Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2023

Đảng Cộng Hòa ngày xưa giúp đỡ tự do cho thế giới nay đã biến mất - Nguyễn Tài Ngọc

Cuộc chiến Nga-Ukraine tính đến nay đã hơn một năm rưỡi. Khi Nga xua quân đánh Ukraine vào ngày 24-Tháng Hai-2022, thế giới nghĩ rằng Nga sẽ thắng nhanh chóng vì quân đội Ukraine chỉ là trứng chọi đá so với Nga.
<!>

Thế nhưng tất cả lầm. Với ý chí dũng cảm quyết tâm bảo vệ quê hương của Ukraine so với Nga là một quân đội thiếu kỷ luật, chiến lược vụng về, vũ khí lạc hậu không tu bổ, Ukraine không những đã cản trở đà tiến công mà còn đánh bật Nga khỏi vùng phía Bắc. Gần đây, Ukraine còn cho drone bay bắn phá vùng đất Nga.

Ukraine cầm chân được Nga vì Mỹ và phương Tây nhanh chóng gửi vũ khí viện trợ Ukraine. Số tiền Hoa Kỳ viện trợ Ukraine tính đến nay là $77 tỷ dollars, với $47 tỷ dollars là viện trợ quân sự. Không một nước nào trên thế giới viện trợ cho Ukraine nhiều như Mỹ, kể cả tất cả Cộng đồng chung Âu Châu hợp lại:


Số tiền Hoa Kỳ viện trợ cho Ukraine nhiều đến nỗi gấp hai lần rưỡi ngân sách cho NASA vào năm 2022:


Chiến tranh Ukraine-Nga có nhiều điểm tương đồng với chiến tranh Việt Nam Cộng Hòa chống Cộng Sản Bắc Việt:

-Ukraine và Việt Nam Cộng Hòa là hai quốc gia tự do, bị ngoại bang xâm lấn với mục đích tước đoạt chủ quyền.

-Cả hai cùng được Hoa Kỳ nhẩy vào giúp đỡ, viện trợ kinh tế lẫn quân sự.

-Trong giai đoạn đầu tiên của chiến tranh, đa số dân chúng Mỹ hậu thuẫn chính quyền giúp Việt Nam và Ukraine.

- Sau khi chiến tranh kéo dài trong một thời gian, đa số dân chúng đổi ý kiến, chống chiến tranh.

Khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24-Tháng Hai-2022, CNN thăm dò ý kiến vài ngày hôm sau thì đa số dân Mỹ - 62% - tin là chính phủ Mỹ nên giúp Ukraine nhiều hơn nữa.

Thế nhưng trong một cuộc thăm dò ý kiến của SSRS- CNN vào tháng 7 năm nay thì đa số dân Mỹ - 51% - tin là chính phủ Mỹ đã giúp Ukraine đủ rồi:


Và cũng trong cùng cuộc thăm dò ý kiến đó, đa số dân Mỹ bây giờ -55%- chống viện trợ Ukraine:


Nếu phân tích số người đồng ý hay chống viện trợ Ukraine giữa Dân Chủ và Cộng Hòa thì sự khác biệt rõ rệt:

Không nên viện trợ thêm cho Ukraine
Hoa Kỳ đã viện trợ Ukraine đủ rồi

Cộng Hòa

71%

59%

Nên viện trợ thêm cho Ukraine
Hoa Kỳ cần viện trợ Ukraine thêm

Dân Chủ

62%

61%

Phân tích sâu vào nữa về phe nhóm cực đoan thì càng thấy sáng tỏ là dân Cộng Hòa chống viện trợ Ukraine.

-Câu hỏi là Hoa Kỳ có nên viện trợ Ukraine hay không?:

Cộng Hòa

76% CH cực kỳ khuynh hữu chống viện trợ
61% Cộng Hòa trung lập chống viện trợ

Dân Chủ

74% DC cực kỳ khuynh tả đồng ý nên viện trợ
51% Dân Chủ trung lập đồng ý nên viện trợ

Độc Lập

55% chống, 56% đồng ý nên

Chuyện gì đã xảy ra cho đảng Cộng Hòa của người Mỹ và của người Việt ủng hộ Trump, những người đưa ra lý do họ theo đảng Cộng Hòa của Trump vì đảng Cộng Hòa cực kỳ chống Cộng đã cứu người Việt tỵ nạn khỏi nanh vuốt Cộng Sản Bắc Việt?, và vì Trump là người quyết liệt chống Cộng Sản Trung Quốc?

Người Mỹ gốc Việt mang ơn nước Mỹ cứu họ khỏi nanh vuốt Cộng Sản nhưng bây giờ trên đất tự do thì họ lại ngoảnh mặt không cứu giúp một quốc gia đang bị Độc tài xâm chiếm, giống tình trạng của Việt Nam ngày xưa?

Lý do đơn giản là Chúa Tể Trump nói gì thì họ cung kính làm theo đó, không cần biết lý do phải trái.

Ai cũng biết Trump thân thiện với Putin, không muốn làm phật lòng Nga. Và vào năm 2019, sau khi gọi điện thoại cố gắng thuyết phục Tổng Thống Ukraine Zelensky điều tra cha con Joe Biden nhưng Zelensky từ chối, Trump hèn mọn cá nhân quyết định giữ lại $400 triệu dollars viện trợ quân sự mà Quốc Hội đã thông qua cho Ukraine.

Bây giờ thì bổn cũ soạn lại: Trump đe dọa nếu đắc cử Tổng Thống, Trump sẽ ngừng viện trợ Ukraine cho đến khi Bộ Tư Pháp giao cho Trump hồ sơ điều tra con của Joe Biden, Hunter Biden.

Vào ngày 29 Tháng 7, Trump tuyên bố: “Quốc Hội nên từ chối cho phép (gửi) vũ khí đã cạn kiệt của chúng ta đến Ukraine, dù rằng chỉ một lần,… cho đến khi FBI, Bộ Tư Pháp và Sở Thuế giao lại tất cả tang chứng họ đang giữ về các giao dịch kinh doanh tham nhũng của gia đình tội phạm Biden”- “Congress should refuse to authorize a single additional shipment of our depleted weapons stockpiles ... to Ukraine until the FBI, DOJ, and IRS hand over every scrap of evidence they have on the Biden Crime Family’s corrupt business dealings” (Trump – 29-July-2023).

Trump cũng nói thêm là thay vì viện trợ cho Ukraine thì dùng số tiền đó lo về an ninh học đường Hoa Kỳ thì tốt hơn.

Nếu không viện trợ Ukraine thì tại sao phải tiêu tiền, vì đó không phải là tiền trong túi có sẵn: Hoa kỳ phải vay mượn rồi sẽ phải trả tiền lời.

Và nếu bắt buộc phải tiêu thì tại sao chỉ nghĩ đến an ninh học đường? Tại sao ưu tiên không là xây biên giới với Mexico như Trump đã hứa nhưng không thực hiện? Tại sao lại không giúp đỡ cho an ninh thành phố? Tại sao không cho NASA?… Bao nhiêu là cơ quan cần thiết có thể dùng ngân sách phụ trội?

Điểm quan trọng là nếu Trump đề nghị lo cho an ninh học đường thì tôi hoàn toàn không tin. Phương pháp hữu hiệu nhất để chấm dứt mấy tên điên dùng súng vào trường bắn chết học sinh là cấm bán súng trường liên thanh. Không có súng liên thanh thì kẻ giết người không thể giết hàng loạt số đông được. Thế nhưng Trump và Đảng Cộng Hòa nhất định không cấm, nói là Hiến pháp cho phép, đảng Dân Chủ không được tước quyền mang súng của công dân!

Vừa không thể tin, tôi vừa không thể nào cho phép Trump dùng tiền dân đóng thuế để lo an ninh học đường. Đây là đề nghị giải quyết của Trump: mua súng, võ trang cho giáo viên, giáo sư!: “Nếu một giáo viên thành thạo với súng, họ có thể kết thúc cuộc tấn công rất nhanh” - “If you had a teacher who was adept with the firearm, they could end the attack very quickly,” (Trump, February 2018).

Cả một đề nghị giải quyết cực kỳ ngu xuẩn! Cấm không bán súng thì không kẻ nào giết người được, ở học đường cũng như xã hội. Cho phép giáo viên mang súng thì mấy người có can đảm và có khả năng bắn súng, nhất là phụ nữ? Rồi bao nhiêu chuyện bắn nhau giết người vô lý khác sẽ xẩy ra không ăn nhậu gì với an ninh học đường nếu mọi người có súng, như Nhân Dân Tự Vệ thời Việt Nam Cộng Hòa trước 1975 bắn nhau vì ghen ghét, vì thù hoặc, vì say rượu… Thay vì ngăn chận súng ống, Trump muốn thêm người mang súng!

Tại sao dân da trắng Cộng Hòa sinh ở Mỹ theo Trump một cách mù quáng? Vì họ thù ghét chính sách của đảng Dân Chủ đến nỗi họ bất chấp đạo đức, liêm sỉ, đồng lòng hậu thuẫn Trump vì Trump có nhiều hy vọng nhất đánh bại Dân Chủ.

Nếu tôi là người Mỹ gốc Việt sinh đẻ ở Việt Nam từng trốn chạy Cộng Sản, tôi theo đảng Cộng Hòa vì lý do Cộng Hòa chống Độc tài, Cộng Sản; nhưng bây giờ tôi theo một kẻ tiểu nhân chỉ vì tư thù cá nhân, đặt quyền lợi cá nhân trên quyền lợi quốc gia, chống Ukraine, không giúp Ukraine đang bị quân độc tài Nga hăm he thống trị, thì tôi là người đạo đức giả.

Khổ một nỗi câu trên không bắt đầu bằng chữ “Nếu” với nhiều người Việt ở Hoa Kỳ.

Nguyễn Tài Ngọc
October 2023

Tài liệu tham khảo:

Không có nhận xét nào: