. Dự kiến mạng lưới Starlink sẽ hỗ trợ 54 đối tác sứ mệnh trong các lực lượng Lục quân, Hải quân, Không quân và Tuần duyên Mỹ.

Trong một bài đăng trên nền tảng xã hội X trước đó, tỷ phú Musk xác nhận SpaceX đã đạt được thỏa thuận với Lực lượng Không gian Mỹ, khẳng định dự án Starshield sẽ thuộc sở hữu của chính phủ Mỹ và do Bộ Quốc phòng kiểm soát.

Tin tức về thỏa thuận quân sự xuất hiện sau một thời gian Lầu Năm Góc đánh giá kỹ lưỡng vai trò của SpaceX ở Ukraine. Công ty này đã cung cấp kết nối Internet cho quân đội Ukraine trong bối cảnh xung đột nổ ra sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine.

Trong cuốn tiểu sử về tỷ phú Musk được xuất bản gần đây của nhà báo kỳ cựu Walter Isaacson, năm ngoái, ông Musk đã từ chối mở rộng phạm vi phủ sóng của Starlink tới Crimea và cản trở hoạt động quân sự của Ukraine. Vai trò của Starlink trong cuộc xung đột đã vô tình tập trung phần lớn quyền lực địa chính trị vào tay tỷ phú Musk.

Hồi tháng 6 năm nay, tờ Bloomberg đưa tin rằng Lầu Năm Góc đã ký hợp đồng trả tiền cho SpaceX để kết nối vệ tinh cho quân đội của Ukraine.

New York ban bố tình trạng khẩn cấp do ngập lụt nghiêm trọng


Mưa lớn trong đêm tại miền Đông Bắc nước Mỹ đã khiến nhiều khu vực của thành phố New York ngập lụt, khiến một số tuyến tàu điện ngầm và sân bay tại thành phố này ngừng hoạt động trong ngày 29/9, theo tờ The Guardian.

Sân bay LaGuardia đã đóng cửa một nhà ga. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy hành khách lội qua nước ngập tại sân bay.

Thị trưởng New York, ông Eric Adams kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài do một số tuyến phố bị phong tỏa và nhà ga tàu điện ngầm bị ngập lụt. Các hình ảnh chia sẻ khắp New York cho thấy nhiều ô tô bị ngập một nửa trong nước và giao thông hỗn loạn, trong khi một số tuyến tàu điện ngầm ở quận Brooklyn phải tạm dừng hoạt động.

Trước tình hình trên, Thống đốc bang New York Kathy Hochul đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với thành phố 8,5 triệu dân này và các vùng ngoại ô đông dân cư, bao gồm cả Long Island ở phía Đông và thung lũng sông Hudson ở phía Bắc.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo tình hình lũ lụt sẽ tiếp diễn cho đến cuối ngày 29/9 giờ địa phương (chiều 30/6theo giờ Việt Nam) với lượng mưa lên tới 51 mm/h. Tổng lượng mưa tích lũy trong ngày 29/9 có thể lên tới 180 mm. Cơ quan này cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét tại các khu đô thị và khu vực thoát nước kém.

Được biết, tháng 9/2021, cơn bão Ida cũng gây lũ lụt nghiêm trọng tại khu vực trên, đặc biệt tại các quận Brooklyn và Queens, khiến 13 người qua đời.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein qua đời ở tuổi 90
 

Bà Dianne Feinstein là nữ thượng nghị sĩ công tác lâu năm nhất tại Thượng viện Mỹ. Bà đã qua đời ở tuổi 90 tại nhà riêng vào tối thứ Năm (28/9, giờ Mỹ), theo Just the News đưa tin.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein là thành viên của Đảng Dân chủ, đại diện cho tiểu bang California. Trong vài tháng gần đây, bã đã phải vật lộn với vấn đề sức khỏe và đã dự định sẽ nghỉ hưu khi hết nhiệm kỳ trong năm nay.

Bà Feinstein trước khi qua đời là thành viên cao tuổi nhất tại thượng viện liên bang và phải đối mặt với kêu gọi từ chức trước nhiệm kỳ vì những quan ngại về sức khỏe.

Cho đến sáng thứ Sáu (29/9), nguyên nhân bà Feinstein qua đời vẫn chưa được công bố cho đại chúng.

Bà Feinstein trở thành thượng nghị sĩ liên bang vào năm 1992. Bà đã tái đắc cử 5 lần. Trước khi tới Washington DC làm việc tại Thượng viện, bà Feinstein cũng từ giữ chức thị trưởng thành phố San Francisco, California và là thành viên của Hội đồng giám sát viên của thành phố này.

Bà đã không thể tham gia nhiều phiên bỏ phiếu quan trọng tại Thượng viện trong nhiều tháng vào đầu năm nay, bắt đầu từ tháng Hai, sau khi bị chẩn đoán bị bệnh zo-na và phải nhập viện điều trị.

Sau đó, bà đã quay lại làm việc tại Điện Capitol, nhưng phải di chuyển bằng xe lăn. Bà tiếp tục phải đối mặt với những nghi vấn liệu bà có đủ sức khỏe thể chất và tinh thần để tiếp tục làm nghị sĩ.

“Hôm nay là một ngày buồn cho tất cả chúng ta”, Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer nói tại Thượng viện khi biết tin bà Feinstein qua đời.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Đảng Cộng hòa, Tennessee) đã gửi lời chia buồn qua mạng xã hội X (tên mới của Twitter).

“Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein là người tiên phong cho phụ nữ làm chính trị. Bất chấp những khác biệt của chúng tôi, tôi đã rất vui mừng cùng bà làm việc để bảo vệ các nhà soạn nhạc và đấu tranh với Big Tech. Tôi cầu nguyện cùng gia đình bà”, bà Blackburn viết.

Lữ đoàn xung kích số 3 Ukraina công bố hình ảnh giải phóng Andriivka


Lữ đoàn xung kích số 3 của Lực lượng vũ trang Ukraina đã công bố những hình ảnh cho thấy quân đội Ukraina đã giải phóng thành công Andriivka từ tay quân Nga như thế nào.

Một đoạn phim miêu tả các trận chiến trong một ngôi làng, trong một chiến dịch tấn công của Ukraina, đã được công bố.

Dưới làn đạn pháo liên tục từ phía Nga, các thành viên của đơn vị xung kích Ukraina đã thực hiện cận chiến.

Video ghi lại cảnh các nhóm chiến đấu của Lữ đoàn xung kích số 3 của Lực lượng vũ trang Ukraina tiến sâu vào làng Andriivka.

Hai bên giao tranh quyết liệt trên các đường phố của khu định cư, quân Ukraina sau đó đã thừa thắng truy quét các vị trí của quân Nga.

Putin tiếp tục ra lệnh tấn công cho tập đoàn quân sự Wagner


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho một trong những chỉ huy hàng đầu của nhà thầu quân sự Wagner phụ trách các “đơn vị tình nguyện” chiến đấu ở Ukraina.

Động thái này báo hiệu ý định của Điện Kremlin trong việc tiếp tục sử dụng lính đánh thuê sau cái chết của thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin.

Trong bài phát biểu ông Putin nói với với Andrei Troshev rằng, nhiệm vụ của ông ta là “tiếp tục thành lập các đơn vị tình nguyện, để có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác nhau, trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt” .

Thứ trưởng Quốc phòng, Yunus-Bek Yevkurov cũng có mặt tại cuộc họp. Và đây là một dấu hiệu cho thấy lính đánh thuê Wagner có thể sẽ phục vụ dưới sự chỉ huy của Bộ Quốc phòng.

Ông Andrei Troshev là một sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu, người đóng vai trò lãnh đạo tại Wagner kể từ khi tổ chức này được thành lập vào năm 2014, và phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu vì vai trò của ông ở Syria với tư cách là giám đốc điều hành của tập đoàn.

Lính đánh thuê Wagner đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Mát xcơ va ở Ukraina, dẫn đầu trong việc đánh chiếm Bakhmut vào tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Quân đội của Kyiv hiện đang tìm cách giành lại Bakhmut như một phần của cuộc phản công mùa hè. Họ dường như đang chiếm lại một số vùng đất, nhưng hiện sắp phải đối mặt với sự trì hoãn bởi thời tiết ẩm ướt và lạnh giá của mùa đông.

Ít nhất 52 người thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát ở Pakistan


Hôm Thứ Sáu (29/9), một vụ đánh bom tự sát đã xảy ra tại một đám tuần hành tôn giáo ở phía tây nam Pakistan, khiến ít nhất 52 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Quan chức y tế và cảnh sát cho biết, vụ nổ xảy ra ở quận Mastung của tỉnh Balochistan, một tỉnh bất ổn giáp biên giới Afghanistan. Vào thời điểm đó, mọi người đang tổ chức các cuộc tụ họp tôn giáo, kỷ niệm ngày sinh của nhà tiên tri Muhammad.

“Một đám rước hàng trăm người vừa bước ra khỏi nhà thờ Madina và đi đến đường Al Falah, quận Mastung, thì kẻ đánh bom tự sát hành động”, Abdul Razzaq Sasoli, quan chức địa phương, mô tả.

Balochistan là tỉnh lớn nhất ở Pakistan. Những người ly khai đã tiến hành cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ ở tỉnh này để đòi độc lập, với lý do chính phủ độc quyền và khai thác tài nguyên khoáng sản trong khu vực. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ nổ.

Saeed Mirwani, giám đốc điều hành của Bệnh viện Shaheed Nawab Ghous Bakhsh Raisani ở Mastung, cho biết 52 người thiệt mạng trong vụ nổ.

Quan chức y tế tỉnh Balochistan, ông Abdul Rasheed, cho biết ít nhất 58 người bị thương trong vụ nổ tại tỉnh này. Ông cũng nói thêm rằng số người chết có thể tăng lên do nhiều người bị thương nặng.

Cảnh phim truyền hình sau vụ tấn công cho thấy, hàng trăm người đang giúp đưa những người bị thương vào xe cứu thương.

Phó Tổng Thanh tra Cảnh sát Munir Ahmed nói với Reuters rằng kẻ đánh bom đã kích nổ quả bom gần xe của một phó giám đốc cảnh sát. Ông Rasheed cho biết, người này đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Thủ tướng tạm quyền Pakistan Anwar-ul-Haq Kakar đã lên án mạnh mẽ vụ nổ.

Trong một tuyên bố do văn phòng của ông đưa ra nói rằng, thủ tướng bày tỏ lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng trong vụ nổ, cầu nguyện cho sự tha thứ, và mong người nhà của nạn nhân hãy kiên nhẫn.

Giới chức Paskitan phát thông báo khẩn, kêu gọi người dân hiến máu. “Đây là hành động cực kỳ tàn ác”, Bộ trưởng Nội vụ Sarfraz Bugti chỉ trích. Nước này sẽ để tang 3 ngày để tỏ lòng thương tiếc tới các nạn nhân.

Vài giờ sau vụ đánh bom tự sát ở tỉnh Balochistan, một vụ đánh bom khác cũng xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, giáp biên giới với Afghanistan, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, các quan chức cho biết.

Đài truyền hình địa phương Geo News đưa tin, mái nhà thờ Hồi giáo bị sập trong vụ nổ, có thêm khoảng 30 đến 40 người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Một tuyên bố từ Tổng Thanh tra cho biết, cảnh sát ở Karachi, thành phố lớn nhất Pakistan, cách tỉnh Balochistan khoảng 600 km, đã được chỉ thị tăng cường an ninh và duy trì cảnh giác cao sau vụ nổ.

Kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ và tổ chức khủng bố Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP) sụp đổ vào năm ngoái, những phần tử Hồi giáo quá khích ở Pakistan đã nổi trở lại, và tiến hành các cuộc tấn công. TTP là một tổ chức bảo trợ bao gồm một số nhóm Hồi giáo Sunni theo đường lối cứng rắn.

Kể từ khi thành lập vào năm 2007, TTP đã thực hiện một số vụ tấn công đẫm máu nhất ở Pakistan.

Vào tháng 7, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra trong một tụ họp của một đảng chính trị tôn giáo ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa phía tây bắc, khiến hơn 40 người thiệt mạng. Nhóm này phủ nhận việc thực hiện một cuộc tấn công ở tỉnh Balochistan vào thứ Sáu (29/9).

Balochistan đã chứng kiến một số vụ tấn công trong những tháng gần đây.

Theo cảnh sát cho biết, vào tháng trước, quân đội Pakistan đã ngăn chặn một cuộc tấn công nhằm vào các kỹ sư Trung Quốc ở tỉnh Balochistan, giết chết 2 chiến binh và khiến 1 người Trung Quốc bị thương.

Tháng 3 năm nay, một vụ đánh bom tự sát bị tình nghi đã giết chết ít nhất 9 sĩ quan cảnh sát, và làm 11 người khác bị thương.



Không có nhận xét nào: